ความคิดเห็นทั้งหมด : 42

ม.อ. กับเหตุการณ์ สึนามิ


   ได้ดูรายการถึงลูกถึงคนเมื่อคืนนี้ โดยทางรายการได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่านจากจุฬาฯ 1 ท่านจาก ม. รังสิต และ 1 ท่านจาก ม. เกษตรฯ มาอธิบายเกี่ยวกับสึนามิ ในท้ายรายการผู้เชี่ยวชาญจากทางจุฬาฯ ได้บอกว่า ขณะนี้ทางจุฬาฯ ได้จัดตั้งทีมวิจัยขึ้นมาเพื่อจะเข้าไปศึกษาพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ (ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากผู้บริหาร) ดังนั้นจึงอยากตั้งคำถามไปยังผู้บริหารของม.อ ว่าเราในฐานะที่เป็น ม. แห่งแรกในภาคใต้ (ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นเจ้าของพื้นที่) มีแผนที่จะทำอะไรบ้าง เราได้ทำอะไรลงไปแล้วบ้างตั้งแต่ที่เกิดเหตุ ทำไมเราต้องรอให้ ม. จากส่วนกลาง initiate เรื่องต่าง ๆ (ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม) หรือเราไม่มีผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องอยู่เลย (ไม่น่าเชื่อและเป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง) เราน่าที่จะเป็นผู้นำในเรื่องต่าง ๆ บ้างและอย่างน้อยก้ควรทำให้สังคมรู้ว่า เรา (ในฐานะมหาวิทยาลัยในพื้นที่) ไม่ได้ละเลยและตั้งใจที่จะบริการสังคมให้สมกับวิสัยทัศน์และพันธกิจที่เราได้ไว้ (หรือสักแต่ว่าตั้งไว้เป็นตัวหนังสือที่สวยหรู อ่านแล้วเคลิบเคลิ้ม) อย่างไรก็ตามเชื่อว่า เราคงจะลงไปให้ความช่วยเหลือตั้งแต่แรกเกิดเหตุแล้ว แต่ว่า ไม่มีข่าวเลยว่า มีความช่วยเหลือจากทาง ม.อ. มีแต่ข่าวว่ามีความช่วยเหลือจากที่อื่น เช่น มีทีมแพทย์ จากจุฬาฯ ลงมาให้ความช่วยเหลือ เป็นต้น (หรือว่า พอทีมแพทย์จากส่วนกลางมาแล้วก็หมดหน้าที่ ของ ทาง ม.อ. แล้ว เพราะเท่าที่ทราบในช่วงแรกมีทีมแพทย์ จาก ม.อ. จริง แต่หลังจากแพทย์จากส่วนกลางมาถึง ม.อ ก็ยกทีมกลับ --- มันเกิดอะไรขึ้น หรือว่า ข้าเจ๋ง ไม่สามารถร่วมงานกับใครได้) ก็เข้าใจว่าเราคงไม่อยากไปร้องแรกแหกกะเชอบอกใครต่อใครว่าเราทำน่ะ แต่ในยุคนี้สมัยนี้ การแข่งขันก้สูง และอีกหน่อยเราเองก้ต้องออกนอกระบบ จึงอยากจะให้มีการประชาสัมพันธ์บ้างว่า ขณะนี้ ม.อ. ทำอะไรให้กับสังคมอยู่ (อย่ามัวแต่ติดทองหลังพระ) ก็ขอวอนฝากกระดานข่าวของคณะแพทย์ ส่งกระทู้นี้ไปยังผู้เกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัยด้วย (เพราะไม่รู้ webboard ของ ม. ว่ามีหรือไม่ อยู่ที่ไหน (ถ้ามี)) ขอบคุณ

อ้อ รู้สึกว่าการประสานงานในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ไม่ได้เรื่องเลย ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเพิ่งมีประสบการณ์เป็นครั้งแรก แต่อย่างไรก็ตาม ทาง ม.อ. ของเราก็น่าที่จะมีแผน/มาตรการต่าง ๆ เตรียมไว้บ้าง ก็ขอฝากเป็นการบ้านอีกเรื่องหนึ่ง


Posted by : ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง , Date : 2004-12-29 , Time : 19:30:48 , From IP : 203.155.110.175

ความคิดเห็นที่ : 1


   ไม่จริงหรอกที่ว่าทางแพทย์ของ มอ ไม่ได้เข้าไปช่วย ขอยืนยัน

Posted by : ER , Date : 2004-12-29 , Time : 20:43:10 , From IP : 172.29.4.60

ความคิดเห็นที่ : 2


   วันนี้ได้มีการแถลงการอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องการให้ความช่วยเหลือแล้วครับ เราเป็นทีมแรกที่ไปถึงที่เกิดเหตุแต่อาจจะอ่อนประชาสัมพันธ์ไปนิด
แต่คิดว่าถ้าไปถามคนในพื้นที่จะทราบดีครับ
เราไม่ได้ถอนกลับหมดอย่างที่เข้าใจในขณะนี้ยังมีผู้ปฎิบัติการอยู่ในพื้นที่อยู่ครับและในวันพรุ่งนี้เราจะส่งอีกทีมหนึ่งเข้าไปในพื้นที่เนื่องจากส่วนกลางจะกลับกันก่อนปีใหม่นี้ แล้ว case ที่เหลือคงจะต้องส่งต่อมาที่เราอีก
ทางเรายังต้องเตรียมทีมไว้ตั้งรับสถานการณ์ไฟใต้อีกด้วยครับ
ซึ่งได้เตรียมการไว้พร้อมในทุกหน่วยงานอีกครับ
เราไม่คำนึงเรื่องปิดทองหลังพระครับ ทำความดีไม่จำเป็นต้องหวังสิ่งตอบแทนนี่ครับ หัวใจอิ่มเอมเป็นสิ่งเพียงพอสำหรับผมแล้วครับ


Posted by : volunteer , Date : 2004-12-29 , Time : 20:49:52 , From IP : 172.29.2.168

