ความคิดเห็นทั้งหมด : 20

Debate XX: Psychoanalysis of TROLL


   เมื่อประมาณ ๖ เดือนที่แล้วผมเคยให้นิยามคำนี้ไว้ครั้วหนึ่ง พอดีกอปร์กับดูเหมือนเรากำลังมี fresh case in realtime ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็นโอกาสอันดีที่เราจะมาทำความคุ้นเคยและวิเคราะห์กันดูนะครับ

......TROLL (web-board jargon) an entity who crawl over internet discussion board and whose sole purpose is to attract responses or upset people

จิตวิเคราะห์ของ TROLL นั้นน่าสนใจมากครับ และมีความพยายามทำกันมานานมาก แต่เนื่องจากเราไม่ค่อยได้ fresh sample ที่อยู่นานพอจะให้ศึกษา ดังนั้นตอนนี้เป็นโอกาสอันดีที่เรากำลังจะมีการ response กระจัดกระจายอยู่แถวๆนี้ เพื่อที่เราจะได้นำมาเป็น material ในการวิเคราะห์กัน

ดังที่ผมได้เกริ่นไว้ครั้งหนึ่ง การเรียกร้องความสนใจนั้นเชื่อกันว่าเป็น primary motivation ของ TROLL แต่ต่อมาเราพบว่าคนที่เรียกร้องความสนใจนั้นไม่จำเป็นต้องทำตัวเป็น TROLL หลายๆ samples สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและกลุ่มได้ดีมาก ฉะนั้นกลไกการเกิดพยาธิสภาพของจิตใจที่มีผลต่อพฤติกรรมของ TROLL นั้นคงจะซับซ้อนหรือมีประเด็นมากกว่านั้น ข้อสังเกตประการหนึ่งคือ TROLL มากกว่า 90% ไม่สามารถสื่อสารได้ยาวและมีใจความต่อเนื่องเป็นเรื่องราว พอที่จะจับได้ว่าบุคลิกหรือแนวความคิดเป็นอย่างไร ประเด็นนี้อาจจะมีสาเหตุได้หลายประการ ประการหนึ่งคือเป็นความพยายามปกปิด identity หรืออีกประการเป็นเพราะระดับความสามารถในการแสดงออก แสดงความคิดเห็นมีจำกัดอยู่แค่นั้น เมื่อร่วมกับ coincidence ที่เนื้อความของกระทู้ที่ TROLL ส่งมักจะค่อนไปทาง OFFENSIVE เราอาจจะกำลัง deal กับบุคคลที่มีปัญหาทางด้าน personality และการปรับตัวเข้าหาสังคม

OK ผมเกริ่นไว้แค่นี้ก่อนนะครับ ผมคาดว่าเรากำลังอาจจะมีข้อมูลดิบเพิ่มเติมเข้ามาในระยะต่อไป แล้วเราลองมาช่วยกันวิเคราะห์กันดู



Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-17 , Time : 01:49:51 , From IP : 172.29.3.205

ความคิดเห็นที่ : 1


   Debate XX อันนี้น่าสนใจ
น่าสนใจที่เป็น XX
:-)
และเนื้อหาใจความก็น่าสนใจจริงๆ


Posted by : OmniSci , Date : 2003-05-17 , Time : 09:23:41 , From IP : 203.150.58.2

ความคิดเห็นที่ : 2


   Character ของ TROLL ที่น่าจะอภิปรายมีหลายอย่าง เช่น ลักษณะ offensive posting, multiple usernames, short & pointless, perasit-like prowling, fed by responses (whaever responses) ผมเอาอันแรกมาคุยกันก่อนสักนิดหน่อย

