ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

ถึงอาจารย์ลิลลี่ค่ะ


   ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนนะคะ หนูเป็น นศพ. ปี 2 และเรียน PBL ENG ค่ะ แล้วก้อเจอปัญหาว่า หนูรู้สึกว่าบางครั้งหนูก็ตามไม่ทันจึงทำให้รู้สึกไม่สนุกกับการเรียนค่ะ แต่ถ้าตามทัน และร่วมอภิปรายกับเพื่อนๆได้ดี ก็จะรู้สึกดี และเข้าใจเนื้อหาค่ะ จนบางครั้งทำให้หนูเกิดความสับสนว่า ตกลงว่าตัวหนูเองจะเรียนไหวรึเปล่า เพราะบางครั้งหนูก้อรู้สึกอึดอัดค่ะ เวลาที่เราไม่ได้สื่อสารแบบที่เราต้องการอย่างเต็มที่ และจากความรู้สึกส่วนตัวหนูคิดว่าหนูไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรค่ะที่จะตอบตามความรู้ที่หนูรู้เพราะรู้สึกว่าเรารู้ไม่จริงค่ะ และคะแนนสอบ block ที่ผ่านๆมาก้อไม่ค่อยดีคะ หนูพยายามหาสาเหตุของปัญหาว่าทำไม หนูถึงทำคะแนนได้แย่ลง และพยายามแก้ไขไปตามที่หนูคิดว่านั่นคือปัญหาของหนู ช่วงแรกๆก้อเหมือนว่าจะไปได้ดี เพราะว่าคะแนนก้อดีขึ้น และเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น แต่ต่อมาก้อกลับมาเป็นแบบเดิมๆอีก หนูก้อเลยคิดว่าหนูแก้ปัญหาไม่ตรงจุด สำหรับตอนนี้สิ่งที่หนูคิดว่าเป็นปัญหาก็คือ การที่เราเรียน ENG แล้วทำให้เราขาดหายในเนื้อหาบางส่วนไป จนบางครั้งหนูก็คิดออกมาเรียนไทย แต่อีกใจหนึ่งก็อยากอยู่ต่อเพราะอยากจะพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองให้ดีขึ้น จึงทำให้หนูสับสนค่ะ
หนูอยากจะปรึกษาอาจารย์ว่าหนูควรจะเรียนต่อไปดีรึเปล่าคะ เพราะหนูเคยถามอาจารย์ท่านนึง ท่านบอกว่า ณ ตอนนี้ครูคิดว่าความรู้สำคัญกว่าภาษานะ เพราะการที่เราจะไปรักษาคนได้นั้น เหนือสิ่งอื่นใดเราต้องมีความรู้ และต้องรู้ลึกและเข้าใจอยากถ่องแท้ค่ะ และหนูคิดว่าการเรียน ENG ภาษาจะเป็นตัวจำกัดประสิทธิภาพในการสื่อสารที่จะนำมาซึ่งความรู้ค่ะ แต่ข้อดีของการเรียน ENG ที่หนูประสบก็มีนะคะ เช่น หนูอ่านภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้นนิดหน่อย พูดได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากนัก อาจารย์คิดว่าหนูควรจะตัดสินใจยังไงดีคะ ระหว่างเรียน ENG ต่อไปแล้วพยายามให้มากขึ้นและหาวิธีพัฒนาภาษาอังกฤษเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้การเรียนมีประสทธิภาพมากขึ้น หรือว่าจะออกมาเรียนไทยเพื่อเน้นให้มีความรู้ที่แตกฉาน ส่วนภาษาอังกฤษค่อยไปฝึกทีหลังคะ...........อาจารย์คิดว่าหนูควรจะเลือกอย่างไหนดีคะ


Posted by : sario , E-mail : (melody_jaja@hotmail.com) ,
Date : 2005-10-04 , Time : 22:28:05 , From IP : 172.29.4.161


ความคิดเห็นที่ : 1


   ใจเย็นๆก่อนนะ ตอนนี้น้องคงสับสนอยู่มากเลยใช่ไหม
อย่างัยเสียพี่คงต้องขอข้อมูลที่น้องวิเคราะห์ตัวเองสักนิดได้ไหมว่า ที่ผ่านมาปัญหาในตัวน้องที่น้องวิเคราะห์ไว้แล้วพยายามแก้ไข น้องวิเคราะห์ว่าdefectในตัวเองนั้นมันอยู่ที่ไหน แล้วที่ว่าช่วงแรกน้องพยายามแก้ไขไปก็แก้ได้สำเร็จน้องทำอย่างไรนะ แล้วตอนหลังมันแย่ลงอีกเป็นเพราะอะไรหล่ะจ๊ะ
.....ถ้าจะให้ลองมองวิเคราะห์ตนเองแบบกว้างๆดูไหม่ น้องลองมองปัญหาเป็นสามส่วนดูนะ
ตัวน้องเอง.... ไม่มีcontentวิชาที่แม่น
หรือ.....มีความรู้อยู่มากแต่ไม่สามารถสื่อออกไปเป็นภาษาอังกฤษที่หมดจดได้ แต่นั่นหมายความว่าเนื้อหาเรายังมีแน่นอยู่ แต่อดการแลกเปลี่ยนเท่านั้น
หรือ....น้องฟังไม่เก่งเวลาเพื่อนแลกเปลี่ยนอะไรมาเลยงงๆต่อไม่ติด

