ความคิดเห็นทั้งหมด : 10

ถ้ายังเป็นคนไทยต้องอ่าน


   

ถ้ายังเป็นคนไทยอยู่ช่วยอ่านด้วย
เรื่องนี้ คนไทยทุกคน ควรที่จะได้รู้
ประเทศต่างๆในโลกนี้มีเกิด มีดับ ตลอดเวลา ประเทศไทยก็ไม่พ้นวิถีนี้เช่นกัน


สืบเนื่องจากการบรรยายของคุณนิติภูมิ ซึ่งเป็นสื่อมวลชน
จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมอสโค
ซึ่งเป็นสถาบันที่สตาลินสร้างขึ้นเพื่อสร้างภูมิปัญญาหวังครองโลกในสมัยหนึ่ง
เมื่อหลายปีก่อนคุณนิติภูมิ ได้ทำนายไว้ว่า ประเทศอินโดนีเชียจะแตกเป็น
6-14ประเทศ
ซึ่งในตอนนั้น นักรัฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ หัวเราะจนฟันกระเด็น แต่ต่อมาพอปี 2542 เหตุการณ์ก็เริ่มเป็นจริง! ประเทศอินโดฯได้เริ่มแตกเป็น ติมอร์ และตอนนี้ก็กำลังจะเกิดประเทศอาเจะ และอีกหลายประเทศที่จะเกิดตามมา ในวันที่ 11 ธันวาคม 2543 ที่ผ่านมาที่งานคนดีศรีสังคม ณ หอประชุมวัฒนธรรมฯ คุณนิติภูมิได้บรรยายว่า ประเทศไทยจะต้องแตกเป็นประเทศใหม่อีก 4 - 6 ประเทศ แน่นอน! ทั้งนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เกิดขึ้นอย่างมีกระบวนการ โดยสถานการณ์จะเริ่มชัดขึ้นในปี 2553 ซึ่งเป็นปีที่ข้อตกลง GATTs จะเริ่มมีผลสมบูรณ์ การค้าเสรีจะมีผลสมบูรณ์ สินค้าเกษตรต่างๆจากต่างประเทศจะทะลักเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมหาศาล ในขณะที่เกษตรกรของไทยจะไม่กินสินค้าเกษตรของไทยด้วยกัน

และสินค้าเกษตรของไทยก็จะขายไม่ออกเนื่องจากมีต้นทุนที่สูงกว่าสินค้าเกษตรจากต่างประเทศ ประกอบกับการที่การพัฒนาการเกษตรของไทยได้พัฒนาอย่างผิดทิศทาง
เป็นการพัฒนาแบบปลูกพืชเชิงเดี่ยว ทำให้คนปลูกลำใยไทยก็จะปลูกแต่ลำใย จะกินข้าวก็ต้องซื้อข้าวเวียดนามมากิน คนปลูกข้าวไทยก็ต้องไปซื้อหอมกระเทียมจากจีนมากิน คนปลูกหอม กระเทียมจะไม่ซื้อลำใยจากไทยแต่จะไปซื้อจากเกาหลีมากิน เป็นวงจรอย่างนี้ทำให้สินค้าเกษตรของไทยขายไม่ได้

เพราะแม้แต่เกษตรกรไทยด้วยกันก็ยังไม่ซื้อของเกษตรไทยด้วยกันมากินเนื่องจากสินค้าของต่างประเทศมีต้นทุนถูกกว่าสินค้าเกษตรของไทยมีต้นทุนที่สูงกว่า
เพราะใช้ปัจจัยการผลิตปุ๋ย ยาของต่างประเทศ พันธุ์พืชก็ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากในอีก 10 ปีข้างหน้าพันธุ์กรรมท้องถิ่นจะถูกทำลายจาก GMOs และเมื่อเกษตรกรไทยซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ ร้อยละ 80 ของประเทศอยู่ไม่ได้
วิกฤตที่มหาโหดสุดก็จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย

รัฐบาลไทยจะไม่มีปัญญาที่จะแก้ไขปัญหาได้เพราะมาตรการทางการเงินก็จะใช้ไม่ได้
เนื่องจากธนาคารไทยกลายเป็นของต่างประเทศหมดแล้ว ไฟฟ้าก็แพงขึ้น น้ำมันก็แพงขึ้น โทรศัพท์ แพงขึ้นเนื่องจากวิสาหกิจเหล่านี้กลายเป็นของต่างชาติหมดแล้วเขาสามารถตั้งราคาได้ตามใจชอบถ้ารัฐบาลไปขอให้ลดราคาก็จะได้รับคำตอบว่าเขาจะไม่มีกำไรธุรกิจจะอยู่ได้ด้วยกำไรเท่านั้น ถ้าเขาไม่มีกำไรเขาก็จะตัดน้ำ ตัดไฟ ตัดโทรศัพท์ คุณเลือกเอาว่าจะยอมจ่ายในราคาที่แพงหรือว่าจะยอมไม่มีใช้

ดังนั้น รัฐบาลในอนาคตจะได้แต่นั่งทำตาปริบๆๆ เมื่อเกษตรกรไทยอยู่ไม่ได้
การขายที่ดินราคาถูกๆและจำนวนมหาศาลจะตามมาคนที่มีกำลังซื้อก็คือชาวต่างชาติ
ซึ่งปัจจุบันก็ปรากฏ แล้วว่าที่ดินบริเวณภาคตะวันออกได้ถูกต่างชาติกว้านซื้อไปเป็นจำนวนมากแล้วเกษตรกรไทยที่ขายที่ดินได้ก็ไม่สามารถนำเงินที่ได้ไปลงทุนให้เกิดรายได้ได้
เพราะธุรกิจอื่นๆ ได้ตกอยู่ในกำมือของต่างชาติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการค้าปลีกก็ตกอยู่ในมือของ Big C, Lotus, Carrefour,ธุรกิจอาหารก็ตกอยู่ในมือของ KFC, Pizzahat, McDonal,สิ่งทอเสื้อผ้าก็ของพวกฝรั่งเศส ฯลฯ ดังนั้น เงินตราของไทยก็มีแต่จะถูกดูดออก เหมือนกับคนที่เลือดไหลไม่หยุด...เมื่อคนจนอยู่ไม่ได้ รัฐจะอยู่ได้ ฤา ?

4 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นแห่งแรกที่จะขอแยกตัวออกจากประเทศไทย
เนื่องจากความแตกต่างที่เห็นชัดเจนและความแตกต่างทางวัฒนธรรม ในปี 2553 คนไทยภาคใต้จะเห็นด้วยกับการแยกประเทศเพราะเห็นความล้มเหลวของรัฐบาลไทย การเมืองไทย การคัดค้านจะน้อยลง การสนับสนุนให้แยกจะทวีความรุนแรงขึ้นจนรัฐบาลไทยไม่สามารถควบคุมได้ถ้ารัฐบาลใช้กำลังทหาร ก็จะถูกต่างชาติส่งทหารมาต่อต้านกองทัพไทย ซึ่งแน่นอนกองทัพไทยไม่มีปัญญาไปต่อสู้อยู่แล้ว การแยกตัวจะสำเร็จได้ในไม่นานจากนั้น ภาคตะวันออก บริเวณจันทบุรี ตราด ระยอง ฉะเชิงเทรา จะขอแยกตัวตามมา เนื่องจากที่ดินแถบนั้นกลายเป็นของต่างชาติหมดแล้ว เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าวถูกใช้เป็นแหล่งพันธุกรรมของต่างชาติ ทั้งสมุนไพร อาหารต่างๆ เมื่อรัฐบาลไทยเป็นอุปสรรคของต่างชาติ การขอแยกตัวก็จะทำได้ไม่ยาก นั่นหมายถึง การซื้อประเทศไทย คล้ายกับที่สหรัฐอเมริกาซื้อรัฐ Alaska จาก Russia ถ้าไทยต่อต้าน เจอทหารต่างชาติแน่

เราจะเตรียมรับมือกับวิกฤติในอนาคตอย่างไร ? ผมติดตามงานเขียนคุณนิติภูมิ
มาหลายปีและสิ่งที่เขียนในไทยรัฐหน้า 2 เกือบทุกวันนั้น ไม่น่าเชื่อเลยว่า

