ความคิดเห็นทั้งหมด : 8

To aquarius


   ตี๊ดๆๆ..........ตี๊ดๆๆ..........
มีข้อความถึงคุณ
อย่าซีเรียส นั่งพักให้หายเหนื่อยก่อนก็ได้ และอืมอือลบความรู้สึกเก่าๆทิ้งด้วย
หายใจลึกๆ...................นับ1-10 ผ่อนคลายผ่อนคลาย
O.K. มาดู b กัน


ความคิด และการมองเห็นถูกเปลี่ยนเป็นความรู้สึกบางอย่าง ผมคิดไม่ได้ เหมือนว่าความคิดจากตัวผมเองมันหยุดเดิน แต่มันเหมือมีความคิดจากข้างนอก มันเบานะ มันไม่ตายตัวมันไม่ stick เป็นอะไรที่พลิ้วไหวมากมันไหลผ่านผมไปเรื่อยๆ และต่อเนื่องกัน แต่ก่อนผมต้องหนักแน่นในตัวเองไม่ยอมให้แรงใดๆมากระทำดึงรั้งหรือผลักผม แต่ตอนนี้ผมรู้สึกเหมือนตัวเองล่องลอยอย่างบางเบาเพียงแต่ผมแค่ต้องคอย balance แรงต่างๆที่อยู่รอบๆนอก คือมันเหมือนกับว่าผมไม่ได้ใช้กำลังในตัวเองเลยแต่ผมหยิบฉวยแรงจากภายนอกนั้น และตัวตนของผมวิ่งขึ้นวิ่งลงไหลลื่นอยู่ตลอดเวลา มันไม่ยอมอยู่ติดอยู่กับที่เหมือนแต่ก่อน และก็ตัวผมเองนั้นแหละที่นั่งดูตัวเองวิ่งขึ้นวิ่งลงอยู่เงียบๆตลอดเวลา และก็มันมีเหตุการณ์ประหลาดตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมได้บาดเจ็บทางด้านจิตใจอย่างแสนสาหัสขนาดที่คิดว่าจะอยู่ต่อไปไหวหรือเปล่า ตอนนั้นเพื่อนผมไม่สบายผมพาเขาไปโรงพยาบาล ขณะที่นั่งรอคิวนั้นพิษบาดแผลในใจมันกำเริบ เวลาที่พิษบาดแผลมันกำเริบมากผมมักหมดเรี่ยวแรงและหลับไป ครั้งนี้ก็เช่นกัน และช่วงที่หลับมันเหมือนกับเคลิ้มๆเหมือนฝันไป ในความฝันนั้นมันเหมือนกับบอกว่าผมได้ตายไปแล้วเหมือนกับเป็นการปลดเปลื้องความเจ็บปวดที่แบกรับมาทุกอย่าง และพอตอนที่ผมลืมตาตื่นขึ้นมานั้นผมรู้สึกเหมือนได้เกิดใหม่จริงๆเป็นชีวิตที่แตกหนอใหม่ออกมาจากตัวผมเองซึ้งความเจ็บปวดได้พรากเขาไปจากโลกนี้แล้ว และโลกใบนี้ก็ค่อยๆเปลี่ยนไป ความเจ็บปวดยังมาเยี่ยมเยียนผมบ้างเป็นครั้งคราว แต่ค่อยๆห่างออกไปห่างออกไป จนตอนนี้มันเลือนหายและไม่ยอมกลับมาหาผมอีกเลย ผมรู้ว่าบ่อยครั้งที่ตัวเองคิดอะไรต่างจากคนอื่นแต่ผมก็รู้วิธีที่จะประสานความต่างร่วมกับผู้อื่น ไม่ผิดหรอกที่จะต่างขึ้นอยู่กับว่าจะเล่นให้เข้าจังหวะอย่างไรต่างหาก อยู่ให้เป็นตัวของตัวเองนั้นแหละเจ๋งแล้ว แน่นอนละพวกความคิดประหลาดๆนะ sensitive ต่อการกระทบกระทั้งต่อผู้อื่นได้ง่าย แต่ผมมีวิธีแก้คือ ให้รักพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ให้ถนอมความรู้สึกของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และทำในสิ่งที่พอจะทำให้เขาได้เพิ่มเป็นสองเท่า และบางครั้งเราก็ตองมีวิธีแสดงทีเล่นที่จริงถึงด้านที่บอบบางให้เขาได้รับรู้บ้าง นั้นแหละที่ทำให้ผมตัดสินใจมานั่งไล่ความหลังกันดูว่าที่จริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ผมเลยตัดสินใจ เขียนกระทู้ อายุไม่ถึง 18 ปีห้ามเข้า เราต้องสมมติเหตุการณ์ในอดีตดูว่าแต่ก่อนนั้นตัวตนเราเป็นอยู่ยังไง และมันเกิดอะไรขึ้นกับเรา ก็ต้องเลือกเอาเหตุการณ์ที่สำคัญที่มีผลกระทบกระเทือนต่อความคิดและจิตใจเราอย่างจังๆ แต่ตัวคุณ aquarius ก็คงมีธุระอย่างอื่นมากกว่าจะมาตอบความสงสัยของผมหรือวิธีการสืบค้นร่องรอยในอดีตอันพิศดานของผมกระมังครับ ในเมื่อตัวคุณเองก็ให้คำตอบผมแบบเลี่ยงๆ ผมก็ลองเลียงๆถามเอาบ้างอิอิ หากคุณเข้ามาแล้วโยกม้าย้ายเรือแก้เกมของผมให้ดีขึ้นคุณก็ควรบอกเจ้าของเกมกระดานนั้นสักนิดหนึ่งว่าทำยังไง เพราะผมเองก็อยากคิดกลหมากเป็นด้วยตัวเองเช่นกัน หมากที่คุณตั้งให้มันมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งนะฮะคือมันไม่หนักแน่น ซึ่งสู้กลหมากเก่าที่ผมตั้งเอาไว้ไม่ได้เลย okละหมากคุณนะเป็นสุดยอดหมากที่พลิกแพลง ลื่นไหล ปรับเปลี่ยนเข้ากับทุกสถานการณ์ได้ดีอย่างยอดเยี่ยมเลยละ แต่ข้อเสียที่มันไม่หนักแน่นพอนะสิที่ผมยังแก้ไม่ตก ผมไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องถามจากคนที่ตั้งหมากนี้ดู จะให้เปลี่ยนกลับไปใช้กลหมากตัวเก่าก็คงไปไม่รอดเพราะนั้นเป็นกลหมากที่เสียแล้วตายไปแล้ว หากถ้าคุณช่วยแนะวิธีแก้จุดนี้ไห้ผมด้นี่อาจเป็นหมากที่ดีมากแน่ๆ


