ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

คุณหญิงจารุวรรณ” แฉ!เล่ห์ทุจริตหมดเปลือก-ระบบตรวจสอบ รธน.เป็นง่อย


   คุณหญิงจารุวรรณ” แฉ!เล่ห์ทุจริตหมดเปลือก-ระบบตรวจสอบ รธน.เป็นง่อย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 สิงหาคม 2548 21:34 น.



คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าฯ สตง.


เสวนา “เปิดโปงทุจริต” ระบบตรวจสอบรัฐธรรมนูญเป็นง่อย “คุณหญิงจารุวรรณ” แฉเล่ห์ 3 ประสาน “นักการเมือง-พ่อค้า-ข้าราชการ” ร่วมปล้นชาติ ระบุกินเล็กกินน้อยตั้งแต่ต้นไม้ราคาไม่กี่สิบบาท กลับปั่นราคาสูงกว่า 2 พัน ด้านฝ่ายค้านสารภาพหมดปัญญาเอาผิดรัฐ ด้าน “ปริญญา” ชี้เข้ายุคคอร์รัปชันเชิงครอบครัว-หนักกว่ายุคบุพเฟต์คาบิเนต เปรียบปรับ ครม.แค่ทำบายพาสหัวใจ จี้เลิกพฤติกรรมกินมูมมามก่อนไปไม่รอด

วันนี้ (7 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันรพี บิดาแห่งกฎหมายไทย คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดเสวนาในหัวข้อเรื่อง “เปิดโปงปัญหาการทุจริตกับความผิดพลาดของระบบตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ” โดยคุญหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า การทุจริตคอร์รัปชันปัจจุบันมีลักษณะอำพรางซ่อนเร้นอยู่มาก ไม่เฉพาะในโครงการที่มูลค่าสูงเป็นพันเป็นแสนล้าน แต่ในระดับร้อยล้านก็มีจำนวนมาก ซึ่งจากที่เคยตรวจพบ และยกเป็นตัวอย่างได้ คือ 1.ทุกโครงการรัฐจะต้องซื้อของแพงมากขึ้นทุกอย่าง เช่น การจัดซื้อต้นเฟื่องฟ้า พบว่ามีการซื้อสูงถึงต้นละ 5,000 พันบาท ต้นไผ่กวนอิม ต้นละ 2,500 บาท ทั้งที่ความจริงแล้วสามารถซื้อได้ในราคาต้นละไม่กี่สิบบาท โดยวิธีการโกงจะทำในลักษณะการแบ่งสัญญาโครงการเป็นช่วง ช่วงละ 199 ล้านบาท ตรงนี้ทำให้ สตง.เกิดความสงสัยในตัวเลขว่าทำไมต้องลงท้ายด้วย 99 จึงเข้าไปตรวจสอบ

“จึงพบว่ามีการตั้งคณะกรรมการตรวจรับงานเป็นชุดเดียวกัน ทั้งที่เวลารับงานจะจัดส่งจากจังหวัดไปยังจังหวัดหนึ่ง ซึ่งกรรมการตรวจสอบรับงานกลับสามารถตรวจรับงานได้ภายในวันเดียวกัน 2.มีการเอาอำนาจทางการเมืองเข้ามาผูกขาดตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับท้องถิ่น ตัวอย่างในการจัดซื้อที่ดินทำบ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่ง สตง.พบว่ามีการซื้อที่ดินรวม 2 ครั้ง ครั้งแรกซื้อจากเจ้าของที่ราคาต่ำ แต่มาอ้างกับหน่วยราชการในราคาสูง พอจะก่อสร้างก็บอกว่าเป็นที่ดินตาบอด ดำเนินการไม่ได้ทำให้ต้องจัดซื้อที่ดินอีกผืนครั้งที่ 2 ซึ่งการที่มีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งระดับชาติ และท้องถิ่นถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก โดยการเข้าไปตรวจสอบการจัดซื้อที่ดินของท้องถิ่นกรณีหนึ่งของ สตง.ทำให้นายกเทศมนตรีคนหนึ่งที่ครองอำนาจมากกว่า 20 ปีต้องไม่ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่ง สตง.ก็ถูกฟ้องร้องในเวลาต่อมา” คุณหญิงจารุวรรณ กล่าว

คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวอีกว่า 3.การจัดซื้อ และทำสัญญาโครงการต่างๆ จะมีการโยงใยกันเป็น 3 ประสานคือ พ่อค้า นักการเมือง และข้าราชการ โดยจะมีการทำตัวเลขให้ยุ่งยากต่อการตรวจสอบ จากจำนวนเงินที่ต้องจ่ายจริงเพียง 100 กว่าล้าน ก็สามารถทำให้กลายเป็นต้องจ่าย 220 ล้าน 4. การริเริ่มโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ เมื่อทำสัญญาจะรู้ทันทีว่าแต่ละงานใครจะได้รับสัมปทาน มีการวางฝ่ายการเมืองเข้าไว้ในจุดต่างๆ เรียบร้อย 5.การกำหนดเงื่อนไขในการเข้าร่วมประมูลโครงการเป็นลักษณะล็อกเพื่อบริษัทใดบ ริษัทหนึ่ง เช่น ระบุคุณสมบัติบริษัทที่จะยื่นซองว่าต้องเคยมีประสบการณ์ในการก่อสร้าง โครงการลักษณะดังกล่าวมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท หรือการกำหนดให้มีการยื่นซองประกวดราคาแบ่งเป็น 3 ซอง คือ ซองเทคนิค ซองคุณสมบัติ และซองราคา ทำให้หลายบริษัทไม่ผ่านตั้งแต่ซองแรกๆ 6.สุดท้ายแม้จะฝ่าด่านได้รับงาน แต่ก็จะไม่ผ่านการตรวจรับงาน เนื่องจากจะมีการล็อกกรรมการตรวจสอบรับงานไว้แล้ว

“แม้การทำงานของ สตง.จะตรวจสอบพบการทุจริตในหลายเรื่อง แต่การดำเนินการเอาผิดทั้งทางอาญา แพ่ง วินัย กับผู้กระทำนั้นยังเป็นไปได้ยาก เช่น ที่ผ่านมา สตง.เคยส่งเรื่องที่ถือว่าเป็นความผิดทางอาญาให้กับ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการต่อ แต่การที่ ป.ป.ช.ต้องถูกพักงานทำให้กลายเป็นจุดดับของเรื่องเหล่านี้ที่ไม่ถูกดำเนินกา รต่อไป ขณะที่การเอาผิดทางวินัย ได้มีการส่งเรื่องข้าราชการเข้าไปมีส่วนทุจริตในโครงการมูลค่าหมื่นล้านให้ป ลัดกระทรวงดำเนินการ แต่ปลัดกระทรวงกลับออกมาบอกว่าได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความบกพร่องเพียงเล็ก น้อย และได้ว่ากล่าวตักเตือนแล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นจุดบอดสนิทของระบบตรวจสอบ ดังนั้นการทำโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ถึงจะมีคนบอกว่าดีที่มี สตง.มาทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณ ไม่เช่นนั้นขนาดไม้ไอติมก็จะไม่เหลือ ซึ่งก็คิดว่าขณะนี้ถ้าให้เปรียบโครงการต่างๆ มีมูลค่า100 บาท เหลือถึง 30 บาทก็ดีถมไปแล้ว”



Posted by : KKD , Date : 2005-08-08 , Time : 12:12:32 , From IP : 172.29.1.209

ความคิดเห็นที่ : 1


   คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวต่อว่า การทุจริตในปัจจุบัน ไม่ใช่มีเฉพาะทุจริตนโยบาย แต่จะทำในลักษณะเทิร์นคีย์โปรเจค โดยผู้เข้ารับตำแหน่งจะให้ผู้รับเหมาหาเงินทุน เงินกู้ พร้อมกับสร้างโครงการเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นจึงค่อยมากำหนดสัญญาให้เป็นไปตามสิ่งที่ได้กระทำไปก่อนหน้านี้ เห็นได้จากโครงการหนึ่งที่ได้มีข้อสรุปในท้ายสัญญาว่า “มีค่าธรรมเนียมเงินกู้ 1,224 ล้าน” ก็สงสัยว่าทำไมผู้รับเหมาต้องจ่ายเงินมากขนาดนั้น และเป็นที่น่าแปลกว่ามีการจ่ายกันระหว่างต้นเดือน ม.ค. ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งตรงกับที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจว่ามีฝนห่าใหญ่ ซึ่งเนื้อหาสัญญาเช่นนี้หากบุคคลทั่วไปหากได้อ่านก็จะไม่คิดอะไร เพราะเขาระบุว่าค่าธรรมเนียมนี้คือค่าบินไปบินมา อย่างนี้ว่ายิ่งกว่าคอรัปชั่นเชิงนโยบายเสียอีก เพราะรับไปก่อนล่วงหน้า