หนังสือพิมพ์ต่างประเทศจะเอาข้อมูลงานเขียนของนิติภูมิไปแปลลงหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ ในการวิเคราะห์บ่อยครั้ง ที่นิติภูมิ มองการค้า การเมือง สังคมไปพร้อมๆ
กันรวมทั้งประวัติศาสตร์ เขามอง อาเจนติน่า ก่อนล่มสลายทางเศรษฐกิจ ก่อนล่มจริงๆ เขาทำนาย การเกิดสงคราม อเมริกากับอิรัค ข้อคิด รวมทั้ง อนาคตชาวเชเชนไว้น่าสนใจ ผมว่า สิ่งที่เขาพูดเป็นไปได้ นิติภูมิ ทำให้ผมต้องกลับมาซื้อของโชห่วยของคนไทย แทนที่ไปเดิน big-c lotus careflour เพราะผมบอกแม่บ้านและลูกๆ ว่า เราซื้อของร้านโชห่วย ข้างบ้าน ไม่ต้องไปห้างใหญ่อีกเพราะอะไร เพราะเราไป คาร์ฟู เงิน100 บาทที่เราจ่ายไปจะไปสู่ฝรั่งเศส 86บาท เหลือให้คนไทย 14บาท เพราะของต่างชาติเกือบ 100 เปอร์เซนต์ บิกซี โลตัสเหมือนกัน นิติภูมิเคยเอาเปอร์เซนต์ที่ต่างชาติถือหุ้นมาลงให้ดู ของ3ห้างดัง

ผมตกใจมาก และตัดสินใจซื้อน้ำปลาข้างบ้านตั้งแต่วันนั้นเพราะว่าต่างชาติถือหุ้นกว่า
90 เปอร์เซ็นต์แล้ว บางห้าง 86 เปอร์เซ็นต์
สอนลูกว่ามันจะแพงกว่าห้าง 3 บาท ก็ซื้อที่นี่มันจะแพงกว่า 5 บาทก็ซื้อที่นี้

เพราะมันจะเป็นภาษีคนไทย กลับมาหาลูกเอง ผมคิดแบบนี้จริงๆๆ ถ้าซื้อห้าง1,000บาท มันไหลไปต่างประเทศ 900บาท ที่เหลือ 100 บาท
ที่เห็นจ่ายค่ายามเฝ้าห้างไง มองอาเจนติน่าง่ายนิดเดียว ห้างต่างชาติบุกไปตั้งมากกว่า 400 ห้าง ทั่วประเทศ
คนอาเจนติน่าจึงทำเงินส่ง คาร์ฟู ส่งห้างต่างชาติ เกือบ100 เปอร์เซ็นต์ เงินคนทั้งชาติของชาวอาเจน จึงไหลไปหมด ในประเทศจึงไม่เหลืออะไร ทางสุดท้ายที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าทำได้ ผมพาลูกผมหัดทานขนมกรอบๆ ห่อน้อยลง เลิกกิน kfc และพยายามทานให้ลดลง และจำนวนหน ต่อปีน้อยสุด ผมอธิบาย

วิธีสิ้นชาติแบบทางเศรษฐกิจตั้งแต่เริ่มจนจบให้เด็กๆ ที่บ้านลูกๆ ฟัง
หัดให้ลูกมาทานบัวลอย ขนมชั้น ข้าวเหนียวเปียกแทน ถั่วดำข้าวเหนียว ดีครับ
ได้ผลลูกเปลี่ยนวิธีกิน วิธีคิดไปเลย เปลี่ยนไปได้มาก พอเย็นๆ สั่งผม ซื้อเต้าส่วนบ้าง ขนมชั้นบ้าง ลูกเดือยบ้าง ผมพูดนิดนึงที่เขาเข้าใจคือ ผมไปตลาดซื้อไก่ทอดแม่ค้ามา3ขาไก่ทอดแบบไทยๆ แล้วผมไป kfc ซื้อมา 3 ชิ้น
เลือกน่อง ครับเหมือนกัน ราคาต่างกันลิบเลย ผมก็อธิบายคำว่า license ค่าลิขสิทธิ์ ให้ลูกฟัง ผมบอกว่า X ไก่ 35บาท ค่าไก่ 15บาท ที่เหลือเป็นลิขสิทธ์
ไก่แม่ค้าที่ถูกเพราะไม่มีค่าลิขสิทธิ์ ใบตองที่ห่อขนมไทย ไม่มีลิขสิทธิ์
มันเป็น วัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ไม่ถึง 3 เดือน X ขนมต่างชาติ ห่อสวย
แพง
เพราะยี่ห้อมันมีลิขสิทธิ์ เวลามันหล่นที่พื้น ไม่มีคนเก็บมันจะย่อยสลายภายใน200ปี ผมสอนแบบนี้ ลูกผมเปลี่ยนวัฒนธรรมไปเลย ผมทำได้และทำแล้ว