อีกนิดนะ เวลาจบclassแล้ว น้องทำอย่างไรต่อกับการเรียน อ่านหนังสืออย่างไร เตรียมตัวสอบอย่างไรนะ เพราะคำตอบของการเรียนทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่ในห้องPBLอย่างเดียวว่ามั้ย
learning styleของน้องนี่เป็นแบบไหนนะช่วยบอกอีกนิดนะ
น้องลองวิเคาระห์และบอกข้อมูลให้ให้หน่อยนะ
สุดท้าย ถ้าพี่จะขออนุญาติให้พี่คนอื่นมาตอบด้วยนะ จะได้แลกเปลี่ยนกัน จะได้ไหม
แล้วมาว่ากันต่อนะ


Posted by : พี่ลิลลี่ , Date : 2005-10-05 , Time : 07:08:14 , From IP : 172.29.7.182

ความคิดเห็นที่ : 2


   Key แรกที่น้องอาจจะสามารถ (และควร) วิเคราะห์หาคำตอบได้ก็คือน้องคิดว่าการสื่อสารใน PBL ด้วยภาษาอังกฤษมันเพิ่มหรือลดประโยชน์สำหรับตัวน้องเอง เอามาชั่งในถ่องแท้และตามจริง

เนื่องจากเรื่องนี้สำคัญ รีบวิเคราะห์และตัดสนิใจก็ไม่เลว ใจจริงผมคิดว่าถ้าไม่แน่ใจ เรียนภาษาไทยไว้ก่อน safe สุดครับ เพราะภาษาอังกฤษมีวิธีอื่นที่เราสามารถ improve ได้ เยอะแยะโดยไม่รบกวนการเรียน main ของน้อง


Posted by : Aquarius , Date : 2005-10-05 , Time : 09:55:08 , From IP : 172.29.3.213

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณนะคะ จากคำแนะนำของอาจารย์หนูคิดว่า ส่วนหนึ่งหนูไม่แม่นเนื้อหา(บางส่วนนะคะ) และหนูคิดว่าบางส่วนที่ขาดหายไป จะได้รับการเติมเต็มจากการอภิปรายในห้อง PBL แต่ก็มีหลายครั้งที่ หลังจากจบ PBL หนูก็ไม่ clear ประกอบกับเวลาที่มีจำกัด จึงทำให้หนูไม่สามารถทบทวนได้ทัน และบางครั้งก็ต่อไม่ติดเองด้วยคะ
การแก้ปัญหาของหนูที่ผ่านมาคือ หนูจะพยายามอ่านเนื้อหาที่เป็นภาษาไทยเพื่อให้เข้าใจประเด็นก่อนแล้วไปอ่านภาษาอังกฤษเพื่อที่จะได้พูดให้เพื่อนๆในกลุ่มเข้าใจค่ะ และพยายามอ่านเนื้อหาของเพือนไปเพื่อที่จะได้เข้าใจในสิ่งที่เพื่อนพูดมากขึ้น ก็ทำให้การเรียนเข้าใจขึ้นคะและเมื่อจบ PBL หนู แต่บาง PBL ที่หนูไม่มีเวลาพอที่จะทำแบบนั้นก็ทำให้รู้สึกแย่คะ และหนูรู้สึกว่าหนูใช้เวลามากเกินไปในการเตรียมตัวเพื่อไป PBL ทำให้ไม่ค่อยมีเวลากลับมาทบทวน lecture ไม่ได้ทำ note ย่ออย่างเป็นระบบตามที่หนูเคยทำมาตอนอยู่ปี 1 พอตอนสอบหนูก็เลยสับสนพอสมควร บางครั้งก็รู้สึกว่าไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี และหนูก็จะอ่านไม่ทันทุกครั้งที่จะสอบ ( หนูลืมบอกคะว่า .... หนูเป็น CS ) หนูจึงคิดว่า PBL ENG น่าจะกระทบการเรียนของหนู (นี่เป็นความคิดส่วนตัวของหนูเองค่ะ) แล้วอาจารย์มีความเห็นยังไงคะคิดว่ามันเกี่ยวข้องกันไหมคะ อ๋อ ลืมเล่าคะ คือว่าตอนที่หนูรู้สึกสับสนหนูก็ปรึกษาเพื่อนๆว่าแล้ว PBL ไทย หลัง PBL แล้ว clear รึเปล่า เพื่อนๆก็บอกว่าแล้วแต่กลุ่มค่ะ บางกลุ่มก็ดีมาก บางกลุ่มก็ไม่ค่อยดีคะ
และตอนหลังที่กลับมาแย่อีกเพราะเนื้อหายากขึ้นและมากขึ้นมากๆๆๆอย่าง block immune และต้องอาศัยเวลาในการทำความเข้าใจอย่าง block respi cardio หนูจึงไม่มีเวลาพอที่จะทำตามแนวทางการแก้ปัญหาของหนูได้ ความรู้สึกแย่ และท้อแท้ก็กลับมาอีกครั้งค่ะ


