ความคิดเห็นทั้งหมด : 36

Intern เป็นทาสของพชท?


   ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมแพทย์ใช้ทุนบางภาค มีความรู้สึกว่า Intern เป็นคนรับใช้มากกว่าเป็นเพื่อนแพทย์ด้วยกัน เช้ามาราวนด์ถึงก็สั่งๆๆๆๆ โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงเลยว่าแล้วเขาจะทำเสร็จหรือเปล่า ทำทันมั้ย พอไม่ได้อย่างใจก็ด่าว่าด้วยกิริยาที่ไม่ดี หาว่าน้องขี้เกียจ ทำงานไม่เป็น ทำไมไม่คิดบ้างว่าถ้าตัวเองมาช่วยเขาทำ มันก็น่าจะเสร็จเร็ว ที่สำคัญ ว่ากันจริงๆงานภาคนี้ก็ไม่ได้หนักมากมายเลยหากเทียบกับศัลย์หรือ Med แต่intern หลายรอบก็comment เหมือนๆกันว่า อยู่แล้วไม่ค่อยสบายใจเท่าไรเลย อยากให้พี่ๆใจเย็นและเห็นใจน้องบ้าง บรรยากาศการทำงาน น่าจะดีกว่านี้มาก

Posted by : Intern ก็เป็น พบ. , Date : 2005-01-12 , Time : 11:25:02 , From IP : 172.29.3.204

ความคิดเห็นที่ : 1


   หมายถึงภาคสูฯ รึเปล่าอะ

Posted by : คนเคยกัน , Date : 2005-01-12 , Time : 12:27:33 , From IP : 172.29.2.148

ความคิดเห็นที่ : 2


   ถ้าน้องๆคิดแบบนั้นพี่ๆ คิดว่าจะเป็นผลเสียกันทั้ง 2 ฝ่าย บางครั้งถ้าน้องๆคิดว่าสิ่งที่พี่ๆ ทำแล้วไม่ดี น้องก็บอกกันได้ และถ้าพี่ๆคิดว่าสิ่งไหนที่น้องๆทำไม่ดี พี่ก็จะเตื่อนน้องนะ เราควรทำงานร่วมกันโดยให้คนไข้ได้รับประโยชน์มากที่สุดมากกว่า บางครั้งพี่ก็คิดว่าน้องๆต้องทำงานหนักแต่พี่ก็อยากให้คิดว่านั้นเป็นการเรียนรู้ถึงแม้จะไม่ใช่ภาควิชาที่น้องเลือกมาเรียนก็ตาม การเรียนรู้มีได้ทุกที่และทุกการทำงานนะ ช่วยกันทำและช่วยกันเรียนแล้วกัน บางครั้งที่น้องๆคิดว่าพี่ๆไม่ยอมทำอะไร และจริงๆพี่เขาอาจกำลังทำอย่างอื่นที่น้องๆทำไม่ได้ก็ได้นะ เช่น ทำหัตถการบางอย่างหรือไปปรึกษาอาจารย์เรื่องคนไข้อยู่ก็ได้นะ มองโลกในแง่ดีและทำหน้าที่ของแต่ละคนให้ดีที่สุดกันดีกว่าและที่สำคัญการพูดคุยโดยไม่ใช้อารมณ์คือสิ่งที่คัญ

Posted by : love intern , Date : 2005-01-12 , Time : 12:51:02 , From IP : 172.29.3.108

ความคิดเห็นที่ : 3


   .....ผมคิดว่าอาจจะไม่ใช่พชท.ทุกคนหละมั้งครับที่เป็นแบบนั้น....แต่มันก็คงลำบากเหมือนกันถ้าจะมาเขียนว่า "พชท ก. ภาควิชา ข. ขี้เกียจมาก ดีแต่ด่าไม่ยอมทำงาน!!"......เอาเป็นว่าผมเองก็เคยรู้สึกแบบนั้น......และผมรู้สึกว่าผมไม่ได้เจอแค่ระดับพชท.ด้วยครับ....ผมเจอมากะตัวในระดับที่สูงกว่านั้นมาก....ที่คิดว่า intern เป็นอะไรสักอย่างที่มีไว้ใช้งาน....แบบว่า..."มันมีหน้าที่ทำงาน...ต้องสนใจอะไรมันด้วยเหรอ?"....อะไรทำนองนี้...ฟังแล้วหมดศรัทธาจริงๆ...เฮ้อออออ......

.......ผมเห็นด้วยครับกับคุณ Love intern......เรามาเรียนรู้ครับ.....เก็บเอาสิ่งที่ดีติดตัวเอาไว้ใช้ประโยชน์เพื่อคนไข้ในภายภาคหน้าดีกว่าครับ....ตัวอย่างชั่วๆทั้งหลายก็ปล่อยให้มันรับเวรกรรมของมันไปตามแต่ละโอกาสเถอะครับ....อย่าไปยุ่งหรือดิ้นรนอะไรเลย...อย่าไปเอาเยี่ยงอย่างอะไรพวกนี้.....มีสามอย่างที่ควรจำไว้ในการอยู่ในสถานที่ที่เราลำบากใจ....อดทน...อดทน...และอดทนครับ.....:D