Offensive posting

คำถามแรกอาจจะเป็น TROLL รู้หรือไม่ว่าที่ post ไปนั้น offend คนอื่น? สาเหตุที่ต้องนึกถึงประเด็นนี้เพราะว่าเป็นการยากมากที่จะประเมินระดับความสามารถในการรับรู้ หรือ IQ ของ TROLL (ที่มาของ term นี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ troll ในตำนานนั้นพูดได้แค่ แฮ่ ฮื่อ กิน ฆ่า ฯลฯ ทำนองนี้ เนื่องจากสมองเล็กมาก) เพราะฉะนั้น TROLL อาจจะไม่ทราบก็ได้ว่าตนเองกำลัง annoy คนอื่น เพียงแต่ใช้การสื่อเท่าที่ระดับสติปัญญามีพยายามที่จะหากลุ่มสังคมเหมือนคนธรรมดา ตรงนี้คนอาจจะเข้าใจผิดว่าคนที่ฉลาดพอจะเข้า internet ได้ น่าจะมี IQ พอสมควร แต่ตอนนี้เราทราบกันดีว่า skill ที่จะทำให้เราเข้า internet นั้น ต้องการแค่การกดปุ่มสองสามปุ่มแค่นั้น ไม่ต้องเปน rocket scientist หรือ brain surgeon ก็ทำได้แน่นอน

อีกกลุ่มหนึ่งคือ troll ที่ทราบว่าตนเองกำลังก่อความรำคาญในชุมชนนั้นๆ กลุ่มนี้น่าสนใจครับ ผมอยากจะเดาว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่กว่า idiot troll ที่ว่าไปแล้ว ลักษณะที่กระดานกระทู้เป็น anonymous เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างดีแก่คนส่งกระทู้เข้า สันดานดิบ (Id ตามทฤษฎ๊ ของ Sigmund Freud) สามารถสำแดงออกได้โดยปราศจากการควบคุมของ superego (social norm) หรือ ego (adjusted personality) เนื่องจากคนเราปกติมีทางเลือกในการแสดงออกมากมาย ตั้งแต่ ส่งสิ่งที่น่าชื่นชม น่ารักๆ อย่างที่คุณ สาวน้อยร้อยชั่ง ชอบส่งลงมา จนไปถึงการลงมาขากเสมหะดังๆแล้วหรุบหางกลับไป จึงเป็นที่น่าสนใจว่าทำไมแต่ละคนถึงเลือกแตกต่างกันที่จะนำเสนอภาพพจน์ของตนเอง



Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-17 , Time : 11:29:11 , From IP : 172.29.3.220

ความคิดเห็นที่ : 3


   น่าสนใจมากนะ
แต่ขอฟังอีกนิดหนึ่งนะ...
ถ้าจะดี...ขอคำแนะนำว่าจะศึกษาจากหนังสือ หรือะไรได้บ้าง
ขอบคุณนกไฟ


Posted by : นกเป็ดน้ำ , Date : 2003-05-17 , Time : 22:28:54 , From IP : 172.29.1.101

ความคิดเห็นที่ : 4


   น่าสนใจมากนะ
แต่ขอฟังอีกนิดหนึ่งนะ...
ถ้าจะดี...ขอคำแนะนำว่าจะศึกษาจากหนังสือ หรือะไรได้บ้าง
ขอบคุณคุณนกไฟ


Posted by : นกเป็ดน้ำ , Date : 2003-05-17 , Time : 22:31:29 , From IP : 172.29.1.101

ความคิดเห็นที่ : 5


   จากการแสดงออกของกลุ่มหลัง คิดว่าเป็นเพราะวิ๔ีคิด แนวคิดของเค้ามากกว่า
ถ้าแนวคิดดี การแสดงออกก็จะดี แนวคิดส่วนใหญ่มาจากการเรียนรู้ในสังคมที่เค้าสัมพัสออก ซึ่งค่อนข้างเชื่อว่าเปลี่ยนแปลงยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ โดยเปลี่ยนตรงทัศนคติก่อนอื่นเลย แล้วตามมาด้วย สิ่งแวดล้อม คนแสดงออกไม่ดี อยู่ในกลุ่มที่แสดงออกไม่ดี เวลากับสติปัญญามักนำพาไปในทางที่ดีได้
แต่จริงๆแล้ว การมีกลุ่มนี้ก็ดีนะ มีสีสรรค์ มีความแตกต่าง และชี้ให้เห็นว่า
สิ่งที่เราๆท่านๆทำอยู่นะ ok หรือเปล่าควรปรับเปลี่ยนหรือไม่
สำหรับคำถามว่าทำไม่ถึงเลือกที่จะแสดงออกคิดว่าอย่างนี้หรือเปล่า


Posted by : นกเป็ดน้ำ , Date : 2003-05-17 , Time : 22:39:17 , From IP : 172.29.1.101