Posted by : delpiero , Date : 2005-02-13 , Time : 09:22:58 , From IP : 172.29.4.68

ความคิดเห็นที่ : 1


   To พี่ aries

อย่าเพิ่งเข้าใจผมผิดนะครับ ผมไม่ได้มีเจตนาจะหลอกลวงน้ำใจที่พี่จะช่วยแก้ปํญหาให้ผมนะครับ หากถ้าผมทำให้พี่เสียความรู้สึก ผมก็ขอโทษด้วยจริงๆ และก็เรื่องเกมออนไล และตัวละครมันเป็นแค่ตัวที่จุดประกาย idea ผมแค่นั้นเอง มันไม่ใช่ส่วนประกอบของ structure ของเรื่องนี้ในความคิดผมแม้แต่น้อย พีก็คือพี่ผมไม่มีเจตนาจะเอาพี่มาล้อเล่นแน่ๆและผมก็นับถือพี่ด้วย ท่อน 3 ที่ผมเขียนเป็นแค่ความคิดสนุกๆให้คลายเครียดเฉยๆนะฮะ อย่าไปซีเรียสซิครับ หวังว่าพี่คงเข้าใจผม ขอบคุณครับ


Posted by : delpiero , Date : 2005-02-13 , Time : 09:46:17 , From IP : 172.29.4.68

ความคิดเห็นที่ : 2


   และผมก็ไม่ชอบเล่นเกมออนไลด้วย ผมเล่นแต่หมากรุก

Posted by : delpiero , Date : 2005-02-13 , Time : 09:58:33 , From IP : 172.29.4.68