.....อย่างนึงที่ผมไม่เห็นด้วยนักกับคุณ Love intern ที่ว่าที่พี่ๆทำแล้วไม่ดีให้น้องบอกได้.....ผมคิดว่าสังคมไทยเราไม่ยอมรับตรงนี้หรอกครับ...ไม่มีคนแฟร์พอที่จะรับตรงนี้จริงๆหรอกครับ....มีแต่พวกดีแต่พูดเท่านั้นหละครับ...ผมเองเคยกระทั้งเขียนหนังสือร้องเรียนภาควิชาตามขั้นตอน....ทุกอย่างก็ตามขั้นตอนจริงๆ....แต่ลับหลังสิ่งที่ผมได้รับหรือ feedback ต่างๆค่อนข้างแย่มาก....คนที่เป็นห่วงผมต่างเข้ามาเตือนว่าให้หยุด อย่าทำบ้าง....ส่วนคนที่เกลียดผมก็ได้เรื่องนินทาชั้นดีมาเล่ากันปากต่อปากไปอีกเรือง.....สังคมเรายังยืดถือระบบบุญคุณและเส้นสายอยู่ค่อนข้างมาก.....ความเจริญสำหรับบ้านเราผมคิดว่าคงยังอีกห่างไกลเกินกว่าจะทำอะไรพวกนี้ได้ครับ....คิดๆแล้ว.....ทำใจดีกว่าครับ....ไม่เหลืออดนัก....ทนได้ทนไปเถอะครับ....



Posted by : Death , Date : 2005-01-12 , Time : 14:21:54 , From IP : 172.29.3.247

ความคิดเห็นที่ : 4


   ลองมองโลกในแง่ดีดูบ้างก็ได้นะ ถ้าหากว่าน้อง ยังงัยๆ ก็ยังต้อง rotate มาภาคนี้ อย่างน้อยมันก็ไม่นานมากไม่ใช่เหรอ แค่สองเดือนเอง (แถมเป็น OPD ซะยี่สิบวัน ทำงานไม่ต้องcontact พี่คนไหนเท่าไหร่หรอก)เทียบกับเวลาที่น้องต้องเป็นหมออีกหลายปี น้องจะต้องเจอรุ่นพี่ รุ่นน้า หรือรุ่นไหนๆ ที่อาวุโสกว่าและใช้งานน้องหนักหนากว่า หรือเราไม่ชอบขี้หน้ามากกว่าที่น้องๆเจอกันอยู่นี่ก็ได้ แล้วน้องก็ต้องท่องกับตัวเองว่า ปีหน้าที่ฉันได้เป็น พชท.บ้าง ฉันก็จะไม่เป็นพี่ชนิดเดียวกับพวกพี่ๆเหล่านี้ที่ฉันเคยไม่ชอบมาก่อน
แต่ถ้ามองในอีกมุมนึง ก็อย่างที่น้องเขาบอกมา ทำไมปัญหาแบบนี้มันมักจะเกิดเอากับตอนที่ผ่านภาคนี้ประจำเลย
แต่ถ้าเราคิดแต่จะให้คนอื่น(พี่ๆที่น้องไม่ชอบ)เปลี่ยนแปลง เราเปลี่ยนตัวเราก่อนดีมั้ย ทำเป็นหูทวนลม เอาหูเอานาเอาตาไปไร่บ้าง ทำงานของเราให้ดีที่สุด ใครจะกินแรงหรือไม่ช่วยเรา ก็ถืว่าเขาเสียโอกาสที่จะเรียนรู้เอง


Posted by : the mirror has two faces , Date : 2005-01-12 , Time : 14:27:15 , From IP : 172.29.2.168

ความคิดเห็นที่ : 5


   ผมขออนุญาต ออกความเห็นเล็กน้อยนะคับ เกี่ยวกับเรื่องนี้
ผมคาดว่าการที่น้อง Intern ก็เป็น พบ. มา Post ใบ Webboard เพื่อให้มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ??
เรามาลอง Discuss เพื่อหาทางปรับปรุงกันนะคับ ^^
ผมเห็นด้วยกับ คุณ Death นะคับ ว่าไม่ควรเหมารวมทั้งหมด หรือ ทั้งภาควิชาดังกล่าว คนเราไม่เหมือนกันนะคับ แต่ละสถานะการณ์ แต่ละคน อาจแสดงออกมาไม่เหมือนกัน ว่ามะ
ผมไม่อยากให้คิดว่า งานไหนเป็นงานของใครคนใดคนหนึ่ง แต่อยากให้คิดว่าเราสามารถช่วยทำอะไรได้ ให้เราช่วยทำตามแรงที่มีเต็มที่ เพื่อจะได้สำเร็จงานอย่างลุล่วง และเพื่อประโยชน์แด่คนไข้ จิงมะ
ผมเคยทำงานรวมกับน้องๆๆ มาเยอะนะ มีครั้งหนึ่งผมเข้าผ่าตัดกับน้องอีกคนหนึ่ง ตั้งแต่ Scrub คนไข้, Sx ยกคนไข้ลง เขียนPost op order จนPost Op Order ผมเป็นคนทำเองตลอด น้องคนนี้เข้ามาช่วยผ่าตัดเสร็จ ก็เดินออกมาจาก OR เลย หากเราคิด?? สาเหตุ?? บางคนโกรธ บางคนไม่ชอบใจ แต่ผมไม่คิดอย่างนั้น ผมกลับคิดว่าการที่เค้าไม่ทำอะไรให้เราเห็น ไม่ได้หมายความว่าเค้าข้เกียจ จิงมะ จิงๆแล้ว เค้าอาจทำอะไรมากมายที่เราไม่เห็นก็ได้ เช่น ไปดูคนไข้ใน Ward ไปดู Case หรือ สรุปChart ก็ได้ เช่นกันการทีพี่เค้าไม่ช่วยอาจเพราะ เค้ามีภาระงานอืนๆ หรือป่าว?? และก็เช่นกัน การที่น้องเคาทำไม่ครบ ก็อาจมีภาระงานเช่นกัน........ ผมอยากให้บรรยากาศการทำงานที่สบายใจนะแบบพี่กับน้อง คอยช่วยเหลือกันตลอด
ผมไม่ได้คาดหมายว่า Webbord หรือกระทู้ทำนองนี้ จะเปลี่ยนนิสัยใคร หรือชนกลุ่มใดที่ปัจจุบันเป็นอย่างน้องว่าอยู่จิง แต่ผมคาดหมายว่า วันหนึ่งทีน้องๆ คนใดคนหนึ่งที่อ่านกระทู้นี้ ได้ยืน ในจุดดังกล่าวจะไม่กระทำการใดๆ ที่น้องไม่ชอบ ณ เวลานี้
จำไว้ เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา แล้วเราจะเข้าใจ ^____^


