ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

SDL


   โรค SDL ย่อมาจาก Sleep Deep and Long
สาเหตุ : จากเชื้อชนิดใดไม่ทราบสาเหตุ ที่คาดว่าเป็นการติดเชื้อเพราะโรคนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

พยาธิสภาพ : เชื้อติดต่อจากคนสู่คนได้ง่ายมาก น่าจะผ่านทางตาเพราะแค่เห็นคนข้างๆเป็นโรคนี้ ก็จะเกิดอาการตามได้ แต่ไม่เกิด conjunctivitis เชื้อจะ
ผ่านretina ไปตามoptic nerve ผ่านเข้าสู่สมองส่วน Suprachiasmatic nucleus ซึ่งควบคุมการหลับ ทำให้เข้าสู่ภาวะ NREM ได้อย่างรวดเร็ว และยากที่จะตื่น นอกจากนี้เชื้อยังหลบซ่อนอยู่ตามsheet lecture ยิ่งมีความหนามากเท่าใดยิ่งมีเชื้อสะสมอยู่มาก โดยเกิดพยาธิสภาพเช่นเดียวกัน

อาการแสดง : หนังตาจะเริ่มหนัง คอเริ่มอ่อน อาจมีการหาวมาก่อน สูญเสียการทรงตัวเนื่องจากเชื้อเข้าไปใน semicircular canal กระดูกสันหลังจะโค้งงอ
ทำให้ศีรษะสัมผัสกับโต๊ะ บางครั้งเชื้ออาจเข้าสู่cerebral cortex ทำให้มีการสั่งให้กล้ามเนื้อขาทำงานเดินไปที่เตียง จากนั้นจะหลับลึกและยาวนาน ยากที่จะปลุกให้ตื่นได้

ระบาดวิทยา : ติดเชื้อได้ทุกวัน ทุกเวลา จะพบบ่อยในช่วงใกล้สอบ มีการติดเชื้อได้ง่ายมาก มักติดเชื้อทางตาดังกล่าว ในคนที่ภูมิคุ้มกันปกติก็สามารถติดเชื้อนี้ได้ มัก เกิดในกลุ่มนักศึกษาที่เรียนหนัก เช่น นักศึกษาแพทย์ เป็นต้น สิ่งที่ช่วยเสริมการติดเชื้อคือ เสียงmonotone , speed of lecturer ,viscosity of facilitator,morning PBL ความหนาของหนังสือ หรือ sheet ที่สอนเป็นต้น เชื้อจะlatent อยู่ในสมอง มีสิ่งกระตุ้นหรือติดเชื้อซ้ำก็จะเกิดอาการแสดงขึ้นได้ บางรายอาการอาจรุนแรงขึ้น ผลงานวิจัยชิ้นใหม่มักพบการระบาดในสถานที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ เช่น ห้อง PBL (สมัยยังไม่มีกฏประหยัดไฟ) ,ห้องสมุด โดยเฉพาะชั้น 1

การรักษา : ไม่มียารักษา มักหายเอง หรือเชื้ออาจlatent เป็นChronic disease ภูมิคุ้มกันไม่สามารถต้านเชื้อได้ แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนกลุ่มคาเฟอีน อยู่ในรูปกิน มีทั้งแบบชงเองหรือบรรจุกระป๋อง หรือการทดลองบางชิ้นระบุว่าชาเขียวมีผลทางการรักษาด้วย แต่ยังไม่เป็นที่ยอมรับ และยังมีวัคซีนกลุ่มแอมเฟตตามีน แต่ไม่นิยมใช้เนื่องจากadverse effect สูง เป็นอันตรายอย่างมัก จึงไม่สนับสนุนให้ใช้
นิยมให้การ นอน เป็นprophylacxis แต่การนอนมีside effect ที่รุนแรงมาก คือSDL (sudden death learning )ซึ่งมักมีอาการ รุนแรงช่วงใกล้สอบ หรือวันพฤหัส (ก่อน PBL)


Posted by : ชูวับ ชูวับ , Date : 2005-09-10 , Time : 22:37:49 , From IP : 172.29.4.215

ความคิดเห็นที่ : 1


   ฮ่าๆๆๆๆ ตลกดี คิดได้งัยเนี่ย
เป็นบ่อยเลยโรคนี้


Posted by : เดซี่ , Date : 2005-09-11 , Time : 00:26:05 , From IP : 172.29.4.209

ความคิดเห็นที่ : 2


   เป็นศิลปินได้เลนนะเนี่ย ขอคารวะครับท่านพี่

Posted by : jang , Date : 2005-09-11 , Time : 12:30:26 , From IP : 172.29.3.200

ความคิดเห็นที่ : 3


   ฮิฮิ......ขำๆ เราก็เป็นแหละ ยิ่งช่วงจะสอบ compre...

Posted by : Pharmacist , E-mail : (-) ,
Date : 2005-09-11 , Time : 13:49:42 , From IP : ppp-210.86.142.193.r


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<