ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

เรื่องการจราจรในมหาวิทยาลัย


   เรื่องมันมีอยู่ว่า
ผมขับรถยนต์อยู่ในมหาวิทยาลัยในเวลากลางคืนสังเกตว่า นักศึกษามักจะชอบวางของ(พวกหนังสือ หรือถุงสัมภาระ) ไว้หน้าตระกร้ารถมอเตอร์ไซด์ แล้วทำให้บังไฟหน้ารถ ไม่ทราบว่าจะคนขับมองเห็นทางได้อย่างไร ที่แล้วไปกว่านั้น รถที่สวนมาก็มองไม่เห็นด้วย เกือบเกิดอุบัติเหตุมาหลายครั้งแล้ว กระทู้นี้ก็อยากขอความร่วมมือผู้ที่อ่านกระทู้ช่วยบอกต่อๆๆกันไปด้วยว่า การกระทำเช่นนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เมื่อก่อน(หลาย 10 ปีมาแล้ว) ผมขี่มอเตอร์ไซด์ ผมก็มองไม่เห็นปัญหานี้ แต่ตอนนี้พอมาขับรถจะบอกว่ามองไม่เห็นมอเตอร์ไซด์ที่เอากระเป๋ามาไว้ข้างหน้าเลย อาจเป็นเพราะถยนต์ติดฟิล์มด้วย แค่อยากรณรงค์น่ะครับ


Posted by : อรรณพ , E-mail : (nomal@hotmail.com) ,
Date : 2005-05-01 , Time : 10:04:10 , From IP : 203.113.71.108


ความคิดเห็นที่ : 1


   I agree, motorcyclists do not know, so we have to tell them, and we are health promoting organization, this suggestion should be a rule rather than only comments. Secondly, all drivers must follow all rules strictly, there should be some punishment, such as probation, salary cut for staff, score cut for students

Posted by : rattana , E-mail : (rattana@psu.ac.th) ,
Date : 2005-05-01 , Time : 11:00:04 , From IP : 172.29.7.209


ความคิดเห็นที่ : 2


   ถ้างั้นก็จะมีคนปฏิบัติตามกฏบ้าง ไม่ปฏิบัติตามบ้าง ตามแต่ความกลัวว่าเงินเดือนหรือคะแนนจะถูกตัดไปเท่าไรสิคะ punishment หรือnegative reinforcement เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งในการวางเงื่อนไขของการกระทำแต่ไม่น่าเป็นทางเลือกเดียว เพราะไม่งั้นแทนที่จะทำให้เกิดความตระหนักในความ.....สำคัญและจำเป็น........ต้องทำเพื่อป้องกันอุบัติเหตุก็จะกลายเป็นทำเพราะกลัวถูกลงโทษไป แล้ว...Health Promotion?


Posted by : Lucifer , Date : 2005-05-01 , Time : 12:06:27 , From IP : 172.29.4.173

ความคิดเห็นที่ : 3


   ถ้าดูแผนการในรูปแบบ TQM ที่ท่าน อ. สุเมธเคยเอามาให้ดู จะพบว่าในแผ่นนั้นก็จะใส่เต็มไปหมดว่าโครงการ 108-1009 ของท่าน ผอ. มีอะไรบ้า....ง
แต่ดันขาดแผนที่สำคัญไปอันหนึ่ง ก็คือ เรื่อง "ความตระหนัก" ในความสำคัญของ HP ว่าเราจะทำอย่างไรให้แต่ละคนนั้น รู้ถึงความสำคัญของ HP นอกเหนือไปจาก "อะไรก็ไม่รู้ แต่ว่าต้องทำ เพราะจะถูกตัดคะแนน, มันเกี่ยวกับ KPI ของหน่วยงาน" ที่นี้คนที่ทำก็ไม่ได้ทำด้วยความเข้าใจ หรือเหตุผลอะไรที่จะต้องทำ พอมีโอกาสให้เลี่ยง ก็จะเลี่ยง เพราะไม่ได้ตระหนักอย่างว่า

อย่างไฟหน้ารถก็เปิดๆไปตามกฏหมาย ถ้าลองรู้ว่ามันมีความจำเป็นที่ต้องเปิดเพราะจะได้เป็นสัญญาณให้รถที่สวนมามองเห็น พอไม่รู้วัตถุประสงค์จริงๆ ก้ไม่รู้ว่าการเอาของไปบังนั้นมันไม่ถูก รู้แต่ว่าเปิดไฟหน้าแล้ว ใครมาชนตู มันผิด

จริงๆ ยังมีตัวอย่างอีกมาก ที่ promote แล้วดันไปเน้นเรื่องของ KPI ว่าต้องทำให้ได้เท่านั้น เท่านี้ % ไม่งั้นไม่ผ่าน

เอาอีกนิดเถอะ วันก่อนเห็นหนังสือเวียนของภาคหนึ่ง เชิญชวนให้คนในภาคไปฟังบรรยายเกี่ยวกับ การทำสมาธิ แล้วเขียนตอนท้ายว่า

...KPI กำหนดให้เข้าร่วม ไม่น้อยกว่า 30 % จึงของให้ หน่วยของท่านส่งตัวแทน ไม่น้อยกว่า 5คน เข้าร่วม....

แทนที่จะเขียนว่า จะมีบรรยายอะไร เหมาะกับใคร
หัวข้อนั้นก็น่าสนออก ไม่เห็นต้องเขียนกำกับแกมบังคับอย่างนั้นเลย
เหมือนแสดงละคร
ใครแสดงได้ตามบท ก็เอาค่าแสดงไป

นี่แหละสิ่งที่ แหล่งของปัญญาชน กำลัง งงงวยกับ กิจกรรม 108-1009


Posted by : ตระหนักไหม , Date : 2005-05-01 , Time : 16:53:02 , From IP : 172.29.7.105

ความคิดเห็นที่ : 4


   เห็นด้วยกับ "ตระหนักไหม" ว่าคณะควรคิดแล้วว่ากิจกรรมต่างๆที่พยายามทำหรือพยายามบังคับให้ทำกันแน่ เช่น 5ส 6 ส HA สมรรถนะ เรารู้สึกตลอดเวลาว่าคณะคิดแค่บังคับ หรือขอร้อง กลุ่มที่ "สั่ง"ได้ เช่นสายข และ ค ส่วนที่ "สั่งไม่ได้"ก้ปล่อยเลยตามเลย ไม่ได้คิดว่าจะทำอย่างไรให้เขา"ตระหนัก"ว่าสิ่งที่เขาทำมีประโยชน์อย่างไร มีความจำเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าเขาทำเพราะตระหนัก น่าจะดีกว่าและยั่งยืนกว่านะ

Posted by : คนมอ. , Date : 2005-05-04 , Time : 17:00:12 , From IP : 172.29.3.66

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<