ความคิดเห็นทั้งหมด : 8

เรื่องการลดเวลา elective พชท


   อาจจะเป็นเรื่องเก่าที่เอามาเล่าก็อยากจะถามผู้บริหารและฝ่ายการศึกษาหลังปริญญาเรื่องการลดเวลา electiveพชท หลังจากที่เคยได้ไปหลายเดือนกลับเหลือปีสุดท้าย 2 เดือน จากประสบการณืที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาบ่นข้อเสียให้ฟังเลยมีแต่ข้อดี เช่นการได้ไปเจอเพื่อน ใหม่ได้รู้จักโรคและ case ที่ไม่เคยเจอที่ ได้รพมอ ความรู้มากมายจากอาจรย์ต่างสถาบัน การไป elective ข้างนอกไม่ได้แปลว่าอาจารย์เราไม่เก่ง ไม่มีความรู้ อาจารย์ของเราหลายท่านมีความรู้มากมาย แต่มอ ส่วนใหญ่อาจารย์ต้องทำงานบริการที่มีค่อนข้างมาก ต้องทำงานวิจัย และมีการสอน นศพ และมีงานต่างๆ อีกมากมายและยังต้องมีครอบครัวตัวเองที่ต้องดูแล ทำให้เวลาที่ใช้ในการสอนทั้ง นศพ + พชท. ไม่ค่อยมี การที่เราไป elective ข้างนอกน่าจะเป็นการแบ่งเบาภาระอาจารย์ ในเรื่องการสอน
สำหรับข้อเสียที่เคยได้ฟังมาซึ่งไม่เคยฟังจากใช้ทุนเลย ส่วนใหญ่ฟังจากอาจรย์ คือ ไม่มีคนทำงาน สรุป ไม่รู้ว่าคิดถูกหรือผิดที่มาเป็นแพทย์ใช้ทนเพราะวันๆ ก็มีแต่ไถนา แต่จะไม่เรียนที่นี่ก็คงยากเนื่องจากจบที่นี่ สถาบันอื่นถ้าเลือกได้ก็คงต้องอยากรับเด็กจากสถาบันตัวเอง มากกว่า
สรุปก็คงไม่มีอะไรดีกว่าทน ทน ทน ทน จนจบ


Posted by : TT@T , Date : 2005-01-01 , Time : 12:39:02 , From IP : 172.29.7.241

ความคิดเห็นที่ : 1


   ขออนุญาตแสดงความเห็นในฐานะที่เคยอยู่ Post-graduate

๑) เรื่อง rotation ว่าจะต้องอยู่ที่ไหน ผ่านอะไรบ้าง กี่เดือน เปนรายละเอียดของแต่ละราชวิทยาลัย ถ้าผ่านไม่ครบก็จะไม่มีสิทธิสมัครสอบ
๒) ปริมาณแพทย์ใช้ทุนและแพทย์ประจำบ้านที่ปฏิบัติงานในแต่ละสถาบันนั้นถูกกำหนดโควต้าภายหลังการสำรวจโดยกรรมการจากราชวิทยาลัย (ผมเข้าใจว่าทุก หรือเกือบทุกราชวิทยาลัย) การรับเพิ่มเกินโควต้า ไม่ว่าจะแบบ Officially หรือ inofficially อาจจะกระทบกระเทือยต่อระบบการฝึกอบรม
๓) ผมเข้าใจว่าอาจารย์แพทย์ทุกสถาบันที่ฝึกอบรมต้องทำงานบริการ งานวิจัย การสอน นศพ. และ Post-graduate รวมทั้งมีครอบครัวที่ต้องดูแลเหมือนกันทุกที่ ถ้เรื่องนี้มีผลกระทบต่อที่นี่ ผมเห็นว่ามันน่าจะกระทบที่อื่นในทำนองเดียวกัน

เรื่องคิดถูกหรือคิดผิดคงจะเป็นการประเมินของแต่ละคน ผมเข้าใจว่าน่าจะมีคนที่จบแพทย์ใช้ทุนจากที่นี่ที่มีความภาคภูมิใจและประสบความสำเร็จอยู่บ้าง ถึงขนาดที่ว่าบางคนเข้าใจว่าการไถนาเป็นส่วนหนึ่งของการได้ประสบการณ์ความชำนาญและความรู้ก็อาจจะเป็นไปได้ ไม่รู้ว่าเขาเหล่านั้นคิดถูหรือผิด คงเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคนกระมัง



Posted by : Phoenix , Date : 2005-01-01 , Time : 12:51:28 , From IP : 172.29.7.61