ความคิดเห็นที่ : 6


   ต้องขออภัยคุณนกเป็ดน้ำนะครับ ผมไม่มี reference พวกที่เป็น tangential reference อย่างทฤษฎี Id Ego Superego ของ Sigmund Freud นั้นก็อาจจะมากไปหน่อยที่จะรื้อฟื้นทั้งหมด ประเด็นสำคัญคือ TROLL ณ ที่นี้เป็น Internet Terminology ที่ใช้เรียกกลุ่ม Internet prowler ที่มีพฤติกรรมเหมือนกัน และเกือบๆทุกกระดานกระทู้ที่ไม่มี member restriction จะ suffer เหมือนกัน

ต่อจากประเด็นที่ได้ทิ้งไว้ ทำไม TROLL ถึงเลือกที่จะ offend แทนที่จะ BE NICE ประเด็นนี้บอกยากมากครับ แต่ถ้าวินิจฉัยถูก บางทีเราอาจจะสามารถ convert พฤติกรรมได้ ถ้าพูดถึงทั่วๆไป สาเหตุเดียวที่คนเราอาจจะอยากเห็นคนอื่นเป็นทุกข์ (เช่นโกรธ โมโห ฯลฯ) ก็ต่อเมื่อคนๆนั้นกำลังเป็นทุกข์อยู่ จึงต้องการให้คนอื่นเกิดความ "ทุกขฺกว่า" เพื่อปลอบประโลมตนเองว่าไม่ได้ทุกข์อยู่คนเดียว สาเหตุของทุก์ของ TROLL นั้นมีได้เยอะมาก หากเขาเหล่านั้นมีพฤติกรรมนอก NET ไม่แตกต่างจากที่แสดงบนกระดานกระทู้ก็แทบจะสรุปได้เลยว่ากลุ่มของเขานั้นหาเพื่อนยาก หรือตัวเขาเองแทบจะไม่มีคนคบหาด้วย หรือคนที่คบหาล้วนแล้วแต่เป็น TROLL ด้วยกันทั้งสิ้น วันๆได้แต่ แฮ่ๆ ฮึ่มๆ มึงๆ กูๆ ก็คงจะยากที่จะคิดอะไรที่สร้างสรรค์มากไปกว่านี้

มี TROLL อยู่พวกหนึ่งที่สติปัญญาดีและการศึกษาดีด้วย แต่ที่เป็น TROLL เพราะ social failure or anti-social อันนี้ปัญหาใหญ่และยาก อาจจะมีชีวิตในสังคมตามปกติ เป็นที่นับหน้าถือตา แต่มา "ระบาย" บนกระดานกระทู้ อาจจะง่ายและยอมรับได้มากกว่าการไปปรึกษาจิตแพทย์

ความหวังก็คือหาก TROLL ได้มีโอกาสอ่านและศึกษาเพิ่มเติม social skill ก้อาจจะ improve มากขึ้น พอเขาได้ลองนำเสนอตนเองในแบบสร้างสรรค์และสามารถสร้างความสัมพันธืที่ดี แลพ last long ได้ ก็จะเลิกเป็น TROLL ได้ในที่สุด



Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-17 , Time : 22:48:22 , From IP : 172.29.3.216

ความคิดเห็นที่ : 7


   เคยเจอ Troll ในเวบบอร์ดแห่งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เขาเข้ามาป่วนทุกกระทู้ด้วยสำนวนที่เข้มข้นและเป็นเอกลักษณ์ ทว่าหยาบคายยิ่งนัก
เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนบนบอร์ดต่างก็โต้ Troll ผู้นี้ด้วยฝีคารมบนตัวอักษร ในที่สุด เขาก็เผยตัวว่าแท้จริงแล้วเป็น Troll เพื่อจะดูลักษณะนิสัยใจคอของคนในเวบนั้นว่าเป็นอย่างไร และเขาก็เห็นว่าดี จึงยอมกลับเป็นคนธรรมดาที่สุดแสนจะดีในเวลานี้

ส่วน Troll ในเวบบอร์ดคณะแพทย์นี้ ยังไม่เคยทราบจุดประสงค์ของเขาครับ เนื่องจากคนพวกนี้มักจะหายไปเอง โดยไม่มีใครสนใจ (หรืออาจจะเปลี่ยนชื่อก็คงเป็นไปได้)


Posted by : ArLim , Date : 2003-05-18 , Time : 12:33:55 , From IP : 172.29.2.152

ความคิดเห็นที่ : 8


   interesting issue indeed
are we feeding them attention by discussing
the analysis under this subject heading?


