ความคิดเห็นทั้งหมด : 21

Debate XXVI: ทำไมถึงไม่ควรส่งกระทู้ personal attack บนกระดานสาธารณะ


   ผมอาศับการะดานกระทู้ internet เป็น sanctuary den มานานพอสมควร จดดึงดูดประการหนึ่งคือ anonymity (คงจะไม่ค่อยใช่เท่าไหร่แล้วแฮะ) ของคนส่วนใหญ่ที่ทำให้ความคิดความอ่านบนกระดานพุ่งกระฉูด เกิด "virtual society" ขึ้น โดยมีประชาชนที่อาศัยแต่ Id อย่างเดียวมาเสนอกัน โชคไม่ดีที่เพราะเหตุนี้จึงกลายเป็นช่องว่างที่บางกระดานอาจจะเป็นที่อยู่อาศัยของคนที่มีความหวังดีจำกัดจำเขี่ย และสามารถจะส่งอะไรต่อมิอะไรลงมาให้เราๆอ่านกันได้โดยเสรี ในบรรดาสิ่งที่เราไม่อยากเจอก็ต้องเจอบนวัฒนธรรมกระดานข่าวนั้น ฒเคยพูดถึงเรื่อง Troll ไปแล้วครั้งหนึ่ง วันนี้คิดว่าจะเปิดประเด็นอีกด้านนึง (ด้านมืดน่ะครับ) ของวัฒนธรรมกระดานข่าวให้พวกเราช่วยกันอภิปรายกัน

เพื่อความสะดวกและ applicable ขออนุญาตใช้กระดานของเราเป็น model นะครับ สภากาแฟของเรานี้ห้อยอยู่ใน homepage คณะแพทย์ ผู้อ่านส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ที่ทำงานปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงพยาบาลเรานี่เอง ได้แก่ หมอ พยาบาล กายภาพบำบัด นศพ. ไม่แน่ใจว่ากลุ่มไหนจะเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด แต่ผลกระทบสามารถมองเห็นได้อย่างแน่นอน เวลามีอะไรมากวน equilibrium

ส่วนหนึ่งของผู้อ่านของเราได้แก่นักเรียนแพทย์ ซึ่งทางด้านอายุแล้วผมว่าอาจจะจัดเป็นกลุ่มที่ vulnerable มากที่สุด หากเราไม่ระมัดระวังเรื่องวัฒนธรรมการแสดงออกในที่สาธารณะให้ดี จะเป็นการปลูกฝังบางสิ่งบางอย่างที่สามารถหยั่งรากลึกและก่อให้เกิดรอยร้าวและตึกถล่ม คนตายมากมายได้ในอนาคต การส่งกระทู้เพื่อโจมตีบุคคลที่สาม หรือแม้แต่บุคคลที่สองที่อยู่บนกระดานนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรประพฤติปฏิบัติ

ถ้าเป็นบุคคลที่สาม เหตุผลคงจะเป็นที่ชัดเจน นั่นเป็นการปล่อยข่าวลือโดยที่บุคคลที่สามนั้นไม่สามารถจะแก้ตัวได้ เป็นการลอบกัดอยู่ฝ่ายเดียว ในสังคมทั่วๆไปแม้จะไม่ใช่ internet ก็เป็นสิ่งที่ไม่ยอมรับกันแล้วในที่ที่ civilized ยิ่งสามารถปล่อยข่าวโดยปิดบัง identity ตัวเองด้วยยิ่งทำให้การใช้ภาษาสามารถลดเกรดลงไปสู่ระดับต่ำสุด คือเกลียดคนอื่นแค่ไหนก็ระบายกันอย่างไม่ยั้ง