“ส่วนการจัดซื้อจัดจ้าง และวิธีประมูลโดยนำระบบอิเลคทรอนิกส์นั้น ถ้าใช้ในต่างประเทศอาจจะใช้ได้ผล เพราะคนของเขาถูกฝึกมาให้รู้จักมีจิตสำนึก แต่ถ้าเอามาใช้กับบ้านเราเชื่อว่าไม่ได้ผล เพราะคนของเรายังขาดในเรื่องจิตสำนึก จะได้ผลบ้างก็เฉพาะการจัดซื้อในโครงการปกติทั่วไป แต่โครงการขนาดใหญ่ไม่มีทาง เพราะโดยข้อเท็จจริงจะมีการจัดโต๊ะบนโรงแรมคุยเพื่อตกลงผลประโยชน์ว่าใครจะไ ด้งานใด ก่อนที่จะมีการประมูลงาน ตลอด 2 ปีที่ทำหน้าที่ในตำแหน่ง พวกท่านนั่งยิ้มเฉย ปล่อยให้ถูกเขกกบาล วันนี้อยากบอกว่าท่านจะสุมหัวทำอะไรก็ทำ ไม่ใช่มั่วแต่ยิ้มเฉย เพราะขณะนี้คำว่าอุดมการณ์ต้องลบออกจากพจนานุกรมได้เลย เนื่องจากสภาพสังคมไทยเข้าลักษณะประชาชนในชาติป่วยทั้งกาย และใจเพราะเก็บกด”คุณหญิงจารุวรรณ กล่าว

คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวอีกว่า ทั้งที่รู้สึกว่าคอร์รัปชันมีมากขึ้นแต่ก็แค่คิดไม่ทำอะไร คุณธรรมของคนจะลดต่ำลงเรื่อยๆ เพราะต้องเอาตัวรอดไว้ก่อน จุดนี้ทำให้ข้าราชการดีๆ กำลังจะหมดไปเรื่อย ๆ และบางส่วนก็รอให้ถึงเวลาเออลี่รีไทร์ หรือไม่อย่างนั้นข้าราชการดีๆ บางคนก็เปลี่ยนตัวเองไปเป็นอาชญากรทางปัญญา ที่คอยหาทางออกให้กับคนทุจริตเหล่านี้ไปเรื่อย นอกจากนี้การใช้บริการที่ปรึกษา ซึ่งอำนาจทางการเมืองได้เตรียมขั้นตอนไว้แล้วว่าจะตั้งนักวิชาการคนใดบ้าง ถามว่าอุดมการณ์ของนักวิชาการตอนนี้อยู่ที่ไหน ส่วนรัฐวิสาหกิจก็จะแปรรูปไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็จะกลายเป็นของต่างชาติ ดังนั้นปัญหาเหล่านี้ทุกคนต้องร่วมกันสู้ ไม่ใช่ปล่อยให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ อย่าปล่อยให้กลุ่มก้อน ครอบครัว เอาไป





Posted by : KKD , Date : 2005-08-08 , Time : 12:16:06 , From IP : 172.29.1.209

ความคิดเห็นที่ : 2


   เหนื่อยจัง

Posted by : ขรก. , Date : 2005-08-11 , Time : 18:28:56 , From IP : 172.29.3.70

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอให้พวกโกงชาติไม่เจริญ

Posted by : ประชาชนไทย , Date : 2005-09-01 , Time : 17:01:09 , From IP : fi.bb.44.60.revip2.a

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<