ปล.ใคร่จะขอกรุณาช่วยนำบทความไปเผยแพร่ต่อ จะเป็นพระคุณมากครับ

ยาวไปหน่อย แต่อยากให้อ่าน เพื่อที่ไทยเราจะได้อยู่รวมเป็นชาติไทยต่อไป

** เมื่อกี้ดูที่นี่ประเทศไทย เปิดเพลงชาติให้ฟัง ไม่เคยฟังแล้วรู้สึกว่าอยากร้องไห้เท่าวันนี้เลย ฟังแล้วเห็นภาพที่คนไทยทั้งประเทศช่วยกันช่วยเหลือพี่น้องชาวใต้แต่อยากจะขออีกอย่างหนึ่งคือรักชาติหน่อย
ช่วยกันหน่อยครับซื้อสินค้าไทย
เลิกได้แล้วกับการซื้อของแบรนเนม
มันจะทำให้ชาติล่มจม


Posted by : chaman , Date : 2005-01-20 , Time : 12:52:57 , From IP : 172.29.2.83

ความคิดเห็นที่ : 1


   ถ้าเป็นสินค้าของไทย ผลิตโดยคนไทย ซื้อห้างไหนๆก็เหมือนกัน
อย่าไปซีเรียส คิดให้ได้ว่า ไทยทำ ไทยใช้ ไทยทำ ฝรั่งซื้อก็พอ


Posted by : CTV , Date : 2005-01-20 , Time : 13:23:16 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 2


   อ่านแล้วได้ข้อคิดวันเสาร์นี้สัญญากับลูก ๆ ที่บ้านไว้ว่าจะไปกิน KFC เห็นทีจะ
ต้องเปลี่ยนแผนชวนลูกไปกินส้มตำไก่ย่างดีกว่า ไม่แน่ใจลูกจะยอมเข้าใจเหตุผลรึเปล่า เฮ้อ แต่ที่ข้างบ้านร้านโชห่วยส่วนใหญ่ก็จะซื้อของจาก Lotus ,คาร์ฟูร์มาขายทั้งนั้น แถมยังแพงกว่าแล้วแบบนี้เราไปซื้อที่ Lotus ,คาร์ฟูร์,ฯ เองจะไม่ดีกว่าหรือ ........กลุ้ม.........


Posted by : คิดตาม , Date : 2005-01-20 , Time : 14:27:13 , From IP : 172.29.1.118

ความคิดเห็นที่ : 3


   เห็นด้วย คนไทยควรอุดหนุนชาวบ้านไทยด้วยกันให้มากยิ่งขึ้นแม้ว่าเมื่อเทียบราคาและคุณภาพแล้ว อาจไม่สมบูรณ์พร้อมเหมือนที่ซื้อในห้าง ราคาอาจแพงกว่านิดหน่อย มียี่ห้อให้เลือกน้อยกว่า แอร์ไม่เย็น แต่คิดเสียว่าเราช่วยกันจ้างชาวบ้านเหล่านี้ซึ่งก็คือญาติพี่น้องของพวกเราคนใดคนหนึ่งให้เขามีอาชีพที่สุจริตเลี้ยงตัวได้อย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศไทยไปชั่วลูกชั่วหลาน
ตอนนี้ใครเคยลองวิเคราะห์บ้างว่าค่าใช้จ่ายในชีวิตของเราไปตกอยู่กับใครในสัดส่วนเท่าไหร่ ของตัวฉันเองตอนนี้จ่ายค่าน้ำมันรถและค่าติดต่อประสานงาน( โทรศัพท์) มาเป็นอันดับต้นๆ ค่ากินอยู่ที่ตกอยู่กับชาวบ้านมีค่อนข้างน้อย(กินน้อยลงเพราะกลัวอ้วน) เอ๊ะ รู้สึกว่าจะเสียภาษีเยอะมากเหมือนกัน
รายการที่นี่ประเทศไทยยังออกอากาศอยู่เหรอ


Posted by : คงไทเหมืองกัง , Date : 2005-01-20 , Time : 15:47:10 , From IP : 172.29.3.209

