ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

อยากเปลี่ยนกลุ่มPBL ครับ


   จากที่ทราบว่าในภาคการศึกษาหน้าจะไม่มีการเปลี่ยนกลุ่ม PBL ของปี2-3 จึงอยากขอทราบเหตุผลที่จะไม่เปลี่ยน โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าการเปลี่ยนกลุ่มเป็นสิ่งที่ดีได้คุยกับเพื่อนที่ไม่ค่อยสนิท สร้างความสัมพันธ์ในชั้นปีได้มากขึ้น ได้พบเพื่อนที่หลากหลายครับ ที่เขียนกระทู้นี้อยากให้ผู้ที่รับผิดชอบรับทราบว่ามีผู้ที่อยากเปลี่ยนกลุ่มและรับไว้พิจารณา และอยากทราบเหตุผลที่ไม่เปลี่ยนครับ

Posted by : นศพ , Date : 2005-10-19 , Time : 21:15:53 , From IP : 172.29.4.90

ความคิดเห็นที่ : 1


   มีวิธีใดบ้างที่เวลาเราต้องการ "ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ" ตอบคำถามหรือให้ข้อมูล นอกเหนือจากการ post ลงกระดานข่าวสาธารณะแบบ anonymous ครับ?



Posted by : Phoenix , Date : 2005-10-19 , Time : 21:58:47 , From IP : 203.107.200.40

ความคิดเห็นที่ : 2


   อืม..อยากทราบเหมือนกันคับว่าไม่เปลี่ยนจิงเหรอคับ เพราะอะไรเหรอฮ
ผมก็อยากให้เปลี่ยนนะคับ ได้รู้จักสนิทกับเพ่อนๆเยอะดี


Posted by : i love mum , Date : 2005-10-20 , Time : 15:53:07 , From IP : 203.113.80.11

ความคิดเห็นที่ : 3


   ไงก็ได้ครับ ไม่กระทบเท่าไร แต่ที่อยากให้เปลี่ยนคือ ลดพีบีแอล เหลือสักหนึ่งถึงสอง ครั้งน่าจะดี เหมือนว่าพี่บีแอลของเราคือการแบ่งกันอ่านแล้วมาสอนกัน ความรู้ผิดถูกก็มีการdouble check บ้างไม่มีบ้าง บางครั้งเกรงใจเพื่อน ก็ไม่กล้าแย้งไม่กล้าถามลึกซึ้ง พีบีแอลในความคิดผมคือการฝึกกระบวนการกลุ่ม การฝึกวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือข้อมูลมากกว่าตัวcontentของเนื้อหา การฝึกหาข้อมูลหรือเพื่อสอดแทรกเนื้อหาที่จับต้องได้การทำแบบเคสแล้วมีรายงานแล้วเลือกสุ่มคนมาpresentน่าจะเหมาะกว่า ได้ produt แต่ process อาจจะด้อยก็ขึ้นกับตัวบุคคลซึ่งฝึกกันได้

Posted by : mumoo , Date : 2005-10-20 , Time : 22:31:43 , From IP : 172.29.4.75

ความคิดเห็นที่ : 4


   PBL เป็นการฝึกให้เราสามารถแก้ปัญหาโดยสร้างสมมติฐานจากความรู้เดิม จากการค้นคว้าความรู้เพิ่ม จากการทำความเข้าใจใช้เหตุผลครับ กระบวนการกลุ่มเสริมเข้าไปคือการทำงานเป็นทีม การ present นั้นเป็นคนละวัตถุปรสงค์ แต่ที่แพทย์จะต้องใช้คือ Clinical reasoning และ Decision making ครับ ตอนขึ้น clinic หรือตอนทำงานจะสำคัญมาก

PBL เป็น psychomotor ครับ และเหมือนๆกับ psychomotor ทุกชนิด นั่นคือจะเก่งได้จะมาจากการฝึกแล้วฝึกอีก ทำแล้วทำอีกจนชำนาญ ไม่มีทางลัด (ยกเว้นเป็น genuis กลับชาติมา) สาเหตุหลักที่ PBL ไม่ work ก็คือที่ทำนั้นมัน ไม่ใช่ PBL หรือ ไม่ได้ใช้หลัก PBL ก็ตรงไปตรงมาที่มันจะไม่ work และคนที่ทำอย่างนั้น ก็จะรู้สึกว่าไม่ได้อะไรอย่างที่ PBL บอกเราว่าน่าจะได้

ที่วิเคราะห์มา ได้แก่ การแบ่งกันอ่านแล้วมาสอนกัน ความรู้ผิดถูกก็มีการdouble check บ้างไม่มีบ้าง บางครั้งเกรงใจเพื่อน ก็ไม่กล้าแย้งไม่กล้าถามลึกซึ้ง นี่เป็นการการันตีว่าทำแล้วก็จะไม่ได้อะไรที่การเรียนระบบ PBL บอกว่านักศึกษาจะได้ ลองเปลี่ยนวิธีเรียนดู ลองทนใช้หลักของ PBL Process จริงๆมาใช้ซิครับ แล้วค่อยมาดูว่าเราจะได้อย่างราคาหน้าป้ายเขียนไว้หรือไม่



Posted by : Phoenix , Date : 2005-10-20 , Time : 23:01:20 , From IP : 203.107.200.32

ความคิดเห็นที่ : 5


   วุฒิภาวะของคนใช้ ระบบ ยังไม่โตพอ ระบบ จึง ไม่สามารถ แสดง สักยภาพ ได้ เต็มที่ แล้วคน ที่ใช้ระบบ กลับ มอง ว่า ไม่ดี

Posted by : ฟาง , E-mail : (aaa@hotmail.com) ,
Date : 2005-10-21 , Time : 11:05:13 , From IP : 61.7.144.154


ความคิดเห็นที่ : 6


   ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์

Posted by : mumoo , Date : 2005-10-22 , Time : 14:47:59 , From IP : 172.29.4.75

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<