ความคิดเห็นที่ : 3


    รู้สึกผิดหวังมาก กับผู้บริหารของ รพ. ตั้งแต่26 ธ.ค ติดตามข่าวจาก ITV ทั้งวัน หวังว่าจะได้เห็น/ได้ฟังถึงความช่วยเหลือจาก รพ. มอ.บ้าง แต่ไม่มีเลย มีแต่ชื่อ รพ.ภูมิพล รพ.หาดใหญ่ รพ.สงขลาฯลฯ จนกระทั่ง 27เช้า ข่าวบอกว่าทีมแพทย์จากศิริราช รามา กำลังจะลงมาแล้ว ก็ยังไม่ได้ข่าวเกี่ยวกับการเข้าไปมีส่วนร่วมของทีมแพทย์ มอ.เลย ทั้งๆที่ มอ.พยายามจะบอกสังคมว่าเราเป็นหนึ่งในภาคใต้ แต่เมื่อสังคมต้องการความช่วยเหลืออย่างมากและเร่งด่วน กลับไม่มีข่าวสารใดๆที่บอกให้สังคมรับรู้เลยว่าเรามีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคมอย่างไรบ้าง ในฐานะของบุคลากรทราบว่ามีการส่งทีมไปในวันที่27 แต่27-28 ธ.ค ก็ไม่ได้ยินชื่อ รพ.มอ. จากTV สักครั้ง ในความรู้สึกของตนเอง ส่งไป 27ก็ยังช้าไป เพราะทีมจาก กทม. บางทีมลงมาตั้งแต่26 บ่าย มอ. เป็นรพ.ใหญ่สุดในพื้นที่ มีแพทย์เฉพาะทางจำนวนมาก มีเวชภ้ณฑ์มากมายจึงควรจะเป็นทีมต้นๆที่เข้าไปถึง ไม่ใช่ทีมท้ายๆ
แถม 27 เย็นยังมีการประกาศอุบัติเหตุหมู่ก่อนที่ผู้ป่วยจะมาถึงเป็นชั่วโมง จนทำให้วุ่นวายกันไปทั้ง รพ.
หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นบทเรียนที่จะไม่ทำให้เราผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า การแถลงข่าว การประชาสัมพันธ์ต้องเร็วเพื่อให้สังคมรับรู้และยอมรับ การปล่อยหมัดก่อนย่อมได้เปรียบเสมอ ถ้าเรายังคิดจะเป็นผู้นำ/เป็นเลิศในสังคม


Posted by : คน มอ. , Date : 2004-12-29 , Time : 21:14:08 , From IP : 172.29.7.175

ความคิดเห็นที่ : 4


   "งานทุกอย่างมีด้านหน้าและด้านหลังเหมือนเหรียญบาท งานด้านหน้านั้นมีคนทำกันอย่างเยอะแยะและมีคนแย่งกันทำ เพราะมีผลเห็นได้ชัด และก็ปูนบำเหน็จกันได้เต็มที่ แต่งานด้านหลังที่ไม่ปรากฏต่อสายตาของคน ต้องเป็นคนที่เข้าใจงานและหน้าที่ของตัวจริงๆ ถึงจะทำได้ และต้องเสียสละด้วย เพราะงานด้านหลังเป็นงานปิดทองหลังพระ ถ้าทำดีแล้วต้องไม่ให้เห็นปรากฏและต้องยอมรับว่า ไม่ได้อะไรตอบแทนเลย นอกจากความภาคภูมิใจในการทำงานในหน้าที่ของตน "
พระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปิดทองหลังพระทุกคนครับ



Posted by : นศพ , Date : 2004-12-29 , Time : 21:50:28 , From IP : 172.29.4.154

ความคิดเห็นที่ : 5


   จริงๆแล้วทีมแพทย์จาก มอ. ไปถึง รพ. พังงา และ รพ. กระบี่ เป็นทีมแรกๆนะครับ
พร้อมกับกับทีมแพทย์จาก จ.อยุธยา เรามาเพื่อผ่าตัดรักษา และทีมงานเราไม่เฉพาะ แพทย์ เท่านั้น ทั้งพี่พยาบาลและพีๆพนักงงานขับรถ refer ทำงานหนักกันทุกๆคน การทำงานไม่จำเป็นต้องมาสร้างภาพ ให้ถ่ายรูปเพื่อลงสื่อต่างๆ
ผมคิดว่าการพูดโดยไม่เห็นเหตุอาจเป็นการดูแคลน ความสามารถ ความสามัคคี ความเอื้ออาทรของสถาบันที่คุณอาศัยเป็นที่คุ้มกะลาหัวพวกคุณอยู่ มีความคิดแต่ในแง่ร้าย ไม่เคารพรักสถาบันกันเลย


Posted by : Tiger , Date : 2004-12-29 , Time : 22:21:42 , From IP : 172.29.7.83

ความคิดเห็นที่ : 6


   ยืนยันครับว่า หมอ มอ. ไปช่วยในเหตุการณ์นี้ไม่น้อย และรวดเร็วมาก แต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์จริงๆ

ITV เองก็รายงานเพียงแต่การช่วยเหลือจากส่วนกลาง เพราะเขาเองก็อยู่ส่วนกลางกระมัง ทางนั้นพอจะทำอะไรก็แจ้งออกทีวีก่อน เสนอตัวไปก่อนว่ามีทีมแพทย์ (พลาสติก ออร์โธ...) รออยู่ สามารถรับส่งต่อผู้ป่วยได้ เข้าก็แจ้งไปทาง ITV ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะมีการส่งต่อเกิดขึ้นหรือไม่ เขาก็ได้ชื่อไปแล้ว


เหนือสิ่งอื่นใด ทุกท่านมีเจตนาจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ทั้งสิ้น เพียงแต่ผลพลอยได้จากการกระทำหรือวิถีที่จะกระทำ มันเปิดเผยมากแค่ไหน


ถ้าหมอ มอ. จะไปช่วยแล้วแจ้งไปทาง ITV ว่า เออนี่ มอ. ส่งแพทย์ไปนะ และพร้อมที่จะรับ ผู้ป่วยส่งต่อจากที่เกิดเหตุ เพราะเราพร้อมในทุกด้าน และสะดวกในการเดินทาง ก็คงเป็นหนทางที่จะกระทำได้ แต่ถามว่าจำเป็นไหม ผมไม่รู้

เลือดก็มาจากเราเยอะ มีคนบริจาคเลือดมากๆ เจ้าหน้าที่พยาธิคงเหนื่อยกันทุกคน

อาจจะจริงที่เราไม่ได้มองถึงเรื่องประชาสัมพันธ์ตัวเอง ในสิ่งที่จะทำ แต่ผมว่าก็ไม่ผิด แต่ก็ยอมรับว่าคงได้กำไร ถ้าได้โฆษณา เหมือน รพ จากส่วนกลาง

ท้ายนี้ขอบคุณทุกท่าน และขออนุโมทนาบุญด้วยครับ


Posted by : ผมเป็นกำลังใจให้ , Date : 2004-12-29 , Time : 22:39:39 , From IP : 172.29.7.192

ความคิดเห็นที่ : 7


   ตอนนี้แพทย์ทางส่วนกลางได้ถอนกำลังออกจากพังงาแล้วครับ
ซึ่งทางเราได้คาดการณ์เอาไว้แล้วครับและได้ส่งกำลังไปช่วยอย่างต่อเนื่องครับ
ทางส่วนกลางมาแค่ 1 วันแต่ประชาสัมพันธ์กันมาก


Posted by : ทำดีไม่ต้องป่าวประกาศ , Date : 2004-12-29 , Time : 22:52:34 , From IP : 172.29.7.202

