ความคิดเห็นทั้งหมด : 8

ใครจะรับผิดชอบ คมชัดลึก


   พบหมวกทหารใกล้ร้านน้ำชาเหตุฆ่า2ทหาร
ชาวบ้านตันหยงลิมอยังเครียดไม่กล้าเก็บเต็นท์ที่ตั้งขวางสะพานเข้าหมู่บ้านหวั่นถูกมองเป็นผู้ก่อม็อบ ตร.เข้าตรวจหลักฐานพร้อมสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องพบปมใหม่ ชาวบ้านเก็บหมวกทหารได้ หลังถล่มร้านน้ำชาทำให้เชื่อว่าคนมีสีเป็นคนร้าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่หมู่ 7 บ้านตันหยงลิมอ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 23 กันยายน ยังเงียบเหงา หลังจากที่เมื่อ 2 วันก่อน หมู่บ้านแห่งนี้ เต็มไปด้วยความวุ่นวาย จากเหตุการณ์ยิงถล่มร้านน้ำชา จนมีชาวมุสลิมในหมู่บ้านเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 4 คน และนำไปสู่การจับทหารนาวิกโยธินอีก 2 นาย เป็นตัวประกัน ก่อนถูกลอบสังหารอย่างโหดเหี้ยม

ร้านน้ำชาภายในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้อาวุธปืนอาก้ากราดยิงจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น จนถึงขณะนี้ร้านยังคงปิดตาย เนื่องจากเจ้าของร้านคือ นายกูเซ็ง ตานีรู ต้องไปเฝ้าอาการบุตรชายและหลานชายที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

อย่างไรก็ดี บรรยากาศภายในหมู่บ้านดูคึกคักขึ้นกว่า 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากเริ่มมีชาวบ้านออกมาเดินพูดคุยทักทายกัน บ้านหลายหลังที่เคยปิดประตูเงียบ ก็เริ่มมีคนกลับมาพักอาศัยอยู่ตามปกติแล้ว ส่วนเต็นท์ที่ตั้งขวางสะพานข้ามคลองไอ้แดง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านเคยเป็นที่ชุมนุมของผู้หญิง และเด็กมุสลิมนับร้อยคนนั้น จนถึงขณะนี้ เต็นท์ดังกล่าวยังคงตั้งอยู่ตรงจุดเดิม เพียงแต่เลื่อนชิดขอบสะพานด้านหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้รถยนต์ผ่านเข้า-ออกอีกด้านหนึ่งได้เท่านั้น

จากการสอบถามชายชาวตันหยงลิมอรายหนึ่ง ถึงเจ้าของเต็นท์หลังดังกล่าวได้ความว่า เต็นท์หลังนี้เป็นของมัสยิดบ้านตันหยงลิมอ แต่ช่วงหลังเกิดเหตุล้อมจับทหารเป็นตัวประกัน มีคนนำเต็นท์ไปกางขวางทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ทราบเหมือนกันว่า ใครเป็นผู้นำเต็นท์ไปตั้ง

“แต่จะไปเก็บเต็นท์กลับมาก็ไม่กล้า เพราะกลัวจะถูกกล่าวหาว่าเป็นคนเอาเต็นท์ไปตั้งหรือเปล่า หรือเจ้าหน้าที่อาจจะมองว่าเป็นการทำลายหลักฐานก็ได้” ชายผู้นี้ ระบุ

ต่อมาในช่วงสาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งรับผิดชอบท้องที่เกิดเหตุ ได้นำกำลังหลายสิบนาย เข้าไปค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมในหมู่บ้าน และมีได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมบางส่วนด้วย

ตำรวจ สภ.อ.ระแงะ นายหนึ่ง เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการออกหมายจับใคร ในคดีสังหาร 2 นาวิกโยธิน รวมทั้งคดีคนร้ายไม่ทราบกลุ่ม กราดยิงร้านน้ำชาในหมู่บ้านตันหยงลิมอด้วย ส่วนข่าวที่ออกมาว่า มีการจับกุมตัวไปสอบปากคำแล้ว 10 คน บ้าง 4 คนบ้างนั้น ไม่เป็นความจริง คาดว่า จะเป็นการปล่อยข่าวจากฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้เกิดความสับสน

วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวมีโอกาสได้พูดคุยกับ นายลาเต๊ะ การิม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านตันหยงลิมอ ถึงเหตุการณ์ล้อมจับทหารนาวิกโยธิน 2 นาย โดยระหว่างการพูดคุย มีชาวบ้านในหมู่บ้านทั้งหญิงและชาย เดินมาล้อมวงฟังนับสิบคน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า เหตุใดชาวบ้านจึงเชื่อว่า ทหารนาวิกโยธินทั้ง 2 นาย เป็นคนร้ายที่กราดยิงร้านน้ำชา ซึ่ง นายลาเต๊ะ ปฏิเสธว่า เขาไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์