Posted by : monocryl , Date : 2003-05-18 , Time : 13:35:12 , From IP : 172.29.3.201

ความคิดเห็นที่ : 9


   เป็น Happy ending ที่เราไม่ใคร่พบบ่อย โชคดีสำหรับ web board แห่งนั้นนะครับ ส่วนตัวผมยังไม่ค่อยเห็นด้วยกับวิธี (หรือข้ออ้าง) ดูคนอย่างนี้เท่าไหร่ด้วยสาเหตุหลายประการ หนึ่ง เราไม่สามารถควบคุม consequence สำหรับคนฟัง individually นั่นคือเราไม่สามารถ "รับผิดชอบ" สิ่งที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเราเท่าที่ควร หากมีเด็ก หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่บางคนรับไปแล้วมีการรับที่ negative ไม่ว่าจะเป็นการ adopt การเป็น TROLL เพราะเห็นว่าสนุกดี หรือพาลเกลียดกระดานอันนั้น (เพราะเป็นสมาชิกขาจร หรือเผอิญไม่ได้อ่านเจอตอนเฉลย) สิ่งที่ได้คือคุณ "แสร้ง TROLL" คนนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ โดยไม่คำนึงถึงวิธีการที่จะใช้

multiple usernames

character นี้น่าสนใจ ไม่ TROLL ทุกคนมีหลาย handles Professional Troll มักมี handle เดียวเพราะต้องการสะสม list ของ devastated lands ที่เขได้ไปป่วนเป็น record TROLL ที่มีหลาย handles มักจะเริ่มเป็น TROLL และยังมี "conscience" หรือ "ความรู้สึกผิดชอบ" เหลืออยู่ และรู้อยู่แก่ใจว่า handle ไหนที่มี "bad names" ทำนองไหน แต่ก็ต้องการจะ join community โดยไม่เป็น TROLL บางเวลาเหมือนกัน อาจจะพบได้ในเด้กวัยรุ่นที่เริ่มเล่น Internet และเพราะความ "อยากลอง" ร่วมกับสัญชาติญาน "rebellion" ของเด็กวัยนี้

การใช้หลายๆชื่อนี้คล้ายๆกับการมี multiple personalities และพอเขาไม่ใช้ "ชื่อเสีย" defence mechanism จะช่วยให้เขารักษาสถานภาพ "คนดี" ในสังคมต่อไปได้ การ create fake monster นี้มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ก่อนยุค internet บางคนไปดูชกมวยที่สวนลุมฯ เปลี่ยนบุคลิกเป็นคนละคน ระบายความ aggressive ออกมาจนหมด ซึ่งเป็นเรื่องดี สนามที่ระบายก็ accept การแสดงออกอย่างที่ว่า เพราะทุกคนก็สบถสาบาน ก่นด่า แช่งชักหักกระดูกกันโดยไม่ยั้ง ในสนาม Internet เองก็มี webboard บาง site ที่เป็นลักษณะ anything goes อาจจะนับเป็น sanctuary ของคนที่รู้ตัวว่ามี trait of violence และต้องการระบายออกได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ เพราะไม่เดือดร้อนต่อ community อื่น

Short and Pointless

character ของ troll ระดับ low form การจะกล่าวผรุสวาทให้จับใจจับตาคนนั้นก็ต้องอาศัย intellectual พอสมควร ซึ่งไม่ใช่ asset ของ TROLL ส่วนใหญ่ การพัฒนา communication skill ที่ก้าวหน้าหรือยาวนานพอที่สร้าว relationship นั้นถูกควบคุมด้วย social norm ไม่มากก็น้อย แต่พฤติกรรมของ TROLL นั้สเป็น anti-social ความชำนาญหรือการพัฒนาในส่วน rationale หรือ proper debating จึงไม่เกิด หรือ เกิดน้อย จริงๆแล้วเป็น character สำคัญและที่มาของศัพท์ TROLL คือ เอาแต่ ฮื่อ แฮ่ สำรากมาแต่ภาษาประเภทกเลวรากที่คุ้นเคยมาแค่นั้นเหมือนตัว TROLL ในตำนานแถวๆ Scandinavia (บางคนอาจจะคุ้นๆว่าเห็นใน LOTR และ Harry Potter Part I นั่นแหละครับ character TROLL)




Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-18 , Time : 13:43:02 , From IP : 172.29.3.230

ความคิดเห็นที่ : 10


   คุณ Monocry ครับ

ความจริงผมว่าจะรออีกสักสองสาม posters ค่อยพูดถึงสอง characters ที่เหลืออยู่นั่นคือ parasitic prowling and fed by responses แต่เพื่อตอบคำถามก็เอาประเด็นนี้ตอนนี้เลยแล้วกัน

Fed by Responses

TROLL ต้องการอะไรบางอย่างจากการกระทำเหมือนกัน จะเห็นได้ว่า most popular and effective mean ในการจัดการกับ TROLL คือการทำเป็นมองไม่เห็นหรือคิดว่า TROLL ตัวนั้นไม่มีตัวตน แต่โดยความเห็นส่วนตัวของผมเอง วิธีนี้ไม่ใช่การรักษา TROLL ครับ แต่เป็นการเอาตัวรอดขอว Community นั้นๆ คือผลลัพธ์จะเป็นเพียง TROLL จะเบื่อกระดานนั้น แต่จะไม่เลิกเป็น TROLL แค่ไปหากระดานอื่นที่สนุกกว่าเท่านั้นเอง

ถ้าหากการวิเคราะห์ที่ว่าตอนต้นมีส่วนถูกในแง่ Motivation ฉะนั้น TROLL ต้องการอะไรบางอย่างที่จะ confirm ว่ากระดานนั้นๆ suffer จากการกระทำของเขา ได้แก่ การโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง การตอบกระทู้ด้วยภาษาอย่างเดียวกัน (TROLL จะดีใจมาก เพราะคิดว่าที่สุดก็มีคนหันเหมาในวิถีการดำเนินชีวิตเหมือนตนเอง) ผมไม่ได้ classify กระทู้นี้ว่าเป็นการตอบสนองที่ TROLL จะถูก fed by แต่เปรียบเสมือน ยารักษาที่มาในรูปอาหารหรือขนมหวานของ TROLL แต่พอกินเข้าไป มันจะไม่เหมือนการตอบโต้ TROLL ด้วยการด่าตอบ หรือ โกรธแค้น

เราต้องมีวิธีใดวิธีหนึ่งที่จะเข้าหา TROLL ให้ได้ถึงจะหาทาง cure ให้เขาได้ ถ้าเราไม่คิดจะรักษาเขา ก็ใช้วิธี ignore อย่างที่บอก ผมเองยินดีที่จะ gambling ให้ TROLL เข้ามาเสพย์กระทู้นี้ (เปรียบเสมือนกระทู้ล่อเป้าของ TROLL โดยเฉพาะ) แล้วดูว่าเขาจะมีการตอบสนองอย่างไร ผมมี optimistic อยู่อย่างหนึ่งว่าคนเรานั้นอยากถูกยอมรับ อยากมีคนคุยด้วยดีๆ มากกว่าอยากถูกก่นด่า การที่ TROLL ยัง prowling ในกระดานไหนๆก็ม ทั้งๆที่รู้ว่าสมาชิกของกระดานนั้นๆดุถูกว่าสติปัญญาของ TROLL ไม่ได้ต่างจาก troll เป็นคนที่หาเนื้อหาสาระอะไรไม่ได้ แลเหนืออื่นใดก็คือไม่มีใครสนใจหรือเป็นทุกข์จากความพยายามที่เขาต้องการจะป่วนนั้น ผมว่าไร้รสชาติเอามากๆสำหรับ TROLL แต่เขายังมีโอกาสที่จะอยู่ใน community นั้นๆได้ เพียงแค่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิธีการนำเสนอตัวของเขาเอง เขาจะมีทางเลือกครับว่าสังคมยังสามารถยอมรับเขาได้อยู่ ดดยไม่ได้ยากลำบากอะไรนักด้วย




Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-18 , Time : 14:01:25 , From IP : 172.29.3.230