Posted by : Araidae , Date : 2005-01-12 , Time : 15:13:15 , From IP : 172.29.1.134

ความคิดเห็นที่ : 6


   การทนอะไรที่เรารู้ว่าเราทนไปทำไม ทนแล้วได้อะไร มันก็ทนได้ แต่ถ้ารู้อยู่เต็มอกแล้วว่าทนไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ก็ขอมาเขียนไว้ในเวบบอร์ดนี้ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย หรือบอกตัวเองว่าทนไปเถอะเดี๋ยวก็ผ่านไปเอง โดยไม่ต้องสนใจว่าสิ่งที่เราเจอมามันไม่ดียังไง เพราะว่ายังไงๆมันก็จะผ่านไป

ผมว่ามาโพสไว้หน่ะดีแล้ว อย่างน้อยก็มีอาจารย์หลายท่านได้อ่านแน่นอน


Posted by : เหอๆๆ , Date : 2005-01-12 , Time : 21:26:25 , From IP : 172.29.4.199

ความคิดเห็นที่ : 7


   พี่ๆน้องๆ ถ้าหนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยซึ่งกันและกันดีกว่า พี่น่าจะมีเมตาจิตกับน้อง ส่วนน้องก็เคารพและพยายามช่วยพี่ เอาใจเขามาใส่ใจเราน่าจะดีที่สุด ยังไงก็ลูกพระราชบิดาเหมือนกัน

Posted by : มณีแดง , Date : 2005-01-12 , Time : 22:55:07 , From IP : 172.29.7.167

ความคิดเห็นที่ : 8


   เคยเป็น intern เหมือนกัน บางภาคก็ไม่มีความสุขจริงๆ นับวันลงตั้งแต่วันแรกที่ขึ้นเลย แต่ก็ช่างมันเถอะน้อง ไม่ใช่ภาคเราเดี๋ยวก็ผ่านไปแล้ว เห็นใจน้องๆ เหมือนกัน ถ้าเบื่อนักก็หนีไปพักใจบ้างก็ได้ แล้วกลับมาสู้ต่อ ถ้าสู้ไม่ได้บอกอาจารย์เลย ทุกภาคน้องอยู่ก็ที feed back อยู่แล้ว ก็ระบุไปเลยว่าประสบภัยพิบัติเช่นไร และเกิดจากใคร จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุดและไม่เกิดปัญหาเช่นนี้กับน้องคนอื่นอีก และก็อย่าลืมว่าถ้าเคยโดนพี่ปฏิบัติกับเราอย่างไร อย่าทำอย่างนั้นกับน้องๆ อีกขอเป็นกำลังไปให้น้องๆ ทุกคนเคยเจอพี่ที่ชั่วร้ายน่าเบื่อทั้งนั้น

Posted by : TE , Date : 2005-01-13 , Time : 00:39:47 , From IP : 172.29.7.139

ความคิดเห็นที่ : 9


   .....

Posted by : ..... , Date : 2005-01-13 , Time : 09:37:48 , From IP : 172.29.3.147

ความคิดเห็นที่ : 10


   ยายตัวแสบแผลงฤทธิ์อีกแล้ว

Posted by : อีกแล้ว , Date : 2005-01-13 , Time : 21:57:25 , From IP : 172.29.7.160

ความคิดเห็นที่ : 11


   เรื่องนี้ไม่จบง่ายๆแน่

Posted by : ถึงที่สุด , Date : 2005-01-13 , Time : 22:11:45 , From IP : 172.29.7.43

ความคิดเห็นที่ : 12


   ใครเคยอยู่กับพี่คนนี้บ้าง
เคยโดนอะไรมาบ้าง
เจ้าตัวจะได้รู้ตัว


Posted by : หัดดูตัวเองซะบ้าง , Date : 2005-01-14 , Time : 01:24:39 , From IP : 172.29.7.228