ความคิดเห็นที่ : 8


   อยากจะบอกว่าทีมจากเราเป็นชุดแรกๆที่เข้าไปช่วยทาง รพ.ในพื้นที่ครับ
ก่อนเดินทางไปก็ได้ดูข่าวเหมือนกันว่าทาง กทม.ได้ส่งแพทย์มาช่วย
แต่พอไปถึงจริงแล้ว ไม่มีเลยครับ ไม่มีแพทย์จากสถาบันใน กทม.เลย
ทั้งทีมทำงานหนักมาก ตลอด 24 ชม. หลังจากนั้นจึงมีทีมจาก กทม.เข้ามา
เพื่อช่วย ดังนั้นทีมจาก มอ.จึงขอถอนตัวออกมาบางส่วน (ไม่ใช่ทั้งหมด)
เนื่องจากบุคลากรอ่อนล้ามากแล้ว และมีแผนจะส่งทีมเข้าไปช่วยเพิ่ม
เพื่อรับช่วงต่อหลังจากที่ทีมจาก กทม.ถอนตัวครับ

นอกจากนั้นการทำงานเราก็ไม่ได้ทำงานกับคนอื่นไม่ได้ครับ เราทำงานร่วมกับทีม
ของทาง รพ.ในพื้นที่เอง รวมทั้งแพทย์จาก รพ.ในภาคใต้ เช่น รพ.หาดใหญ่
พัทลุง ฯลฯ ผู้ป่วยบางคนต้องผ่าตัดที่ขาสองข้าง และได้รับการผ่าตัดจากแพทย์
ที่ไม่ได้อยู่รพ.เดียวกันช่วยกันทำครับ

อยากให้คนที่ไม่ทราบเข้าใจ อย่าตำหนิคนอื่นก่อนที่จะรับรู้ข้อมูลที่แท้จริง
คนที่ไปทำงานจริงเขาจะหมดกำลังใจนะครับ

*อยากให้ถามตัวเองว่า แล้วคุณทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้แล้วหรือยัง นอกจากตำหนิคนอื่น*


Posted by : คนรู้จริงทำจริง , Date : 2004-12-29 , Time : 23:28:01 , From IP : 172.29.7.148

ความคิดเห็นที่ : 9


   ไม่รู้ว่าคนที่ตั้งกระทู้ต้องการอะไร ต้องการให้เราไปช่วย หรือว่าต้องการให้เราประชาสัมพันธ์
"การทำงานไม่จำเป็นต้องหวังสิ่งตอบแทน สิ่งตอบแทนที่ได้รับคือความอิ่มเอม และความชื่นใจไม่เพียงพอหรือ"
จากวันน้ำท่วมที่หาดใหญ่ และวันอุบัติภัย จะได้เห็นการทำงานของทีมรพ.สมัยปัจจุบันกับอดีต
นี่คือบทเรียนที่ทีมรพ.ปัจจุบันต้องพิจารณาครับ


Posted by : ผู้สังเกต , Date : 2004-12-30 , Time : 00:08:52 , From IP : 203.150.217.113

ความคิดเห็นที่ : 10


    ขอขอบคุณ ครับ สำหรับความช่วยเหลือ จากแพทย์ และพยาบาลทีมต่างๆๆที่เข้ามาช่วยเหลือทีมรพ.พังงา ทุกๆๆ ทีม ครับ

Posted by : รพ. พังงา , Date : 2004-12-30 , Time : 00:55:47 , From IP : 203-150-100-212.inte

ความคิดเห็นที่ : 11


    ขอบคุณ เป็นกรณีพิเศษครับ(ค่ะ) สำหรับ ทีม MED จาก รพ. มอ.ครับ อาจารย์ศิวศักดิ์ , อาจารย์พิศุทธิ์ , พี่พรทิพย์ พี่น้องๆๆ ใช้ทุน อายุรกรรมทุกคน ที่ช่วย ดูคนไข้อายุกรรมและช่วยอยู่เวรแทนพวกผมครับ (ถ้าไม่ได้ พวกพี่ๆๆน้องๆๆใช้ทุนmed คงไม่ได้นอนแน่ๆๆ) ขอบคุณมากๆๆๆนะครับ

Posted by : แพทย์ใช้ทุน อายุกรรม รพ.พังงา , Date : 2004-12-30 , Time : 01:01:35 , From IP : 203-150-100-212.inte

ความคิดเห็นที่ : 12


   เหตุการณ์แต่ละครั้งที่เกิดขึ้นนั้น ทีม ม.อ. ของเราได้กระทำอย่างรวดเร็วและเต็มที่ แต่...ยังด้อยและอ่อนหัดในเรื่องของการให้ข่าวแก่สื่อมวลชน งานนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายประชาสัมพันธ์โดยตรงที่จะต้องมีแผนการทำงานที่ชัดเจน เป็นระบบและรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งควรจะมีการประสานงานกับฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง และให้ข่าวเป็นระยะๆ ผู้บริหารแต่ละท่านทำงานกันอย่างหนัก คงไม่มีเวลาที่จะมานั่งคิดว่าจะต้องประชาสัมพันธ์อะไร อย่างไร ? ฝ่ายประชาสัมพันธ์มีหน้าที่โดยตรงอยู่แล้ว ต้องช่วยคิด ช่วยกันทำ และหากไม่มีศักยภาพเพียงพอก็ต้องปรับทีมกันใหม่ ในยุกค์แห่งการแข่งขันนี้คงมองข้ามเรื่องการประชาสัมพันธ์ไปไม่ได้

อย่าว่าแต่คนภายนอกที่ไม่รู้กันเลย แม้แต่บุคลากรด้วยกันเองก็ยังไม่รู้ว่าเราทำอะไรกันบ้าง ใครมาถามก็ แบะ ๆ เพราะไม่รู้...(มันน่าละอายหนะที่เราไม่รู้) แทนที่จะมีบุคลากรของเราช่วยกันเป็นกระบอกเสียงอีกทางหนึ่งว่าเราช่วยอะไร ทำอะไร แต่นี่ไม่รู้จริงๆว่านอกจากการรับบริจาคเลือดและสิ่งของ และรอรับ refer แล้ว ทำอะไรอีก ??? ไม่เฉพาะเหตุการณ์ครั้งนี้ครั้งอื่นๆก็เช่นกัน ซึ่งก็ยังไม่มีการพัฒนาอะไรของฝ่ายประชาสัมพันธ์เลย


Posted by : บุคลากรคนหนึ่ง , Date : 2004-12-30 , Time : 08:28:00 , From IP : 172.29.1.102

ความคิดเห็นที่ : 13


   ทีมงานเราทำงานตามรูปแบบวัฒนะธรรมแบบมอ. ซึ่งไม่เหมือนที่อื่น จึงทำโดยไม่รู้จักสร้างภาพ และไม่ได้ฉวยโอกาสจากสถานการณ์แบบที่อื่น แต่เราทำเต็มที่ไม่แพ้ใตร

คนประชาสัมพันธ์เขายังเรียนรู้งานอยู่ และคงเกรงใจผู้บริหาร หากไม่ได้รับการสั่งการเขาไม่กล้าทำหรอก แบบระบบราชการแหละ

สำหรับเราสมาชิกมอ. คงต้องให้กำลังใจ และให้ข้อเสนอแนะกันมากกว่าฉวยโอกาสตำหนิกันอย่างเดียว