ถ้าเป็นบุคคลที่สอง ก็ไม่พึงกระทำอยู่ดี กระดานกระทู้เป็นสมบัติสาธารณะก็จริง แต่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่งของ host ในที่นี้ได้แก่คณะแพทย์ และผู้ใช้ (ได้แก่ผู้ส่งกระทู้และผู้อ่านทั้งหมด) มีสิทธิ์ที่จะถูกปกป้องการจาก exposed สู่การใช้ภาษาที่หยาบคาย ไม่เป็นประโยชน์ หรือมีแต่โทษต่อบุคคลจากความเกลียดชังส่วนบุคคล Identity นั้นสามารถเป็น false sense of security ได้ และหาก identity ของบางคนถูกเปิดเผยได้จริงๆ อาจจะส่งผลกระทบอันยิ่งใหญ่อย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ส่งยังมี false sense of anonymity อยู่ บางครั้งบางคราวการเปิดเผย identity อย่างที่ว่ามีผลหมายถึง อาชีพ หน้าที่การงาน ตำแหน่ง และบางครั้งแม้แต่ครอบครัว อาทิ เช่นเมื่อสองปีที่แล้วกลุ่ม internet peadophile rings ถูกจับและเปิดโปง หลายคนมีอาชีพเป็น professor, lawyer, doctors, etc มีฐานะมีเกียรติในสังคม ภายหลังกับที่เปิดเผยบุตรภรรยาของพวกที่ถูกจับมีความเดือดร้อนขนาดหนัก ขนาดต้องเปลี่นยชื่อเปลี่ยนนามสกุลหลบหนีออกนอกประเทศไปเลย เพราะทนอยู่ใน neighbourhood ต่อไปอีกไม่ได้เพราะความละอายใจในความประพฤติของสามีและพ่อ (paedophile คือ พวกชอบรูปโป๊ของเด็กครับ) ที่จับได้เพราะ identity ที่เข้าใจว่าไม่มีใครทราบนั้น ในทางปฏิบัติมีมากมายหลายวิธีที่จะ trace back ไปถึงเครื่องที่ส่งออกได้

ผมเคยแนะนำว่าหากจะมีเหตุผลในการใช้ alias หรือ handle เพื่อปกปิด identity ของตนเอง ขอให้ทำไปเพื่อความเป็นอิสระที่ผู้อื่นจะได้ไม่เกรงใจในการ feedback หรือ identity จะมีผลต่อปริมาณและคุณภาพของการตอบกระทู้ แต่ไม่ใช่เพราะว่าถ้าไม่ใช้นามแฝงก็จะละอายไม่กล้าพูดในสิ่งนั้น เพราะรู้อยู่แก่ใจว่าเป็นสิ่งเลว คนดีดีเขาไม่ประพฤติกัน เป็นต้น มิฉะนั้นแล้วจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชนของเราครับ พวกเราควรจะพยายามสร้างสังคมในอนาคตให้เป็นสังคมที่มีหลักการและมีความรับผิดชอบ มีคุณธรรมด้วยการทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีแก่รุ่นน้องๆ แก่บุคลากรและใครก็ตามที่เข้ามาอ่านกระทู้คณะแพทย์กันเถอะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-03 , Time : 19:16:41 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 1


   แนะนำให้เรียกมาด่ากันซึ่งๆหน้าครับ
ผมมันพวกปากรสจัด




Posted by : กะหลั่วเป็ด , Date : 2003-06-03 , Time : 23:33:27 , From IP : 172.29.3.94

ความคิดเห็นที่ : 2


   Completely agree with you.

ชมต้องชมลับหลัง ด่าให้ด่าต่อหน้า มันถึงจะตรงไปตรงมา



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-03 , Time : 23:38:40 , From IP : 172.29.3.230