ความคิดเห็นที่ : 11


   เป็นไปได้ไหมที่ส่วนใหญ่ Troll เป็น Basic instinct อยู่เดิม (แล้วแต่แบบ) ที่มีกับ"ทุกคน"ที่เข้ามาใช้ webboard โดยเฉพาะ มือใหม่หัดขับ

เพราะ การแสดงออกที่ไม่มีตัวตน ทำให้มีความกล้า ที่จะทำ แล้วส่วนใหญ่มันก็เป็นทางลบ

Entropy ย่อมอยู่เหนือกว่ากฏการคงพลังงาน หรือ การวิ่งเข้าหาความยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบเกิดขึ้นง่ายกว่า การคงความเป็นระเบียบนั้น (กฏข้อ 2 Thermodynamic)


Posted by : OmniSci , Date : 2003-05-18 , Time : 15:58:04 , From IP : proxy1.chula.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 12


   ขึ้นชื่อว่า "คน" แล้ว เลยระดับ fundamental chaos level มามากแล้วล่ะครับ คนที่อ้าง simplicity of chaos มาเพื่อจะ excuse rampage ของตนเองไม่ว่าจะเป็น novice หน้าใหม่ขนาดไหน ก็เป็นเพียงแค่นั้น คือ "ข้ออ้าง" พวกนี้ know better ทั้งนั้น ลองพิจารณาดูครับว่าเขาจะไร้เดียงสาและไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะป่วนจริงหรือเปล่าถึงได้สามารถมีพฤติกรรมที่เป็น PATTERN อย่าง consistently ทั้งภาษา การแสดงออก และจุดมุ่งหมายเดียวกันทั้งหมดจากเป็นสิบๆกระทู้ ผมว่านี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน

จริงๆแล้วถ้าบริสุทธิ์ขนาดเด็กเจ็ดแปดขวบ อาจจะไม่มีพฤติกรรมแตกร้าวแบบนี้เลย simplicity ของมนุษย์นั้นไม่จำเป็นต้องแตกร้าว และมนุษย์นั้น complicated แต่พอกลับไปถึงจุดสามัญอีกทีก็กลายเป็นบริสุทธฺที่สุด ดังที่เซ็นเชื่อว่าสิ่งที่ดึงรั้งให้มนุษย์ติดบ่วงวัฏสังสารนั้นเป็นเรื่องปรุงแต่งทั้งสิ้น รากเดิมนั้นใสบริสุทธิ์ผุดผ่อง

เราจะมีข้อ "ยกโทษ" ให้ตนเองได้เรื่อยๆโดยอ้างว่า เรายังเด็ก เรายังไม่ได้เรียนรู้ เรายังไร้เดียงสา ถ้าเรา "รู้" ตนเองอย่างที่ว่าก็ไม่ไร้เดียงสาเท่าไหร่หรอกนะครับ และการ "ตั้งใจ" ที่จะทำร้ายจิตใจผู้อื่นอย่างที่ TROLL ทำนั้นเป็น pre-meditation ครับ มีการหวังผลว่ามันควรจะ HURT ผู้อื่นเขาถึงทำลงไป เขาถึงใช้นามแฝง เขาถึงใช้โอกาสที่ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆเขาเป็นคนทำจึงมีความกล้าพอที่จะทำหรือใช้ภาษาแบบนั้น TROLL เป็น form การแสดงออกอย่างหนึ่งของความขลาดเท่านั้นเอง สิ่งเดียวที่ทำให้ TROLL ยังทำงานอยู่ได้คือ anonymity ถ้าเรามีระบบ membership ที่ต้องมี ID สามารถตามได้โดย administrator ว่าเป็นใครมาจากไหน ระบบนั้นจะกลายเป็น TROLL-FREE ทันที



Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-18 , Time : 16:14:05 , From IP : 172.29.3.230

ความคิดเห็นที่ : 13


   อันนั้นก็คงเป็น Troll โดยกำเนิดหละครับ (Congenital-Genetic level??) หรือกลุ่มที่เป็น Abnormal จริงๆ (Psychi or environmental dependent) ถ้า Norm ไม่น่าจะ consistent
แต่ Norm ที่ Troll แบบ ไม่ consistent มีหรือเปล่า อย่างที่รู้กัน พอ anonym ก็กล้าที่ทำแบบนั้นซึ่งอย่างที่ผมเข้าใจ ว่าเป็น Basic instinct อยู่เดิม (แล้วแต่แบบ) ที่มีกับ"ทุกคน"ที่เข้ามาใช้ webboard โดยเฉพาะ มือใหม่หัดขับ