Posted by : ต้องเห็นใจ , Date : 2004-12-30 , Time : 08:53:54 , From IP : 172.29.7.210

ความคิดเห็นที่ : 14


   ใครไป ก่อน ไป หลังไม่สำคัญ หรอก ทุก คน ร่วมใจกัน ไปช่วย หรือ ตั้ง รับส่งต่อ ก้อ ดีแล้วครับ ส่วนเรื่องประชาสัมพันธ์ มัน ไม่สัมคัญ ครับ ใครทำอะไรย่อมรู้ อยู่ แก่ใจตนครับ ขอ เป็น แรงใจให้ พี่ อาจารย์ ทุกคนครับ ตอนนี้ ทางใต้ เริ่ม มี เหตึ การณื อีก แล้ว จะทำ หน้าที่ ขอตัว เองให้ ดีที่สุด

Posted by : anupol med25 JO -i -Rong , E-mail : (anupol2000@hotmail.com) ,
Date : 2004-12-30 , Time : 09:51:03 , From IP : 203.150.217.111


ความคิดเห็นที่ : 15


   ทำดีไม่ต้องอายใคร และก็ไม่ต้องไปกลัวว่าคนอื่นจะไม่ทราบ
ทำไปตามทางของเราที่คิดว่าจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้มากที่สุด
เท่านี้คงพอแล้ว


Posted by : DogTor , Date : 2004-12-30 , Time : 12:42:17 , From IP : 172.29.2.80

ความคิดเห็นที่ : 16


   รู้สึกภูมิใจที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ เต็มใจ เต็มกำลัง และเต็มเกียรติยศศักดิ์ศรี โดนไม่สนใจการประโคมข่าว หรือการต้องเป็นข่าวออกทางทีวี คุณผู้เห็นเหตุการณ์ ที่โพสกระทู้นี้คงคิดด้วยความปรารถนาดีต่อส่วนรวม แต่คุณก็ควรเชื่อมั่นในองค์กรที่คุณเป็นส่วนหนึ่งด้วย เชื่อมั่นในอุดมการณ์และการเสียสละของพวกเราทุกๆครั้ง ไม่น่าจะมาต่อว่าต่อขานเพี่ยงเพราะไม่มีชื่อเรียงลำดับกับ รพ.จากที่อื่นๆ ทางหน้าจอทีวีเท่านี้
การทำอะไรที่ดี ที่ถูกต้อง เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องให้ผู้อื่นรับรู้ หรือเป็นข่าว ขอแค่ผลการกระทำเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมก็พอแล้ว ขอแสดงความชื่นชมผู้เสียสละทุกท่าน ที่ได้ไปร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ตั้งแต่วันแรก!!


Posted by : ชาว ม.อ. , Date : 2004-12-30 , Time : 13:46:52 , From IP : 172.29.1.209

ความคิดเห็นที่ : 17


   อยากทราบว่าทีมประชาสัมพันธ์ของรพ.มอ อยากปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำงานเชิงรุกอย่างไรบ้าง เนื่องจากมีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่งบอกว่าการประชาสัมพันธ์ของเราอ่อนมาก ช่วยแจ้งให้บุคคลากรของเราได้รับทราบบ้างว่าท่านกำลังทำอะไร เหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ที่ผ่านมาคงเพียงพอสำหรับการปิดทองหลังพระในยุคสมัยนี้แล้ว การปิดทองหลังพระเป็นเรื่องที่ดีแต่มอ.เราเป็นศูนย์กลางรพ.ทางภาคใต้ แต่ในการประชาสัมพันธ์เราไม่มีบทบาทอะไรในการช่วยเหลือในเหตุการณ์ครั้งนี้เลย มันทำให้พวกเราขาดความภาคภูมิใจในรพ.และสถาบัน หากเราต้องการไปสู่วิสัยทัศน์ที่เราตั้งไว้คงต้องมาทบทวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้าง เรายังอ่อนเรื่องการประชาสัมพันธ์มากๆ ขอฝากถึงทีมประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยด้วย.........ขอบคุณค่ะ

Posted by : สีไพร , Date : 2004-12-30 , Time : 14:09:47 , From IP : 172.29.3.234

ความคิดเห็นที่ : 18


   ผมเห็นด้วยว่าการประชาสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของยุทธวิธีเผยแพร่ว่าสถาบันเราได้ปลูกสร้างความสัมพันธ์และทำหน้าที่ต่อสังคมอย่างไรบ้าง

แต่เป็นคนละเรื่องกับการที่เราไม่ได้ยิน ได้เห็นข่าวชื่อ รพ.มอ.ในทีวี วิทยุ แล้วสรุปว่าเราไม่ได้ทำอะไร หรือจนถึงขนาดเกิดความละอายเพราะเชื่อว่าเราไม่ได้ทำอะไรเพียงเพราะไม่มีข่าวแค่นั้น

ตรงนี้คงต้อง balance ให้ดี ระหว่างเนื้องาน กับ การป่าวประกาศ เราต้องเน้นอย่างแรกก่อน อย่างหลังเป็นกลยุทธเสริม ไม่มี ไม่ได้ทำให้เราเลวลงไปได้ เพราะคนได้ประโยชน์คือผู้ทุกข์ร้อนนั้นมีอยู่จริงและได้รับความช่วยเหลือจริง ตรงนี้เรียกว่า conviction

แต่สมัยเดิมหมอพยาบาลรักษาคนไข้หาย ดีขึ้น มากมาย เราไม่เคยหยุดคิดว่ามีใครทราบหรือยัง รู้หรือยัง อาจจะเป็นเพราะคนยุคนั้นไม่ได้เชื่อมโยงว่าทุกสิ่งอยู่ในทีวี หรือหน้าหนังสือพิมพ์ และชาวบ้านก็สามารถเชื่อใจ วไจหมอของเราได้โดยไม่ต้องออกรายการถึงลูกถึงคน มายุคนี้ อะไรที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่ได้ออกทีวีกลายเป็นไม่เกิดขึ้น ตรงนี้ถ้าเป็นวัฒนธรรมใหม่ในขณะนี้จริง ผมว่าต้องเปลี่ยน ยิ่งถ้าถึงขนาดไม่ได้ตำหนิแค่กระบวนการประชาสัมพันธ์ แต่ลามไปด่วนสรุปว่าไม่มีหมอ ไม่มีพยาบาล ไม่มีการช่วยเหลือจาก มอ. และเลยไม่มีความภาคภูมิใจในสถาบันหลงเหลืออยู่เลย ผมว่ายิ่งไปกันใหญ่ จากกระทู้แรก ดูเหมือนกับว่าจะด่วนสรุปอะไรหลายๆอย่างไปสักนิด และผมว่าวิสัยทัศน์ที่เขียนไว้นั้นเราเน้นที่การกระทำมากกว่าการประชาสัมพันธ์ครับ เนื้องานของ รพ.เรา อยู่ที่ หมอ พยาบาล บุคลากรอีก 99% นอกเหนือจากทีมประชาสัมพันธ์ ฉะนั้นเอางานส่วนนี้ไปโยงกับความสำเร็จของวิสัยทัศน์พันธกิจ ออกจะ "ด่วนสรุป" ไปหน่อย