ความคิดเห็นที่ : 3


   เคยได้ยินอยู่ช่วงนึงเดี่ยวกับเรื่องกฎหมายควบคุม Internet.....ตอนนี้ไม่รู้มีหรือเปล่านะ.....แต่เท่าที่ทราบตอนที่จะพยายามทำให้มีขึ้นมา.....มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในเกือบจะทุกๆที่....ผมเคยพยายามศึกษาดู...แ่ต่ไม่ได่อะไรมากนัก....ส่วนใหญ่ความคาดหวังที่ได้....คนมันจะหวังว่ามาควบคุม Internet ได้ทุกอย่าง....ซึ่งความเป็นจริงคือ.....เราควบคุมมันไม่ได้แม้แต่น้อย..ยกตัวอย่างเช่นเวปลามกทั้งหลาย....ไม่มีโปรแกรมอะไรในโลกนี้ที่ใส่ในคอมบ้านคุณแล้วกันไม่ให้เด็กเข้าถึงเวปเหล่านี้ได้เลย....ถ้าเด็กนั้นมีความสามารถเพียงพอ...บางคนก็เถียงว่าถ้าเด็กมีความสามารถเพียงพอ..ก็น่าจะเหมาสมที่เข้าไปดู....แต่ก็มีคนเถียงว่า....แล้วเอาอะไรมาวัดหละ?......นั้นหละ.....แค่ตัวอย่างเรื่องเวป.....มีอีกมาก..อย่างพวกเวปบอรด์เนี่ย....ไม่มีอะไรควบคุมได้เลย...การคาดหวังว่าทุกคนที่เข้ามาจะเป็นคนดีเป็นไปไม่ได้ครับ....เพราะไม่ว่าจะสังคมระดับใดมีทั้งคนเลวและคนดีปนกันอยู่แล้ว....ต่อให้มีการศึกษาสูงแค่ไหน...ก็เป็นคนเลวได้...ซึ่งคนบางคนเหล่านี้....ที่มีความสามารถทางคอมสูงมาก.....จะจัดอยู่ได้เป็นอาชญากรทางInternet ได้เลย....ซึ่งคนเหล่านี้หละครับ...ที่เป็นปัญหา...ต่อให้มีกฎหมายดีแค่ไหน....มีผู้ถือกฏหมายเก่งคอมแค่ไหน.....คอมก็คือคอม....เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น....ยากมากเลยครับที่มันจะแน่ไปกว่าผู้สร้าง....ถ้าเราเข้าใจมันอย่างดี.....ไม่มีอะไรบนโลกของ Internet เหล่านี้ที่เราทำไม่ได้....ดั้งนั้นไม่ต้องคาดหวังเลยครับ.....ทำไมไม่ควรส่งกระทู้ที่เป็น personal attack......ผมว่าไม่มีความหมายครับ.....ไม่ควรส่งเพราะไม่ดีอย่างโง้นอย่างงี้....แต่ถามว่าเราควบคุมคนที่ส่งได้หรือ........เพื่อนผมบางคนบอกว่าคนเรามีสองด้านในตัวเอง....พอถึงจุดที่จำเป็นด้านมืดจะออกมา.....ไม่ว่าจะเพื่อจุดประสงค์ใดๆก็ตาม....ด้านมืดของคนที่ถูกเรียกว่าผู้มีความสามารถจะสามารถทำทุกอย่างที่ตนเองต้องการได้เลย.....ดั้งนั้นแล้วเลิกหวังได้ครับ...ทางเดียวที่จะหยุดการกระทำเช่นนั้นได้...คือปิดบอรด์ทิ้งซะครับ.....แต่ก็ไม่มีความหมายมาก......ถ้า main server ยังคงอยู่....การเปิดบอร์ดขึ้นมาเองและการเข้าไปควบคุมระบบทั้งหมดทำไม่ยากเลยครับ...คงเคยได้ยินที่บางเวปดังๆโดนยึด server เอาไปทำเวปลามกเอาง่ายๆเลยครับ..........:D....ถ้าตอบในด้านดีของผม.....ผมคงตอบอะไรที่สวยหรูมากมาย.....แต่ถ้าตอบในด้านมืดของผม.....ผมบอกได้แค่ว่า.....มีอะไรอีกมาก....ที่พวกคุณยังต้องเรียนรู้อีกมาก...ถ้าคิดจะ"แน่จริง"บนโลกของ Internet ครับ....:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-06-04 , Time : 04:01:30 , From IP : 172.29.3.162

