ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

ผู้จัดกวนรายวัน


    ชาวบ้าน,สื่อฯชื่นชมรัฐบาล "เก่งสุดๆ" สอบธรรมาภิบาล"เกือบได้"
http://www.manager.co.th/Pjkkuan/ViewNews.aspx?NewsID=9480000064409


ชาวบ้าน,สื่อฯชื่นชมรัฐบาล "เก่งสุดๆ" สอบธรรมาภิบาล"เกือบได้"

โดย ผู้จัดกวน 16 พฤษภาคม 2548 07:29 น.





กรุงเทพฯ-ชาวบ้านและสื่อต่างชื่นชมแช่ซ้อง คณะรัฐบาลทักษิณ 2/1 ตั้งแต่บริหารประเทศมา มีครั้งนี้แหละที่ผลงานเข้าตา สอบธรรมาภิบาลเกือบได้ เก่งสุดๆขอยกนิ้วโป้งให้

หลังจากที่ธนาคารโลกประกาศผลการสอบธรรมาภิบาลของประเทศไทยออกมา ชาวบ้านทั่วทุกสารทิศและสื่อมวลชนต่างก็ชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันว่ารัฐบาลชุดนี้เจ๋งสุดๆ (หลังจากด่ามาตลอด)สอบธรรมาภิบาล เกือบได้ เพราะได้แค่นี้ก็ดีถมถืดแล้ว

นายหนวกชาวบ้านรายหนึ่งให้ความเห็นอย่างปลื้มอกปลื้มใจพร้อมยกนิ้วโป้งให้แล้วบอกว่า"รัฐบาลชุดนี้แน่มากที่สอบเอนทรานซ์ธรรมาภิบาลเกือบได้ บางทีต้องทำเป็นหูหนวกตาบอดบ้าง อย่างโครงการใหญ่ๆระดับเมกะโปรเจ็กท์มีการคอร์รัปชันกันแบบบูรณาการ หรือการงาบแบบกระจอกๆไปจนถึงระดับช้าง ไม่ว่าจะเป็นการฮุบที่วัด ,อมเงินวัด ,กินเมล็ดพันธุ์พืช,งาบคอมพิวเตอร์ ฮั้วพืชสวนครัว และอีกสารพัดงาบ ความจริงแล้วกินกันพิสดารอย่างนี้น่าจะตายกันไปหมดแล้ว นี่ขนาดทางธนาคารโลกเอาคนตาบอดหูหนวกมาตรวจข้อสอบได้ผลสอบมาขนาดนี้ก็ถือว่าสุดยอดประเทศไทยแล้ว อย่างข้อสอบปรนัยที่มีคะแนนมากที่สุดประเทศไทยกลับไม่ตอบเพราะเกรงจะเสียภาพพจน์ ข้ามไปตอบข้ออื่นที่มีคะแนนน้อยกว่า ยกตัวอย่างบางข้อทางธนาคารโลกตั้งคำถามว่า มีสิ่งใดบ้างที่รัฐมนตรีไทยไม่คอร์รัปชัน ข้อก.ไม่ยัดอิฐ ข้อข.ไม่กินนมเด็ก ข้อค.ไม่งาบปุ๋ย ข้อง.ไม่เขมือบยาและเครื่องเวชภัณฑ์ ข้อ จ.ถูกหมดทุกข้อ ข้อสอบหมูๆแบบนี้รัฐบาลเรากลับไม่ตอบ เด็กอนุบาลยังตอบถูกเลย จึงทำให้ได้คะแนนเฉลี่ยน้อยจนทำให้ผลการสอบออกมาเกือบได้ แหม!ได้แค่นี้ก็สุดยอดๆแล้ว"นายหนวก กล่าวอย่างชื่นชม

ส่วนทางบักแหลมเป็นตัวแทนกล่าวชื่นชมแทนสื่อมวลชนว่า"แหม! ได้แค่นี้ก็สุดๆแล้วเพราะดูจากตัวท่านรัฐมนตรีแต่ละท่านแต่ละกระทรวงดูสิ อย่างนายเนวิน นายสุริยะ หรือนายสมศักดิ์ยังงี้ ยี้! ทางธนาคารโลกวัดผลออกมาให้เกือบได้เนี่ย ก็น่าจะปิดประเทศฉลองกันเจ็ดวันเจ็ดคืนกันได้แล้ว เพราะขนาดชื่อเสียงด้านการคอร์รัปชันยังติดอันดับต้นๆของโลก ที่ผลออกมาแบบนี้คาดว่าทางคณะกรรมการของธนาคารโลกอาจจะหลับหูหลับตาตรวจข้อสอบให้ถ้าขืนลืมตาตรวจกันจริงๆอาจจะไม่ได้แม้แต่แต้มเดียว"บักแหลม ตัวแทนสื่อฯกล่าว