ความคิดเห็นที่ : 13


   ใช่แล้วครับ จริงๆแล้วภาคนี้เค้าก็มีเลวอยู่ไม่กี่คนหรอกครับ
ที่คิดว่าตัวเองอยู่เหนือคนอื่นเค้า ที่ต้องมีบริวารไว้จิกหัวใช้ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่างานหนัก หรือไม่ช่วยทำงาน....มันอยู่ที่ใจครับ Med + Sur. งานหนักกว่าหลายเท่า
ไม่มีใครออกมาบ่น ทำไมเหรอครับ ... เพราะเค้ามีใจนะซิครับ แต่คนบางคนภาคนี้... ไม่มีใจครับ... อย่าให้น้องเค้าถอนหงอกเลยครับ
กลับหอแล้วส่องกระจกดูตัวเองบ้าง คนเตือนก็ออกเยอะ ไม่เคยปรับปรุง
นี่ขนาดออกไปอยู่ข้างนอกมาก่อนนะ หรือว่าเพราะคิดอย่างนี้ถึงคิดว่า Int.
เป็นแค่คนผ่านทางแค่ 2 เดือน ผ่านมาทำงานให้แล้วก็ผ่านไป
ระวังกรรมจะตามทันนะน้า


Posted by : Jugusleang , Date : 2005-01-14 , Time : 17:16:11 , From IP : 172.29.3.247

ความคิดเห็นที่ : 14


   เราคิดตรงกันข้าม
ทำไมไม่มองที่คนคนนั้นเนื่องจาก
คิดว่าไม่อยู่ที่ระบบ
ควรพิจารณาว่า
พชท คนนี้
มีปัญหาหรือเปล่า
เช่น Ward อื่นที่เขา rotate มีปัญหาไหม
ถ้ามี
เธอ.............นั้นแหละคนปัญหา


Posted by : มองเป็นคนๆ , Date : 2005-01-14 , Time : 23:33:22 , From IP : 172.29.7.163

ความคิดเห็นที่ : 15


   แล้ว น้องเคยกลับมาดูตัวเองกันบ้างหรือเปล่า ถ้ายังไม่กลับมาดูก็ดูซะบ้างน่ะ
เรามีปัญหาอะไรไหม งานที่ทำทำ complete หรือยัง หรือพยายามทำแล้วก้ไม่เป็นไร พี่ว่า พี่เค้าไม่ใจร้ายถึงขนาดนั้นหรอก แล้วที่บอกว่า med กับ Sugr หน่ะ อย่ามาบ่นให้พี่ๆฟังแล้วกัน น้องทำผิด มาราวว์สายตลอด แล้วน้องน้องจะแก้ไขยังไงดีหล่ะ ช่วยบอกหน่อย ????? ว่าก็ไม่ได้ บ่นก็ไม่ได้ อยู่บนหิ่งเลยดีไหม
( ไม่ได้เป็นกับน้องทุกคนน่ะ เป้นบางคนหรอก อย่ามาทำให้ภาพรวมเสียเลย ขอร้อง)


Posted by : มองตัวเองดูบ้าง , Date : 2005-01-15 , Time : 09:00:17 , From IP : 172.29.7.225

ความคิดเห็นที่ : 16


   .....ผมอ่านความเห็นข้างบนที่ผ่านมาแล้วผมลำบากใจจริงๆ....

....ผมถามหน่อยสิคุณรุ่นพี่ทั้งหลาย....ไอ้ที่บ่นๆว่าๆน้องๆ intern นะ.....ไอ้ตอนที่คุณเป็น intern กันนะ...คุณขยันซักแค่ไหนเชียว....คุณเก่งพอที่จะทำทุกอย่างได้ Complete อย่างที่ว่าๆกันจริงหรือเปล่า?.....ผมว่าไม่หรอกมั้ง....????

....เคยสังเกตุคนที่เขาได้เป็น"ปิยแพทย์"กันบ้างหรือเปล่า....เขาเคยต้องมานั่งด่าน้องๆอย่างนี้ไหม?....ไม่เลย....เขาทำงานหนัก...เหนื่อย...ไม่บ่นหรือด่าใครเพราะมันเป็นความรับผิดชอบของรุ่นพี่ล้วนๆ....น้องไม่ทำหรือทำไม่ Complete เขาต้องมาสอน มาดูแลน้อง และช่วยน้องทำงาน....ผมเองยังเกรงใจปิยแพทย์เหล่านี้เลยเวลาผมทำงานไม่เสร็จแล้วพี่ต้องมาทำแทนผม....เขาไม่เห็นต้องด่าผมสักคำก็ทำให้ผมรู้สึกผิดได้....แล้วพวกคุณมันดีแค่ไหนกันเหรอถึงมาว่าคนที่ประสบการณ์น้อยกว่า?.....ผมไม่อยากจะว่าอะไรมากนักเพราะผมไม่ใช่ปิยแพทย์และก็ไม่ใช่คนดีพอที่จะมาวิจารณ์ใครได้....ผมมันก็ขี้เกียจเหมือนกัน....ผมมันก็แพทย์ชั้น"เลว"เหมือนกัน...เฮ้ออออออออออออ

...ทำไมไม่ลองคิดกันว่าเราควรจะทำงานทุกอย่างในความรับผิดชอบของเราให้ได้ด้วยตัวเรา"คนเดียว"บ้างหละ....การที่งานไม่เสร็จ ซึ่ง"ความรับผิดชอบ"มันเป็นของ"คุณคนเดียว" แล้วยังมีหน้ามา"ด่า"คนที่เขามา"ช่วย"คุณทำงานอีกเหรอ?......กระจอกจริงๆเลย....ไม่มีสปิริตของรุ่นพี่เลย....คิดอย่างนี้แล้วใครเขาจะเกรงใจคุณกันหละ หือ?????....



