ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

ขอรับบริจาคความคิดเพื่อให้ภาคใต้สงบสุข


   ขอรับบริจาคความคิดเพื่อให้ภาคใต้สงบสุข
(ขอแบบสร้างสรรค์+จริงใจ+นำไปใช้ได้จริง)


จาก ...คน3 จว.ภาคใต้:เดือดร้อนหนัก2ปีแล้ว)


Posted by : (คน3 จว.ภาคใต้:) , Date : 2005-09-26 , Time : 22:47:13 , From IP : 172.29.7.172

ความคิดเห็นที่ : 1


   ประชาชนแก้ไม่ได้หรอกครับ เพราะต้นเหตุไม่ได้อยู่ที่ "ประชาชน" อยากให้ลองวิเคราะห์และสังเกตุดูครับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง "ตัวจุดชนวน" ไม่เคยจับได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่คนที่จับได้คือตัวที่ "เอาคืน" ซึ่งเป็นประชาชนคนธรรมดาเท่านั้น

ยกตัวอย่างครั้งล่าสุด "ตัวจุดชนวน" คือคนที่กราดยิงร้านน้ำชา คนตายไป 2 บาดเจ็บด้วย แต่เป็นข่าวน้อยมาก แต่พอมีการเอาคืน ดังขนาดไหน เห็นๆกันอยู่

ลองวิเคาะห็ลักษณะนี้กับหลายๆเหตุการณ์ดูครับ


Posted by : คนที่เจ็บปวดยิ่งกว่า , Date : 2005-09-27 , Time : 12:43:40 , From IP : 172.29.7.241

ความคิดเห็นที่ : 2


   ประชาชนช่วยได้บ้างอย่างแน่นอนแต่ไม่สามารถช่วยในส่วนที่เกิดเหตุร้ายทุกชนิดกับชาวบ้าน ครู พระ ทหาร ตำรวจ หรือแม้แต่เหยื่อหรือผู้เข้าร่วมขบวนการทั้งภาครัฐและภาคผู้ก่อความไม่สงบได้เพราะเราตัวเล็ก อำนาจน้อยและไม่ค่อยรู้ว่าอะไรเป็นอะไร เลยไม่รู้จะช่วยยังไง ที่น่าจะทำได้ในสภาพขณะนี้คือ
1.ตั้งจิตอธิษฐานหรือภาวนาเป็นประจำขอให้สยามเทวาธิราชช่วยให้เหตุการณ์ต่างๆคลี่คลาย ฟังดูงมงายสำหรับคนที่ไม่เชื่อถือในสิ่งที่อวัยวะตามองไม่เห็น แต่คนที่เชื่อก็ควรทำเพราะนี่เป็นการตั้งจิตมุ่งมาดแบบหนึ่งที่คงมีผลอะไรบ้างไม่มากก็น้อย อย่างน้อยก็ต่อตัวเราที่ใช้เวลาในการคิดถึงคนอื่นๆ
2.ภาวนาขอให้นายกรัฐมนตรีและรมต.กลาโหมและมหาดไทยและทุกคนที่มีอำนาจในการจัดการเรื่องนี้ได้มีทัศนคติที่ถูกต้องและมีปัญญาตลอดจนวิธีการจัดการปํญหาที่ดีด้วยเทอญ เพราะรอบนี้จะเจ๊งหรือไม่เจ๊งก็ขึ้นกับคนระดับนี้แหล่ะ คิดว่ากลยุทธของคนระดับนี้คือหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหาหรือในการสร้างปัญหาให้หนักหนายิ่งขึ้น แต่คิดๆดูก็น่าเป็นห่วงมากนะ เห็นด้วยไม๊ กลัวเจ๊งจังเลย เลยต้องภาวนาแบบเข้มข้นหน่อย เอาแบบเหมือนตอนลุ้นหุ้นระดับนั้นเลยละ
3.สื่อสารมวลชนเสนอข่าวเรื่องนี้ ชาวบ้านอย่างเราต้องช่วยพิจารณา ถ้าเสนอไม่เหมาะสมต้องกระทุ้งให้รู้ตัว สมัยนี้ส่ง SMS feedbackได้ง่าย ก็เป็นลู่ทางหนึ่ง ใครไม่ค่อยมีเงินหรือเสียดายเงินในการส่งหรือไม่อยากส่งเงินให้บริษัทของน้องนายก ก็ส่งเถอะ คิดเสียว่าลดเงินค่ากินขนมเพื่อช่วยเตือนพวกเทวดาที่มีอิทธิพลนำข่าวสารมากรอกหูกรอกตาเราอยู่ทุกวันให้ทำงานอย่างมีความรับผิดชอบด้วย
4.ในระดับตัวเราชาวบ้านทุกคนทุกที่ ก็ต้องรู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง แต่เรื่องนี้ไม่ค่อยห่วงเพราะทุกคนมักมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ แต่ถ้าพลาดก็เพราะถึงคราวโชคร้าย ก็ยอมรับนะ ไม่ยอมก็ไม่มีใครว่าอะไร เพราะไงก็ต้องรับๆไปเถอะอยู่ดี ชาวบ้านต้องช่วยเหลือกันนะ มากน้อยใครช่วยอะไรใครในเรื่องไหนก็ช่วยๆกันเถอะ ที่ไม่มีเรื่องต้องช่วยใครเพราะรอบตัวมีความอยู่ดีมีสุขแล้วก็ช่วยสวดมนต์ภาวนา ตั้งจิตอธิษฐาน สวดอ้อนวอน และอื่นๆตามแต่ความเชื่อของแต่ละคนเถอะ คงเกิดผลดีใดๆขึ้นมาอย่างแน่นอน
ขอสรุปว่าได้เสนอความคิดเห็นที่น่าจะปฏิบติได้ ยอมรับว่าไม่ค่อยมีนวัตกรรม แต่มีผลดีแน่นอนถ้ามีการปฏิบติเป็นประจำ