จากนั้น นายลาเต๊ะ ได้หันไปถามชาวบ้านเป็นภาษามลายูท้องถิ่น ปรากฏว่า ชาวบ้านได้พากันตอบคำถามด้วยเสียงเซ็งแซ่ ก่อนที่ นายลาเต๊ะ จะแปลเป็นภาษาไทยให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หลังเกิดเหตุ คนร้ายที่กราดยิงร้านน้ำชาทำหมวกทหารตกไว้ใกล้กับที่เกิดเหตุ 1 ใบ ซึ่งมีชาวบ้านเก็บได้ จึงเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของทหาร

ต่อมาเมื่อตำรวจเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า มีรถเก๋งของทหารตามเข้ามาอีก 1 คัน ซึ่งจังหวะนั้น เป็นช่วงที่โต๊ะกอเต็บประจำมัสยิด ได้เคาะกลอง เพื่อแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า เกิดเหตุร้ายขึ้นในหมู่บ้านแล้ว คือการยิงถล่มร้านน้ำชา ทำให้ชาวบ้านออกมาดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจพฤติกรรมของชาวบ้าน และกลัวจะเกิดอันตราย จึงถอยรถออกไป เหลือเพียงรถยนต์ของทหาร ซึ่งเครื่องเสียพอดี เป็นเหตุให้ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งซึ่งเก็บหมวกของทหารได้ เชื่อว่า ทหาร 2 นายนี้เป็นคนร้าย จึงเกิดการล้อมจับกันขึ้น

นายลาเต๊ะ กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านในหมู่บ้านได้ช่วยกันตรวจสอบหมวกใบดังกล่าว พบว่า เป็นหมวกของทหารบก ไม่ใช่ของทหารเรือ จึงเชื่อว่า นาวิกโยธินทั้ง 2 นายไม่ใช่คนร้าย แต่ช่วงนั้นเหตุการณ์เริ่มบานปลาย โดยมีคนนอกหมู่บ้านเข้ามาสมทบเป็นจำนวนนับพันคน จนสุดท้ายคุมสถานการณ์ไม่อยู่ จึงเกิดเหตุอันน่าเศร้าสลดขึ้น


Posted by : bfy , Date : 2005-09-23 , Time : 19:43:34 , From IP : 172.29.4.49

ความคิดเห็นที่ : 1


   กะเตรียมหมวกมามั่วล่ะสิ แต่ดันทำการบ้านไม่ดีว่านาวิกฯ เขาใส่หมวกแบบไหน
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า จะใส่ร้ายคนบริสุทธิ์ยังไงก็ทำไม่ได้


Posted by : 2309 , Date : 2005-09-24 , Time : 01:25:38 , From IP : 172.29.7.252

ความคิดเห็นที่ : 2


   อ่านะ
นี่ถ้าเจอเสื้อกาวน์ในที่เกิดเหตุ
คนที่โดนซ้อมตายคงเป็นหมอใช่ไหมครับ
อืม.....โง่จริง หรือ แกล้งโง่ครับ
(แม้ไม่ใช่ชาวบ้านทำแต่เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องตายด้วยความโง่ที่รวมเป็นกลุ่มก้อน)
การไปแก้ปัญหาให้คนโง่มันยากนะครับ
มันผิดที่ประเทศของเราไม่เคยคิดจะทำให้เขาฉลาด
คิดได้ก็สายไปแล้ว
หรือบางทีอย่าคิดก็ดีแล้ว(เปิดแข่งรถมอไซ+อาชีวะจับขอทาน) คิดได้ไง


Posted by : ไม้บรรทัดเหล็กไหล , Date : 2005-09-24 , Time : 04:10:00 , From IP : ppp-210.86.142.220.r

ความคิดเห็นที่ : 3


   ยิ่งอ่านการตอบกระทู้ของคุณไม้บรรทัดเหล็กไหล ยิ่งเห็นด้วยกับคุณ "แวะผ่านเข้ามาเมื่อนานมาแล้ว" ว่าคนตอบไม่มีความคิดสร้างสรรค์เอาเสียเลย ไม่น่าจะเข้ามาอยู่ในสถาบันอันทรงเกียรตินี้

Posted by : ไม้บรรทัดพลาสติก , Date : 2005-09-24 , Time : 10:48:47 , From IP : 172.29.7.245