ความคิดเห็นที่ : 4


   คุณ Death ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของกระทู้นี้ใช่ไหมครับ

ผมไม่ต้องการจะ police การส่งกระทู้ทาง internet ครับ นี้เป็นคำถามทาง "จริยธรรม" ไม่ใช่กฏหมาย ผมทราบว่าคุณ Death สามารถ hack ระบบป้องกันการส่งกระทู้ประเภทต่างๆหรือเปลี่ยน ID ได้ at will แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นเลยครับ

จริยธรรมใช้ "ความงาม" ของจิตใจและเจตนาเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุด บางประเทศ resort ไปใช้กฏหมายสร้างจริยธรรมซึ่งจะไม่ work มิสู้ใช้ "ศาสนา" อาจจะมีทางสำเร็จมากกว่า

คนเราจะคิดว่า "อะไรมีความหมาย" หรือไม่ขึ้นอยู่กับการตีค่าครับ ว่ามีอะไรบ้างที่มีค่าที่เราจะ fight for คุณ Death อาจจะเห็นโลกมามากเลยสิ้นหวัง แต่ผมเห็นโลกมาเท่าที่เห็นแต่ยังเต็มไปด้วยความหวัง ผมไม่ได้คิดหรอกนะครับว่าจะมีการกระทำใดๆที่สามารถห้าม Trolll มาเพ่นพ่าน ห้ามการทำ back-stabbing เหล่านี้ แต่ถ้าจะมีน้องนศพ.สักคนหนึ่งอ่านแล้วเห็นว่าดี นำไปประพฤติปฏิบัติผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ส่วนพวกกระโหลกหนา ที่ No resuscitation แล้วก็แล้วไปครับ วัตถุประสงค์คงจะไม่ใช่ reverse พวก pathological back-stabbing แต่เป็นการล้อมคอกก่อนวัวหายสำหรับเด็กเริ่มเล่น internet บางคนที่ยังไม่ได้เพาะนิสัยบางอย่าง ให้รู้จัก code of conduct และ จริยธรรม บ้าง



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-04 , Time : 04:29:59 , From IP : 172.29.3.230

ความคิดเห็นที่ : 5


    ผมขออนุญาติแสดงความคิดเห็นครับ ผมเห็นด้วยครับกับการที่เราจะด่าคนซึ่งๆหน้า แต่..ใครจะกล้าทำหรือเปล่านี่สิเป็นปัญหาครับ เหตุผลหนึ่งที่ผมและคนอื่นๆใช้นามแฝงอาจเป็นเพราะว่าผมต้องการให้ผู้ร่วมอภิปรายได้มีโอกาสแสดงความเนได้อย่างเต็มที่และเสรี ไม่มีหัวโขน(ในที่นี้หมายถึงตำแหน่งหน้าที่ทางการงาน)มาสวมอยู่ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีหน้าทีการทำงานด้อยกว่าหรือผู้ใต้บังคับบัญชาไม่กล้าแสดงความคิดเห็นครับ ผมคิดว่าเราได้ความคิดดีๆจากกระดานอภิปรายนี้มากมายแต่ในขณะเดียวกันก็คงมีผู้ที่อาจไม่เข้าใจว่าทำอะไรกันอยู่ครับ (ไม่รู้ว่าผมอยู่กลุ่มไหนเหมือนกัน) ผมคิดว่ากระดานอภิปรายมีข้อดีคือเราสามารถคิดและเขียนในสิ่งที่อยากให้มีหรือเป็นได้ครับแต่เป็นความจิงได้มากน้อยแค่ไหนก็อีกเรื่องหนึ่ง อย่างน้อยก็ได้พัฒนาความคิดบ้างไม่มากก็น้อยครับ

Posted by : free bird , Date : 2003-06-04 , Time : 10:43:27 , From IP : 172.29.1.172