Posted by : Death , Date : 2005-01-16 , Time : 13:04:17 , From IP : 172.29.7.240

ความคิดเห็นที่ : 17


   เห็นด้วยกับความเห็นของคุณDeath มากๆ
ทำไมไม่คิดว่าน้องเค้ามาช่วย ได้แค่ไหนอย่างน้อยเขาก็มาช่วยแบ่งเบา จริงมั้ย
แล้วการเป็นพี่ผู้ชาย มาด่าว่าน้องInternผู้หญิงจนเค้าร้องไห้น่ะ มันไม่เป็นสุภาพบุรุษเลยนะ


Posted by : ผ่านมาอ่าน , Date : 2005-01-17 , Time : 09:03:40 , From IP : 172.29.4.221

ความคิดเห็นที่ : 18


   อ่านจบก็รู้ว่ามันเป็นกระทู้ระบายอารมณ์ของinternตัวแสบคนนึงกับพชท.รุ่นพี่ภาควิชาหนึ่ง
1 นัดกันไปตบหลังร.พ. อย่าเอาชื่อเสียงของภาควิชากับinternคนอื่นมาแปดเปื้อน
2 ประกาศชื่อลงไปเลย แล้วรอดู2คนนี้เค้ามาแก้ตัวกัน รวมทั้งหน้าม้าต่างๆที่จะมาช่วย
3 คนที่ทำผิดจริง ออกมายอมรับผิด ว่าชอบอู้มาราวน์สายจริง หรือชอบใช้งานน้องจริง แล้วสังคมร่วมให้อภัย
4 กลั้นใจตายไปซะทั้งคู่


Posted by : โคตรชั่ว , Date : 2005-01-18 , Time : 19:52:29 , From IP : 202.44.8.98

ความคิดเห็นที่ : 19


   ทำไมไม่คิดว่ามันเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งล่ะ
มันเกิดมานานแล้วล่ะ เคยได้ยินเพื่อน intern บ่นมาทุกรุ่น เรื่องที่พี่ชอบใช้/สั่งให้ intern ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่อยากทำน่ะ และก็ไม่ใช่ภาคเดียวด้วย ทั้งที่ด่ากันตรงๆต่อหน้าจนร้องก็ไม่ใช่น้อย และที่ด่า/นินทาลับหลังก็มาก แล้วที่มันเกิดขึ้นมาปรากฎในกระดานข่าวนั้นก็คิดว่า มันเกิดเนื่องมาจากเหตุการณ์หนึ่งเท่านั้นเอง
คุณคิดเหรอ ว่า intern คนดังกล่าวจะมา post ลองใช้สมองคิดดูให้ดี ถ้าคุณคิดว่าเค้าผิดแล้วเค้าจะมาประจานตัวเองเหรอ คิดตื้นกันจัง
ในเมื่อภูเขาน้ำแข็งมันโผล่ขึ้นมาแล้ว ทำไมไม่ช่วยกันแก้ไขล่ะ มัวแต่ด่ากันไปกันมาอยู่ได้ แล้วคนที่เข้ามาด่าน่ะ รู้จริงกันมากน้อยแค่ไหน ต่างคนก็ต่างไม่อยู่ในเหตุการณ์ ฟังขี้ปากเค้ามาพูดทั้งนั้น ฟังความข้างเดียวเสียด้วยซิ
อย่าทำให้ความหูเบาของตนเองทำให้เรื่องการทะเลาะของคน 2 คน กลายเป็นสงครามระหว่างพชท.และ intern เลย ต่างคนก็ต่างพึ่งพาอาศัยกันนะ อยู่กันอย่างสงบศึก และช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อการทำงานอย่างมีความสุขเถอะ
คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยากนะ (แต่คับที่ในหอใหม่ก็อยู่ยากส์เหมือนกัน)


Posted by : Internที่เป็นกลาง , Date : 2005-01-18 , Time : 22:08:32 , From IP : 172.29.7.197

ความคิดเห็นที่ : 20


   แสดงว่าน้อง intern ที่เป็นกลางเข้าข้างเพื่อน(ที่ใครๆก็รู้นิสัยหล่อนดี)ใช่ไหม

Posted by : พี่ที่ไม่เป็นกลาง(เบ้ขวา) , Date : 2005-01-18 , Time : 22:23:28 , From IP : 202.44.8.98

ความคิดเห็นที่ : 21


   ก่อนจะว่าคนอื่นว่าใจร้ายกับเราต้องดูตัวเราก่อนว่าเราเป็นอย่างไร
มาสายอย่างที่เค้าว่ามั้ย แบบพี่มาแล้วน้องยังอยูบนเตียงหลับสบายอยู่
หน้าที่เขาสั่งให้ทำมันเกินความสามารถเราหรือเยอะเกินไปหรือเปล่า หรือว่าเราทำงานน้อยเกินไป งานที่สั่งไว้เคยเสร็จ ไม่เคยได้ หรือลืม หรือ ไม่สนใจ
อีกอย่าง งานราษฎร์ไม่ใช่ข้ออ้างของการไม่ทำงานหลวงนะ รับจ๊อบที่อื่น อยู่เวรไม่ได้นอนทั้งๆที่ไม่มีเคส นั่งเล่นเกมหรือคุยกะแฟนจนดึก
ต่อจากนั้นจึงค่อยมาดูว่าหัวหน้าเราเป็นอย่างไร
เป็นคนดีมีแต่คนชม หรือว่ามีแต่คนนินทาส่งเวรกัน
เขาทำงานอื่นที่น้องทำไม่ได้อยู่ หรือ หายหัวไปเฉยๆ
เขาลาบ่อย ไม่สบายบ่อย ให้เราทำงานคนเดียว หรือ เราลาบ่อยไม่สบายบ่อย ให้เขาทำงานคนเดียว
การทำงานร่วมกันเหมือนลิ้นกับฟัน
ใจเขาใจเรา


