ก็เรียนตารางสูตรคูณกันไปแล้ว การคูณยิ่งเป็นสิ่งที่ง่ายเข้าไปใหญ่" > เธอยิ้ม ^_^ อีกครั้ง ทุ่มเทแรงใจให้เด็ก ๆ ซึ่งพยายามอย่างมาก > เพื่อเข้าใจแนวคิดใหม่ ๆ เธอหวังว่ารอยยิ้มจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้พวกเขา > > "วันนี้เราจะเริ่มเรียนเรื่องการหารกัน พวกหนู ๆ ต้องสนุกกับมันแน่ ๆ > เพราะพวกหนูรู้คำตอบบางอย่างอยู่แล้ว" ครูหยุดพูดชั่วขณะ > ดีใจกับปฏิกิริยามีส่วนร่วมของเด็กแล้วถามว่า.. > "ไหนใครบอกครูได้บ้างว่า ค รึ่ ง ห นึ่ ง ข อ ง แ ป ด คื อ เ ท่ า ไ ห ร่" > > ทันใดนั้นในห้องเรียนเต็มไปด้วยคลื่นของมือที่ยกขึ้น > "ครึ่งหนึ่งของแปดเท่ากับสี่" พวกเขาตะโกนอย่าตื่นเต้น > ครูพยักหน้า กวาดสายตาไปทั่วห้อง แล้วสังเกตเห็นว่า > เด็กชายตัวสูงผิวซีดที่นั่งอยู่หลังห้องดูอึดอัดใจ > > ในปีการศึกษานั้น เด้กชายคนนี้เข้าเรียนในโรงเรียน > หลังจากที่เด็กคนอื่น ๆ สนิทกันหมดแล้ว สัญชาตญาณบอกเธอว่า > เด็กคนนี้เป็นเด็กฉลาด ความขี้อายและความหมกหมุ่นอยู่ในโลกของตัวเอง > ทำให้ใคร ๆ ยากที่จะเข้าถึงเด็กน้อย ตอนนี้ครูสังเกตเห็นว่า > เด็กชายกำลังงุนงงกับคำตอบของเพื่อนในห้อง > ครูไม่พูดอะไรเพราะไม่ต้องการทำให้เขาอึดอัดมากขึ้นกว่าเดิม > "ผมไม่เข้าใจฮะ" เด็กชายพูดแบบแทบจะพึมพำกับตัวเอง > "ทำ ไ ม ค รึ่ ง ห นึ่ ง ข อ ง แ ป ด ถึ ง เ ท่ า กั บ สี่ ล่ ะ" > > เด็กหญิงที่นั่งอยู่แถวหน้าหัวเราะคิกคัก ครูขมวดคิ้วใส่ให้เธอเงียบ > เด็กชายผิวขาวซีดตัวโย่งยืนสลับเท้าไปมา ก้มหน้างุดมองมือของตน > "ขอผมทำอะไรบางอย่างให้ครูดูได้ไหมฮะ" เด็กชายถามอาย ๆ > "ได้สิจ๊ะ" ครูตอบ เขาเดินช้า ๆ มาหาครูโดยไม่รอถ้อยคำกระตุ้นใด ๆ อีก > และมายืนอยู่ต่อหน้าทุกคนในห้องเรียน > > หัวใจของครูรู้สึกหนักหน่วง แม้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาจะสอนให้เธอรู้ว่า > เด็กต่าง ๆ ต้องการเรียนรู้ด้วยวิธีของตัวเอง > แต่ครั้งนี้เธอเป็นห่วงเด็กชายผู้ไร้เพื่อนเหลือเกิน เธอมองอย่างห่วงใย > พอเขาเดินไปถึงกระดานดำแล้วถือชอล์กไว้ในมือเพื่อเขียนเลขแปดตัวใหญ่ > เขายืนนิ่งอยู่นานก่อนจะปิดวงกลมส่วนบนของเลขแปดไว้ด้วยมือข้างหนึ่ง > แล้วก้าวถอยหลังเพื่อให้เพื่อนในชั้นได้เห็น > "ดูสิ" เขาพูดอย่างอาย