ความคิดเห็นที่ : 6


   เห็นด้วยร้อยเปอร์เซนต์ แต่ผมไม่ได้พูดถึงการแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอนะครับ ผมกำลังพูดถึง personal attack ว่าเป็นสิ่งที่ควรจะทำบนกระดานสาธารณะโดยถือโอกาสแห่งความเป็น anonymity รึเปล่า ซึ่งเป็นคนละประเด็น

เห็นด้วยว่า anonymity จะช่วยให้การแสดงความคิดเห็นคล่องคอขึ้น แต่เราไม่ควรจะ extend activity ลงไปก่นด่ากันบนกระดานกระทู้ไม่ว่าต่อบุคคลที่สองหรือบุคคลที่สามใช่ไหมครับ มันเป็นการข่มขืนทางสายตาและจิตใจของ by-stander ซึ่งอาจจะเข้ามาอ่านดูว่าหมอๆเขาคิด เขาพูดอะไรกันน้า?? แล้ว ตูม!!! อาจจะมึนหรือ shcok ไปเลยจากสิ่งที่เขาได้เห็น





Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-04 , Time : 11:37:03 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 7


   ผมไม่เชิงไม่เข้าใจนักเรื่องวัตถุประสงค์ของกระทู้นี้.......แต่สงสัยในแง่ที่ว่า......มันทำได้จริงหรือ.........ที่ผมเคยเห็นจะมีคนบางจำพวก.....ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม....จะดุด่าหรือตักเตือนอย่างไรก็ตาม....ถ้าคนพวกนี้คิดจะทำ......ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่สองหรือบุคคลที่สาม...."มัน"ก็จะทำครับ......ไม่มีวิธีการใดๆเลยที่จะกำจัดหรือควบคุมคนเหล่านี้.......การมานั่งพูดถึงว่า"จริยธรรม"เรื่องนี้......ผมตอบยากครับ...พูดไป..แต่ถ้าทำได้ยาก.....ดูยังไงๆไม่รู้.....เหมือนที่ผมยกตัวอย่างเวปลามก.....ผมแทบจะไม่เชื่อว่าคนที่เล่น internet จะไม่เคยแวะเข้าไปดู.....เช่นเดียวกับการมี internet ไว้ในบ้าน.....และจะทำไงให้เด็กตัวเล็กๆในบ้านที่เล่น internet ได้...เข้าถึงไม่ได้....มันขึ้นกับ"คน"ที่เลี้ยงดูคนเหล่านี้มาครับ......และบางคนที่เลี้ยงดูมาอย่างดี....แต่บางส่วนของ"สันดาน"ที่ไม่ดี......แทบจะแก้ไขตรงนี้ไม่ได้เลย.......การทำ personal attack ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำบนนี้แนหรือ?......ผมตอบได้ว่าไม่ควร.....แต่ห้ามไม่ให้เกิดได้หรือ?.......ไม่มีทางครับ.....อย่างนึงที่คิดได้คือว่าจะอยู่อย่างไร...ไม่ให้มันมาเดือดร้อนอะไรกับชีวิตเรามากนัก....เหมืนเวปลามกที่ใครๆก็ว่าไม่ดี ไม่ดี.....มีใครกำจัดมันทิ้งไปได้ไหมครับ?....และเท่าที่ทราบกัน...เวปเหล่านี้หละครับ..ที่คนทั่วไปเข้ามากที่สุด.....การจะปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกบนเวปบอรด์แทยจะไม่มีทางเป็นไปได้เลย......ผมเคยเห็นบางเวปที่ต้องสมัครสมาชิก.....ถึงจะเขียนข้อความได้....แต่ถามว่ามัน work ไหมในแง่นั้น....ไม่มากหรอกครับ.....บางคนหาว่าการทำสมาชิกขึ้นมาก็เปรียบเหมือนการสร้างหน้ากากขึ้นมาเหมือนในสังคม.....จะกล้าพูดอะไรมากไม่ได้.....เดี๋ยวโดนไล่ออกจากสมาชิก......สรุปคือ บอรด์เหล่านี้ไม่ได้รับความนิยมเท่าบอรด์ที่เปิดฟรี.....แต่แน่นอนนั้นก็มาพร้อม TROLL สารพัดรูปแบบ.....บางทีก็ต้องยอมรับสิ่งเหล่านี้อยู่ร่วมในสังคม.....และก็ได้แต่คาดหวังว่า.....ไอ้สิ่งเหล่านี้จะไม่แสดงอะไรออกมาที่มาระคายเคืองสภาพจิตใจของเราให้มากนัก.....:D....:D

