ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

เตือนภัยเครื่องสำอางยอดนิยม


   ผลการศึกษาล่าสุดชี้เครื่องสำอางยี่ห้อดังมากมายในท้องตลาด ไล่ตั้งแต่น้ำหอม เจลใส่ผม ยาระงับกลิ่นกาย โลชั่น ไปจนถึงยาเคลือบเล็บ ล้วนมีส่วนผสมของสารเคมีที่จากการทดลองกับสัตว์พบว่ามีฤทธิ์ทำลายตับ ปอด ระบบสืบพันธุ์ และทำให้พิการแต่กำเนิด
เตือนภัยเครื่องสำอางยอดนิยม

โดย ผู้จัดการรายวัน

ผลการศึกษาล่าสุดชี้เครื่องสำอางยี่ห้อดังมากมายในท้องตลาด ไล่ตั้งแต่น้ำหอม เจลใส่ผม ยาระงับกลิ่นกาย โลชั่น ไปจนถึงยาเคลือบเล็บ ล้วนมีส่วนผสมของสารเคมีที่จากการทดลองกับสัตว์พบว่ามีฤทธิ์ทำลายตับ ปอด ระบบสืบพันธุ์ และทำให้พิการแต่กำเนิด

เอนไวรอนเมนทัล เวิร์คกิ้ง กรุ๊ป, คัมมิ่ง คลีน และเฮลท์ แคร์ วิตเอาท์ ฮาร์ม ได้ร่วมกันทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เป็นที่นิยม 72 ยี่ห้อ และจัดทำรายงานที่ชื่อ “สวยแต่พอดี” ซึ่งพบว่าผลิตภัณฑ์ 52 ยี่ห้อ หรือ 72% ของผลิตภัณฑ์ที่ถูกทดสอบ มีส่วนผสมของสารเธแลต และในจำนวนนี้มีถึง 11 ยี่ห้อที่มีสารเธแลตมากกว่าหนึ่งประเภท ผลิตภัณฑ์ 3 ยี่ห้ออาจเป็นอันตรายร้ายแรงต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ อย่างไรก็ตาม มีเพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้นที่ติดฉลากกำกับว่ามีสารชนิดนี้เจือปนอยู่
คุณสมบัติของสารเธแลตคือ ช่วยให้กลิ่นหอมอยู่ทนนาน และทำให้พลาสติกอ่อนตัว เธแลตยังถูกใช้เป็นสารทำละลายในผลิตภัณฑ์บริโภคหลายประเภท อาทิ บรรจุภัณฑ์อาหาร ม่านอาบน้ำ อุปกรณ์ตกแต่งภายในรถ สี และปูน ตลอดจนถึงเครื่องมือแพทย์บางอย่างที่ทำจากพีวีซี
“สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อพัฒนาการและการเจริญพันธุ์ในอนาคตของทารก ไม่ควรเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์สำหรับสตรี” ไบรอัน ชวอน ผู้ประสานงานร่วมของกลุ่มคัมมิ่ง คลีน แถลงเมื่อวันพุธ
เครื่องสำอางยี่ห้อดังที่ตรวจพบสารเธแลตมีอาทิ น้ำหอม ‘พอยซัน’ ของคริสเตียน ดิออร์, ‘เอสเคป’ และ ‘อิเทอร์นิตี้’ ของคาลวิน ไคลน์ และ ‘เรด ดอร์’ ของเอลิซาเบธ อาร์เด็น
ยาระงับกลิ่นกาย ‘แอร์ริด เอ็กซ์ตรา เอ็กซ์ตรา ดราย’, ‘แบน เดลิเคต’
ยาเคลือบเล็บ ‘ซูเปอร์ ไชน์ เนล กรอสส์’ ของเมย์บีลีน
สเปรย์ฉีดผม ‘อะควา เน็ต’
เจลใส่ผม ‘แพนทีน โปร วี’
มูสใส่ผม ‘แคร์รอล เฮอร์บัล เอสเซนซ์’
โลชั่นบำรุงผิวและมือ ‘นีเวีย ครีม’
ทั้งนี้ เฮลท์แคร์ วิตเอาท์ ฮาร์มได้ให้รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ทำการทดสอบ ทั้งในส่วนที่มีสารเธแลตผสมและไม่มี อย่างละเอียดไว้ในเว็บไซต์ http://www.nottoopretty.org/ ส่วนผู้ที่ต้องการฟังคำโต้แย้งของผู้ผลิตเครื่องสำอางสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ http://www.phthalates.org
รายงานแจงว่า ระดับของสารเคมีดังกล่าวแตกต่างกันไปในผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้อ โดยน้ำหอมเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเธแลตผสมอยู่มากที่สุด ตัวอย่างเช่น น้ำหอมเรด ดอร์นั้นมีสารเธแลตเจือปนอยู่ถึง 28,000 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน เทียบกับโลชั่นนีเวียที่มีเธแลตเจือปนอยู่ในสัดส่วน 26 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน
นอกจากนั้น จากข้อมูลของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (ซีดีซี) ยังระบุว่า 5% ของสตรีวัยเจริญพันธุ์ หรือประมาณ 2 ล้านคนในสหรัฐฯ อาจมีสารเธแลตตกค้างในร่างกายสูงกว่าระดับปกติถึง 20 เท่า แต่ก็ยังไม่ถือว่าสูงมากจนน่าเป็นห่วง
ขณะที่ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารเธแลตจากเครื่องสำอาง ผู้ชายกลับมีความเสี่ยงมากกว่า เพราะสารชนิดนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายจากการซึมเข้าสู่ผิวหนัง การสูดดมควัน หรือปนเปื้อนอยู่ในอาหาร
รายงานในทศวรรษ 1980 ซึ่งทำการทดลองกับสัตว์ แสดงให้เห็นว่าเธแลตทำให้อัณฑะฝ่อ ทำลายต่อมลูกหมาก องคชาติ และถุงน้ำอสุจิ
แม้ยังไม่มีการทดสอบเรื่องนี้กับคน แต่นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (เอฟดีเอ), โครงการวิชาว่าด้วยของพิษแห่งชาติของสหรัฐฯ และสำนักงานสาธารณสุขแคนาดา ต่างเห็นพ้องว่าผลการทดลองกับสัตว์บ่งชี้ว่าเธแลตอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ด้วยเช่นกัน
ความกังวลเกี่ยวกับอันตรายของสารเธแลตที่อยู่ในพลาสติก ทำให้ในปี 1999 สหภาพยุโรป (อียู) สั่งห้ามใช้สารเคมีชนิดนี้ในของเล่นเด็กบางอย่างที่ออกแบบมาให้เด็กนำเข้าปาก และเมื่อเร็วๆนี้ยังขยายผลคำสั่งดังกล่าวอีกด้วย
ในทางกลับกัน เดือนกันยายนปีที่แล้ว เอฟดีเอชี้ขาดว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีแนวโน้มว่าได้รับความเสี่ยงจากสารเธแลตในหลอดผสมเทียม และอุปกรณ์การแพทย์อื่นๆ
อย่างไรก็ดี เอฟดีเอเสริมว่า คณะกรรมการทบทวนส่วนผสมในเครื่องสำอางจะตรวจสอบเกี่ยวกับสารเธแลตอีกรอบในปีนี้ โดยเอฟดีเอจะส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบด้วย
“ช่องโหว่ในกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางที่มีมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ใส่สารเธแลตในปริมาณไม่จำกัดลงในผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพโดยปราศจากการทดสอบที่จำเป็น” รายงานระบุ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ารายงานฉบับนี้ทำการสำรวจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไม่ถึง 1% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่วางจำหน่ายในท้องตลาด
และแม้ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเธแลตเป็นอันตรายกับคน แต่กลุ่มผู้จัดทำรายงานเรียกร้องให้เก็บผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าวออกจากตลาด จนกว่าจะมีการพิสูจน์แน่ชัดแล้วว่าปลอดภัยจริง
ขณะเดียวกัน ทางด้านสภาเคมีภัณฑ์อเมริกันได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคในเครื่องสำอาง
“เธแลตเป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่มีการวิจัยอย่างกว้างขวางที่สุดทั่วโลก และถูกวิจัยและทดสอบปีละกว่า 50 ครั้ง”
Read More Detail Please Click Here


Posted by : StiTcH , Date : 2003-02-10 , Time : 16:48:44 , From IP : 172.29.2.91

ความคิดเห็นที่ : 1


   อ่านแล้วน่ากลัวจัง มีเครื่องสำอางค์ตั้งหลายอย่างที่เราใช้

Posted by : ดาวา , Date : 2003-02-13 , Time : 14:02:13 , From IP : 172.29.2.105

ความคิดเห็นที่ : 2


   โชคดี

Posted by : เด็กดื้อ , Date : 2005-07-29 , Time : 17:28:10 , From IP : p228-1222bkkSP2.C.cs

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<