Posted by : sario , Date : 2005-10-05 , Time : 12:33:17 , From IP : 172.29.4.161

ความคิดเห็นที่ : 4


   จากความคิดเห็นของอาจารย์ทั้ง 2 ประกอบกับการตัดสินใจและการกลับมาทบ
ทวนกับตัวเองว่าหนูตัวต้องการอะไรจากการเรียน PBL ENG หนูคิดว่าอย่างที่อาจารย์ Aquarius พูดก็ถูกคะ ตอนนี้หนูก็เลยคิดว่าหนูอยากจะออกมาเรียนไทยยังทันมั๊ยคะอาจารย์ลิลลี่ เพราะพี่ชั้น 7 บอกว่าหมดเขตวันศุกร์ที่ผ่านมาคะ
ปล.จะมีการเปลี่ยนกลุ่มรึเปล่าคะ เพื่อนฝากถามมาค่ะ เนื่องจากว่ามีเพื่อนส่วนหนึ่งที่อยากเปลี่ยนกลุ่ม และมีเพื่อนอีกส่วนหนึ่งที่ไม่อยากเปลี่ยนค่ะ
ขอบคุณมากๆเลยค่ะสำหรับคำปรึกษาดีๆ จากอาจารย์ทั้ง 2


Posted by : sario , Date : 2005-10-05 , Time : 12:51:02 , From IP : 172.29.4.161

ความคิดเห็นที่ : 5


   ถ้าน้องยังเรียนPBLengต่อ ซึ่งก็ดูเหมือนเคยทำมาได้สำเร็จอยู่หลายครั้งเหมือนกันนะ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพียงแต่น้องต้องทำงานหนักมากกว่าปกติเป็น2เท่า คืออ่านภาษาไทยด้วยและต้องไปอ่านแบบภาษาอังกฤษต่ออีก แบบนี้พี่แนะนำนะว่าถ้าประเมินศักยภาพแล้วว่ามันคงไม่ไหวอีกต่อไป เพราะคนเรามีพลังงานจำกัด พี่เห็นด้วยนะว่าก็ควรถอย ขึ้นกับน้องประเมินresourseพลังงานภายในที่มีอยู่จ้า

ทีนี้เรื่องการเปลี่ยนกลุ่มPBLหรือไม่ในเทอม2 คงขึ้นอยู่กับทางแพทยศาสตร์ค่ะ แต่พี่เสนอไปว่าไม่ควรเปลี่ยนค่ะ เพราะไม่อยากให้น้องๆต้องปรับตัวใหม่อีกครั้งในรอบหนึ่งปี คิดว่าควรให้เปลี่ยนอีกรอบก็ตอนขึ้นปี3ค่ะ แต่พี่ไม่แน่ใจว่าทางแพทยศาสตร์ว่าอย่างไรนะ เรื่องนี้พี่ว่าน้องบางคนอาจไม่เห็นด้วย แต่พี่ขอเสนอประสบการณ์ที่ผ่านมา การเปลี่ยนกลุ่มบ่อยๆในรอบหนึ่งปีอาจกระทบกับน้องๆบางคน คือจะรู้สึกยุ่งยากในการปรับตัว กว่าจะเข้าที่ในบางคนอาจต้องผ่านไป1-2เดือน ก็น่าสงสารอยู่เหมือนกันใช่ไหม พี่เลยเสนอในภาพรวมให้ประโยชน์ทั้งคนที่ปรับตัวได้ยาก และง่ายค่ะ
แต่น้องมั่นใจเถอะค่ะ ในภาพรวมของชั้นปีน้องถึงแม้นว่าเพื่อนบางคนจะคิดว่าเข้ากับคนในกลุ่มไม่ได้ มีผลต่อการเรียนPBL แต่พี่คิดว่าในภาพรวมชั้นปีน้องเรียนกันได้ดีทีเดียวเลยค่ะ
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนกลุ่มไม่ทัน น้องคงต้องคุยกับทางแพทยศาสตร์นะ ได้ความว่าอย่างไร ส่งข่าวพี่ต่อได้ค่ะ


Posted by : พี่ลิลลี่ , Date : 2005-10-05 , Time : 18:45:53 , From IP : 172.29.7.83

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<