วันนี้เดินผ่านหน้าประชาสัมพันธ์ เห็นเจ้าหน้าที่ นักศึกษา คนงาน ช่วยกันรับของบริจาค ขนของขึ้นรถ ยิ้มแย้มแจ่มใสและตั้งใจจริง ไม่มีใครติดป้ายชื่อหรือยืนถ่ายรูปกันแต่อย่างใด ผมว่าถ้าสมาชิกขององค์กรเรามีความสุขต่อการทำงานตรงนี้แบบนี้ ก็น่าพอใจพอสมควรแล้วครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-12-30 , Time : 17:25:46 , From IP : 172.29.7.33

ความคิดเห็นที่ : 19


   เห็นด้วยทั้งหมด ทั้งความเสียสละของพวกเราและความภาคภูมิใจ แต่ยังไงก็ตามเราอยู่ในสังคมยุคปัจจุบัน การประชาสัมพันธ์มีความจำเป็นมาก ไม่ควรที่จะปฏิเสธการปรับปรุง ไม่ได้แค่เป็นหน้าเป็นตาผมว่าเราควรจะมองบทบาทและความรับผิดชอบต่อพื้นที่ แน่นอนเราทำอย่างเต็มที่แต่ควรที่จะให้มีการยอมรับและเห็นถึงความทุ่มเทของเราชาว มอ. ต่อสายตาของผู้อื่นด้วย มันจะมีประโยชน์ในหลายๆๆแง่ผมว่าทุกๆคนทราบดี ไม่ใช่ต้องการให้ทำเพื่อเท่ห์อะไร หรือไม่อยากปิดทองหลังพระ หลายเรื่องหลายเหตุการณ์ที่การประชาสัมพันธ์ที่ล่าช้าของเราทำให้เกิดความเข้าใจผิดและการไม่ได้รับการยอมรับ อยากให้ปรับปรุงเพิ่มเติมเท่านั้น

Posted by : 006 , Date : 2004-12-30 , Time : 17:41:15 , From IP : 172.29.7.37

ความคิดเห็นที่ : 20


   Posted by ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง() 2004-12-29 , 19:30:48 , 203.155.110.175

อ่า คุณเจ้าของกระทู้ครับ "เห็นเหตุการณ์" แน่หรือครับ
แล้วรู้ดีแค่ไหนครับถึงได้ post มา


Posted by : มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ , Date : 2004-12-30 , Time : 19:54:32 , From IP : 172.29.4.128

ความคิดเห็นที่ : 21


   Posted by ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง() 2004-12-29 , 19:30:48 , 203.155.110.175

อ่า คุณเจ้าของกระทู้ครับ "เห็นเหตุการณ์" แน่หรือครับ
แล้วรู้ดีแค่ไหนครับถึงได้ post มา


Posted by : มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ , Date : 2004-12-30 , Time : 19:54:36 , From IP : 172.29.4.128

ความคิดเห็นที่ : 22


   ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้งแพทย์ พยาบาล คนขับรถ และคนอื่นๆ ที่ช่วยเหลือผู้ที่ประสบเหตุการณ์ในครั้งนี้นะคะ

Posted by : ++++++ , Date : 2004-12-30 , Time : 21:59:56 , From IP : p24-nasskalf1.S.cslo

ความคิดเห็นที่ : 23


   จริงอยู่ที่ทาง ม.อ. ไม่ได้ประกาศกับทางสื่อมวลชนเหมือนที่อื่นๆ แต่ขอถามหน่อยเถอะค่ะ
"การทำดีหรือช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จำเป็นจะต้องใช้ข่าวหรือประกาศให้คนบนโลกทราบด้วยหรือ"
รู้สึกไม่ดีมากนะคะ ที่การทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยใจแล้วโดน feed back อย่างนี้
อย่างน้อยดิฉันก็เป็นบุคคลคนหนึ่งที่ภูมิใจในความเป็นม.อ. และขอเป็นกำลังใจช่วยอาจารย์ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่ปฏิบัติงานในขณะนี้ด้วยค่ะ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
อยากให้คุณเจ้าของกระทู้
ตอบแสดงความรับผิดชอบต่อความคิดเห็นของคุณได้ไหมคะ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


Posted by : ผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์คนหนึ่ , Date : 2004-12-30 , Time : 22:08:43 , From IP : 172.29.3.119

ความคิดเห็นที่ : 24


   จริงอยู่ที่ทาง ม.อ. ไม่ได้ประกาศกับทางสื่อมวลชนเหมือนที่อื่นๆ แต่ขอถามหน่อยเถอะค่ะ
"การทำดีหรือช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จำเป็นจะต้องใช้ข่าวหรือประกาศให้คนบนโลกทราบด้วยหรือ"
รู้สึกไม่ดีมากนะคะ ที่การทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยใจแล้วโดน feed back อย่างนี้
อย่างน้อยดิฉันก็เป็นบุคคลคนหนึ่งที่ภูมิใจในความเป็นม.อ. และขอเป็นกำลังใจช่วยอาจารย์ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่ปฏิบัติงานในขณะนี้ด้วยค่ะ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
อยากให้คุณเจ้าของกระทู้
ตอบแสดงความรับผิดชอบต่อความคิดเห็นของคุณได้ไหมคะ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


Posted by : ผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์คนหนึ่ , Date : 2004-12-30 , Time : 22:09:11 , From IP : 172.29.3.119

ความคิดเห็นที่ : 25


   เห็นด้วยว่าทีมปชส.ของเราอ่อนจริง ๆ ค่ะ น่าจะปรับปรุงนะคะ เพราะคนข้างนอกเขาไม่รับรู้ ก็จะแปลว่าไม่เห็นทำอะไร ในขณะที่พวกมหาลัยในกทม.จะดูดีกว่าเยอะเลย เช่น ออกข่าวว่าจัดรถลงมากันเป็นทีมใหญ่ ก็อย่างว่าเขาเคยมีประสบการณ์ด้านนี้ ก็เลยประโคมข่าวเก่ง

Posted by : อาจารย์แพทย์คนนึง , Date : 2004-12-30 , Time : 22:12:02 , From IP : 172.29.7.161

ความคิดเห็นที่ : 26


   ผมเชื่อว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งยังไม่สรุปว่าการที่เขาไม่ได้ยินชื่อ รพ.มอ.ทางทีวี (ซึ่งอาจจะเป็นเพราะไม่ได้นั่งเฝ้าทีวีตลอด 24 ชม. ซึ่งไม่มีใครทำเหมือนกัน) ทางหนังสือพิมพ์ (ไม่น่าจะมีคนนั่งอ่านทุกฉบับว่ามีหรือไม่มี) จะแปลว่า มอ.นิ่งเฉยดูดายในเรื่องนี้ จริงๆแล้วผมเกิดความสงสัยว่าคนที่สรุปออกมาได้ยังงั้น เขาทำได้อย่างไร