Posted by : mumoo , Date : 2005-05-17 , Time : 00:58:13 , From IP : 172.29.4.88

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมอยากชี้ช่องทาง"ประหยัดพลังงาน" และ "คุมราคาสินค้า" ให้อีกหนึ่งหนทาง......

ในขณะนี้ กองกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ผลิตเหรียญขนาดต่างๆ ไม่เป็นที่พอใช้ในตลาด เช่น เหรียญ สลึง สองสลึง และสี่สลึง ทำให้ผู้มีความจำเป็น คือร้านค้าปลีกทั้งหลาย ต้องไปแลกเหรียญที่ต่างๆ .....

ในขณะนี้กองกษาปณ์ได้ลดจำนวนเหรียญที่อนุญาตให้แลกได้ ทำให้ร้านค้าปลีกต้องตระเวณแลกตามแหล่งต่างๆ เช่น ท่ารถเมล์ องค์การโทรศัพท์ เป็นต้น.....

ก่อนหน้านั้น หน่วยงาน ไม่สามารถนำเงินเหรียญส่งฝากธนาคารได้ทั้งหมด ตามระเบียบของธนาคาร จึงบริการไปให้ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่แลกถึงที่สำนักงาน.....

ในขณะนี้ กองกษาปณ์ มีคำสั่งให้ "ขสมก"(?) นำเหรียญไปส่งกองกษาปณ์แห่งเดียวเท่านั้น .....
คำสั่งนี้เป็นการแก้ไขปัณหาง่ายๆ ของกองกษาปณ์ แต่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลง....

"องค์การฯ" เคยให้แลกฟรี จะคิดค่าแลกเหรียญ ร้อยละหนี่งบาท เสียแล้ว.....
หรือแลกเงินกับ"โต๊ะแลกเงิน" ในตลาดสด ร้อยละ 3-5 บาท

ปัณหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้ คือ...

1. ผู้ประกอบการต้องตระเวณหาแหล่งแลกเหรียญใหม่ ซึ่งไม่ต้องเสีย"ค่าชักร้อยละหนึ่ง" จึงต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและบุคคลากร....

2. ผู้ประกอบการต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างคาดไม่ถึง.....

3. รายได้ใหม่ขององค์กรที่มีเหรียญจำนวนมาก เช่น "องค์การ" มีรายได้เพิ่มขึ้นทางอ้อม....?

4. ราคาสินค้าจะเป็นราคาเต็มๆ ไม่มี หนึ่งสลึง สองสลึง สามสลึงอีกต่อไป
สินค้าจะแพงขึ้น เพื่อปัดราคาขึ้น ไม่ต้องใช้เหรียญต่อไป สร้างความเดือดร้อนให้ผู้บริโภคอีก......


Posted by : mashimashi , Date : 2005-05-17 , Time : 01:00:48 , From IP : 172.29.4.88

ความคิดเห็นที่ : 2


   สวัสดีครับ. ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวก่อนนะ มิได้มีข้อคิดเห็นอะไรหรอกครับเพียงแต่ขอรบกวนถาม ผู้รู้ เรื่องการสร้างเหรียญ์สามกษัติย์ (พญาเม็งราย พ่อขุนรามคำแหง พญางำเมือง)ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดสร้างขึ้นโดยการนำของท่านผู้ว่าชัยยา พูนศิริวงค์ สมัยนั้นปี 2525 เพื่อเป็นกองทุนสมทบการสร้างอนุสาวสรีย์สามกษัติย์ที่หน้าศาลากลางหลังเก่า ทราบว่ากองกษาปณ์เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ออกแบบและจัดทำ อยากทราบว่าการผลิตเหรียญ์ทองคำ เหรียญ์เงิน และทองแดงออกมาจำนวนเท่าใด ? ครับ.
ขอบคุณคราบ.!...


Posted by : คนเชียงใหม่ , E-mail : (chaichana_sit@yahoo.com) ,
Date : 2006-01-12 , Time : 11:05:32 , From IP : 203-151-46-131.inter


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.011 seconds. <<<<<