แต่พอพวกนี้เข้ามาใช้ Board บ่อยๆ ก็อาจพบว่า "วิธีการ" นั้นไม่ดีเลย แล้วจะกลับสู่ปกติ จะยอมสร้าง ตัวตนของตน แล้วละทิ้งอันเก่าไป (หรือเวลาจะ มึงกู แฮ กันก็กลับไป anonym ใหม่) อันนี้ผมว่าก็มีอยู่ ซึ่งน่ารังเกียจกว่ากลุ่มที่ consistent หรือเปล่า


Posted by : OmniSci , Date : 2003-05-18 , Time : 16:52:08 , From IP : proxy1.chula.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 14


   ผมไม่เชื่อใน congenital troll แต่เชื่อว่ามี professionl (or pathological) troll

ตามนิยามของ congenital ถ้าพิจารณาดูแล้วไม่น่าจะเกิด แต่กลไกน่าจะเป็นแบบ psychopath ที่ระบบ reasoning นั้นเสียหายยับเยินโดยเฉพาะในช่วงที่บุคลิกภาพถูกสร้างขึ้นมา ที่รุนแรงก็จะกลายเป็น psychopath นั่นคือสูญเสีย moral ไม่สามารถเข้าใจกฏเกณฑ์ของ "สังคม" ได้ Psychopath ไม่ได้สูญเสีย intelligence ดังนั้นสามารถน่ากลัวมาก serial killers ที่ประสบความสำเร็จนั้นเป็น psychopath ที่เลือดเย็น สูยเสีย remorse และฉลาดพอที่จะให้ mission ของตนประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

การป้องกันการย้อนกลับมาของ TROLL เด้กๆ (ที่ไม่ใช่ troll มืออาชีพ) คือทำให้เขาทราบว่ากระดานนี้ community แห่งนี้ไม่ได้ suffer อะไรจากข้อความ idiotic ที่เขา post มา และเรามองเห็นเขาเป็นเพียงแก่กากแมลงวันที่บินวนเวียนแถวๆหน้า ไม่ได้ worth อะไรที่จะไปต่อล้อต่อเถียงด้วย อย่างมากก็ปัดไปให้พ้นหน้า เพราะสติปัญญาอย่างแมลงวันไม่สามารถจะ communicate ด้วยได้ ถ้า TROLL รู้อย่างนี้ก็จะไม่ไปรบกวนกระดานแห่งนั้นอีกไม่ว่าจะในนามไหนก็ตาม เพราะไม่สนุกอีกต่อไป เขาทราบว่าเขาจะไม่ gain สิ่งที่ต้องการคือการล่อให้คนโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง สิ่งเดียวที่เขาจะทำคือคนอาจจะแค่นิ่วหน้าเหมือนเวลาได้กลิ่นปฏิกูลโชยมาแค่นั้น

แต่นี่ไม่ใช่วิธีที่ผมแนะนำว่าควรจะใช้เป็นอันดับแรกโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรามีความคิดอยากจะช่วยฉุดเขาขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เราอาจจะช่วยให้เขาแสดงออกมากขึ้น post ยาวขึ้น เราจะได้รู้จักตัวเขามากขึ้น ที่สุดแล้วเขาจะค้นพบว่าตัวเขาเองก็สามารถมีความสัมพันธืกับคนอื่ในทาง civilized ได้เหมือนกัน และยาวนานกว่าด้วย



Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-18 , Time : 17:11:29 , From IP : 172.29.3.230

ความคิดเห็นที่ : 15


   เป็น จิ๊กโก๋ เท่กว่าวะหะ
เชื่อดิ


Posted by : จิ๊กโก๋ , Date : 2003-05-21 , Time : 18:07:55 , From IP : 202.133.165.108

ความคิดเห็นที่ : 16


   อา...กำลังนึกว่าเราจะขาดส่วนที่สำคัญที่สุดไปซะแล้ว

ลองขยายความสักนิดได้ไหมครับคุณจิ๊กโก๋ แล้วก็ criteria ความเท่ด้วยก็จะดีไม่น้อย





Posted by : Phoenix , Date : 2003-05-21 , Time : 20:54:26 , From IP : 172.29.3.206