ผมไม่แน่ใจอีกเหมือนกันว่า "ความสามารถในการประโคมข่าว" จะเป็นส่วนหนึ่งที่ถ้า มอ.เราสามารถ master พวกเราจะมีความภาคภูมิใจเพิ่มขึ้นหรือไม่ ถ้าใช่อันดับต่อไปเราอาจจะต้องจ้าง PR ระดับ professional ไว้เพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ

ผมอาจจะหัวโบราณและไม่ทันเกมการบริหาจัดการในยุคปัจจุบัน แต่ถ้า มอ.เราจะมีข่าวด้านประชาสัมพันธ์จริง ผมอยากจะให้ public platform เขามาถ่ายทำ สัมภาษณ์ขณะที่เรากำลังทำงานที่เราเห็นว่าดี โดยไม่ต้องมีการจัดฉาก หรือเรียกมาทำเพราะกลัวจะไม่มีชื่อ ทำอย่างนี้อาจจะมีหรือไม่มีคนมาลงข่าว มาสัมภาษณ์ก็ได้ แต่หลังจากที่เราทำงานจนถึงขนาดนี้แล้ว ยังมีคนสรุปว่าต้องการเห็นชื่อลงหนังสือพิมพ์เป็นคำขาดถึงจะเชื่อ ผมว่าก็ช่างเถอะครับ

การประชาสัมพันธ์ที่น่าจะเข้ากับวิสัยทัศน์ของเรา (ในความเห็นส่วนตัวของผม) ก็คือ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเห็นว่าประชาชนจะได้ประโยชน์จากกิจกรรมนั้นๆและจำเป็นต้องได้สื่อสารถึงทางสาธารณะ ก็น่าทำ เช่น การ publish ว่ามีคนไข้จากจังหวัดไหน ชื่ออะไร มาอยู่ที่เราบ้าง การประชาสัมพันธ์หาล่ามเพื่อมาช่วยสื่อกับผู้ป่วยชาวต่างชาติ (อันนี้ก็ออกทีวีเมื่อวานนี้ ดีครับ) การสื่อสารไปถึงสถานทูตของนักท่องเที่ยวเหล่านี้ว่าจะช่วยอะไรได้บ้างหรือไม่ การประกาศว่าเรามีรถขนของบริจาคไปช่วย ณ ที่เกิดเหตุ เมื่อไหร่ เวลาใด กี่คัน เป็นต้น แต่ผมไม่เห็นว่าเราต้องประชาสัมพันธ์เพื่อ "ประโยชน์ชื่อเสียงของเราเป็นหลัก" โดยเฉพาะอยางยิ่งในกรณีวิบัติภัยของชาติเช่นนี้ ถ้าจะทำก็ทำเวลาบ้านเมืองสงบสุข ชาวบ้านอยู่ดีกินดี ก็ไปอีกเรื่อง แต่ให้ทุ่มเทพลังงานมาคิดด้าน marketing หรือ public relation ตอนนี้ ผมว่าออกจะ Insensitive และ tasteless ไปสักนิด

คนนอกที่ไม่รับรู้นั้นแปลว่า ตลอดเวลาที่เป็นอยู่นี้ เขาคงสรุปไปนานแล้วว่า มอ. ไม่มีงานวิจัย มอ.ไม่มีการรักษาโดยส่องกล้อง โรคหัวใจ หรือมะเร็ง และอื่นๆมีร้อยแปดพันประการที่เราทำอยู่ แต่ไม่ได้ป่าวประกาศ คนเราลองจะ "ไม่รับรู้" ผมว่าคงจะหา Methodology ทำให้เขารู้ขึ้นมาให้ได้อาจจะยากเกินไป ส่วนมหาวิทยาลัยใน กทม. "ดูดีกว่าเยอะ" เลยนั้น คงเป็น subjective evaluation ของปัจเจกบุคคลล่ะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-12-30 , Time : 22:35:44 , From IP : 172.29.7.210

ความคิดเห็นที่ : 27


   สองคนยลตามช่อง........ ไม่เข้าใจ จริงๆๆ

Posted by : 001 , Date : 2004-12-30 , Time : 23:39:13 , From IP : 172.29.7.143

ความคิดเห็นที่ : 28


   ขยายความอีกนิด

งานประชาสัมพันธ์นั้นมีประโยชน์แน่ครับ เพราะ Outcomes ของงานสาธารณสุขนั้นต้องได้รับความร่วมมือและไว้ใจจากสาธารณะ และผมเห็นด้วยว่างานนี่ "เป็นส่วนหนึ่ง" ในการทำงานของเราเหมือนกัน แต่ไม่ถึงกับการ "สร้าง Image" หรือโฆษณาชวนเชื่อ หรือโหมประโคมข่าวอะไรทำนองนั้น

เท่าที่ผมทราบว่า (ซึ่งไม่ทั้งหมดแน่นอน) เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของเราได้ทำงานส่วนที่เป็น "เนื้องาน" จริงๆอยู่ตลอด ได้แก่การประสานข่าวสาร ติดต่อเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย ญาติ และองค์กรอื่นๆที่กำลังทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วยอยู่ในขณะนี้ ตรงนี้ผมพิจารณาว่าเป็น primary job ของเรา และมี priority เหนือกว่าการสร้าง Image ถ้าเรามีงานเต็มมือในการประฃาสัมพันธ์เพื่อช่วยคนตกทุกข์ได้ยากอยู่ งาน marketing หรือ PR ก็คงต้องถอยไปอยู่หลังๆ

ที่ผมอยากจะเห็นเพิ่มเติมมีสองประเด็น คือ หนึ่งศูนย์รวบรวมข่าวสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีรายชื่อผู้ป่วยที่ถูก rescued และส่งไปอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆมากมาย ญาติพี่น้องจะได้สามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเทียวโทรไปหลายสิบ รพ. ผมคิดว่าศูนญ์ข้อมูลแบบนี้จะต้องเกิดจากการประสานงานโดยมีเจ้าภาพส่วนกลาง และ distributed ไปหลายๆ platform เช่น สถานีวิทยุ โทรทัศน์ และ Internet คนที่เป็นกังวลหรือตามหาญาติจะได้มีที่ที่ช่วยเหลือให้เร็วขึ้น รวมทั้งงานประชาสัมพันธ์ (ของรัฐบาล) ในการตรวจสอบรายชื่อผู้เสียชีวิต ให้มีการบันทึกเข้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ให้เร็วที่สุด

และสองคือ threat อันดับต่อไปที่อาจจะเกิดขึ้นค่อนข้างสูงคือ ภาวะโรคระบาดจากการขาดน้ำ อาหาร และ sanitary รวมทั้งผลกระทบจาก communication ที่จะมีต่อไปอีกพักใหญ่ เราอาจจะต้องตระเตรียมตั้งแต่ข้อมูลที่จะให้แก่ประชาชน guideline แนวทางการช่วยเหลือ และยาหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อการนี้เอาไว้ก่อนไม่ให้ขาดแคลน เช่น tetanus toxoid หรือ immunoglobulin และยาปฏิชีวนะต่างๆ ตรงนี้ก็ต้องประชาสัมพันธ์และตระเตรียมบุคลากรและประชาชนให้พร้อมเหมือนกัน

