ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

การดับไฟฟ้าในวันที่ 7/1/48


   เราเคยคิดมั้ยว่าการทำงานของวิศวะ คณะแพทย์เนี่ย มักจะโดนต่อว่าอยู่บ่อย ๆ แต่คนเราก็มักจะมีเหตุผลของตนว่างั้น แต่เท่าที่เห็นและอยากเปรียบเทียบให้ท่าน ๆ ได้เห็นถึงความแตกต่างที่ชัดเจน ซึ่งเห็นถึงการทุ่มเท และเห็นแก่ประโยชน์ของโรงพยาบาลมากกว่าประโยชน์ของตน และการชื่นชมหน่วยงานนี้อาจทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในคณะซึ่งอาจมองข้ามไปนี้ได้เห็นถึงความทุ่มเทของหน่วยงานบางหน่วยงานที่ข้าพเจ้ามองเห็นถึงความทุ่มเทอย่างจริงจังนี้ ซึ่งนั้นก็คือหน่วยคอมพิวเตอร์คณะแพทย์ของเรา ซึ่งได้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจในการทำงานเพื่อให้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการดับไฟในวันที่ 7 นั้นหรือ ก็เพราะการทำการดับไฟเพื่อซ่อมบำรุงไฟฟ้าของงานวิศวะนั้นกระทำการในช่วงกลางวัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาทำการในเวลาราชการซึ่งเป็นเวลาที่ทุกหน่วยงานมีการทำงานอย่างเต็มที่ทุกหน่วยงานซึ่งการซ่อมบำรุงมันน่าจะเลือกเวลาที่ไม่ค่อยมีหน่วยงานใช่ไฟฟ้า หรือส่งผลกระทบกับการทำงานให้น้อยที่สุดนั้นเอง และถ้าท่านจำได้ว่าวันที่ 4 ธันวาคม 2547 หน่วยคอมทำการล้าง-บำรุงคอมพิวเตอร์ โดยใช้เวลา ตี 1 -ตี 3 นาฬิกา เจ้าหน้าที่หน่วยคอมเดินตรวจสองงาน ถึงตีสี่ ตีห้า ซึ่งเป็นเวลาที่มีการใช่งานน้อยมาก และส่งผลกระทบกับโรงพยาบาลน้อยมาก อยากให้ท่านได้มองถึงสองเหตุการณ์นี้ จุดมุ่งหมายเหมือนกัน แต่การบริหารงานที่แตกต่างกัน และขาดความรับผิดชอบ ขาดการทุ่มเท อย่างเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ 4 วัน เราจะเห็นเจ้าหน้าที่วิศวะทำการแก้ไขงานในช่วงกลางวันอย่างแข็งขัน แต่หลังเวลาราชการ ไม่เห็นใครสักคนเลย เพราะช่วงกลางวันก็ทำการแก้ไขพอประทักใช้ไปก่อนว่างั้นหรือป่าว สุดท้ายนี้ขอชมเชยหน่วยคอมของคณะว่าเป็นหน่วยงานที่ทุ่มเทให้กับงานอย่างมากและทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมจริง ๆ ส่วนวิศวะอยากให้ท่านพิจารณาและปรับปรุงแก้ไขหน่วยงานของท่านให้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมให้มากกว่านี้ด้วยเถอะ

Posted by : การทำงานที่แตกต่าง , E-mail : (บุคลากรภายใน) ,
Date : 2005-01-06 , Time : 23:17:27 , From IP : 172.29.3.100


ความคิดเห็นที่ : 1


   อะไรกันนักกันหนาจ๊ะ บางทีไฟฟ้าอาจซ่อมกลางคืนลำบากก็ได้นะ
ทำไปทำมาโดนไฟช้อตอาจต้องซ่อมคนแทนซ่อมไฟ งานต่างกันช่วงเวลา
ที่ทำที่สามารถทำได้อาจต่างกันก็ได้


Posted by : .... , Date : 2005-01-07 , Time : 03:21:20 , From IP : 172.29.1.117

ความคิดเห็นที่ : 2


   แล้วทำไมไม่ทำในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์หล่ะ!!!