ความคิดเห็นที่ : 2


   คิดว่าการ elective ต่างมหาลัย ทำให้เจอเพื่อนใหม่ ได้ความรู้ใหม่ๆ update ซึ่งบางครั้งทางมอ ไม่มีอาจารย์ที่เฉพาะทางด้านนั้นๆ ทำให้พชท ได้ความรู้ใหม่ๆ เพื่อไปดูแลผป ให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อแพทย์ และผป ดังนั้นคิดว่าทางฝ่าย post grad.น่าจะไปปรึกษากัน เพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุด เพื่อให้มอ เป็นรพ ที่มีศักยภาพทั้งบุคคลากร และทรัพยากร(ไม่ใช่มีแต่ทรัพยากร เช่น computer การทาสีตึกใหม่เป็นต้น )

Posted by : เห็นด้วยกับ TT , Date : 2005-01-01 , Time : 20:00:35 , From IP : 172.29.7.165

ความคิดเห็นที่ : 3


   การ elective ขึ้นอยู่กับแต่ละภาควิชาฯครับ ไม่เกี่ยวกับคณะฯ นั่นเป็นประการแรก

ประการที่สอง ถ้าไม่นับแพทย์ประจำบ้าน ทุกท่านที่เป็นแพทย์ใช้ทุนนั้น ได้รับเงินเดือนจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เป็นผู้จ้างโดยตรง ส่วนการที่แพทย์ใช้ทุนเมื่อปฏิบัติงานครบตารมกำหนดของราชวิทยาลัยต่างๆแล้ว สามารถสมัครสอบวุฒิบัตรได้นั้นเนผลพลอยได้

ดังนั้น platform ที่น่าจะเริ่ม negotiate เรื่องนี้อาจจะเริ่มจากของแต่ละภาควิชาฯก่อน เพื่อตรวจสอบว่า rotaion ภาคบังคับเพื่อสมัครสอบนั้นต้องอยู่ที่ใด และเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ หลังจากตรงนี้เสร็จแล้ว ภาควิชาฯคงจะต้องต่อรองกับคณะฯ (หรือโรงพยาบาล) ว่าเขาจะ happy ในการเป็น funder ให้แพทย์ใช้ทุนออกไปปฏิบัติงานข้างนอกคนละกี่เดือนครับ ตรงนี้คงจะขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการและต่อรองของแต่ละภาควิชาฯ

คณะฯคงจะไม่มีบทบาทโดยตรงที่สามารถกำหนดว่า พชท.ภาคไหนควร elective ข้างนอกคนละกี่เดือน เพราะ minimal requirement ในการสมัครสอบวุฒิบัตรแต่ละราชวิทยาลัยเป็น Independent จากคณะฯอย่างสิ้นเชิง คณะกรรมการ post-graduate นั้น ผมเข้าใจว่าเพื่ออำนวยความสะดวกด้าน internship, ป.บัณฑิตชั้นสูง และการทำงาน ความเป็นอยู่ทั่วไป แต่ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องรายละเอียดในการสอบ board แน่นอน



Posted by : Phoenix , Date : 2005-01-01 , Time : 21:03:12 , From IP : 172.29.7.207

ความคิดเห็นที่ : 4


   อ้าวจริงเหรอที่การ elective เป็นข้อกำฟนดของแต่ละภาค ทำไมภาคเราชอบอ้างว่าทางคณะกำหนด ไม่อนุญาติให้ elective ข้างนอก ไม่เกี่ยวกับภาควิชาเป็นระเบียบที่ต้องทำตาม

Posted by : ink , Date : 2005-01-02 , Time : 16:08:19 , From IP : 172.29.3.204

ความคิดเห็นที่ : 5


   ไม่ได้บอกว่าภาควิชาฯสามารถบังคับคณะฯได้ครับ คณะฯเป็นผู้จ้างพวกหมอโดยตรง แต่ภาควิชาสามารถจะต่อรองให้คณะฯเห็นประโยชน์ที่แพทย์ใช้ทุนเราออกไปทำงานนอกสถานที่ได้ แน่นอนที่ภาควิชาฯนั้นจะทราบดีว่าพวกหมอจริงๆแล้วสังกัดคณะฯ (หรือโรงพยาบาล) ไม่ได้สังกัดภาค ขอให้แยกเรื่องการใช้ทุนกับการฝึกอบรมเพื่อสอบวุฒิบัตรออกเปนสองอย่างจะเข้าใจได้ดีขึ้น ขณะนี้ พชท.ใช้ทุนไปและ train ไปพร้อมๆกัน มีหมวกหลายใบสวมอยู่ขณะปฏิบัติงาน แต่ต้นสังกัดจริงๆก็คือคนที่จ่ายเงินเดือนแหละครับ ถ้าลองภาควิชาไหนขอส่ง elective ข้างนอกสักสองปีโดยให้คณะจ่ายเงินเดือนให้ ก็คงจะไม่มีใครยอมแน่ๆ

