ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

เมื่อคืนวานนี้


   ใครดูถึงลูกถึงคนเมื่อวานบ้าง รู้สึกยังไงบ้างลองแชร์ความรู้สึกกันหน่อยไหมครับ

Posted by : รายการเดิม , Date : 2005-04-27 , Time : 09:42:54 , From IP : 172.29.1.127

ความคิดเห็นที่ : 1


   ก็ตอกย้ำความรู้สึกหมดศรัทธาแพทย์นะสิครับ คิดดูตั้งแต่ปีใหม่มาเนี่ย มีข่าวคาว(ไม่ได้พิมพ์ผิดนะ)ของแพทย์กี่คดีแล้ว หดหู่จริงๆ

Posted by : คนนอกวงการ , Date : 2005-04-28 , Time : 03:27:49 , From IP : 203.107.133.182

ความคิดเห็นที่ : 2


    ถ้ามองกันดีๆ วิเคราะห์กับแบบไม่มีอคติก็ต้องยอมรับว่าทุกวงการอาชีพมีทั้งคนดีและไม่ดี มีทั้งคนที่เต็มไปด้วยอุดมการณ์และคนที่ไม่ใส่ใจอะไร มันเป็นสัจจะธรรมและความจริงที่ทุกคนต้องยอมรับ แล้ว ถ้าจะถามว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่มีแต่คนดีไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลย และมีใครบ้างบนโลกนี้ที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย.......(หาคำตอบกันเอาเอง)
อาชีพแพทย์ก็คือหนึ่งในอาชีพเหล่านั้น หมอก็มีทั้งที่ดีเต็มไปด้วยอุดมการณ์
ดูแลคนไข้โดยที่ไม่เห็นแก่ตัว ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ดิฉันเคยเห็นหมอบางท่านดูแลคนไข้จนลืมดูแลตน เอาเวลาให้กับคนไข้มากกว่าให้กับตัวเอง เคยเจอแบบที่ว่า ข้าวเช้า-เที่ยง-เย็นมากินทีเดียวตอน 2 ทุ่ม ไม่ว่าจะรายงานอะไรไปก็ไม่เคยบ่น ไม่เคยหงุดหงิด ยิ้มให้ตลอดทั้งผู้ร่วมงานและคนไข้ แต่ก็มีหมอบางท่าน
ที่เห็นแก่ตัว ตวาดคนไข้ พูดไม่ดีกับผู้ร่วมงาน( เวลาจะรายงานอะไรไปก็ต้องคิกแล้วคิดอีกว่าจะรายงานดีหรือไม่ดี.) ในทุกอาชีพมีทั้งคนดีและไม่ดี ดังนั้น หมอก็เหมือนกัน แต่เวลาที่สื่อนำเสนอมักจะพูดถึงแต่สิ่งที่ไม่ค่อยดีมากกว่าสิ่งดี และคนเราก็เหมือนกันมักจะรับสิ่งที่ไม่ค่อยดีมากกว่าสิ่งดีๆ. ถ้าจะพูดถึงข่าวดีๆเกี่ยวกับการแพทย์ก็มีตั้งมากมาย ต่างประเทศเค้าก็ยังยอมรับว่าหมอไทยเราเก่ง
แต่สิ่งดีๆเหล่านี้คนไทยมักไม่ค่อยรู้ ถ้าจะถามว่าสื่อได้นำเสนอออกไปไหม เขาก็นำเสนอนะ.... แต่ทำไมก็ไม่รู้ว่าข่าวไม่ดีมักจะดัง ข่าวดีๆ(เกี่ยวกับหมอ) มักจะเงียบ(เร็ว).


Posted by : โชกุน , Date : 2005-04-28 , Time : 15:09:28 , From IP : 172.29.7.242

ความคิดเห็นที่ : 3


   สำหรับผม ผมไม่เห็นด้วยที่คุณสรยุทธนำเสนอเรื่องแบบนี้(บ่อยๆ)เลย ด้วยความจริงที่ว่าเรื่องที่ไม่ถูกต้องทำนองนี้เกิดขึ้นในทุกๆวงการ ทุกๆสาขาอาชีพ ขนาดพระหรือผู้ออกบวชก็ยังมีให้เห็นได้ประสาอะไรกับคนธรรมดาถือศีล 5
ไม่ใช่ว่าผมไม่ยอมรับความจริงแต่ในสังคมทุกวันนี้ด้วยข่าวต่างๆที่สื่อออกมามันทำให้ภาพของหมอต่อคนทั่วๆไปเปลี่ยนไปจากเดิมมาก คนไข้คอยแต่จะจับผิดหมอ หมอก็ระแวงระวังคนไข้ ไม่รู้เมื่อไหร่จะโดนคนไข้ฟ้อง ไปๆมาๆก็ส่งผลต่อการทำงานที่ยากขึ้น ความสัมพันธ์อันดีระหว่างหมอกับคนไข้ก็น้อยลง ภาพรวมของเราชักจะคล้ายทางอเมริกาไปทุกทีๆ อีกหน่อยหมอคงต้องทำประกันถูกฟ้อง ซึ่งก็ส่งผลให้ค่านิยมและคุณค่าของวิชาชีพลดระดับลง คือคงจะมีหลายอาชีพที่เหนื่อยน้อยกว่านี้ เครียดน้อยกว่านี้ เสี่ยง( เสี่ยงติดโรคคนไข้ เสี่ยงโดนฟ้อง เสี่ยงรักษาผิดพลาด ) น้อยกว่านี้แต่ได้ค่าตอบแทนที่เท่ากันหรือดีกว่า ทั้งยังมีเวลาให้ครอบครัวและตนเองมากกว่าอาชีพหมอ ผมว่าอีกไม่นานประเทศไทย คณะแพทย์จะไม่ใช่คณะที่คะแนนเอ็นทรานซ์สูงสุดอีกต่อไป อย่างญี่ปุ่นหรืออเมริกาที่คนเก่งไปเรียนนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์หรือบริหารธุรกิจกันหมด
ถ้าใครได้ดู จะพบว่าในรายการคุณสรยุทธจะพยายามเน้นยำอยู่หลายครั้งว่า ในทุกๆวงการมีทั้งคนดีคนไม่ดี นี่เป็นการนำเสนอแง่มุมหนึ่ง คือผมฟังแล้วก็เข้าใจว่าแกคงไม่อยากให้รายการแกสร้างภาพของหมอที่ไม่ดีแก่ประชาชนทั่วไป แต่ก็เท่านั้นครับ แก้ไขไรไม่ได้หรอกกับคำพูดสั้นๆแค่นั้น ดูเอาจากข้อความที่คนโพสไปก้รู้ 90% มีแต่โพสไปด่าหมอ เห็นใจคนไข้
หากจะมองกันที่สิทธิผู้ป่วย หรือหลักศีลธรรมไรกันก็นานาจิตตัง แต่ผมว่าหากสื่อยังเล่นประเด็นนี้อยู่เรื่อยๆ สภาพอย่างที่อมเริกามันคงเกิดขึ้นกับประเทศไทยจริงๆ ถึงเวลานั้นตามกลไกการตลาดการรักษาของหมอคงเรียกร้องค่าตอบแทนที่มากกว่านี้ ซึ่งก็ไม่ดีกับคนไข้เอง


Posted by : Tamujin , Date : 2005-04-29 , Time : 01:10:02 , From IP : 172.29.4.77

ความคิดเห็นที่ : 4


   รู้สึกคิดผิดที่มาเรียนหมอ

Posted by : ... , Date : 2005-04-30 , Time : 18:13:06 , From IP : 172.29.4.191

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<