Posted by : ใจเขาใจเรา , Date : 2005-01-18 , Time : 22:49:47 , From IP : 203-150-218-194.inte

ความคิดเห็นที่ : 22


   ....ผมว่านะ....ในฐานะของรุ่นพี่....ผมเองก็เคยเจอ intern ที่ไม่ค่อยขยันนัก....ผมทำได้แค่สอนและแนะนำแค่นั้นหละครับ.....เพราะผมก็เคารพว่าเขาเป็น พบ คนหนึ่งเหมือนกัน....คงไม่จำเป็นต้องไปจิกหัวด่าแบบพวกไม่มีการศึกษา....เขาจะไม่มาทำงาน....เอาเวลาไปรับจ๊อบ....ก็เรื่องของเขาครับ.....เพราะงานในโรงพยาบาลในส่วนของผมเป็นความรับผิดชอบของผม.....จะมีคนมาช่วยทำหรือไม่....ผมก็ต้องทำให้เรียบร้อยอยู่ดี.....ผมอยู่มากะความคิดที่ว่า....ผมสามารถทำงานคนเดียวได้โดยที่ไม่ต้องมีคนช่วย....ดังนั้นผมไม่แคร์หรอกครับ....ว่ามีน้องแล้วน้องจะดีหรือไม่....มันขึ้นกับจิตสำนึกแต่ละคนมากกว่า.....แต่ผมไม่เห็นด้วยเลยที่รุ่นพี่จะมานั่งด่าน้องที่มาช่วยงาน....มันดูไม่เข้าท่าครับ....มันเป็นงานของคุณก็ก้มหน้าก้มตาทำไปเถอะครับ....อย่าไปด่าหรือว่าใครที่เขาไม่อยากช่วยอะไรคุณ....เพราะมันชีวิตของเขาครับ.....โตๆกันแล้ว.....เฮ้อออออ......

....เท่าที่ผมอ่านมาผมไม่รู้หรอกใครผิดใครถูก.....แต่ผมต่อต้านการด่าน้องในที่นี่ครับ....เพราะผมเป็นพี่ที่ขี้เกียจอยู่เดิม....ผมเข้าใจคนที่ขี้เกียจดีครับ.....และผมก็เข้าใจว่าไม่มีใครที่ขยันอย่างจริงๆจังๆหรอกครับ....ดังนั้นอย่ามาทำเป็นคนขยันด่นน้องว่าขี้เกียจเลย....เพราะใจของคุณแต่ละคนรู้ดีอยู่แล้วถึงชีวิตที่ผ่านมาของคุณแต่ละคนเองครับ...."เมื่อเปรียบเทียบสิ่งที่ผ่านมาแล้ว...คุณดีมากพอกว่าคนที่คุณจะว่าหรือเปล่าหละ?".....ถ้าคำตอบคือ"ไม่"....ก็ช่างมันเถอะครับ.....ทำงานงกๆแบบผมต่อไปเถอะ.....กรรมของใครกรรมของมันครับ.....





Posted by : Death , Date : 2005-01-19 , Time : 10:30:31 , From IP : 172.29.3.247

ความคิดเห็นที่ : 23


   ผมเห็นด้วยกับ death นะ ว่าพี่ที่เป็น chief resident สายนั้นๆ ควรต้องเป็นคนรับผิดชอบงานในสายของตัวเองทั้งหมด น้องๆเค้ามาช่วย งานไหนที่เค้าทำไม่ได้ ทำไม่ complete เรานะหล่ะที่ต้องไปเติมเต็มตรงส่วนนั้นๆ มีตักเตือนแนะนำได้แต่ไม่ใช้ดุด่า เพราะจะหวังให้เค้าทำทุกอย่างได้เหมือนเราทำคงไม่ได้ หากมีอะไรผิดพลาดขึ้นมาในสายหรือในเวรคนที่เป็น chief ต้องเป็นคนแรกที่ยืดอกรับผิดชอบ อย่างนั้นหล่ะถึงจะเรียกตัวเองได้ว่า " พี่ " หรือ " chief resident " อย่างเต็มปากเต็มคำ

Posted by : ภูผา , Date : 2005-01-20 , Time : 12:33:37 , From IP : 172.29.3.247

ความคิดเห็นที่ : 24


   " แสดงว่าน้อง intern ที่เป็นกลางเข้าข้างเพื่อน(ที่ใครๆก็รู้นิสัยหล่อนดี)ใช่ไหม "
เรียนคุพี่เบ้ขวา
ไม่ทราบว่ามีข้อความใดของดิฉันเข้าข้างเพื่อนไม่ทราบ ดิฉันมิได้ว่าใครเลย แค่พูดถึงสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมาจากเพื่อนหลายๆคน หลายๆเวลาและโอกาสต่างหากละ ไม่ได้ฟังจากคนเพียงคนเดียวแล้วเอามาพูดเป็นตุเป็นตะเหมือนอยู่ในเหตุการณ์
กรุณาอย่าเอาตนเองเป็นบรรทัดฐาน