ความคิดเห็นที่ : 4


   เป็นการวิเคราะห์ของคนที่เรียนมาจากโลกสังคมนิยม
อย่าคิดมาก อย่ากลัวต่างชาติไปเลย
ลองดูตัวเองบ้างว่าเป็นคนไทยรึป่าว หลายคนบรรพบุรุษมาจากจีน
อยู่ๆไปก็กลายเป็นคนไทย เดี๋ยวนี้ฝรั่งมาทำธุรกิจและสร้างงานให้คนไทยท้องถิ่นในไทยมากมาย ก็อย่ากีดกันตกใจกลัวว่าฝรั่งจะครองเมือง ฝรั่งที่เป็นคนไทยมีเยอะแยะไป เปิดใจให้กว้าง


Posted by : open mind , Date : 2005-01-20 , Time : 18:42:44 , From IP : 172.29.4.92

ความคิดเห็นที่ : 5


    เห็นด้วยกับการสนับสนุนสินค้าคนไทยด้วยกัน เดี๋ยวนี้ OTOP ของไทยกระจายไปทั่วโลกแล้ว บางหมู่บ้านสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เห็นแล้วน่าชื่นใจ อยู่ที่ว่าเราจะรักษาระดับมาตรฐานไว้ได้นานแค่ไหนเท่านั้นเอง
เรื่องต้นทุนการเกษตรน่าหนักใจแทนเกษตรกรเหมือนกันครับ เดี๋ยวนี้อเมริกาปลูกข้าวได้ผลผลิตต่อไร่มากกว่าไทยเราเยอะมาก เขามีเทคโนโลยีทันสมัย ไทยเราปลูกข้าวมานานแล้ว ผลผลิตต่อไร่ยังสู้ญี่ปุ่น เวียดนาม พม่า ไม่ไ้ด้เลย ( ข้อมูลนี้ประมาณ 2-3 ปีมาแล้ว ) ปัจจุบันไม่แน่ใจว่า ลาว เขมร จะแซงเราไปแล้วหรือยัง
เข้าใจว่าที่ยอดส่งออกข้าวของเราเยอะ เพราะเรายังมีพื้นที่ปลูกข้าว ( ที่ราบลุ่ม ) มากกว่าคนอื่น อย่าหลงดีใจไปนะครับ


Posted by : มือที่สาม , Date : 2005-01-20 , Time : 20:41:05 , From IP : 172.29.7.197

ความคิดเห็นที่ : 6


   ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เคยพูดในการสัมมนาทางเศรษฐกิจ สมัยเป็นรัฐมนตรีพานิชก่อนที่ท่านจะไปดำรงตำแหน่ง ผอ.WTO ว่า ถ้าจะค้าขายกับต่างประเทศแล้วคิดจะขายๆๆๆ ขายลูกเดียวแล้วประเทศไหนจะมาค้าขายกับเรา ถ้าคิดอย่างนี้ไปค้าขายกับดาวอังคารดีกว่า...
ผมคิดว่าเรื่องการค้าขายประเทศเราจะขาดดุลหรือเกินดุลมันก็เป็นเรื่องธรรมดาเป็นไปตามกลไกตลาด สินค้าเกษตรที่อยู่ได้ก็อยู่ไปอยู่ไม่ได้ก็ต้องปรับตัวเอง เป็นธรรมดา ไม่มีอะไรในโลกนี้ยั่งยืน จะให้ประเทศเราผลิตและขายข้าวอีกกี่ชั่วอายุคน? ธุรกิจของไทยที่มีความสามารถในการแข่งขันมีมากมาย เช่น แบล็คแคนยอน เอไอเอส ปตท ไทยอินเตอร์ ภูเก็ตแอร์ที่โตวันโตคืน และอื่นๆอีกมากมาย
ปัจจุบันแนวคิดของรัฐชาติมีแนวโน้มลดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ ตัวอย่างที่เด่นที่สุดขณะนี้คือ สหภาพยุโรป ที่ใช้เงินสกุลเดียวกัน
ถ้าถามว่าเราจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง และป้องกันการคุกคามจากต่างชาติได้อย่างไรบ้าง ? ตอบง่ายๆก็คือใช้สินค้าไทย อุดหนุนคนไทย
แล้วอะไรเป็นสินค้าไทยบ้างล่ะ ??? ใครจะรู้บ้าง แล้วตั๋วแอร์เอเชีย 499 บาท วันทูโก 1100 บาท นกแอร์ 1500 บาท คุณจะเลือกอะไร