ความคิดเห็นที่ : 4


   น่าจะเผามันให้ตายไปทั้งหมู่บ้านเลย และขับไล่พวกนอกคอกให้ออกจากประเทศซะอยู่ไปก็หนักแผ่นดิน สำหรับพวกคนร้ายก็จับมาขึงพรืดและก็เผาทั้งเป็นไปเลย หรือไม่ก็ทำกับมันเหมือนที่มันทำกับทหาร 2 คนนั้นสิ ไอ้พวกเนรคุณมาอาศัยแผ่นดินไทยอยู่แล้วยังไร้จิตสำนึกน่าจะไปอยู่ในนรกกันซะมันไม่ใช่คนแล้วโหดเหี้ยมผิดมนุษย์นี่หรือคำสั่งสอนของศาสนามัน สอนให้เด็กชั่วตั้งแต่หัวเท่กำปั้นสักวันขอให้ฟ้าดินลงโทษมันและให้มันเจ็บปวดที่สุด ขอให้สิ่งศักสิทะทั้งหลายจงคุ้มครองทหาร ตำรวจ และข้าราชการให้ปลอดภัยด้วยเถิด

Posted by : ....เกลียด อิสลาม อยากให้มันตา , Date : 2005-09-24 , Time : 17:35:55 , From IP : 172.29.3.128

ความคิดเห็นที่ : 5


   ไอ้ชาติชั่วนรกส่งให้มันมาเกิด อีฝู้หญิง2 คนที่อยู่ในกลุ่ม พวกใจสัตว์ยังคิดจะทําอย่างนี้อีกหรือ ไอ้ 11คนใจโหดร้ายเลวยิ่งกว่าคําว่า เลวเสียอีก ขอให้เจ้าหน้าที่ จับมันให้ได้ แล้วถ้าเป็น ไปได้อยากให้ทรมานมัน อย่างที่มันทรมานนายทหาร2นาย นั้นให้สาสม ไอ้พวกมุสลิมใจ สัตว์มันเกิดมาจากหลุม นรกแท้ๆ พวกเวร ทําร้ายเขาแล้วหลบหนีทําไม พวกแน่จริงอย่าคิดหนีสิ เก่งนักนี่ หนีทําซากอะไร


Posted by : ..... , Date : 2005-09-24 , Time : 17:39:09 , From IP : 172.29.3.128

ความคิดเห็นที่ : 6


   วิธีหรือความคิดที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้ ผมเสนอให้ใช้ตามหลักศาสนาของตนเองได้แนะนำไว้ครับ เอให้สอดคล้อง จิตใจเราจะได้มีเครื่องยึดเหนี่ยว



Posted by : Phoenix , Date : 2005-09-24 , Time : 21:37:35 , From IP : 58.147.0.254

ความคิดเห็นที่ : 7


   ถ้าทหารยิงจริงจะยิงทำไมและจะทิ้งหลักฐานไว้ทำโง่เหรอใครหน้าไหนที่ทำผิดแล้วจะทิ้งหลักฐานไว้ และถ้าโจรยิงแล้วเอาหมวกทหารมาทิ้งสร้างหลักฐานเท็จให้คนเกลียจก็เป็นไปได้ สรุปคือชาวบ้านที่นั่นโง่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆไม่ใช้สมองตัดสินชั่งน้ำหนักดู หรือว่าแกล้งโง่

Posted by : คนไทย , Date : 2005-09-28 , Time : 16:53:54 , From IP : 172.29.3.251

ความคิดเห็นที่ : 8


   อ่านะ
โดนอีกแระครับกระผม
แม้การแสดงความคิดเห็นของผมจะรุนแรงไปสักหน่อย
แต่ถ้าลองคิดดูสักนิดว่ามันเป็นเช่นนั้นหรือไม่
ไม่ได้คิดนะครับว่าผมถูก
แค่ขอให้มองหลายๆด้านแล้ว
ปัญหาอยู่ที่การศึกษาจริงๆครับ
มิได้อยู่ที่ศาสนา
อ่านด้วยขุ่นก็จะขุ่นไปเองนะครับ
โลกนี้แม้จะไม่ได้เลวร้ายเสียทุกอย่าง
แต่ก็มันก็ไม่สวยงามไปเสียหมดหรอกครับ %คุณไม้บรรทัดพลาสติก%
สักวันเมื่อวันเวลาเปลี่ยนไปก็คงเข้าใจอะไรมากขึ้นครับ
ผมไม่โกรธคุณหรอก


Posted by : ไม้บรรทัดเหล็กไหล , Date : 2005-09-29 , Time : 01:21:05 , From IP : ppp-210.86.142.220.r

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<