ผมว่า "ไม่ต้องรู้" คงหมายถึงความปรารถนาดีของอาจารย์ที่คุม discussion
ผมจำได้สมัยตอนผมเรียนชั้น preclinic ผมอยากรู้ไปหมดเลย แต่สิ่งหนึ่งในโลกของความจริงตอนนั้น คือ ผมกำลังอยู่ปี 3 ผมควรเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องเรียนตอนนั้น ผมก็รู้สึกหงิดหงิดเหมือนกัน รู้ไหมว่าผมทำอย่างไร ผมหยิบคู่มือ block ขึ้นมากางดู แล้วผมก็อ่านสิ่งที่คู่มือเขียนไว้จนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ แล้วเวลาที่เหลือ ช่วง SDL ผมก็อ่านในสิ่งที่อยากรู้เหลือเกิน ตอนนั้นมันไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะคงไม่มีในข้อสอบ แต่พอผมขึ้นมาชั้น clinic ก็พบว่า ผมสามารถเชื่อมโยงอะไรหลาย ๆ สิ่งได้ ยกตัวอย่างเช่น ตอน block cardio and respiratory ผมยังจำสมการ blood prssure ได้ พอผมขึ้น med เจอคนไข้ congestive heaet failure ครั้งแรก สิ่งแรกที่ผมนึกถึง ทำอย่างไรจะเพิ่ม cardiac output ได้ ผมก็นึกถึงสมการตอนเรียน preclinic ก็จำได้ว่า cardiac output = stroke volumn x heart rate >>>>>> แล้วตามด้วยคำศัพท์ที่คุ้นเคยอีกหลายคำ ได้แก่ after load, preload, contractility ผมดีใจมากที่จำได้ ต่อจากนั้น ผมก็ไปเปิดดูในแฟ้มดู order ของพี่ ผมพยายามคิดว่า สิ่งที่พี่ให้การรักษา congestive heart failure นั้น มันเกี่ยวของกับ preload, afterload, contractility ตรงไหน ตอนนั้นมันเหมือนกับว่าผมไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการรักษา congestive heart failure แต่มันเหมือนผมกำลัง recall ความรู้ที่ผมมีเอามาใช้ หลังจากนั้น ผมก็กลับไปเปิดตำราถึงแนวทางการรักษา ปรากฏว่าสิ่งที่ผมคิดคล้าย ๆ กับสิ่งที่เขียนอยู่ในตำราเลย ดังนั้นผมจึงอยากบอกน้อง ๆ ว่า """""""""""""""อยากรู้อะไรก็จงใฝ่คว้ามันเถอะ แต่อย่าลืมว่าขณะนั้นตนควรทำอะไรก่อน-หลัง """"""""""
Posted by : Ray , Date : 2005-02-20 , Time : 10:41:24 , From IP : 172.29.4.229
|