ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

ขอคำแนะนำเรื่องการเรียนต่อค่ะ


   เคยทราบมาว่าหลังจากเรียนจบ6ปีแล้ว มีการเรียนต่อใน 2 แนวทาง คือ แบบ clinic และ preclinic . สงสัยและอยากทราบว่าการเรียนต่อในแนว preclinic เป็นอย่างไรคะ แล้วสมัครเรียนยังไง ที่ไหนมีเปิดให้เรียนได้เลยหลังเรียนจบ แล้วต้องทำอย่างไรบ้างคะ ขอคำแนะันำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

Posted by : V , Date : 2003-05-28 , Time : 22:39:31 , From IP : 172.29.2.96

ความคิดเห็นที่ : 1


   เอาแบบเป็นงานเป็นการก่อนคือ
1. ถ้าเลือกเรียนต่อทาง pre-clinic เลย หมายถึงคุณจะไม่ไป"เพิ่มพูนทักษะ" นั่นหมายถึงคุณเสียโอกาสในการฝึกอบรมเป็นผู้เชี่ยวชาญทางคลินิกไปจนกว่าคุณจะผ่านโครงการนั้น การเข้าโครงการภายหลังทำได้ แต่ข้อจำกัดด้านอายุอาจทำให้คุณขวยเขินหรือระอาได้
2. สงขลานครินทร์ไม่มีภาควิชาในคณะแพทย์ที่เป็น pre-clinic มีก็แต่ชีวเวชศาสตร์หรือ biomedicalscience และวิชาเกี่ยวกับวิศวกรรมทางการแพทย์ที่ศูนย์ xx (ผมจำชื่อไม่ได้) อยู่ตึก 100 ปีชั้นบน ๆ หากคุณต้องการจะเรียน pre-clinic จริง คณะแพทย์ที่มีโครงสร้างที่มีภาควิชาทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานเองมีอย่างเช่นจุฬาฯ ศิริราช ขอนแก่น(ขออภัยที่เอ่ยไม่หมด เพราะไม่รู้) ธรรมศาสตร์มีแบบรวมเรียกสถานปรีคลินิก น่าจะคุยได้เพราะปัจจุบันอาจารย์ปรีคลินิกที่เป็นแพทย์ขาดมาก
3. หากจะเลือกเรียนต้องชอบจริง ๆ เพราะในบ้านเราการเป็นนักวิจัยหรือ scholar รายได้ไม่มากนัก และงานมักจะอยู่หลังพระ

ทีนี้เอามุมมองผม
ผมคิดว่าปัจจุบัน boundary ระหว่าง clinic และ pre-clinic น้อยลงทุกที การวิจัยทางวิทยาศาสตร์พื้นฐนแทรกซึมเข้าสู่ทุกแขนงทางการแพทย์ ไม่เชื่อคุณลองขึ้นไปบนห้องสมุด หลับตาหมุนตัวสามรอบแล้วหยิบวารสารมาสักเล่ม โอกาสที่ตุณจะพบงานวิจัยระดับอณูในเล่มนั้น มีมากกว่าร้อยละ 95 ในตึกที่ผมกำลังเรียนหนังสืออยู่นี้ ภาควิชาศัลยศาสตร์มีประมาณ 7 ภาค แต่ละภาคมีห้องปฏิบัติการ"ของตัวเอง" อยู่ตรงข้ามห้องทำงาน ที่พร้อมจะทำ PCR เลี้ยงเนื้อเยื่อ และอีกหลายอย่างในนี้ พันธุกรรมบำบัดเป็นเรื่องจริงที่จะปฏิเสธไม่ได้ในระยะไม่เกินทศวรรษ AGTC จะกลายเป็นภาษาสากลในเวลาไม่นาน ถ้าคุณเชื่อแนวโน้มโลกเช่นนี้ เรียนมันทั้งสองอย่างครับ ย้ำอีกครั้ง ไม่ต้องประหวั่นพรั่นพรึง หากรักที่จะเรียน เลือกสาขาที่มั่นใจว่าคุณเกิดมาและมีชีวิตอยู่เพื่องานในสาขานั้น แล้วเรียนให้มันให้เกินขอบที่ปรัชญาของวิชาจะพาไปถึง


Posted by : พี่ว่าว , Date : 2003-05-29 , Time : 08:58:34 , From IP : 133.1.67.161

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอบคุณค่ะพี่ว่าว สำหรับคำแนะนำ :)

Posted by : V , Date : 2003-05-29 , Time : 17:26:05 , From IP : 172.29.2.166

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<