ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

Debate LXXXVIII: กัลยาณมิตรผู้เจริญรอยตามพระบาทสมเด็จพระราชบิดาฯ


   ระยะแห่งการรับบัณฑิตและโครงการผลิตแพทย์เพิ่ม issue นี้น่าสนใจที่จะเปิดอภิปราย หาความเห็นเพิ่มเติม

อาชีพแพทย์เป็นหนึ่งใน ancient profession ที่มีประวัติศาสตร์ จรรยาบรรณ ยาวนาน มี "ความต้องการ" ของคุณสมบัติ คุณธรรม และคุณวุฒิที่พรั่งพร้อม เพราะการที่เป็นอาชีพที่ทรงเกียรติ เสียสละ ซึ่งความหมายโดยนัยก็คือที่แลกมาด้วยการซื่อสัตย์ต่อ "หน้าที่" ก่อนที่เราจะสามารถจะพิจารณาว่า "สมควร" ได้รับสิทธิพิเศษเหล่านี้จากสาธารณชน

"สิทธิพิเศษ" นี้ไม่ใช่ "อภิสิทธิ์" แต่เป็นสิทธิที่แพทย์สามารถได้รับความไว้วางใจจากสาธารณชน และรัฐ ในการล่วงล้ำ autonomy หรือสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน (ชั่วคราว) โดยมีวัตถุประสงค์คืออำนวยให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพอย่างเป็นองค์รวม ได้แก่ โอกาสที่แพทย์จะพึงรับทราบข้อมูลอันเป็นรายละเอียดของชีวิตคนๆหนึ่ง สามารถตรวจตราร่างกายของคนๆหนึ่งอย่างละเอียด (อย่างที่บางครั้งแม้แต่คนๆนั้นเองก็ไม่เคยคิดจะอนุญาตให้ใครคนอื่นทำมาก่อน) เพื่อนำเอาข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการวินิจฉัยและการวางแผนการรักษา

นอกเหนือจากนี้ Profession หรืออาชีพแพทย์ยังต้องได้รับ "สิทธิ์" ในการมี autonomy ในการใช้วิจารณญานในการให้การดูแลรักษาผู้ป่วย โดยสิทธินี้พึงได้การสนับสนุนทั้งทางคุณธรรมและทางรัฐศาสตร์จากสังคมและรัฐบาลหรือกฏหมาย การที่แพทย์พึงมี "อิสระ" (Free will) ตรงนี้เนืองจากวัตถุประสงค์ปลายของการรักษาคนไข้แต่ละคน จำเป็นต้องสามารถ flexible ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่แพทย์สามารถจะปรับ หรือ customize การรักาให้เข้ากับ autonomy ของผู้ป่วยแต่ละรายภายใต้กรอบจริยศาสตร์และรัฐศาสตร์ของชุมชนนั้นๆ

สิ่งเหล่านี้เป็น "ความต้องการพื้นฐาน" ของคนที่จะเข้ามาอยู่ในอาชีพนี้และสามารถดำเนินตามรอยพระบาทของสมเด็จพระราชบิดาได้ ซึ่งจะ "สอดคล้อง" เป็นอย่างดีกับ Geneva Declaration หรือ modified Hippocratic Oath ของวิชาชีพแพทย์ (Profess = honestly, sincerely declare the Belief in something with conviction อาชีพที่เรียกตนเองว่า "professional" แต่ดั้งเดิมล้วนแล้วแต่มีการกล่าว "ปฏิญญา" หรือบทปวารณาตนในการปฏิบัติอาชีพ ทั้งสิ้น เช่น แพทย์ ครู นักกฏหมาย หรือแม้แต่พระภิกษุ ก่อนจะบวชก็ตาม)

ดังนั้นบัณฑิตใหม่ หรือผู้ที่กำลังจะเข้ามาจะได้ประโยชน์อย่างยิ่งในการศึกษาหลักปรัชญาดังกล่าวข้างต้น ทำความเข้าใจว่าตนเองเหมาะสมกับหลักเหล่านี้หรรือไม่ มากน้อยเพียงไร หลังจากนั้นผมเชื่อว่าไม่ว่าสุดท้ายจะได้เข้ามาศึกษาเป็นแพทย์หรือไม่ หรืทอประกอบอาชีพอะไร ถ้ายึดหลักปรัชญาเดียวกันนี้ ทุกคน สามารถ เรียกตนเองเป็นกัลยณมิตรผู้เจริญรอยตามพระบาท ตามพระราชดำรัส ของสมเด็จพระราชบิดาฯ ของเราทั้งสิ้น

Be Mature, Be Positive, and Be Civilized



Posted by : Phoenix , Date : 2005-04-05 , Time : 01:04:39 , From IP : 203.156.38.250

ความคิดเห็นที่ : 1


   หัวข้อนี้ต้องใช้เวลามากในการอ่าน และทำความเข้าใจเหมือนกันนะครับ

ขอเวลาไปคิดก่อนนะครับ ถ้าออกแล้วจะมาร่วมคุยครับ
(ความหวังแอบแฝง:อยากให้กระทู้นี้มีคนตอบบ้าง)


Posted by : เหอๆๆ , Date : 2005-04-07 , Time : 04:09:59 , From IP : 203.188.4.194

ความคิดเห็นที่ : 2


   หัวข้อนี้ต้องใช้เวลามากในการอ่าน และทำความเข้าใจเหมือนกันนะครับ

ขอเวลาไปคิดก่อนนะครับ ถ้าออกแล้วจะมาร่วมคุยครับ
(ความหวังแอบแฝง:อยากให้กระทู้นี้มีคนตอบบ้าง)


Posted by : เหอๆๆ , Date : 2005-04-07 , Time : 04:10:04 , From IP : 203.188.4.194

ความคิดเห็นที่ : 3


   เผอิญผมเห็นช่วงนั้นมีน้องๆที่อยากเรียนหมอเข้ามา post หลายคร นึกว่าพวกเขาจะ "มันส์" บ้าง ไม่รู้ไปไหนหมดแล้วแฮะ



Posted by : Phoenix , Date : 2005-04-12 , Time : 16:16:06 , From IP : ppp-203.118.120.90.r

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<