ๆ "ค รึ่ ง ห นึ่ ง ข อ ง แ ป ด คื อ ศู น ย์" > เด็กชายก้าวเท้าเข้าไปใกล้ตัวเลขบนกระดานดำ > ยกสองมือปิดครึ่งด้านซ้ายของตัวเลขนั้น แล้วอธิบายว่า > "ทีนี้ ค รึ่ ง ห นึ่ ง ข อ ง แ ป ด เ ท่ า กั บ ส า ม" > > น้ำตาแห่งความเข้าใจเอ่อล้นดวงตาของครู เธอยืนเคียงข้างเด็กชาย > วางมือลงบนบ่าเขาอย่างอ่อนโยน เพื่อหมุนตัวเขาให้หันมามองเธอ > และเพื่อน ๆ ในห้องได้ถนัด "หนูช่างมีความคิดที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ" > ความชื่นชมชัดเจนอยู่ในน้ำเสียงของเธอ > "ครูสอนมานาน แต่ไม่มีนักเรียนคนไหนมองเห็นความเป็นไปได้แบบนี้มาก่อน > ครูแทบจะรอเล่าสิ่งที่หนูช่วยให้พวกเราค้นพบในวันนี้ > ให้พ่อแม่ของหนูและครูคนอื่นฟังไม่ไหวแล้ว" ไหล่ผอมบางของเด็กชายเหยียดตรง > ขึ้น > ในวินาทีที่เขาได้ยินเสียงงึมงำเห็นด้วยจากเพื่อนร่วมห้อง > > "ตอนนี้ครูขอทำอะไรให้หนูดูนะ" ครูหุบนิ้วโป้งของทั้งสองมือไว้ > แล้วยื่นสองมือนั้นให้เด็กชายดู "ครูชูกี่นิ้ว" > "ครูชูแปดนิ้ว มือละสี่นิ้ว" เด็กชายตอบ > "บอกครูซิว่า ถ้าครูเอาออกไปครึ่งหนึ่งจะเหลือเท่าไร" > เธอถามพร้อมกับเอามือขวาไปไว้ข้างหลัง > > ^__^ รอยยิ้มฉายขึ้นบนใบหน้าของเด็กชายผู้ไม่มีเพื่อน > "เหลือสี่นิ้ว ผมเข้าใจแล้วฮะ" เขาพูด พอใจในสิ่งที่ตนได้เรียนรู้ > "ค รึ่ ง ห นึ่ ง ข อ ง แ ป ด ก็ เ ป็ น สี่ ไ ด้ เ ห มื อ น กั น" > > > ...คิดดูสิ ชีวิตเราจะเปลี่ยนไปมากขนาดไหน > ถ้าเรามองโลกผ่านสายตาแห่งความเป็นไปได้.. > > จากหนังสือแปล เล่มเดิม "เล็กน้อยอย่างที่เห็น แต่เป็นโลกทั้งใบ" สนพ. วิตา > (How you see anything is how you see everything) > " />
ชอบในความเป็นครูของครูคนนี้มาก Posted by : ครู , Date : 2005-10-13 , Time : 00:38:23 , From IP : 172.29.1.97 |
ได้ เอฟซีลอน ด้วย Posted by : กวน , Date : 2005-10-13 , Time : 01:33:18 , From IP : 172.29.4.80 |
อ่านแล้วรู้สึกดีเหมือนกันค่ะ ขออนุญาตเอาไปเผยแพร่เป็น forward mail ต่อนะคะ Posted by : AvaRi , E-mail : (..) , Date : 2005-10-14 , Time : 12:28:02 , From IP : 172.29.3.236 |
ความเห็นจาก Social Network : Facebook |
|
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<< |