Posted by : Intern ที่เป็นกลาง , Date : 2005-01-20 , Time : 12:43:32 , From IP : 172.29.1.134

ความคิดเห็นที่ : 25


   ....ในเมื่อภูเขาน้ำแข็งมันโผล่ขึ้นมาแล้ว...อ่านดูน่าสนใจ น่าสนใจ
ทำอย่างไรภูเขาน้ำแข็งจะไม่โผล่ ถ้าน้ำแข็งเป็นน้ำจะโผล่เสมอไปหรือเปล่า หรือทำน้ำแข็งจากอย่างอื่นที่ไม่ใช่น้ำได้ไหมจะได้ไม่โผล่ ไม่เคยเห็นภูเขาน้ำแข็งที่ไม่โผล่เลย น่าคิดน่าคิด
เอาเวลาไปคิดอะไรที่สร้างสรรค์กันดีกว่ามานั่งเถียงกัน เกิดมาแล้วจะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้


Posted by : ไอสไตน์ , Date : 2005-01-20 , Time : 19:28:18 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 26


   ....ต้องไปจิกหัวด่าแบบพวกไม่มีการศึกษา....น่าคิด น่าคิด ทำไมพวกไม่มีการศึกษาถึงต้องจิกหัวด่ากันคนมีการศึกษาเขาด่ากันอย่างไร หรือจะมีสำนวนใหม่เช่น ... ต้องไปเหยียบหัวแม่เท้าด่ากันแบบพวกมีการศึกษา... ไม่มีการศึกษาแล้วผิดตรงไหน การศึกษาขัดเกลาคนให้สุภาพอ่อนโยนได้กี่เปอร์เวนต์ น่าทำวิจัยดู การศึกษาทำให้คนไม่ด่ากันจริงหรือ หรือด่ากันแบบมีวัฒนธรรม ถ้ากันแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นคนมีการศึกษา น่าคิด น่าคิด

Posted by : ไอสไตน์ , Date : 2005-01-20 , Time : 19:38:54 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 27


   คิดอะไรอย่างสร้างสรรค์ Positive และมี maturity!

Posted by : ไอสไตน์ , Date : 2005-01-20 , Time : 19:43:55 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 28


   คิดว่ามันเป็นการฝึก EQ คนในสังคมมันก็มีหลายจำพวก พี่บางคนอาจไม่ด่าต่อหน้า แต่หลับหลังใครจะไปรู้ ถ้าคนในสังคมใส่หน้ากากยิ้มให้กันตลอด สังคมจะน่ากลัวกว่าที่คุณเจอ คิดถึงประโยชน์ของคนพวกนี้ ถ้าไม่มีพวกเขา คุณจะแกร่งได้อย่างไร อีกอย่างทำตัวให้พี่คนนั้นเห็นสิว่าอย่างน้อยๆ คุณก็มี EQ สูงกว่าเขา เขาด่าทำไมต้องโกรธด้วย ถ้าคิดว่าคุณโดนเลือดก้อนหนึ่งโดนเนื้อก้อนหนึ่งยืนด่าคุณ เวลาโดนเขาด่าก็ไม่เห็นต้องเป็นอย่างลมปากเขาเลย ถ้าคุณทำดีจริงก็ยืนยันในการทำความดีของคุณต่อไป

แล้วคุณกล้าสัญญาหรือเปล่าว่าต่อไปคุณจะไม่ด่าน้องเลยทั้งต่อหน้าและลับหลัง


Posted by : ... , Date : 2005-01-20 , Time : 19:59:04 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 29


   น่าจะทำ Practice Guidline เช่น "ด่าอย่างไร น้องจะไม่โกรธ" หรือ "ทำอย่างไรจะไม่โกรธเวลาโดนพี่ด่า" หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า... เห็นชอบทำ CPG กัน

Posted by : ... , Date : 2005-01-20 , Time : 20:04:29 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 30


   ดิฉันมีความเห็นบางส่วนคล้ายคุณ death ค่ะ
แต่หากน้องไม่มาราวน์ตามหน้าที่ พี่ที่ดีก็ควรจะตักเตือนเขาให้รู้ตัว
หากน้องไม่ทำงานในส่วนที่เขาควรจะทำ ก็ถือว่าเขาละเลยหน้าที่ ควรต้องตักเตือนเช่นกัน ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาทำงานต่อไป เพราะน้องเขาก็กินเงินเดือนรัฐบาล เป็นเงินเดือนของประชาชน เขาต้องทำงานในส่วนของเขาเหมือนกันค่ะ

ความเห็นส่วนตัว
เท่าที่อ่านและฟังข่าวจากคนอื่น พอจะรู้ว่าเป็นเรื่องใครกับใคร
รุ่นน้องนั้ดิฉันไม่เคย contact
แต่คนพี่นั้น เท่าที่เคยทำงานด้วยกัน เป็นคนขยันดี และดิฉันคิดว่าเขาขยันพอที่น่าจะว่าน้องที่ทำไม่เหมาะสมได้ค่ะ เพราะสมัยเป็น intern เค้าก็เป็นคนที่ขยันค่ะ


Posted by : BIRTH , Date : 2005-01-23 , Time : 22:01:06 , From IP : 203.156.22.165

ความคิดเห็นที่ : 31


   ช่องว่างระหว่าง "จิกหัวด่า" และ "ตักเตือนโดยรุ่นพี่" น่าจะกว้างพอประมาณ ดังนั้น all-or-none rule คงจะไม่ถึงกับจำเป็นต้องนำมาใช้

