ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

อันตรายยาสตรี


   
อันตรายยาสตรี

คอลัมน์ ส่องโรค ไขสุขภาพ

ภก.มานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวถึงยาน้ำสตรีที่ดาราสาวคนดังรับประทานในขณะตั้งครรภ์ว่า โดยข้อเท็จจริงแล้วจัดเป็นยาแผนโบราณ ขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนโบราณ เลขทะเบียนที่ G 107/29 สรรพคุณที่ได้รับอนุญาต คือ บำรุงเลือด บำรุงร่างกาย เจริญอาหาร แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ และเป็นยาแทนการอยู่ไฟ ขับน้ำคาวปลา ช่วยฟอกโลหิต

สูตรยาดังกล่าวมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เป็นยาแทนการอยู่ไฟ ช่วยขับน้ำคาวปลา ซึ่งตัวยาบางตัวในตำรับอาจจะมีผลต่อทารก ดังนั้นจึงมีคำเตือนไว้ที่ฉลากหรือเอกสารกำกับยาว่า "สตรีมีครรภ์ห้ามรับประทาน"

ตำรับยาแผนโบราณที่ใช้สำหรับสตรี จะมีหลายตำรับ ซึ่งปรุงขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกัน เช่น บางตำรับใช้สำหรับบำรุงร่างกาย บำรุงโลหิต บางตำรับใช้สำหรับสตรีหลังคลอดบุตรรับประทานใช้แทนการอยู่ไฟ หรือบางตำรับใช้สำหรับสตรีที่มีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ

การใช้ยาขนานใดต้องใช้ให้ถูกต้องตรงกับอาการ ไม่เช่นนั้นอาจไม่ได้ผลในการรักษา ยาสตรีส่วนหนึ่งที่จำหน่ายในท้องตลาดจะทำในลักษณะยาน้ำ ซึ่งจะมีข้อบ่งใช้แตกต่างกันตามตำรับยาแต่ละขนาน

และเนื่องจากยาสำหรับสตรีส่วนมากจะมีตัวยาที่มีรสร้อนตามศาสตร์ของยาแผนไทย เช่น ขิง ดีปลี พริกไทย และบางตำรับก็อาจมีหัวเหล้าในสูตรตำรับด้วยเล็กน้อย จึงมักมีข้อควรระวังไม่ให้ใช้สำหรับสตรีตั้งครรภ์ ทำให้มีบางคนเข้าใจว่ายาเหล่านี้เป็นยาทำให้แท้งและนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องอย่างมาก

เพราะในทางตรงกันข้ามบางตำรับกลับเป็นยาบำรุงร่างกายหรือบำรุงโลหิต ไม่ได้เกี่ยวกับการขับทำให้แท้งแต่อย่างใด แต่ที่ต้องมีคำเตือนเพราะเกรงว่าตัวยาหรือหัวเหล้าที่มีอยู่ในตำรับยาอาจไปมีผลต่อทารกในครรภ์

สำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์หากรับประทานเข้าไปมาก เช่น รับประทานเป็นขวดหรือหลายขวด อาจเป็นอันตรายถึงทำให้ทารกในครรภ์แท้งได้ แต่ไม่สามารถขับออกจากร่างกายได้และยิ่งเป็นอันตรายอย่างมากสำหรับผู้ใช้ ขอให้ใช้ยาอย่างระมัดระวัง อ่านคำเตือนในฉลาก และปรึกษาเภสัชกร



Posted by : pvv , Date : 2005-09-07 , Time : 17:39:07 , From IP : 203.157.217.5

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<