ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

ปลดฟ้าผ่า! “เมืองไทยรายสัปดาห์”


   โดนปลดเรียบร้อย...โรงเรียนชินคอร์ป


อสมท สั่งปลดฟ้าผ่ารายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” ศุกร์นี้เป็นต้นไป ให้เหตุผลพาดพิงถึงบุคคลภายนอกจนกลายเป็นคดีความในชั้นศาลและสอบสวนหลายครั้ง ด้านผู้ดำเนินรายการชื่อดัง “สนธิ ลิ้มทองกุล” เตรียมแถลงข่าวชี้แจง 4 โมงเย็นวันนี้

หลังมีข่าวลือมานานเกี่ยวกับอนาคตของรายการวิพากษ์การเมืองชื่อดัง “เมืองไทยรายสัปดาห์” ซึ่งออกอากาศทุกๆ วันศุกร์ เวลา 4 ทุ่มตรง ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ดำเนินรายการโดย “สนธิ ลิ้มทองกุล” และ “สโรชา พรอุดมศักดิ์” นั้น

ล่าสุด จากการประชุมบอร์ดของผู้บริหาร อสมท ในการปรับผังรายการเมื่อช่วงเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมาได้บทสรุปแล้วว่า ทาง อสมท จะทำการยกเลิกการออกอากาศรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 กันยายนนี้เป็นต้นไป

ในส่วนของเหตุผลการปลดแบบกะทันหันในครั้งนี้ ตามหนังสือชี้แจงของ บมจ.อสมท ระบุว่า สืบเนื่องมาจากการทำหน้าที่ของผู้ดำเนินรายการที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงบุคลภายนอก โดยผู้ที่ถูกพาดพิงไม่สามารถที่จะทำการชี้แจงได้ อันจะนำมาซึ่งความเข้าใจผิดรวมถึงกรณีการฟ้องร้องหลายต่อหลายครั้ง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ที่ตัวของผู้ดำเนินรายการได้มีการพูดพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งไม่อยู่ในฐานะที่จะชี้แจงหรือตอบโต้ความเข้าใจผิดได้ในทุกกรณี ด้วยเหตุผลดังล่าวทำให้ทาง อสมท มีความเห็นว่าจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อรายการดังกล่าวและนำมาซึ่งการปลดแบบฟ้าผ่าในครั้งนี้

ด้าน นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ในฐานะผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ มีกำหนดจะเปิดแถลงข่าว ที่อาคารบ้านพระอาทิตย์ ในเวลา 16.00 น.วันนี้

สำหรับรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” ออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 4 กรกฎาคม 2546 โดยเปลี่ยนแปลงมาจากรายการ “เมืองไทยรายวัน” ดำเนินรายการโดย “สนธิ ลิ้มทองกุล" และ “สโรชา พรอุดมศักดิ์” ผลิตโดยบริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด เป็นรายการสดที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและสังคม ซึ่งด้วยรูปแบบของการนำเสนอที่ตรงประเด็นและเข้าใจง่ายนั่นเองที่ส่งผลให้ตัวรายการได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก แม้จะออกอากาศในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ นำเสนอละคร หรือเกมโชว์อยู่ก็ตาม

คลิกที่นี่ เพื่อฟังรายการ เมืองไทยรายสัปดาห์ ตอนสุดท้าย ศุกร์ที่ 9 กันยายน 2548

..........

หนังสือชี้แจงจาก อสมท กรณีการระงับการออกอากาศรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์”

“ตามที่บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด ได้เช่าเวลาจากบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” ออกอากาศเป็นประจำทุกวันศุกร์ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ (ช่อง 9) ระหว่างเวลาประมาณ 22.00-23.00 น. โดยมีนายสนธิ ลิ้มทองกุล และนางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการนั้น

ตลอดเวลาที่ผ่านมา 2 ปี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ออกอากาศเป็นรายการสด ไม่มีการบันทึกรายการไว้ล่วงหน้า หลายครั้งที่นายสนธิ ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านรายการนี้พาดพิงถึงบุคคลภายนอกในลักษณะที่เป็นการกล่าวอ้างฝ่ายเดียว ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ได้รับผลกระทบได้กล่าวหรือชี้แจงแต่อย่างใด ทำให้เกิดข้อโต้แย้ง รวมทั้งเป็นข้อพิพาท เป็นคดีความในชั้นพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และศาลยุติธรรมมาแล้วหลายคดี ทั้งนี้ บมจ.อสมท ได้เคยตักเตือนและได้ขอร้องทั้งด้วยวาจาและด้วยหนังสือหลายครั้ง เพื่อให้นายสนธิมีความระมัดระวังในการดำเนินรายการ และไม่ล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นอันเป็นความรับผิดชอบพื้นฐานของสื่อมวลชนโดยทั่วไป

ในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา นายสนธิได้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์โดยกล่าวอ้างถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสถาบันพระมหากษัตริย์บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ครั้งล่าสุด เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2548 ตลอดเวลาของรายการยาวนานเกือบ 1 ชั่วโมง นายสนธิได้กล่าวถึงการแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช ว่าเป็นการละเมิดหรือขัดพระราชอำนาจ ทั้งยังนำบทความซึ่งไม่ปรากฏชื่อผู้เขียนเรื่อง พ่อของแผ่นดิน มาอ่านในรายการ มีเนื้อความบางช่วงพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชนได้

โดยที่ตระหนักและคำนึงว่า การดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับกรณีข้างต้นนี้ เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน และมีผลกระทบต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพสูงสุดของประชาชนชาวไทย บมจ.อสมท ไม่อาจนิ่งนอนใจได้ต่อไป ประธานกรรมการ (นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม) และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ) จึงได้ขออนุญาตเข้าพบ ราชเลขาธิการ (นายอาสา สารสิน) ในวันอังคารที่ 13 กันยายน 2548 ที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 09.00 - 10.15 น. โดยมีรองราชเลขาธิการ (นายสนอง บูรณะ) และเลขาธิการคณะองคมนตรี (นายอินทร์จันทร์ บุราพันธ์) ร่วมอยู่ด้วย จากการเข้าพบดังกล่าวได้รับการยืนยันว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือสำนักราชเลขาธิการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมอบหมายให้นายสนธิฯ หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใด ไปกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยปริยายแต่ประการใดทั้งสิ้น

บมจ.อสมท ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของวงการสื่อมวลชน ตระหนักดีและเห็นความสำคัญของสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันก็เชื่อมั่นว่า สิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยนั้น ต้องอยู่เคียงคู่กับความรับผิดชอบ ในความถูกต้อง และความเหมาะควรของข่าวสารที่นำเสนอต่อประชาชนด้วย สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพสักการะและเทิดทูนของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า การกล่าวอ้างพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ พึงกระทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่อยู่ในฐานะที่จะชี้แจงหรือตอบโต้ความเข้าใจผิดได้ในทุกกรณี บมจ.อสมท ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนและในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาชนชาวไทยจึงสำนึกว่าเป็นหน้าที่ของ บมจ.อสมท ที่จะต้องตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับรายการเมืองไทยรายสัปดาห์

ดังนั้น ด้วยการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในทุกแง่มุม บมจ.อสมท จึงขอระงับสัญญาเช่าเวลาเพื่อจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์กับ บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และขอแถลงข่าวนี้มาเพื่อกรุณาทราบโดยทั่วกัน หากมีความจำเป็น บมจ.อสมท จะได้ชี้แจงให้สาธารณชนทราบข้อมูลข่าวสารต่อไปตามที่เป็นการสมควร”


Posted by : คนไทย , Date : 2005-09-15 , Time : 16:56:52 , From IP : p1930-adslbkksp4.C.c

ความคิดเห็นที่ : 1


   จะปิดกันสื่อไปถึงไหน คิดว่าคนไทยกินหญ้าหรือไรกัน ใครไม่เห็นด้วยเอามันไว้ไม่ได้ใช่มั้ยเนี้ย

ประเทศไทยจงเจริญ


Posted by : ร่วมด้วยช่วยกัน , Date : 2005-09-15 , Time : 17:08:25 , From IP : 172.29.1.174

ความคิดเห็นที่ : 2


   เลวมาก taksin

Posted by : ert , Date : 2005-09-15 , Time : 23:04:17 , From IP : ppp-210.86.142.193.r

ความคิดเห็นที่ : 3


   ก็ดีแล้ว..
เก่งแต่พูด เข้าตำราปลาหมอตายเพระปาก


Posted by : Nick , Date : 2005-09-16 , Time : 14:43:39 , From IP : 172.29.3.171

ความคิดเห็นที่ : 4


   รายการดีๆ แบบนี้โดนปลด โอ้ โลกนี้ม่ายยุติธรรม

Posted by : @^0^@ , Date : 2005-09-16 , Time : 20:10:50 , From IP : 172.29.1.236

ความคิดเห็นที่ : 5


   เก่งแต่พูดน่ะ ก็ทั้งทักสินและสนธินั่นแหละ
แต่ทักสินมันพูดโกหก
สนธิพูดจริงรึป่าวไม่รู้ คิดเอาเอง


Posted by : บานาน่า รีพับบลิก , Date : 2005-09-16 , Time : 22:59:24 , From IP : 172.29.4.77

ความคิดเห็นที่ : 6


   ยังมีอีกรายการที่ควรปลด เนื่องจากมีการพูดพาดพิงเพียงฝ่ายเดียว ไม่เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้ชี้แจงบ้าง ชื่อ รายการ นายกทักษิณคุยกับประชาชน แต่คงยาก เพราะเจ้าของรายการค่อนข้างหญ่ายยยยยยยยยยยยยยยยย

Posted by : เด็กโง่ , Date : 2005-09-22 , Time : 15:30:18 , From IP : 202.28.181.10

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<