ความคิดเห็นทั้งหมด : 12

ต้องการให้การเรียนการสอนและการทำงานที่ ER เป็นอย่างไร


   กระทู้นี้อยากให้นศพ, Extและผู้เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นว่า การเรียนการสอนและการทำงานที่ ER ควรเป็นอย่างไร เพื่อ
1. ผู้ป่วยได้รับผลประโยชน์เต็มที่
2. นศพและExt ได้เรียนรู้
3. การประสานงานระหว่างแผนก, การconsult เป็นไปอย่างราบรื่น



Posted by : megumi , Date : 2003-05-22 , Time : 00:19:08 , From IP : 172.29.3.223

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมคงไม่แนะนำอะไรมาก....เพราะถ้าเริ่มแล้ว...จะกลายเป็นเรื่องใหญ่.....บอกได้สั้นๆว่า......อย่าคาดหวังอะไรมากเลยครับ....กับระบบ ER ที่นี่.....แค่นี้หละครับ...ผมว่าคุณ megumi เองน่าจะเข้าใจที่ผมพูดถึง.....:D...:D......คล้ายๆกับเราเดินบนถนนที่มืดๆ.....แล้วเราจุดไม้ขีดขึ้นมาหนึ่งก้าน.....มันให้แสงสว่างกับเราได้แป็ปเดียวแค่นั้นหละครับ.....ถ้าอยากเดินบนทางสว่างชัดๆคงต้องเผาบ้านที่อยู่สองข้างถนนให้หมดไปตลอดทางหละครับ....ถึงผมจะมีถังน้ำมันมากพอจะเผาทุกอย่างให้ราบแต่ตอนนี้ผมมีอารมณ์แค่จุดไม้ขีดแล้วนั่งอยู่เฉยๆครับ.....:D..:D



Posted by : Death , Date : 2003-05-22 , Time : 19:41:43 , From IP : 172.29.3.126

ความคิดเห็นที่ : 2


   ก่อนที่จะตอบได้ คงต้องทราบ Objective learning ก่อนค่ะ จึงจะมีแนวทางตอบได้บ้าง แต่นี่เรายังไม่ทราบทางเดินเลย รวมทั้งข้อจำกัดต่างๆและบทบาทที่ER ขณะที่เรียน และอยากทราบว่าหลังจากที่เรียนจบในแต่ละ BLock แล้ว เราจะต้องได้อะไร ทำอะไรเป็นบ้าง ???ตอนนี้ผ่านไปแล้ว 1 block ของปี5 ยัง งง ไม่หายเลย(เป็นเรื่องเศร้าของชีวิตอีกเรื่องนะ) ดังนั้นถ้าทราบทางเดินจึงน่าจะพอตอบได้บ้าง และน่าจะได้คำตอบที่ดีและกระจ่างชัดหลังจากที่เรียนไปแล้ว 1 สัปดาห์ อืม...จริงๆแล้วพี่ extern น่าจะตอบคำถามนี้ได้ดีกว่า เพราะเรียนผ่านมาแล้ว ขอความกรุณาพี่ๆด้วยค่ะ เพื่อว่าน้องของพี่จะได้มีเรื่องเศร้าในชีวิตลดลงอีกสักหน่อย ขอบคุณก๊าบ :)

Posted by : Luv , Date : 2003-05-22 , Time : 19:59:11 , From IP : 172.29.2.84

ความคิดเห็นที่ : 3


   แก้ค่ะ--> learning objective ค่ะ ไม่ใช่ objective learning

Posted by : 0_o , Date : 2003-05-22 , Time : 20:03:27 , From IP : 172.29.2.126

ความคิดเห็นที่ : 4


   เอ่อ..จริงด้วย learning objectives ... เพลินอีกแร้ววว...เรา T_T

Posted by : Luv , Date : 2003-05-22 , Time : 20:11:53 , From IP : 172.29.2.84

ความคิดเห็นที่ : 5


   อยากรู้ค่ะว่าบทบาทนศพ.ที่ERคืออะไร
รู้สึกว่าการไปยืนๆดูมันไร้สาระมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าต้องทำอะไร
พี่ๆก็ดูยุ่งๆ จะซักจะถามอะไรก็เกรงใจ
จะทำอะไรก็ทำไม่ได้

ตั้งใจส่งนศพ.ไปERเพื่อให้ได้อะไรคะอาจารย์


Posted by : 0_o , Date : 2003-05-23 , Time : 18:12:42 , From IP : 172.29.2.175

ความคิดเห็นที่ : 6


   แน่ใจว่าในคู่มือหลักสูตรที่แจกไปไม่ได้บอกไว้หรือครับ? ผมไม่มีอยู่ในมือเหมือนกันแต่เห็นมี objectives หรืออะไรเนี่ยอยู่ในคู่มือสีเขียวๆแดงๆหลายที่เหมือนกัน



Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-23 , Time : 20:19:27 , From IP : 172.29.3.215

ความคิดเห็นที่ : 7


   พี่เป็น extern ขอพูดสั้นๆ การดูก็เกิดการเรียนรู้ได้ ถ้าเราคิด คิดตาม และคิดต่อ และหาคำตอบเมื่อสงสัย ไม่จำเป็นต้องทำตอนนั้นทันที เราหาโอกาสในภายหลังได้ค่ะ

*ตั้งใจส่งนศพ.ไปERเพื่อให้ได้อะไรคะอาจารย์--ประโยคนี้พี่ว่าไม่เหมาะสม ด้วยความรู้สีกที่เป็นการประชด และให้ความเคารพน้อยไปหน่อยนะ


Posted by : ikiko , Date : 2003-05-24 , Time : 04:52:05 , From IP : 203.157.14.246

ความคิดเห็นที่ : 8


   -สมัยผมเป็นนศพ. จะถือคติว่า ดู-ช่วย-ทำ หมายความว่า ถ้าวันนี้ได้ดู ครั้งหน้าถ้าเป็นcase ลักษณะอย่างนี้อีกเราต้องได้ช่วย และครั้งต่อไปเราต้องได้ทำครับ
ถ้าเห็นพี่เย็บแผลก็ใส่ถุงมือ sterile แล้วช่วยตัดไหม, ถ้ามี case trauma ก็ใส่ถุงมือไว้ก่อนแล้วไปช่วย จับช่วยมัดหรือช่วยปิดแผลก็แล้วแต่พี่จะสั่ง
-ผมเหนื่อยและเริ่มจะท้อแท้กับERที่นี่แล้วครับ แต่ถ้าจะปล่อยให้มันผ่านไปเฉยๆ ผลเสียจะตกแก่ชาวบ้าน นศพ.และแพทย์ใช้ทุนทุกท่านที่ตั้งใจตรวจคนไข้
ตอนนี้เราเริ่มมีแพทย์ใช้ทุนERแล้ว ผมหวังว่าเขาน่าจะมีบทบาทมากกว่านี้ ถ้ามีอาจารย์แพทย์ด้วยก็น่าจะดี เผื่อปัญหาที่พวกผมเจออยู่จะได้ลดลง


Posted by : megumi , Date : 2003-05-24 , Time : 05:20:13 , From IP : 172.29.3.220

ความคิดเห็นที่ : 9


   กาลครั้งหนึ่งโรงพยาบาลมอ.ก็มีจน.เตียงเท่านี้แหละครับแต่แพทย์น้อยกว่านี้ ไม่มี intern ด้วย พชท.อยู่เวร ER คืนละคน นศพ.ก็อยู่เวร ER กับ ward คล้ายๆกัน และมี check ชื่อตอนลงเวรแถวๆห้าทุ่มเที่ยงคืน เวรศัลยกรรมทั้งหมดดูทุกอย่างคืนละสองคน คล้ายๆ 471 กับ 472 เท่านั้นแหละครับ ไม่มี ICU, Neuro, Ped, chief, super-chief, super-megalomaniac-gigantic-chief อย่างทุกวันนี้ First call นอนที่ ICU ดู"ทุกอย่าง" ทำเท่าที่ทำและรายงาน chief (หรูมาก ได้นอนที่เตียงพิเศษห่างจากโทรศัพท์ห้องเวร ICU มาอีกหน่อยนึง พอให้รู้ว่าใครเป็น chief ใครเป็นลิ่วล้อ)

"ทุกอย่าง" ในที่นี้รวมทั้งสอนนศพ.ที่ปฏิบัติงานอยู่เวรกับเราด้วย เหตุการณ์เป็นไปด้วยดี นศพ.เหล่านั้นรวมทั้งพชท.ที่จบจากสถาบันอื่นมาเข้าระบบที่นี่หลายคนจบเป็นผู้เชี่ยวชาญอยู่รพ.ต่างๆรอบปริมณฑล และหลายคนเป็นอาจารย์ต่อที่มอ. ดูๆแล้วเขาก็ได้เรียนมาไม่น้อย

แพทย์ไทยเรียนโดยระบบพี่สอนน้อง (อย่างน้อยแต่ก่อนเป็นแบบที่ว่า) และเน้นปฏิบัติ นศพ.ได้มีโอกาส "ปฏิบัติ" และ round คนไข้จริงๆตั้งแต่ปีสี่ ทำมากก็รู้มากเป็นสัจธรรมมาแต่ไหนแต่ไร หากน้องไม่ทำพี่ที่รับผิดชอบมากกว่าก็ทำ ความชำนาญก็ตกอยู่กับคนที่ทำ คนที่ได้ทำมากสามารถแสดงความชำนาญให้เห็นตอนสอบ osce ดี บางคนก็ถูกทาบทามให้เรียนต่อเป็นอาจารย์ บางครั้งจึงมี นศพ.หรือแม้กระทั่งพชท.แย่งกันทำหัตถการ ประเภทน้องไม่ทำพี่ลุยเองก็ได้นั้นเป็นเรื่องปกติ เรารู้ดีว่าไม่เห็น ไม่หัด ก็ไม่มีวันเป็น ถ้าไม่หัดสอนก้อย่าฝันว่าจะได้เป็นอาจารย์ เจตคติในการสอนก็ต้องมีถึงจะสอนเป็น แต่ที่สำคัญกว่าน่าจะเป็นเจตคติในการเรียน

เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากทีเดียวที่นักเรียนพูดว่าหนูมาดูคนไข้แล้วจะให้เรียนอะไรบ้าง ตรงนี้เราสามารุนับได้ว่า ระบบ PBL (สำหรับนักเรียนท่านนั้น) ล้มเหลวครับ นศพ.ในระบบ PBL ซึ่งเป็น student-based นั้นมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่รู้วัตถุประสงค์การเรียนการสอน เสร็จแล้วก็พิจารณาจาก resources (ในที่นี้คือระบบ ER และคนไข้ที่มาที่ ER) ว่าสามารถจะเก็บเกี่ยวอะไรได้บ้าง ตราบใดที่ไม่ไปถ่วงการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินหรือทำให้คนไข้แย่ลง anything goes ก็ไม่แปลกอะไรที่ นศพ.บางคนอยู่ ER ได้ดู ช่วย แล้วที่สุดก็ได้ทำอย่างที่คุณ megumi ว่า แต่บางคนก็ waste their lives นั่ง chit-chat กันโดยละเลยมองไม่เห็นครูจำนวนมากที่ ER




Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-24 , Time : 11:41:31 , From IP : 172.29.3.202

ความคิดเห็นที่ : 10


   สำหรับคู่มือการเรียนนั้น นศพ.จะได้รับในแต่ละ Block ค่ะ และตอนนี้ยังไม่มี นศพ.กลุ่มใดได้เรียน ER เลย จึงยังไม่ทราบ objective สำหรับคู่มือหลักสูตรที่ทางคณะแจกให้ตั้งแต่สมัยอยู่ปี1 นั้น ดครงสร้างยังเป็นแบบเก่าอยู่เลยค่ะ ยังมีการแบ่งเป็น orthopaedics ,surgery อยู่เลย ไม่ใช่ preop-postop care เหมือนตอนนี้ ....เพราะฉะนั้นหากยังไม่มีเพื่อนขึ้นไปเรียนใน block ใด นศพ.จะยังทราบทางเดินของตัวเองเลย....ยกเว้นถามรุ่นพี่ (?)


Posted by : Ziya , Date : 2003-05-24 , Time : 17:54:31 , From IP : netturbo2.cscoms.com

ความคิดเห็นที่ : 11


   ขอโทษค่ะ พิมพ์ตกไป... "ยังไม่ทราบทางเดินของตัวเองค่ะ"

Posted by : Ziya , Date : 2003-05-24 , Time : 17:56:43 , From IP : netturbo2.cscoms.com

ความคิดเห็นที่ : 12


   คุณ Ziya ครับ

ER เป็น "แหล่ง" specimen และความรู้เชิงปฏิบัติอีกที่หนึ่ง เป็นที่ที่ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลนอกเวลาปกติเพราะความเจ็บไข้ได้ป่วยนานาชนิด คุณ Ziya สามารถพิจารณาว่า ER ก็คล้ายๆกับ OPD หรือ หอผู้ป่วยในก็ได้ แต่อยู่ในอีกรูปแบบหนึ่ง มีแพทย์ แลพพยาบาลรุ่นพี่คอยดูแลผู้ป่วยจริงที่มา

โรคต่างๆที่ทำให้ผู้ป่วยมาที่ ER อาจจะเป็นได้ทั้งที่คุณ ziya เคยอ่าน เคยทำ scenario ตอนชั้น pre-clinic หรือตอนทำ differential diagnosis ของ symptoms บางอย่าง ทั้งหมดคือโรคจริงๆและมาด้วยอาการและอาการแสดงจริงๆ ประวิติต่างๆเป็นของจริงไม่ได้อยู่ในกระดาษประวัติจำลอง การตรวจร่างกายและซักประวัติที่ได้เป็นของจริง

คุณ Ziya คิดว่าคุณสามารถเรียนรู้อะไรบ้างจากการมาที่ ER นี่ล่ะครับ เอาตอนไม่เห็นคู่มือนี่แหละ คิดว่านศพ.สามารถเรียนรู้อะไรบ้างครับ?



Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-24 , Time : 18:57:34 , From IP : 172.29.3.213

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.013 seconds. <<<<<