Posted by : open mind , Date : 2005-01-20 , Time : 22:05:03 , From IP : 172.29.4.92

ความคิดเห็นที่ : 7


   เทคโนที่ทันสมัย ฟุ่มเฟือย ใช้ให้น้อยลง รับเข้ามาเฉพาะที่มีประโยชน์จริงๆ
เมืองไทยตามเทคโนและรับมาเร็วมาก แต่ที่ใช้เกิดประโยชน์จริงๆ ไม่ถึง 10%
ไม่เชื่อลองวิเคราะเครื่องคอมพ์ที่ท่านใช้อยู่ก็ได้


Posted by : VVV , Date : 2005-01-21 , Time : 09:00:05 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 8


   ผมอยากให้โลตัส คาร์ฟู แมคโคร บิ๊กซีไปเปิดแถวบ้านนอกบ้างเพื่อให้คนบ้านนอกจะได้ทำงานมีเงินหมุนเวียนในหมู่บ้านได้ซื้อโทรทัศตู้เย็นรถมอเตอร์ไซได้ส่งลูกเรียนหนังสือคนบ้านนอกเขาทำนารับจ้างกรีดยางเหนื่อยเต็มทียิ่งทำยิ่งจนข้าวของก็แพงปลากระป๋องที่ซื้อประจำจาก10บาทเป็น15บาทไก่โล50เป็น70บาทปลาตามหนองน้ำก็โตไม่ทันโดนจับกินหมดชลประทานก็ไม่มีอาศัยฟ้าฝนช่างน่าเวทนาถ้าหากห้างไปตั้งเขาจะได้มีรายได้ประจำเขาสามารถให้การศึกษากับเด็กได้ซื้อในสิ่งที่ตัวเองต้องการคนเมืองมีทุกอย่างไฟฟ้าประปาแอร์ตู้เย็นรถยนต์ถนนลาดยางโรงเรียนดีๆมหาวิทยาลัยแล้วทำไมบ้านนอกถึงไม่มี อยู่ประเทศเดียวกันอย่าให้มันแตกต่างกันมากนักมันหดหู่ห่อเหี่ยวแตกแยกคนบ้านนอกเข้าเมืองถ้าไม่มีเงินอดตายเที่ยวไปขอข้าวเขากินโดนตะเพิดเผลออาจโดนตำรวจจับแต่ถ้าคนเมืองไปบ้านนอกไม่มีเงินสักบาทรับรองมีข้าวกินมีที่ซุกหัวนอน.....แล้วทำไมคนเมืองจึงไม่เอื้ออาทรกับคนบ้านนอกบ้าง!

Posted by : อินทรีย์ , Date : 2005-01-22 , Time : 01:33:01 , From IP : 172.29.7.89

ความคิดเห็นที่ : 9


   เข้าใจว่าสินค้าOTOP ทำมาขายให้คนต่างชาติ เพราะเท่าที่สังเกตสินค้า OTOP ราคาก็ TOP จริงๆ แพงกว่าปกติมากไม่ชวนให้ซื้อ (ส่วนใหญ่)

Posted by : iyddyow;hg5bfgikgdbfij;,cfowmp , Date : 2005-01-22 , Time : 08:30:01 , From IP : 172.29.7.218

ความคิดเห็นที่ : 10


   คุณอินทรีย์ คะ
แค่นี้ทำลายประเทศไทยยังไม่พอใช่ไหมคะ
คุณอยากให้คนไทยเป็นทาสของคนต่างชาติใช่ไหม

ประเทศไทยล่มจมแน่ถ้ามีคนอย่างคุณซักครึ่ง
สมองคุณทำด้วยอะไร ถึงได้ลื่นนัก
ฉันเองเป็นคนบ้านนอก และไม่ต้องการสิ่งที่คุณว่านั่นเลย
คุณพูดเองว่า "ไปบ้านนอกไม่มีเงินสักบาทรับรองมีข้าวกินมีที่ซุกหัวนอน"
แล้วคุณยังจะยัดเยียด "ความเป็นเมือง" ให้พวกเราอึกหรือ

หัดใช้สมองเสียบาง อย่ามัวเห่อต่างชาติ หลงไหลในวัตถุ
แล้วซักวันคุณจะรู้สึก


Posted by : คนบ้านนอก , Date : 2005-02-14 , Time : 12:46:22 , From IP : 172.29.7.230

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<