ส่วนสถาบันไหน ได้หน้าไปเท่าไหร่ กางขึ้นกี่นิ้วนั้น เก็บไว้เป็นประเด็นหลังๆในการที่จะมา concern เถอะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-12-31 , Time : 00:12:16 , From IP : 172.29.7.244

ความคิดเห็นที่ : 29


   เพิ่งกลับมาจากตะกั่วป่าค่ะ การทำความดีเราคงไม่จำเป็นต้องไปประกาศหรอกค่ะ คนในพื้นที่ที่เราไปเขารู้อยู่แล้วว่าใครมาบ้าง เราอาจจะไม่มีนักข่าวมาตามอย่างหลายๆทีมที่มีแพทย์มีชื่อเสียงอยู่ แต่ก็ขอบอกว่า เราทำงานกันอย่างเต็มที่ ไปกันตั้งแต่วันจันทร์หลังทราบเรื่อง บางทีมได้ยินว่าไปตั้งแต่วันอาทิตย์เย็นด้วยซ้ำ และไปด้วยใจจริงๆ ทีมเราที่ไปกลับมาก็พฤหัสสามทุ่มเข้าไปแล้ว เราไม่ได้แตะมือเปลี่ยนกับทีมจากส่วนกลางเพราะเห็นว่ามีคนมาแล้ว แต่อย่าลืมว่าเราก็ต้องการหยุดบ้าง ดมกลิ่นศพเน่าเต็มวัดมาเกือบ 4 วัน จับศพมาเป็นร้อย ตอนนี้รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยชันสูตร เจอคุณลุงเดินน้ำตาคลอมาไหว้วานให้ช่วยไปดูศพว่าเป็นลูกชายไหม เราก็ไม่ว่างไปดูให้ ลุงเดินมาหลายรอบ จนต้องไปดูแต่พอมีคนเดินมาบอกว่า เจอรายชื่อลูกชายบาดเจ็บอยู่ที่ รพ. สีหน้าลุง เห็นแล้วเราเองยังน้ำตารื้นเลย
อยากให้คณะจัดประชุมสรุปรับฟังการปฏิบัติงานของทีมที่ไปคราวนี้ เพราะคิดว่าเรามีหลายอย่างที่ต้องเตรียมการสำหรับ มหันตภัยหมู่ในรูปแบบอื่นๆ ด้วย และรับฟังปัญหาแนวทางแก้ไขจากคนที่ไปในพื้นที่


Posted by : dogaholic , Date : 2004-12-31 , Time : 00:56:30 , From IP : 172.29.7.48

ความคิดเห็นที่ : 30


   ขอปรบมือดังๆและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ช่วยกันไปช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยากในสถาณการณืที่เศร้าและคับขันมาก....คุณคือ....คนดี..คุณคงได้รับอานิสงค์จากการทำดีนั้น....เรารู้ว่าคุณไปทำไม่ใช่เพราะต้องออกทีวี

อย่างไรก็ตามคิดว่า "งานประชาสัมพันธ์" ก็สำคัญมากๆ ในเมื่อเราเป็นองค์กรที่ต้องอยู่ในสังคมและต้องสร้างความเข้าใจกับอีกหลายๆฝ่าย ซึ่งจุดนี้คงไม่ใช่หน้าที่ของบุคลากรที่ออกไปช่วยงานนะ และไม่ใช่การสร้างภาพของคนที่ทำงานจริงๆ

ถึงวันนี้ เราคิดว่า"ผู้บริหาร" คงรู้แล้วว่า เรามี"ประชาสัมพันธ์"มืออาชีพ อย่างที่คุยหรือเปล่า หลายๆท่านคงทราบดีว่า ที่รพ.เรามีหน่วยงานประชาสัมพันธ์ มีหัวหน้างานปชส.ที่อดีตเคยทำงานโรงแรมใหญ่ เราก็ไม่แน่ใจซะแล้วว่ามืออาชีพจริงหรือเปล่า จากหลายๆเรื่องที่เกิดขึ้น เราว่าการปชส.ช้า

หรือเราจะต้องรอดูกันต่อไป


Posted by : บุคลากร , Date : 2004-12-31 , Time : 08:34:51 , From IP : 172.29.7.226

ความคิดเห็นที่ : 31


   dogaholic แปลว่า "บ้า" หมา หรือครับ

Posted by : OmniSci , Date : 2004-12-31 , Time : 11:08:12 , From IP : 172.29.7.251

ความคิดเห็นที่ : 32


   ทาง ม.อ. เองก็ไม่ได้ละเลยที่จะให้ความช่วยเหลือ ตั้งแต่เกิดเหตุเราก็ส่งทีมแพทย์ พยาบาลเข้าไปช่วยยังสถานที่เกิดเหตุทันที แต่ก็เข้าใจประเด็นของผู้ตั้งกระทู้นี้ คือไม่มีข่าวเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของทาง ม.อ. เลย หรือมีก็น้อยมาก ๆ มีแต่ข่าวการให้ความช่วยเหลือจากทางส่วนกลาง ทำให้อาจเข้าใจว่า ม.อ. ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือ (ทั้งที่จริง เราก็ให้ความช่วยเหลือเต็มที่) และก็เข้าใจว่า ทำดีไม่ต้องประกาศให้ใครรู้ แต่ว่ามันก็เป็นเหมือนกับว่า เราไม่มีส่วนร่วมเลย ก็อยากให้เราทำในลักษณะเชิงรุกบ้าง ก็น่าจะดีไม่น้อย (ไม่ใช่เป็นการสร้างภาพ แต่เป็นการบอกให้รู้ว่าเราได้มีส่วนร่วมเช่นกัน)

อย่างไรก็ตามก็ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ไปให้ความช่วยเหลือ

เห็นด้วยกับคุณ Phoenix ที่ต้องให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในลำดับต่อไป (โรคระบาดต่าง ๆ ) ก็คงต้องเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ไว้ให้ดี


Posted by : Tsunami disaster , Date : 2004-12-31 , Time : 15:09:56 , From IP : 203.148.180.7

ความคิดเห็นที่ : 33


   จริงอยู่ การทำความดี ความสุขใจเกิดขึ้นหับผู้ทำ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีใครมารับรู้ก็ได้ แต่การที่เราเป็นองค์กรซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือของสังคม เพื่อนำเงินหรือสิ่งของต่างๆที่ได้รับบริจากมาเพื่อช่วยเหลือคนด้อยโอกาสอื่นๆต่อไป
จึงมีความจำเป็นเช่นกันที่จะต้องให้สังคมรับรู้ถึงความตั้งใจของเราที่มีต่อสังคม


Posted by : หมอโรงพยาบาล ม.อ. , Date : 2004-12-31 , Time : 19:59:51 , From IP : 203.156.190.37

