ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

ประชาสัมพันธ์โครงการวิชาการจากสโมสรนักศึกษา


   เคยมีปัญหาอย่างนี้กันไหมครับ ? ประมาณว่าเวลาพวกเราเรียนอะไร มันก็จะมีเอกสารทางวิชาการหลายอย่างที่เราควรจะอ่านแต่เราไม่ได้อ่าน ไม่ว่าจะเป็น Sheet Lecture ดีๆจากรุ่นพี่ บทความทางวิชาการที่สำคัญและทันสมัย หรือเอกสารจำพวกตัวอย่างแบบทดสอบ ตัวอย่างแบบฝึกหัดที่น่าจะได้ฝึกทำก่อนเข้าห้องสอบเป็นต้น
แม้ว่าแหล่งข้อมูลต่างๆในสมัยนี้จะมีหลากหลายรูปแบบมาก ทั้งที่เป็นเอกสารและไฟล์คอมพิวเตอร์ แต่การที่พวกเราต่างคนต่างเก็บกันเอาไว้ ต่างคนต่างก็ต้องหากันเอาเอง ทำให้บางครั้ง Sheet ดีๆ ก็ไม่ได้อ่านกันทุกคน หรือบางครั้งมารู้ว่า Lecture นี้รุ่นพี่แกะไว้ดีมากก็ตอนที่เราสอบ( หรือตก )ไปเรียบร้อยแล้วเป็นต้น

จากปัญหาดังกล่าว สโมสรนักศึกษา จึงได้คิดโครงการที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวขึ้นมา โดยการที่ทางสโมสรจะเป็นตัวกลางในการประสานงานเพื่อคัดกรอง เก็บรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ข้อมูลทางวิชาการในรูปแบบต่างๆ กระจายถึงนศพทุกคนอย่างทั่วถึงกัน
โดยรูปแบบในการจัดเก็บข้อมูลจะแบ่งออกเป็น 3 วิธีต่างๆตามความเหมาะสมโดยแบ่งออกเป็น
1 รูปแบบเอกสารเหมือนเดิม
2 เปลี่ยนจากข้อมูลเอกสารเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์โดยการใช้สแกนเนอร์
3 เปลี่ยนจากข้อมูลเอกสารเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์โดยการใช้กล้องดิจิตอล
ในการแปลงข้อมูลจากเอกสารเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์โดยการใช้สแกนเนอร์นั้น ทางสโมสรนักศึกษาได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์วีระพล จันทร์ดียิ่ง ในการให้ยืมใช้เครื่องสแกนเนอร์ของอาจารย์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะกับการอ่านจากคอมพิวเตอร์ โดยจะเป็นการทำให้เราไม่ต้องเสียค่าถ่ายเอกสารครั้งละหลายร้อยบาท ไม่ต้องจัดเก็บเอกสารเป็นจำนวนมาก พอเรียนจบหรือออกไปเป็น Exturn อยากทบทวนอะไรก็หาอ่านได้สบาย ไม่ต้องเที่ยวไปวิ่งขอ Sheet จากเพื่อนแบบตัวใครตัวมันไม่ต้องกลัวว่าจะมีเอกสารดีๆ อะไรที่เรายังไม่ได้อ่านอีก

รายละเอียดของเอกสารและไฟล์คอมพิวเตอร์จะรวบรวมเก็บรวบรวมแยกกันเป็นกองๆ เช่น สูติศาสตร์ ศัลยศาสตร์ โดยรวบรวมเอาข้อมูลต่างๆ ดังต่อไปนี้
1 Sheet Lecture ที่ได้รับการยอมรับ
2 รายการหนังสือที่น่าอ่านพร้อมทั้งคำแนะนำในการเรียนกองนั้นๆ
3 ตัวอย่างรายงานที่ได้รับการยอมรับจากอาจารย์
4 ตัวอย่างแบบทดสอบ ตัวอย่างแบบฝึกหัดที่น่าจะได้ฝึกทำ( อย่างยิ่ง )ก่อนเข้าห้องสอบ
โดยในขั้นตอนการดำเนินงานนั้น จำเป็นต้องขอตัวแทนนศพจากกองต่างๆ กองละประมาณ 5-6 คนเพื่อทำหน้าที่รวบรวมและคัดกรองข้อมูล หลังจากนั้นก็นำมารวบรวมส่งให้สโมสร สโมสรก็จะทยอยนำเอกสารต่างๆเก็บรวบรวมไว้ โดยอาจพิจารณานำเอกสารบางอย่างสแกนหรือถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลเพื่อจัดเก็บเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ตามความเหมาะสม ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นก็จะเปิดให้นศพมานำเอา เอกสาร และ CD ต่างๆไป Copy เก็บไว้เป็นของส่วนตัวได้
หมายเหตุในระยะแรกโครงการนี้จะริเริ่มทำเฉพาะในนศพชั้นปีที่ 5 เนื่องจากเป็นชั้นปีที่นศพทุกคนสอบ( ผ่าน ) มาแล้วอย่างน้อยคนละ 1 กอง โดยการคัดกรองและรวบรวมข้อมูลจะหาตัวแทนจากกองที่เคยสอบ( ผ่าน ) มาแล้วเพราะจะทำให้สามารถพิจารณาคัดกรองข้อมูลต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด


Posted by : ประธานโครงการ , Date : 2005-05-24 , Time : 00:56:58 , From IP : 172.29.4.213

ความคิดเห็นที่ : 1


   ลงชื่อได้ที่บอร์ดประชาสัมพันธ์บันไดฝั่งห้องสโมสรหรือเสนอความคิดเห็นได้ที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ชั้นปี 5,บอร์ดประชาสัมพันธ์ฝั่งตรงข้ามห้องสโมครับ
อยากทราบความต้องการของเพื่อนๆ ทั้งในแง่ของลักษณะข้อมูลที่ต้องการให้จัดเก็บรวบรวม กับรูปแบบในการจัดเก็บข้อมูลที่เหมาะสมครับ ขอบคุณมากครับ


Posted by : ประธานโครงการ , Date : 2005-05-24 , Time : 01:02:41 , From IP : 172.29.4.213

ความคิดเห็นที่ : 2


   อยากให้รวบรวม power point กับ เสียง lecture ด้วย

Posted by : จะดีกว่าไหม? , Date : 2005-05-25 , Time : 18:37:42 , From IP : 172.29.4.247

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<