ความคิดเห็นที่ : 3


   น้องจ๋า พี่ไม่โกรธน้องเลยนะ เพียงแต่เล่นเกมส์ไม่เก่งหน่ะ อีกอย่างก็เพิ่งหัดเล่นเกมส์เอง คือเริ่มจาก เจ้าลูกชายเพิ่งสอนให้เล่นเกมส์โดมิโนได้2-3วันมานี้เอง แล้ววันนี้เธอก็ไปซื้อหมากกระดาน หมากรุกหน่ะมาให้พี่เล่นด้วย พี่ยังงงเลยว่าเธอซื้อมาทำไมเพิ่ง4ขวบเอง และพี่ก็เล่นไม่เป็น ก็เลยต้องให้ลูกสอนพี่อีก เห็นไหม ว่าเล่นเกมส์ไม่ค่อยเป็นเลยจริงๆจ้า
สงสัยต้องให้น้องสอนลูกพี่เล่นหมากรุกท่าจะดีนะ
น้องจ๋า ตัวน้องเนี่ยได้วิเคาะห์learning styleจของตนเองหรือยัง พี่ว่าน้องเนี่ยน่าจะเป็นstrong ARแหงๆเลย แต่ว่าถ้ายังไม่เคยได้ทำ ให้ไปขอคุณมัลลิการ์ที่หน่วยกิจการทำดูสินะ พี่ว่าจะทำให้น้องเข้าใจความคิดตนเองได้ลึกซึ้งมากกว่านี้แน่ๆเลย


Posted by : aries , Date : 2005-02-13 , Time : 11:48:43 , From IP : 172.29.7.207

ความคิดเห็นที่ : 4


   แว่วมาว่าตอนนี้พี่aquariusไม่อยู่ เดี๋ยวกลับมาคงมาตอบให้น้องนะน้องรอฟังความคิดเห็นพี่เขาต่อด้วยนะ
ว่าแต่พี่ขอตอบก่อนนะ หลังจากได้อ่านสิ่งที่น้องเขียนมาซ้ำอีก3รอบ แล้วมานั่งคิดว่าน้องต้องการจะสื่ออะไร
ความคิดที่สับสน
เอาเป็นว่า.... พี่ว่าน้องกำลังอยู่ในวัยเติบโตทั้งด้านร่างกายและความคิด ความสับสนที่เกิดขึ้นคือ ความสับสนของการรับรู้ข้อมูลในตัวน้องที่แปรเปลี่ยนไป เนื่องจากประสบการณ์ชีวิตที่เริ่มมีมากขึ้นกว่าเดิมตามวัยงัย ซึ่งฟังดูประสบการณ์ของน้องเจ็บปวดพอควรใช่ไหม
พี่ว่าไม่แปลกนะที่ทำไมคนเราคนเดิมๆเนี่ยแหละจะมีความคิดที่ไม่เหมือนเดิมเพราะความจริงในวันนี้ของเราอาจแปรเปลี่ยนเป็นไม่จริงได้ในอนาคต เมื่อข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆมีมากขึ้น
ตัวตนของตนเอง
การที่น้องรู้สึกว่า ตนเองลื่นไหลไปตามกระแสของอะไรก็ไม่รู้ จากภายนอกจาก...นั้น พี่ว่าคงเป็นเพราะน้องมีความสามารถที่เปิดรับข้อมูลได้จากทุกๆระบบ มันก็ดีอยู่นะ ทำให้เรากว้างขึ้นงัย
อีกอย่าง..ก็ยังดีนะที่การรับรู้ของน้องยังสามารถแยกได้ว่า อะไรเป็นความคิดของเรา อะไรเป็นความคิดของคนอื่น เพราะไม่งั้นความคิดของเรากับความคิดของคนอื่นมาเชื่อมกันโดยเราแยกแยะไม่ได้ ก็คงป่วยแหงๆเลย
สิ่งที่น่าเป็นห่วงนิดหน่อย ก็ตรงที่ sellf หรือความเป็นตัวตนของเราไม่หนักแน่นพอ อึม..คือว่า มันจะทำให้เรายึดติดกับคนอื่นมากไปไหม หรือว่าจะทำให้ตัวตนได้รับความกระทบกระเทือน หรือทำให้หมดความมั่นใจจากสิ่งรอบข้างได้ง่ายไปไหม
ข้อเสนอนะ......
สิ่งที่มีดีอยู่แล้วในตัวเรา ก็ทำต่อไป แล้วมันจะพัฒนาสูงขึ้นเรื่อยไปเอง
อาจต้องฝึกชมตัวเองบ้างท่าจะดีไหม แต่ต้องระวังว่าสิ่งที่เราจะชมตัวเองนั้น ต้องเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่การสร้างภาพลวงตาหลอกตัวเองไปวันๆนะ
พยายามmonitorตนเองบ่อยๆ นั่นคือการตระหนักรู้ เกี่ยวกับตนเองไม่ว่าเรื่องใดๆก็ตาม พี่ว่าเรื่องนี้ทำยากหน่อยนะ
สุดท้าย พี่ว่าต้องใจเย็นๆนะ เพราะความคิดของน้องกำลังเติบโต ต้องมีบาดเจ็บกันบ้าง ผิดหวังบ้าง สุขบ้าง ทุกข์บ้าง นั่นแหละคือแบบฝึกหัดของชีวิตคนปกติ ที่ดูแล้วมีสีสัน น่าค้นหาและเรียนรู้ออกนะ
เป็นกำลังใจ ให้ความคิดของน้องตกตระกอน และมีคำตอบให้กับตนเองเพื่อจะได้เดินต่อไปได้อย่างมั่นคงนะจ๊ะ