ความคิดเห็นที่ : 34


   อยากให้นึกถึงพระบิดาบ้างนะคะ ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ

Posted by : someone , Date : 2004-12-31 , Time : 22:40:32 , From IP : 203.150.217.112

ความคิดเห็นที่ : 35


   ก็ไปเป็นนักแสดงสิครับ ไม่ต้องมานั่งๆ ยืนๆผ่าตัดใน OR เหมือนหมอครับ

Posted by : Tiger , Date : 2005-01-01 , Time : 06:18:51 , From IP : 172.29.1.97

ความคิดเห็นที่ : 36


   เห็นด้วยกับการที่คณะฯ ควรจะจัดแถลงการณ์ ให้เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรภายในคณะฯ ทราบว่าเราได้ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว ให้ภายในทราบกันทั้งหมดได้ก็จะเป็นการช่วยเปิดโลกทัศน์ของพวกเรา การทำดี โดยไม่ต้องประกาศให้คนรับทราบ นั้นเป็นกุศล แต่การชี้แจงบอกเล่าให้คนที่อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในองค์กรนี้บ้าง เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่คิดว่าควรทำ เพราะเราก็เป็นสงขลานครินทร์ ด้วยกันทุกคน อยากมีส่วนร่วมรับรู้ในการดำเนินการขององค์กรค่ะ เช่นเดียวกับคนในภูมิภาค คิดว่าเขาคงอยากรู้เช่นกัน ถ้าจะบอกให้เขารับทราบบ้างก็ไม่น่าจะเสียหาย หรือเป็นการเอาหน้า อยากออกทีวี หรืออยากดัง ไม่ต้องทำในตอนนี้ ก็ได้ แต่ควรทำ

Posted by : 123 , Date : 2005-01-01 , Time : 10:22:43 , From IP : 203.150.217.115

ความคิดเห็นที่ : 37


   ก็ถ้าไม่มาอ่านกระทู้นี้ จะรู้มั้ยเนี่ยว่าคณะแพทย์มอ.ได้ทำอะไรบ้าง จริงอยู่ว่าการทำความดีคงไม่ต้องการป่าวประกาศหรือออกทีวีแต่อย่างใด แล้วการเงียบไว้เฉย ๆ มันเป็นผลดีต่อภาพของเราหรือเปล่า จะมีซักกี่คนที่จะคิดได้อย่างคุณลุงนกไฟว่าคนที่ไม่มีข่าว ไม่ได้แปลว่าไม่เข้าไปช่วย คนส่วนใหญ่รับรู้เรื่องราวก็จากสื่อต่าง ๆ ดังนั้นงานนี้หมอศิริราช รามา ภูมิพล ก็ได้หน้าไปเต็ม ๆ แถมวันก่อนศิริราชจัดประชุมวิชาการทันทีหลังกลับขึ้นมา ออกทีวีเกือบทุกช่อง น่าประทับใจในความรวดเร็วว่องไว ส่วนของมอ.ถ้าไม่ปรับปรุงก็คงแค่รู้กันภายในต่อไป

Posted by : อยากบ่น , Date : 2005-01-01 , Time : 12:11:25 , From IP : 172.29.7.145

ความคิดเห็นที่ : 38


   เห็นด้วยว่าการส่งคนไปช่วยผู้ประสบภัยทำไมต้องออกทีวี เท่าที่ดูทีวีวันแรกที่เกิดเหตุข้อความในทีวีมีแต่ ชินคอม บริจาค 2 ล้าน advance info service บริจาค 1 ล้าน จุฬา ศิริราช ส่งทีมแพทย์ 30 คน ไม่เห็นจะเป็นประโยช์กับผู้ประสบและญาติเลยเพราะตอนนั้นที่เราต้องการรู้คือเพื่อน ญาติพี่น้องปลอดภัยหรือเปล่าแทนที่จะขึ้นเกป็นชื่อผู้รอดชีวิตผู้บาดเจ็บเท่าที่จะทราบขณะนั้น กลับเป็นผู้มีอุปการะคุณต่างๆ เป็นประโยชน์มากเลยกับผู้ที่เดือดร้อน
แล้วทีมแพทย์จุฬาและส่วนกลางที่ส่งลงมา ปีใหม่ก็ทำนายได้เลยว่ากลับกทม.หมดแล้วตอนนี้แพถทย์ มอ ของเรายังส่งคนไปช่วยอยู่เลยแถมต้องตั้งรับคนไข้ที่ refer มาด้วย คนไข้หนักก็อยู่ทีนี่ สำหรับคนที่ส่งต่อไป กทม ส่วนใหญ่ก็ต้องอาการไม่หนักและค่อนข้าง stable พอที่จะ refer ได้ ฉะนั้นจริงๆแล้วเนี่ยคนไข้ส่วนใหญ่ก็ต้องได้รับกานรดูแลด้วยแพทย์ของภาคใต้เป็นส่วนใหญ่คนตั้งกระทู้จะ post เพือ่อะไรจะให้เราลงข่าวง่ายจะตาย SMS 3-6 บาทแต่ทุกคนที่ไปช่วยงานก็คงไม่ได้ต้องกรอยากประกาศให้ใครรู้เราไป ทุกคนไปด้วยความตั้งใจจริง


Posted by : M@M , Date : 2005-01-01 , Time : 12:17:40 , From IP : 172.29.7.241

ความคิดเห็นที่ : 39


   เราว่ามอ.พลาดนะ
แต่อย่างแรกขอชื่นชมแพทย์มอ.ที่ไปช่วยด้วยใจจริงๆ
แต่รู้สึกว่าเป็นการไปแบบใครมีน้ำใจก็ไปกัน
เรื่องนี้ผู้บริหารระดับสูงไม่ได้เสนอคตัวเข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่แรก


Posted by : 216 , E-mail : (156) ,
Date : 2005-01-01 , Time : 22:29:48 , From IP : p187-1222bkkSP1.C.cs


ความคิดเห็นที่ : 40


   สุดยอด The great Tiger !!!!

Posted by : munich , Date : 2005-01-03 , Time : 12:06:06 , From IP : 172.29.3.164

ความคิดเห็นที่ : 41


   เท่าที่รู้มีอาจารย์บางท่านรีบไปลงพื้นที่ เพื่อทำโครงการอีกหลายอย่าง แต่กลับถูกทีมบริหารโกรธเพราะอะไรไม่รู้

Posted by : คนนอก , Date : 2005-01-05 , Time : 22:36:58 , From IP : 203.150.217.117

ความคิดเห็นที่ : 42


   แต่ก็มีเจ้าหน้าที่บางคนเช่นกัน(ฝ่ายสนับสนุน) ที่พอไปถึงก็อยู่แต่ในโรงแรมสบายใจไป ??? มีคนที่ไปด้วยแอบเห็น ตาวิเศษเห็นนะ....

Posted by : ใครเอ่ย , Date : 2005-01-06 , Time : 08:43:14 , From IP : 172.29.1.102

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.015 seconds. <<<<<