ดังเช่นการ"กำจัด"กระทู้ที่มีผู้สนใจเป็นอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์ไปเมื่อเช้านี้.......นั้นหละครับ....การควบคุมที่ไม่อยากให้เห็นก็ทำลายซะ........ผมไม่สนใจว่าจะด้วยเหตุผลอะไรหรือใครสั่ง.......แต่บอกได้ว่า.....คงไม่ใช่ทางออกที่เข้าท่า....ผมแนะนำได้อย่างนึงว่า....ผมเคยเจอกรณีแบบนี้ที่เวปนึง......รู้ไหมครับเข้าทำอย่างไรกับคำตอบบางอันที่เป็น personal attack.....เขาลบทิ้งครับ...โดยละเว้นช่องว่างเอาไว้.....โดยยังคงเนื้อหาที่น่าสนใจที่เหลือเอาไว้....พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ใครก็ตามที่อยากอ่ายส่วนที่หายไป.....ส่งเมลล์ไปขออ่านได้.....นั่นดูพอใช้ได้ไหมครับ..........................ดีกว่าการทำลายทิ้งซึ่งเนื้อหาทั้งหมด.....ซึ่งได้ทำลายความน่าเชื่อถือและความสนใจของบอร์ดนั้นไปอีกท่วมเลยครับ........ต่อไปใครจะเขียนอะไรหละครับ....สักพักก็โดนลบ.....ถ้าคิดจะเป็นบอร์ดเสรี......ต้องคิดเรื่องนี้ให้หนักๆครับ..........ขอบคุณครับ....:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-06-04 , Time : 12:51:45 , From IP : 172.29.3.94

ความคิดเห็นที่ : 8


   ***

Posted by : *** , Date : 2003-06-04 , Time : 13:49:39 , From IP : 172.29.2.124

ความคิดเห็นที่ : 9


   ข้ามฉ็อดไปอีกแล้ว คำถามคือควรหรือไม่ควร เพราะอะไร ไม่ใช่ ทำได้ในทางเทคนิกหรือเปล่าหรือทำไปแล้วใครจะมาจับได้ไหม อย่าหลงประเด็นและอย่าพาคนอื่นหลงไปด้วย

Posted by : พี่ว่าว , Date : 2003-06-04 , Time : 15:17:08 , From IP : 133.1.67.161

ความคิดเห็นที่ : 10


   ขยายความพี่ว่าว

คุณ Death ครับ เหมือนกับว่าเรา "ควร"จะสอนให้คนเป็นคนดีหรือไม่นั่นแหละครับ จริงๆแล้วเราไม่สามารถการันตีว่ามีความสำเร็จร้อยเปอร์เซนต์ใช่ไหมครับ แต่ผมหวังว่าคุณ Death คงจะเห็นด้วยว่าเรายังคงต้องสอนจรยธรรม สอนให้ลูกเราเป็นคนดี สอนให้คนมีหลักการและเหตุผลอยู่ดี