ที่เราต้องการคือ "ติเพื่อก่อ" หรือ constructive criticism และจริงๆแล้วนั่นเป็นระบบการสอนของแพทย์ไทยมาตั้งแต่โบร่ำโบราณแล้ว ถ้าพ่อแพทย์ แม่แพทย์ ลุงแพทย์ พี่แพทย์ไม่สอนต่อๆกันมา ไม่ตักเตือนต่อๆกันมา เราก็คงไม่มาถึงจุดนี้ และจาก "ประเพณี" ที่ว่านี้เอง เรือ่งพี่สอนน้องนั้น ในระบบแพทย์เราไม่ใช่แค่ความดีส่วนตัวของคนอีกต่อไป แต่เป็นอะไรที่ "ต้อง" และเป็น "หน้าที่" ทีเดียว เมื่อไหร่ก็ตามที่พี่เพิกเฉยการตักเตือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องหน้าที่รับผิดชอบ (เรื่องเนื้อหาความรู้ยังไม่เท่าไหร่) ด้วยแล้วยิ่งสำคัญ

นอกเหนือจากหน้าที่ที่อยู่ในใบสมัครงานตอยรับเข้าทำงาน ณ สถาบันใดๆก็ตาม หน้าที่ของเราก็คือต่อคนไข้ และต่อการสร้างผลิตแพทย์รุ่นน้องต่อๆไป สืบสานประสบการณ์ของผู้ทำงานมาก่อนให้สืบเนื่องต่อไป คงเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง และน่ากังวล ถ้าประเพณี "พี่สอนน้อง" มันจะเลือนหายไป กลายเป็นเสือกแส่ไปตักเตือน กลายเป็นสิ่งต้องห้ามไม่พึงกระทำ ความสัมพันธ์ภายในวงการแพทย์จะเสื่อมถอย ที่จะจำได้แทนที่เป็นนั่นพี่ที่เคยสอน กลายเป็นไอ้นั่นที่เคยด่าเรา แทนที่จะเป็นสวัสดีครับ พี่เคยเตือนผมสอนผมตอนอยู่ ward นั้นๆ กลายเป็นไม่มองหน้ากัน หรือคบได้เฉพาะคนที่ไม่เคยตำหนิติเตียนเรามาก่อนเท่านั้น

ถ้าทั้งสองทางที่ว่าเป็น "ทางเลือก" ขอให้พิจารณาดูให้ดีก่อนจะเลือกก็แล้วกัน



Posted by : Phoenix , Date : 2005-01-24 , Time : 08:01:34 , From IP : 172.29.7.30

ความคิดเห็นที่ : 32


   แค่อ่านอย่างนี้ ดูเหมือนว่า (=virtually) คุณ Death เป็นคนที่ PERFECT มากๆเลยหละ
พี่เป็นหมอภาคไหนอ่ะ


Posted by : ตอบเยอะดี , Date : 2005-01-25 , Time : 19:20:24 , From IP : 172.29.7.99

ความคิดเห็นที่ : 33


   .....ไม่รู้จริงๆเหรอเนี่ย.....ผมว่าคนทั้งโรงพยาบาลเค้ารู้กันหมดว่าผมเป็นใครอยู่ที่ไหนนะ?.....ถามคุณ Phoenix ดูก็ได้ครับ...



Posted by : Death , Date : 2005-01-25 , Time : 22:53:45 , From IP : 172.29.7.250

ความคิดเห็นที่ : 34


   ชอบพี่ Death ชอบพี่ Death (รู้ตั้งนานแล้วว่าเป็นใคร)

Posted by : no name , Date : 2005-01-27 , Time : 22:55:33 , From IP : 172.29.7.99

ความคิดเห็นที่ : 35


   ผมให้เลยครับ 1 คะแนน สำหรับความคิดเห็นที่โดนใจของ คุณ Death
-เท่าที่ผมโดนมากับตัวนะ พี่คนที่พูดถึงกัน..กรรมต้องตามทันสักวัน..
ส่วนน้องที่เค้าพูดถึงกัน ที่ผ่านมาดีตลอด ผ่านภาคไหน ไม่เคยมีปัญหา
มาผ่านยัยตัวร้ายนี่แหละ เสียคนก็คราวนี้แหละ...
----------------------------------------------------------------------
1. เคยเสนอแนวทางแก้ไขแล้ว กับอาจารย์ ทั้งรายตัว และระบบของภาค
ผล : ดีขึ้น 1-2 เดือน จากนั้นเป็นเรื่องของความเคยตัว เคยฉิน จนขุดไม่ได้
2. เคยคุยแล้วกับพี่แบบตัวๆ
ผล : จากวันนั้น คุยกับพี่คนไหน ในภาคไม่ได้เลย ช่างเป็นภาคที่เข้มแข็ง
กันจริงๆ แต่ลับหลัง ต้องไปดูห้องเชือดครับ ทุกเที่ยง มีทั้งรอยเลือดและคราบ
น้ำตา ของพวกเดียวกันเองทั้งนั้น..


Posted by : Jugusleang , Date : 2005-02-01 , Time : 00:10:55 , From IP : 172.29.3.119

ความคิดเห็นที่ : 36


   Sameness of the value becomes oneness



Posted by : Phoenix , Date : 2005-02-01 , Time : 03:52:18 , From IP : 172.29.7.192

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.018 seconds. <<<<<