Posted by : aries , Date : 2005-02-14 , Time : 07:02:37 , From IP : 172.29.7.123

ความคิดเห็นที่ : 5


   ผมนั้นเป็น severe AS ดังนั้นที่น้อง Delpeiro ตั้งข้อสังเกตว่าผมตอบเลี่ยงๆนั้นถูกต้องแล้วครับ เพราะผม "มีข้อมูลไม่เพียงพอ" นั่นเป็น situation ที่สำหรับ AS แล้ว ลำบากใจมากที่สุด

พิจารณาจากคำตอบแรกที่ผมได้ลอง "หว่าน" ไปในกระทู้ "อายุ 18" จะเห็นว่านั่นคือ compensatory mechanism ที่ AS ใช้ cope กับสถานการณ์แบบนี้ นั่นคือ ตั้งสมมติฐาที่เป็นไปได้ให้ครอบคลุมสิ่งที่อาจจะเป็น issue เพื่อที่จะหาคำตอบให้ไป One by one และก็เป็นอย่างที่เห็นคือ ไม่ใคร่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่ (ที่น้อง Delpiero ว่า ไม่ค่อยหนักแน่น" นั้นแหละครับ) เพราะมันไม่มีอะไรจะให้เกาะ ให้หนักแน่นได้ตั้งแต่เริ่มต้น ในบรรดา possible key question ที่อยากจะถามของน้อง มันจะเป็นหนึ่งในบรรดาหลายร้อยหลายพันความน่าจะเป็น เหมือนเวลาเราเรียกคนให้มาช่วยเกา แต่ไม่ยอมบอกว่าคันตรงไหน แต่ในคนเกาลองไปเรื่อยๆ ผมว่ามันจะยิ่ง frustrate ทั้งคนเกาและคนคัน

ดังนั้นผมค่อนข้างจริงใจและจริงจังกับคำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบนะครับ คือเหมือนพี่ Aries ขอให้น้องพยายาม "ตกตะกอน" ความคิด ปัญหา ของน้อง และถามออกมาให้ชัดเจนขึ้นอีกสักนิด กระทู้แรกของอันนี้ผมก็ยังจับประเด็นไม่ได้ครับว่าน้องอยากจะถามว่าอะไร พี่ Areis อาจจะสามารถจับได้บางส่วน ส่วนผมนั้นยัง lost อยู่ครับ


Posted by : Phoenix , Date : 2005-02-14 , Time : 11:41:05 , From IP : 203.156.120.226

ความคิดเห็นที่ : 6


   คุณทำอะไรกับผมไว้

Posted by : delpiero , Date : 2005-02-14 , Time : 12:00:00 , From IP : 172.29.4.68

ความคิดเห็นที่ : 7


   ไม่เข้าใจที่มาและความหมายของคำถามครับ ลองพยายามสื่ออีกสักนิดได้ไหมครับ ผมอยากจะสามารถเข้าถึงสิ่งที่น้องมีอยู่ในใจมากทีเดียว แต่รู้สึกจะมี barrier ขวางกั้นอยู่



Posted by : Aquarius , Date : 2005-02-14 , Time : 12:00:00 , From IP : 172.29.7.46

ความคิดเห็นที่ : 8


   คุณทำอะไรกับผมไว้?
น้อง delpiero พี่ว่านะ อย่าให้ต้องมาไขปริศนากันอีกเลย เล่นกันตรงไปตรงมาดีไหม เพราะชีวิตของคนเราเอามาเล่นแบบเกมส์ไม่ได้ มันคือเรื่องจริง ที่ต้องมีความไว้วางใจกันสักหน่อย
ถ้าเริ่มต้นกับแบบที่มี guarding กันอีก นั่นก็คงหมายถึงการมีrelationshipที่ไม่ดีเพียงพอในการพูดคุย หรือให้คำปรึกษา แบบนี้พี่คงต้องขอ set limit ในการใช้พื้นที่ในกระดานแห่งนี้นะ
น้องลองตั้งสติอีกครั้งนะแล้วมาว่ากันใหม่ ขอบคุณค่ะ


Posted by : aries , Date : 2005-02-14 , Time : 12:00:00 , From IP : 172.29.7.212

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<