คุณ Garnet เอากระทู้นั้นมาคืนแล้วครับ ผมว่าขณะนี้ระบบกระดานกระทู้เรากำลังเจริญเติบโตอย่างมีทิศทางพอสมควร ดังนั้นเราควรจะมาช่วยกันรดน้ำดูแลและดัดกิ่ง ริดใบเสียที่มีเพลี้ยมีแมลง ต้นกนะทู้นี้จะได้สามารถเจริญเป็นต้นศรีตรังที่ออกดิกออกผลกันเถอะครับ คุณ Death อาจจะผ่านความผิดหวังและเห็นโลกในแง่ร้ายมามากมาย แต้ความหวังว่าเราสามารถช่วยกันสร้างสิ่งที่ดีนั้นเป็นต้นทุนของมนุษย์ครับ สำเร็จไม่สำเร็จอาจจะไม่ขึ้นอยู่กับเราทั้งหมด แต่เราควรจะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถโดยมีอุดมคติ มีคุณค่าในการดำเนินชีวิต ไม่สำเร็จในรุ่นเรา รุ่นน้องจะได้มีรอยเท้าที่เดินตามได้โดยไม่หลงเข้าป่า



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-04 , Time : 16:05:59 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 11


   ดีใจครับที่ใช้เครื่องมือที่มีให้เป็นประโยชน์
ผมยังติดค้างเรื่องระบบสมาชิกอยู่ จะพยายามหาเวลาว่างทำให้นะครับ


Posted by : garnet , Date : 2003-06-04 , Time : 16:14:13 , From IP : 172.29.1.224

ความคิดเห็นที่ : 12


   ต้องขอขอบคุณคุณ Garnet มากๆครับ ที่ได้เอ็นดูและสนับสนุนพี่น้องบนกระดานข่าวนี้มาโดยตลอด เราได้สังเกตสีสันต่างๆที่ช่วยเสริมความสวยงามให้แก่กระดานของเรา มีการปรับปรุงอะไรต่อมิอะไรเกิดขึ้นตลดอเวลา ขอบพระคุณจริงๆครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-04 , Time : 17:36:30 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 13


   censor by editing poster, is it right or wrong?

ผมพึ่งอ่านรายละเอียดของมาตราการอันหนึ่งที่คุณ Death เคยเห็นใช้จัดการกับ unwarranted article นั่นคือลบคำที่ไม่พึงปราถนาออก จะขอ comment สักเล็กน้อย ผม่วาไม่ใคร่เหมาะสมครับ การ edit ข้อมูลหรือบทประพันธ์ของใครก็ตามโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นหมิ่นเหม่ต่อการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และ "การเจตนาปลอมปนเอกสาร" อย่างมาก เรากำลังทำให้ edited version ของบทความซึ่งมีผู้ประพันธ์ ถูกนำเสนอโดยใช้ชื่อเดิมแต่แก้ไขโดยเราซึ่งมิได้รับอนุญาต จะมีข้อรั่วไหลทางเทคนิกมากมาย เช่น

การเติม "ไม่", "เกือบ", "ตลอดเวลา", "แน่นอน" ลงไปโดยมิได้รับอนุญาต
การตัด "อาจจะ", "ผมคิดว่า", "เป็นไปได้" ออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาต

แค่นี้ก็สามารถทำกระทู้ดีดีกลายเป็นกระทู้ TROLL หรือทำนองกลับกันได้โดยง่าย ผมไม่แน่ใจว่าทำไม administration บนกระดานที่คุณ DeaTH เคยเหนจึงสามารถถือวิสาสะปลอมแปลงเอกสารได้ตามใจแบบนั้นโดยไม่มีคนท้วงติงในหลักการนะครับ แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าใน official boards มากมายทั่วโลก การกระทำอย่างที่ว่า (Editing articles ของผู้อื่นโดยมิได้รับอนุญาต) เข้าข่ายผิดกฏหมายแน่นอน และเป็นคนละกรณีกับการ ban หรือลบทิ้ง ซึ่ง host สามารถกำหนดได้ว่าอะไรที่กระดานแห่งนั้นต้องการหรือไม่ต้องการ เจตนา ของผู้ประพันธ์บทความนั้นๆไม่ใช่สิทธิ์ของ Admionistrator แน่นอนครับที่สามารถ judge ได้ว่าแค่ไหนจึงเรียกว่าเหมาะสม