ความคิดเห็นที่ : 17


   ขอบคุณคุณ Phoenix มากครับ ทำให้ผมเข้าใจความรู้สึกของพวกชอบป่วนกระทู้ หรือ TROLL มากขึ้น Debate นี้ให้ความรู้ดีมากเลยครับ ขอโหวต

ส่วนคุณจิ๊กโก๋ ถ้าคุณได้ลองอ่านแล้วเข้าใจก็จะเป็นการดีนะครับ ผมอ่านแล้วรู้สึกว่า เป็นการตำหนิแบบสุภาพ ถ้าผมเป็น TROLL คงเจ็บอย่างแรง T_T ผมเอาใจช่วยนะครับคุณจิ๊กโก๋ ขอให้หลุดพ้นจากการเป็น TROLL ซะทีนะครับ


Posted by : โบทซึมุ , Date : 2003-05-21 , Time : 21:04:55 , From IP : 172.29.2.92

ความคิดเห็นที่ : 18


   คุณPhoenix สร้างผลงานดีมีคุณภาพอีกแล้วครับท่าน
^^


Posted by : หัวเขียว , Date : 2005-12-08 , Time : 14:56:36 , From IP : 172.29.4.220

ความคิดเห็นที่ : 19


   ดีแต่เรื่องมากไปน่าจะสรุปให้น้อยกว่านี้ คงไม่ว่าอะไรนะค่ะ


ขอบคุณค่ะ


Posted by : มาริณี ขอเศิล , E-mail : (ไชโย) ,
Date : 2006-02-09 , Time : 15:48:58 , From IP : 203.172.213.218


ความคิดเห็นที่ : 20


   Troll เป็นสิ่งที่คงอยู่คู่กระดานข่าว และผมคิดว่าเป็น contemporary topic ทีเราจะพบเจอได้เนืองๆ

เหมือนๆกับการสื่อทั่วๆไป ขึ้นกับคนสื่อ คนรับ และบริบท สำหรับ Troll communication แล้ว การถกเถียงโดยใช้ปัญญา ใช้สัมมาวาจานั้นอยู่นอกกรอบ นอกเหนือความสามารถ และบางครั้งนอกเหนือความเข้าใจ สังเกตว่าขนาดคำสื่อพื้นๆ บางทียังคิดไม่ออกไม่สามารถทำให้หลากหลายได้ ต้องพูดซ้ำ หรือ copy มาอีกที หรืออาจจะไม่ค่อยเข้าใจลึกซึ้งที่ลอกมาว่ามันแปลว่าอะไรก็ไม่รู้

การใช้แค่ผรุสวาทสื่อสารนั้น เพื่อวัตถุประสงค์เดียวคือยั่วยุให้โกรธ ไม่ได้ต้องการสื่อเพื่อสร้างสรรค์ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและเสียดายแทนคนที่มีส่วนในการฝึกอบรมสั่งสอนมา ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองหรือครูบาอาจารย์ ความหวังดีและความพยายามเหล่านั้นได้สูญสลายไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่าท่านเหล่านี้เป็นคนที่น่านับถือ และต่างก็เคยหวังดีต่อคนที่ท่านตั้งใจสั่งสอนเป็นอย่างยิ่ง

สัมมาวาจานั้นเป็นมงคลต่อตนเอง เป็นมงคลต่อคนรอบข้าง แต่ในมุมกลับกักขฬะวาจาก็สามารถเป็นสิ่งอัปมงคลต่อตนเอง ต่อคนรอบข้างได้เหมือนกัน เพราะมันสามารถจะสื่อได้เพียงความเกลียด โกรธ อารมณ์ที่พลุ่งพล่าน และความอัดอั้นตันใจในข้อจำกัดของ vocabulary ที่สามารถจะใช้ สิ่งเดียวที่อาจจะนับเป็นความสำเร็จได้คือ "ถ้า" ยั่วยุให้คนอื่นเผลอมาใช้อารมณ์และภาษษแบบตนเองบ้าง แต่นั่นคงจะไม่ได้มีผลดีอะไรเกิดขึ้นต่อฝ่ายใด



Posted by : Phoenix , Date : 2006-04-29 , Time : 06:24:06 , From IP : 58.147.118.181

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.01 seconds. <<<<<