ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

วิสัยทัศน์ รพ.มอ


   ทุกครั้งที่ผมอ่านวิสัยทัศน์ของ มอ. แล้ว รู้สึกว่าเหมือนกับเขียนให้อ่านแล้วดูดีจังเลย "เราจะเป็นมหาวัทยาลัยชั้นนำในระดับภูมิภาคเอเชีย" แต่เวลาจัดประชุม ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่ของคณะแพทย์ ก็มีแต่ " ...สำหรับแพทย์ทั่วไป บุคคลากรทางการแพทย์, พยาบาลห้องผ่าตัด, วิสัญญีพยาบาล" ไม่ใช่ผมจะบอกว่า ไม่ให้ความสำคัญกับบุคคลากรเหล่านี้ แต่ดูหัวข้อแล้ว ไม่ได้แสดงถึงการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำเลย ไม่มีการนำองค์ความรู้ใหม่ๆ มานำเสนอ ถ้าเทียบกับส่วนกลาง หรือแม้แต่ มช. เราห่างไกลกับเขามากขึ้นทุกวัน แล้วยังภูมิใจกับคำว่า มหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชียอีกหรือครับ หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งภูมิภาค(ใต้) ที่เขียนไปไม่ได้หวังอะไรมากขึ้นหรอกครับ แค่ได้บอกความรู้สึกที่เห็นตัวหนังสือในวิสัยทัศน์แล้วมันรับไม่ค่อยได้จริงๆ

Posted by : แพทย์ใช้ทน(จริงๆ) , Date : 2005-01-25 , Time : 22:05:36 , From IP : 172.29.3.115

ความคิดเห็นที่ : 1


   การจัดการประชุมวิชาการคงต้องมีความหลากหลาย เท่าที่เห็นของคณะแพทย์ก็มีการจัดสำหรับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา แพทย์ทั่วไป พยาบาล ตลอดจนประชาชนทั่วไป ซึ่งก็น่าจะดีสำหรับทุกฝ่านที่จะก้าวไปด้วยกัน

Posted by : มณีแดง , Date : 2005-01-25 , Time : 23:26:28 , From IP : 172.29.7.44

ความคิดเห็นที่ : 2


   อาจจะเป็นเพราะว่า "วิสัยทัศน์" นั้นหมายถึง ambition ถึงสิ่งที่เรา "อยากจะ" หรือ "ต้องการ" จะเป็น จะไปให้ถึง ในอนาคตกระมังครับ เพราะเราคงไม่ได้ตั้งวิสัยทัศน์ในสิ่งที่เรา "กำลังเป็น" อยู่ แต่เราต้องตั้งในสิ่งที่ท้าทาย ยาก แต่ worth ที่จะ pursue คุ้มค่าที่จะตั้งความหวัง

ส่วนกลางหรือเชียงใหม่ก็ยังอยู่จากเราเท่าเดิมแหละครับ แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดยังไม่ถึงขนาดทำให้ภาคใต้หลุดลอยไปตามกระแสน้ำ ความภาคภูมิใจในสถาบันนั้นจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมี reference กับที่อื่น แทนที่จะเป็นสิ่งที่แพทย์ที่ผ่านที่นี่ จบที่นี่ ทำอะไรที่มันมีความหมายอย่างที่เราแต่ละคนเคยมี "วิสัยทัศน์" ในอดีตมาบ้าง หรือกำลังอยู่ในเส้นทางนั้นๆ มันก็เป็นวิธีคิดที่แตกต่างกันไป

บางทีบริบทที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ดูเหมือนเป็น "ข้อจำกัด" แต่มองอีกมุมหนึ่งมันเป็น "ตัวคูณ" ของสิ่งที่เรา achieve ภายใต้ resource ที่ constrain เราอยู่ทุกวันนี้ ผมว่ามันก็มีความหมายพอสมควร อย่างที่เคยกล่าวไว้ครั้งหนึ่ง สอนเด็กได้คะแนนเกือบ 100% ให้เข้าใจหรือประสบความสำเร็จนั้น มันอาจจะไม่ได้ขึ้นกับสถาบันสักเท่าไหร่ แต่โชคดีที่จุดแข็งของบัณฑิตในวิชาชีพนี้มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเป็น "ตำราเดินได้" ซักเท่าไหร่ back to the basis การที่เรากำลังหันมาปลูกฝังเรื่องที่น่าจะมีอยู่เองบ้างแล้วในมันผลิดอกออกผลและเชิดชูเป็น hallmark ของเราทีนี่ เช่น จริยธรรม จรรยาบรรณ อาจจะเข้ากันได้ดีกับ model product ของเรามากกว่าก็ได้

สุดท้ายคำ "ชั้นนำ" ที่คนอื่นรู้สึก กับ internal pride ของคนที่จบจากที่นี่ว่าเราก็ "ชั้นนำ" อย่างไหนจะท้าทายกว่ากัน?

ก็น่าสนใจ




Posted by : Phoenix , Date : 2005-01-26 , Time : 00:29:46 , From IP : 172.29.7.52

ความคิดเห็นที่ : 3


   ผมว่าน้องเค้าก็พูดถูกนะ เห็นด้วยจริงๆบางอย่าง แต่คงไม่ได้มาแก้ไขโดยตอบในกระดานข่าวแบบนี้ ช่วยกันทำดีกว่า

Posted by : 11 , Date : 2005-01-26 , Time : 14:33:39 , From IP : 172.29.1.110

ความคิดเห็นที่ : 4


   I think we should not to compare with any other institute or Chiang Mai medicine department, because in our institute, we should consider ourself to improve or straight forward to better situation and I think , in each institute has different way or channel in thinking process to walk and go to the target. We should pround of our institute and joint together to push the PSU and PSU medicine to better and well profile. Another thing, I think our PSU medicine do not have anything that worse than Chiang Mai , conversely we have many things better than them. It not necessary to think about this comparative. Commitment to yourself for our PSU Medicine, is the best thing.

Posted by : Our PSU Medicine , Date : 2005-01-26 , Time : 14:58:07 , From IP : 172.29.3.167

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<