โดยปกติคณะฯ (หรือโรงพยาบาลที่ไหนก็ตาม) รับแพทย์ใช้ทุนมาทำงานแล้ว คงไม่มีนโยบายส่งออกไปทำงานข้างนอกหรอกครับ พอดีระเบรยบการสอบ board มันมีเรื่องนี้อยู่ก็เกิดการอะลุ้มอะล่วยขึ้น ผมสงสัยว่าถ้าพวกหมอเอาเรื่องนี้มาอภิปรายในระดับยโยบายจะเกิดผลดีหรือผลลบกันไม่ทราบเหมือนกัน ขอให้พิจารณาดูให้รอบคอบ

อย่างที่เรียนให้ทราบ เวทีนี้อาจจะไม่เหมาะในการที่เราอภิปรายว่าแพทย์ใช้ทุนควรออกไปทำงานนอกโรงพยาบาลเพิ่มอีกคนละกี่เดือน ผมว่าทางที่ดีที่สุดให้ปรึกษากันภายในและตกลงกันภายในระหว่างแต่ละภาคกับคณะฯกันเอง ถ้าเกิดได้ flat rate เท่ากันหมดทุกภาค ทีนี้อาจจะมีคนเดือดร้อนมากกว่าเดิม อะไรที่เราหวังในทางปฏิบัติ จะต้องคำนึงถึงข้อจำกัดต่างๆให้ดี ของบางอย่างเรากำลังใช้สิทธิพิเศษอยู่ อย่าให้การเรียกร้องทำให้สิทธิพิเศษนั้นหายไปจากเดิม



Posted by : Phoenix , Date : 2005-01-02 , Time : 16:39:29 , From IP : 172.29.7.205

ความคิดเห็นที่ : 6


   บ่นจังว่าอยู่ที่นี่ต้องทำงานหนัก
จริงๆแล้วไม่ว่าtrainที่ไหนงานมันก็หนักเหมือนกันหมด
สถาบันอื่นๆเขาก็ได้electiveเท่ากับเรานั่นแหละ
ส่วนใหญ่ที่อยากไปกันเยอะๆก็คงอยากไปเที่ยวมากกว่า เวรก็ไม่ต้องอยู่ วอร์ดก็ไม่ต้องราวน์
อยากให้ไปelectiveแล้วลองต้องอยู่เวร ราวน์วอร์ดด้วยสิ ยังอยากจะไปกันอีกหรือเปล่า
กลับมาก็น่าจะมีการเขียนรายงานหรือpresentให้คนอื่นฟังว่าตัวเองได้อะไรเพิ่มพูนขึ้นมาจากเดิมบ้าง ดีมั้ย


Posted by : ...จารย์ , Date : 2005-01-04 , Time : 21:33:57 , From IP : 172.29.7.251

ความคิดเห็นที่ : 7


   ผมอ่านดูที่ผมเขียนมีบางส่วนอาจจะทำให้เข้าใจผิด ขออนุญาตขยายความเพิ่มเติมอีกนิด

พชท.สังกัดแต่ละภาควิชาที่ต้องการ elective แนะนำว่าให้ปรึกษาอาจารย์ post-graduate ของ ภาคตนเอง สองเรื่องคือ ๑) requirement ของราชวิทยาลัยฯ ว่าอะไรคือ rotation ภาคบังคับ นั่นคือส่วนที่ไม่ใช่ elective และทุกคนที่จะสมัครสอบต้องผ่านการปฏิบัติงานครบ และ ๒) ข้อจำกัดเรื่องภาระงานกับ "คณะแพทย์ฯ ซึ่งเป็นเจ้าสังกัดที่แท้จริง และเนื้องานที่คณะฯต้องการนี้ priority เป็นการให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ข้อจำกัดตรงนี้จะเป็น final และภาระการต่อรองอะไรก็ตามจะมาสิ้นสุดตรงประเด็นนี้ว่าหมอจะมีความยืดหยุ่นได้มากน้อยแค่ไหน

และอย่างที่เรียนให้ทราบ ขอให้คำนึงถึงผลที่อาจจจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ และได้อาจจะไม่เท่าเสียกว่าในปัจจุบัน



Posted by : Phoenix , Date : 2005-01-05 , Time : 14:07:28 , From IP : 172.29.3.206

ความคิดเห็นที่ : 8


   เห็นด้วยกับคุณ Phoenix ว่าทุกภาควิชามีอาจารย์ที่ดูแลแพทย์หลังปริญญาซึ่งจะให้ความเห็นในแต่ละภาควิชาได้ชัดเจนขึ้นและประสานประโยชน์ได้ดี จึงขอเสนอว่าคุยกับอาจารย์ในภาค หากไม่ทราบก้ถามได้จากฝ่ายหลังปริญญา

Posted by : เสนอแนะ , Date : 2005-01-05 , Time : 20:57:18 , From IP : 172.29.7.114

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.008 seconds. <<<<<