ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

จะต้องเตรียมตัวอย่างไรในการออก Selective แบบที่ยังไม่ได้ขึ้น Ward เลย


   ตอนนี้เหลือเวลาอีก 3 สัปดาห์พวกเราปี 4 ก็จะแยกย้ายกันไปตามสายแล้ว พวกที่อยู่สาย C ก็จะต้องไปออก Selective ก่อนแต่พวกเรายังไม่มีความรู้ในเรื่งของชั้นคลินิกเลย ถ้ายังไงขอรบกวนพี่ๆและอาจารย์ช่วยแนะนำพวกเราหน่อยได้ไหมครับ ว่าพวกเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนจะออกไป และเวลาที่เราออกไปแล้วเราจะต้องทำยังไง จะฝึกหัดอย่างไร แล้วก็อยากให้แนะนำเรื่องหนังสือด้วยครับ....ขอบคุณมากครับ

Posted by : เด็กน้อยแห่งชั้นคลินิก , Date : 2003-05-27 , Time : 12:40:32 , From IP : 172.29.2.234

ความคิดเห็นที่ : 1


   เอ่อ. . . แล้วไม่ทราบว่ามีโรงพยาบาลไหนที่เจ๋ง ๆ แนะนำบ้างมั้ย

Posted by : xxx , Date : 2003-05-27 , Time : 14:22:06 , From IP : 172.29.2.147

ความคิดเห็นที่ : 2


   selectiveน้องตั้งวัตถุประสงค์เอง ก็ทำตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งนั่นแหละคะ อยากได้อะไรก็ตั้งในวัตถุประสงค์แล้วก็คุยกันพี่ที่ดูแลน้องที่ร.พ.

Posted by : 0_o , Date : 2003-05-27 , Time : 16:27:55 , From IP : 172.29.2.163

ความคิดเห็นที่ : 3


   ทำใจให้สบาย จะได้กลับมาเรียนอย่างมีความสุข ถือเป็นการพักผ่อน+เที่ยวก่อนขึ้น ward เพราะหลังจาก selective ก็จะไม่มีช่วงเวลาพักอีกเลย อยากรู้หรืออยากทำอะไรก็บอกพี่ที่โรงพยาบาล เก็บเกี่ยวให้เต็มที่ เอาหนังสือไปอ่านบ้างก็ดีนะจ๊ะ

Posted by : selective กองแรกเหมือนกัน , Date : 2003-05-27 , Time : 19:42:27 , From IP : 172.29.2.140

ความคิดเห็นที่ : 4


   เตรียมตัวเที่ยวครับน้อง........ไปให้สุดหล้าฟ้าเขียวเลย แบบว่าชาตินี้ถ้าไม่ไปเที่ยวนี้คงหาโอกาสไปไม่ได้แล้ว......555

เที่ยว
เที่ยว
เที่ยว
เย้..............

หาโอกาสที่ไหนได้เที่ยวตั้ง 5 week เที่่ยวนี้แหละน้อง ใช่เลย


Posted by : เด๋อ , Date : 2003-05-28 , Time : 00:34:21 , From IP : 172.29.2.237

ความคิดเห็นที่ : 5


   น้องต้องเลือก รพ.ดีๆก่อนต้องสืบให้ดีว่ารพ.นั้นจะมีบุคคลากร(แพทย์พี่เลี้ยงที่แท้จริง)ที่สามารถให้การดูแลเราได้มากแค่ไหน ไม่งั้นน้องรู้สึกเหมือนที่พี่เคยมาแล้วคือเหมือนถูกลอยแพ อย่าหวังว่าจะพึ่งแพทย์พี่เลี้ยงเพราะเค้าก็มีงานของเค้า
และที่สำคัญถ้าน้องพลาดในการเลือกรพ.แล้วหมาบความว่าน้องถูกลอยแพไปเรียบร้อยแล้ว น้องจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก ไม่มีใครจะสามารถช่วยน้องได้ด้วย ฉะนั้นน้องต้องช่วยเลือกตัวเอง คือ น้องต้องหัดเป็นคนขี้สงสัยขี้ถาม ถามแหลกไปเลยน้อง ถ้าไม่มีอะไรทำก็ไปขออยู่ ER อกเวลาก็ได้จะได้ทำหัตถการเช่น เย็บแผล ล้างแผล ให้ IV ถ้าไม่มีพี่หมอสอนเราก็สามารถให้พี่พยาบาลสอนก็ได้ เพราะตอนที่พี่ไปนะ พี่ก็ให้พี่พยาบาลสอนทุกอย่างเลย สรุปพี่สนิทกับพยาบาลมากกว่าแพทย์พี่เลี้ยงนะ ถ้าให้ความเคารพเค้า เค้าก็จะเอ็นดูพาเราไปเลี้ยงด้วย เพราะบางทีเรื่องพวกนี้พยาบาลเค้าจะเก่งกว่าหมออีกน้อง ในรพ.ชุมชนมีแต่พยาบาลเท่านั้นแหละที่อยู่ ER จริงๆ
แต่ยังไงก็ขอให้น้องไม่ถูกลอยแพเหมือนที่พี่เคยมาแล้วนะ