Posted by : Jeab , Date : 2005-01-07 , Time : 11:51:45 , From IP : 172.29.7.104

ความคิดเห็นที่ : 3


   เห็นด้วยน่าจะทำวันเสาร์-อาทิตย์ก็ได้นิ ท่านผู้บริหารคงเข้าใจ

Posted by : ......... , E-mail : (..........) ,
Date : 2005-01-07 , Time : 16:03:57 , From IP : 172.29.1.97


ความคิดเห็นที่ : 4


   เบื่อการทำงานของวดวะเต็มที

Posted by : 007 , Date : 2005-01-07 , Time : 21:25:02 , From IP : 172.29.1.112

ความคิดเห็นที่ : 5


    การทำงานไม่ว่าจะเป็นหน่วยใดย่อมมีข้อผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น ผมเห็นด้วยกับ คำแนะนำ วิจารณ์และความเห็นต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น การแสดงความเห็นหรือวิจารณ์เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ควรจะอยู่ในระดับที่พอเหมาะพอควร
ผมขอความกรุณาอย่าได้นำการทำงานของหน่วยงานหนึ่งมาเปรียบเทียบกับอีกหน่วยงานอื่น เพราะนอกจากจะไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นแล้วอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานขึ้นได้

webboard แห่งนี้ก็มีไว้ให้พวกเราชาวคณะแพทย์ ได้แสดงความเห็นต่างๆ อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การเรียน กิจกรรมบันเทิงหรือแม้กระทั่งปัญหาส่วนตัว โดยไม่มีเส้นกั้นระหว่างความเป็น ศิษย์-อาจารย์ หัวหน้า-ลูกน้อง ดังนั้นสิ่งที่ผมฝันอยากจะเห็นใน webboard แห่งนี้คือ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกันแก้ไขความขัดแย้ง ร่วมแสดงความเห็นเพื่อปรับปรุงคณะแพทยฯ อันเป็นที่รักของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้น และเป็นที่ที่พวกเราเข้ามาร่วมสังสรรค์และเสวนาเรื่องต่างๆ ตามประสาบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อลดความเครียดจากหน้าที่การงาน ขอบคุณครับ


Posted by : สุเชษฐ์ ชินไพโรจน์ , Date : 2005-01-08 , Time : 01:10:05 , From IP : 172.29.7.209

