ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ถามหมอเรื่องเสียงแหบ


    ขอปรึกษาหมอหน่อยครับ >> หลานอายุ 8 ขวบ พูดออกเสียงไม่ชัด บางครั้งฟังไม่รู้เรื่องต้องถามซ้ำ เสียงแหบ บางครั้งเหมือนต้องตะเบ็งเสียงเวลาพูด ไม่ได้เป็นหวัด ไม่มีโรคประจำตัว พัฒนาการปกติ เด็ก+ครอบครัวไม่ได้รู้สึกว่ามีความผิดปกติใดๆ แต่ครูสังเกตพบ >>
1.ถ้าต้องการตรวจความผิดปกติ ต้องตรวจที่แผนกไหน
2.ถ้าเป็นความผิดปกติ เข้าข่ายโรคไหน มีวิธีการตรวจอย่างไรบ้าง >> เด็กกลัวหมอ
3.ถ้าเป็นเพียงการพูดไม่ชัด >> มีคลินิกฝึกพูดหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ


Posted by : ชาวบ้าน , E-mail : (-) ,
Date : 2005-08-18 , Time : 01:05:57 , From IP : 172.29.1.215


ความคิดเห็นที่ : 1


   ที่เล่ามามีอาการหลักอยู่สองสามอย่างที่อาจจะต้องสื่อให้ตรงกันก่อนที่จะไปเล่าให้แพทย์ฟังครับ เพราะจะนำไปสู่สมมติฐานได้ตามโรค

เด็กแปดขวบพูดออกเสียงไม่ชัดนี่ คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องตั้งข้อสังเกตเพิ่มว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือผิดปกติ เช่น เป็นคำธรรมดาๆที่น่าจะออกเสียงชัด หรือเป็นคำยากๆ หรือเป็นคำที่ใช้ส่วนของการออกเสียงเฉพาะ เช่น ใช้ริมฝีปาก ใช้ฟัน ใช้ลิ้น ใช้เพดาน หรือออกมาจากกล่องเสียง โดยรวมๆคือพ่อแม่คิดว่ามันไม่ชัดถึงกับผิดปกติรึเปล่าและเป็นคำไหนมาก มีอะไรที่อาจจะมีส่วน เช่น ฟันหลอ แผลในปาก เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นๆรึเปล่า รวมไปถึงเป็นไข้หวัด โรคไซนัส (ที่เสียงจะขึ้นจมูก)

พูดฟังไม่รู้เรื่องนี่ก็มีหลายสาเหตุ และอาจจะต้องเจาะจงเพิ่มเติมสักนิด เช่น สื่อไม่ได้เพราะไม่รู้จักคำ หรือว่าสืบเนื่องมาจากประเด็นแรกคือพูดถูกคำแต่พูดได้ไม่ชัด หรือเป็แบบพูดไม่เป็นประโยคเลย

เสียงแหบเป็นมานานขนาดไหน เพิ่งเป็นหรือเป็นมาเป็นเดือนเป็นปี เป็นเฉพาะบางเวลา เช่น เช้า อากาศเย็นๆ หรือพูดๆตอนแรกดีๆแล้วค่อนยๆแหบลงๆ หยุดสักพักดีขึ้น แล้วกด็เป็นเหมือนเดิมอีก ที่ตะเบ็งแล้วทำให้ดีขึ้นไหม หรือแค่เป็นเพราะเขาหงุดหงิดที่ฟังไม่รู้เรื่องซะที หรือจากการที่เสียงแหบทำให้มันอู้อี้ไม่ชัดเจน หรือเพราะเขาพูดเสียงค่อย (ซึ่งเป็นคนละอย่างจากเสียงแหบ)

สรุป

ถ้ากังวลว่ามีอะไรผิดปกติก็พามาหาหมอแหละครับ จะเป็นหมอเด็กหรือหมอหูคอจมูกก็ได้ ผมคิดว่าเริ่มต้นจากหมอเด็กน่าจะดีตรงที่แกน่าจะกลัวน้อยสุด ส่วนคำถามข้อสองข้อสามนี่ขึ้นอยู่กับหมอข้อหนึ่งวจะทำอะไรครับ มีหลากหลายมากมายจนไม่น่าจะคิดล่วงหน้า ณ ข้อมูลเท่าที่มีในปัจจุบัน



Posted by : Phoenix , Date : 2005-08-18 , Time : 03:19:03 , From IP : 172.29.7.149

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<