Editor หนังสือพิมพ์ที่ต้อง "ตัดต่อ" ชิ้นส่วนของบทความจะต้องมี Disclaimer clause ที่จะขอ consent จากคนส่งจดหมายไปลง หรือ journalists ก่อนว่าสามารถทำได้ มิฉะนั้นแล้ว editor จะมีอำนาจมากใหญ่หลวงเกินไปที่จะจับคำพูดดัดแปลงนิดหน่อยแต่ผลเยอะใส่ปากคนอื่นได้ง่ายๆ สรุปคือผมไม่เห็นด้วยกับสิทธิในการตัดต่อเบ็ดเสร็จโดย Administrator ครับ อันตรายเกินไป และเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล




Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-05 , Time : 23:54:14 , From IP : 172.29.3.229

ความคิดเห็นที่ : 14


   .....แหะ แหะ......ไม่ได้หมายถึงตัดแต่งบทความครับ.......เช่นในกระทู้นึง.....มีคนตอบ 100 คน......มีอยู่สัก 2 ความเห็น....มีการระบุหรือพาดพิงถึงบุคคลอื่นอย่างชัดเจน......เช่น....นาย Tiger เป็นขี้เมา....ข้อความนี้จะถูกเว้นช่องให้เป็นข้อความเปล่าๆ...และมีกำกับใต้ช่องเปล่าๆนั้นว่า.....มีความผิดเนื่องจากอะไร.....และยินดีให้เมลล์ไปขออ่านข้อความที่หายไป....ส่งมาทางเมลล์ไปอ่านได้ถ้าแจ้งเหตุผลที่สมควร...:D...:D......ไม่ใช่ไปตกอต่งข้อความให้มีความหมายผิดเพี้ยนครับ...:D....แบบนั้นอีก 98 ข้อความก็จะยังคงอยู่.....และไม่ต้องมารกลูกตากับข้อความแปลกๆที่จะโผล่ขึ้นมาเป็นช่วงๆ...:D..:D



Posted by : Death , Date : 2003-06-06 , Time : 01:27:03 , From IP : 203.146.198.235

ความคิดเห็นที่ : 15


   ผมขออนุญาตลบคำว่า "นาย Tiger เป็นขี้เมา" ครับพี่ death
หยาบคาย และ หลอกลวงมากครับ
ขอให้เปลี่ยนเป็น "นาย Tiger เป็นขี้แมว" แทนครับ เหอๆๆ





Posted by : กะหลั่วเป็ด , Date : 2003-06-06 , Time : 03:36:18 , From IP : 172.29.3.218

ความคิดเห็นที่ : 16


   ผมขอประท้วงแทนแมวในนามของ Feline Unauthorized Community (but Kind) ว่าผู้ใดก็ตามจะเป็นขี้ของพวกกระผมต้องมีนมอยู่ในเลือดครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-06 , Time : 23:19:15 , From IP : 172.29.3.207

ความคิดเห็นที่ : 17


   พี่ Tiger มีนมในเลือดจิงๆครับ





Posted by : กะหลั่วเป็ด , Date : 2003-06-07 , Time : 00:11:15 , From IP : 203.147.29.123

ความคิดเห็นที่ : 18


   นม? not in my blood.. in my hands


Posted by : vaio , Date : 2003-08-12 , Time : 15:21:35 , From IP : 172.29.3.212

ความคิดเห็นที่ : 19


   Up tp the top

Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-17 , Time : 01:11:50 , From IP : 172.29.3.218

ความคิดเห็นที่ : 20


   ระบบสมาชิก?????

Posted by : OmniSci , Date : 2003-08-17 , Time : 01:28:37 , From IP : 172.29.3.244

ความคิดเห็นที่ : 21


   หมายถึง post by member only ส่วนคนอื่นจัได้ access แบบ read-only น่ะครับ ต้องเตรียม database และระบบ inforcement พอสมควร แต่ในที่ที่ settle แล้ว (กระดานข่าว) มักจะลงทุนทำไปครั้งแรกแล้วผลจะคุ้มในระยะยาวครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-17 , Time : 01:39:49 , From IP : 172.29.3.218

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.01 seconds. <<<<<