Posted by : คนจังหวัดสงขลา , Date : 2005-09-28 , Time : 14:43:06 , From IP : 172.29.3.198

ความคิดเห็นที่ : 3


   เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เสียพ่อไปกับเหตุการณ์ วันที่31 สิงหาคม 2548 พ่อเสียชีวิตเพราะโดนโจรไม่ต่ำกว่า 8 คน ยิ่งถล่มหน่วยบริการตำรวจทางหลางบ่อทอง จ.ปัตตานี ส่วนแม่บาดเจ็บเล็กน้อย ตอนนี้ก็ยังจับคนที่ยิ่งไม่ได้เลย ได้เรียกผู้ต้องสงสัยมาสอบสวนแล้วแต่ก็ไม่สามารถจับตัวได้เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ แล้วเราคนธรรมดาคนหนึ่งจะทำอย่างไรได้เสียคนที่เรารักมากที่สุดไปแล้ว นี้เหรอสิ่งที่ตอบแทนสำหรับคนที่บริการประชาชน เอากาแฟ,น้ำเย็น,ห้องน้ำ,ห้องละหมาด,จัดมุมหนังสือและเราเองไปช่วยพ่อเราจัดเอง เพื่อให้คนที่มารอรถได้รับความสะดวก เอาข้าวสารไปแจกชาวบ้านที่นั้น สิ่งที่พ่อเราทำมันผิดเหรอทำไมต้องฆ่าพ่อเราด้วย เพราะการที่พ่อเอากาแฟไปตั้งไว้ให้มันได้กินและมันก็มานั้งเพราะดูความเป็นอยู่ของที่นั้นมันถึงรู้ทางหนีทีไล่ และมุมหนังสือที่จัดให้มันอ่านนั้นแหละมันเอาหนังสือนั้นมาเผารถทางหลวง สิ่งที่เรารู้ก็คือพ่อตายในหน้าที่มันน่าภูมิใจไหมมันแลกกันได้ไหมกับชีวิตพ่อเราถึงเราจะเป็นลูกตำรวจแต่เราก็ไม่เข้มแข็งพอทำไมทำคนบริสุทธิ์ทำไม จะมีอีกกี่ครั้งที่เราต้องได้ยินข่าวการตายแบบนี้ เมื่อไหร่จะหยุดแล้วเราจะช่วยอะไรได้บ้างเพื่อให้ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ และขออย่าให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีก

Posted by : pupuk , Date : 2005-09-29 , Time : 15:51:15 , From IP : 172.29.2.142

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<