Posted by : เคยมาแล้ว , Date : 2003-05-29 , Time : 20:56:32 , From IP : 172.29.3.94

ความคิดเห็นที่ : 6


   ขึ้นกับจุดประสงค์ ว่าน้องๆต้องการอะไร แบบไหน

1. ถ้าอยากได้ประสบการณ์การทำงาน อยากลองเย็บแผล ทำแผล ฉีดยา ราวนด์ward แนะนำให้ติดต่อดรงพยาบาลชุมชนใกล้ๆแถวนี้ เพราะ (1.) ส่วนใหญ่จะมีพี่ ม.อ. ไปอยู่ เป็น intern และ แพทย์ แต่อย่า Expect ว่า พี่จะพาไปเลี้ยง หรือพี่จะสอนแบบประกบติด น้องคงต้องไขว่คว้าหาความรู้เอง แต่เพราะเป็นพี่ ม.อ. คงสามารถ approach ได้ง่ายกว่า (2.) โรงพยาบาลแถบนี้จะมี นศพ. ไปเยี่ยมเยียนบ่อยๆ ทำให้คุ้นเคยกับพวกเราเป็นอย่างดี เค้าจะไม่ค่อยรู้สึกแปลกใจ เมื่อเทียบกับการไป Selective ที่โรงพยาบาลในภาคอื่นที่เขาจะงงๆ ว่าเราไปทำไม ไปทำอะไร และจะคาดหวังอะไรแปลกๆจากพวกเรา ทำให้เกิด Bad impression กับการไปในครั้งนี้

2. อยากเที่ยว แนะนำให้ไปไกลๆ สรุปได้ดังนี้ (1.) อยากเที่ยวเมืองฟ้า กทม. ให้เลือกภาคกลาง หรือ ภาคตะวันออก ที่ใกล้ๆกับกรุงเทพ เช่น ชลบุรี สิงบุรี ปราจีนบุรี ฯลฯ เวลาเสาร์อาทิตย์ที่เกิดขี้เกียจก็ไประเริงในเมืองกรุงซักหน่อย แล้วกลับมาลุยงานกันต่อ หรือถ้าขยันก็ไม่ไปเที่ยวก็ไม่มีใครว่า รุ่นของพี่เคยมีปัญหาเรื่อง โรงพยาบาลบางแห่ง ไม่ทราบว่าเราไปทำไม จึงค่อนข้าง Expect อะไรๆกับเราไว้มาก ทำให้เรารู้สึกถูกลอยแพเหมือน Poster ข้างบน (2.) อยากเที่ยวต่างภาค ชมธรรมชาติ มีหลายที่ให้เลือก ช่วงนี้หน้าร้อนการไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะค่อนข้างแห้งแล้ง ควรหนีร้อนไปหาหนาวที่ภาคเหนือดีกว่า แนะนำโรงพยาบาลจอมทอง หรือโรงพยาบาลแม่อายของหมอไกร ดาบธรรม เนื่องจาก มีนศพ.ของเราไปบ่อย เวลาไปก็สร้าง Good impression ให้ที่โรงพยาบาลหน่อยนะ เขาจะได้ยินดีต้อนรับรุ่นน้องๆของเราด้วย อย่างไรก็ตามกลุ่มที่ไปภาคอื่นก็มีโอกาสได้ทำหัตถการต่างๆเหมือนกัน แล้วแต่ความขยันของแต่ละคน

3. กลุ่มที่มาจากจังหวัดไกลๆ แนะนำให้กลับไปโรงพยาบาลชุมชนใกล้ๆบ้าน เพราะ ถ้าไม่กลับคราวนี้ กว่าจะได้กลับจะใช้เวลาประมาณครึ่งปี ยิ่งถ้าเกิดตก ward ใด ward หนึ่ง ก็ต้องมาอ่านหนังสือเตรียมซ่อมกันอีก อาจไม่ได้กลับบ้านก็เป็นได้ แต่ถ้าไม่คิดถึงบ้านก็ลองเลือกจากสองอันข้างบนนะครับ อนึ่ง โรงพยาบาลใกล้บ้านก็มีโอกาสฝึกหัตถการเช่นกัน แต่อาจไม่ได้อยุ่เวรกลางคืน เพราะกลับไปนอนบ้านแน่ๆเลย อืมมม

ลองเลือกกันตามอัธยาสัยครับ


Posted by : โบทซึมุ , Date : 2003-05-29 , Time : 23:13:55 , From IP : 172.29.2.83

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.026 seconds. <<<<<