ความคิดเห็นที่ : 6


    ขออธิบายคำถาม และข้อเสนอแนะทั้งปวงดังนี้ครับ
1. ตอนก่อนที่จะดับ ก็มีอาจารย์แพทย์ , ICU ฯลฯ ถามว่า ทำไมดับฉุกเฉินจัง แจ้งล่วงหน้านาน ๆ ไม่ได้หรือ ผมก็ตอบไปว่า สายไฟที่ร้อนนี้ เป็นมาประมาณ 1 เดือนแล้ว ผมได้พยายามแก้ไขโดยไม่ดับไฟมาตลอด บังเอิญสายไฟนี้เป็นสายเมนใหญ่ ที่จ่ายห้องผ่าตัด , ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด , ICU , NICU ,ห้องคลอด ,เครื่อง X-ray ฉุกเฉิน และอีกหลาย ๆ จุด มันเป็นสายไฟต้นทางเลย ปกติก็มีการสำรองกันระหว่างแหล่งจ่าย แต่สายนี้เป็นสายที่ไม่ได้สำรองเพราะมันดิ่งไปที่ศูนย์รวมเพื่อจ่ายให้กับส่วนต่าง ๆ ดังกล่าว(Transfer Switch) อาการที่พบก็คือสายร้อนมาก ฉนวน(เปลือก)สายไฟเริ่มนิ่ม หากไม่รีบทำการแก้ไข เกิดสายทนความร้อนไม่ได้ จะลุกเป็นเปลวไฟ แล้วจะไม่สามารถจ่ายไฟไปยังส่วนต่าง ๆ ดังกล่าว ต้องใช้เวลาแก้ไข หรือเปลี่ยนใหม่นานมาก เมื่อทำการวัดกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านสายไฟดังกล่าว ก็พบว่าไม่เกิน สายไฟหนึ่งเฟส มี 2 เส้น ปกติกระแสไฟต้องไหลปริมาณเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน แต่ที่วัดได้พบว่าต่างกันมาก จึงสัณนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากการหลวมที่ Contact และน๊อตที่ขันสายไฟให้ต่อกัน ได้ซื้อ Compound ที่ใช้สำหรับทาหน้าสัมผัสให้เกิดการเชื่อมประสานผิวให้สนิทมาทา และได้ทำการทาโดยไม่ดับไฟ แต่ความร้อนที่สายไฟก็ยังไม่ลดลง ได้พยายามดันหน้าสัมผัสของ Contact หรือ Load Break Switch ให้เข้ากันให้สนิทโดยไม่ดับไฟ ก็ยังร้อนอยู่ วันที่ขอดับไฟพบว่าเปลือกสายไฟมันนิ่มมาก ทิ้งไว้อาจเป็นอันตรายที่ทำให้โรงพยาบาลไม่มีไฟใช้ จึงต้องขอดับด่วนดังกล่าว
2. อาจารย์แพทย์ บางท่านได้สอบถามว่า ดับไฟวันหยุดราชการ หรือนอกเวลาราชการได้ไหม ผมก็ตอบว่าดับเวลาไหนผมทำได้ทั้งนั้น แต่ที่ขอดับตอนเที่ยงเพราะ
2.1 เป็นเวลาที่หลายหน่วยงานพัก จึงน่าจะกระทบกับการบริการรักษาพยาบาลน้อยที่สุด
2.2 เป็นเวลาราชการ ที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงานจำนวนมาก เพียงพอต่อการรองรับกรณีฉุกเฉิน หากไปดับนอกเวลาราชการ หรือวันหยุด เกิดเหตุฉุกเฉินบน Ward ใด Ward หนึ่ง ที่ต้องใช้พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่จำนวนมากให้ช่วยกันดูแลผู้ป่วยพร้อม ๆ กัน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ หากผู้ป่วยเป็นอะไรไปก็จะไม่เป็นผลดีต่อทุก ๆ คน
ผมขอชี้แจงว่าได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ผมทำงานที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์มากว่า 20 ปี ผมก็รักสงขลานครินทร์เหมือนทุก ๆ ท่าน ผมมีหน้าที่จัดบริการสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าให้โรงพยาบาลสามารถบริการผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่องและปลอดภัยต่อผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ การใดก็ตามที่อาจมีผลกระทบทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ ผมจะคำนึงถึงผู้ป่วยก่อน ความไม่สะดวกของเจ้าหน้าที่จะเป็นเรื่องรองครับ
ตอนนี้ผมก็กำลังออกแบบระบบเพิ่มเพื่อให้ระบบไฟฟ้าสำรองมั่นคงกว่าเดิม เพราะตอนนี้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเราก็เก่า ใช้งานมากว่า 20 ปี ทางโรงพยาบาลก็ปรับปรุงขยายการบริการ มีการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เมนไฟฟ้าของเดิมก็ไม่สามารถรองรับภาระที่คนออกแบบโรงพยาบาลเดิมทำไว้ เครื่องมือแพทย์หลาย ๆ เครื่องก็จำเป็นต้องใช้ทั้ง UPS และไฟฉุกเฉินสำรอง ซึ่งต้องดูแลระบบให้ดี ต่อไฟไปใช้อย่างไรไม่ให้ไฟเกินความสามารถของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้ เป็นต้น
หวังว่าคงให้ความกระจ่างต่อทุกท่านได้พอสมควรนะครับ หากมีข้อสงสัย หรือคำแนะนำใด สามารถโทรศัพท์หาผมเพื่อ Discuss ได้ตลอดเวลาที่โทรศัพท์หมายเลข 1081 ครับ


Posted by : จารุ คัตตพันธ์ , E-mail : (cjahroo@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2005-01-10 , Time : 12:25:10 , From IP : 172.29.7.146


ความคิดเห็นที่ : 7


    ชี้แจงได้ชัดเจนดีมากครับ
หากต้องการเสนอแนะอะไรเกี่ยวกับงานวิศวฯ ขอให้สายตรงถึงหัวหน้างานวิศวฯได้ตลอดเวลาเลยครับ


Posted by : ธรรมนันท์ เบ็ญจพรกุลพงศ์ , Date : 2005-01-10 , Time : 15:09:25 , From IP : 172.29.1.181

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<