ความคิดเห็นทั้งหมด : 28

งานวิศวฯชี้แจงเหตุการณ์น้ำประปาไม่ไหลหลายวัน


    ขอชี้แจงเหตุการณ์น้ำประปาไม่ไหลในส่วนที่พักบุคลากรคณะแพทย์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 ธค. 2547 ดังต่อไปนี้ครับ
1. กรณีที่น้ำไม่ไหลนี้อยู่ในความรับผิดชอบของงานวิศวฯรพ.มอ. เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับงานอาคารสถานที่ฯ งานอาคารเพียงทำหน้าที่ติดประกาศตามห้องพักเท่านั้นครับ
2. หจก.โพรฟิเชี่ยน ได้ขอทำงานเปลี่ยนประตูน้ำ 2 ตัว บริเวณข้างหอพักศรีตรัง 6 โดยเร่มทำเวลา 10.00 น. เพื่อให้ผู้ใช้น้ำได้ใช้น้ำช่วงเวลาเช้าก่อน การทำงานจำเป็นต้องหยุดเดินเครื่องสูบน้ำ และปิดประตูน้ำอีกจุดหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับ การทำงานในวันนั้นสามารถเปลี่ยนประตูน้ำได้เพียงตัวเดียวเนื่องจากติดปัญหาเรื่องบ่อประตูน้ำมีขนาดเล็กมาก จะต้องรื้อทุบขอบบ่อซึ่งเป็นคอนกรีต และไม่ได้อยู่ในขอบเขตงานนี้ จำเป็นต้องเสนอราคางานเพิ่มเติมมาให้พิจารณาก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้ เวลาประมาณ 16.30 น. งานของโพรฟิเชี่ยนจึงได้ยุติ
3. เครื่องสูบน้ำจึงเดินเครื่อง เพื่อจ่ายน้ำตามปกติของมัน หลังจากเดินเครื่องได้พักใหญ่ หอพักศรีตรังทั้งหมดสามารถใช้น้ำได้ แต่หอพักส่วนที่เหลือยังไม่สามารถใช้น้ำได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลก ทีมงานได้วิเคาะห์หาสาเหตุกันจนกระทั่งพระอาทิตย์ตกดิน
4. ท่อเมนประปาขนาด 8 นิ้ว บริเวณบ้านพัก 18 ยูนิตมีการรั่วไหล เนื่องจากผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารพชท. 224 ยูนิตที่กำลังก่อสร้างอยู่ ได้ขุดโดนท่อแตก ( ประมาณ 2-3 วันก่อนหน้านี้ ) และได้ทำการซ่อมแบบเฉพาะหน้าไว้และมีการกลบฝังดิน จึงเข้าใจว่าอาจมีเศษวัสดุตกเข้าไปบลอคการไหลของน้ำ จำเป็นต้องมีการตัดท่อน้ำประปาบางส่วนเพื่อหาสิ่งอุดตัน
5. ท่อน้ำประปาเป็นท่อ โพลีเอทธีลีน ซึ่งเป็นท่อที่การประปานิยมใช้กัน การซ่อม-ตัดต่อท่อชนิดนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ซึ่งในหาดใหญ่มีไม่กี่เครื่อง และได้ประสานไปยังบริษัทที่มีเครื่องมือชนิดนี้ในคืนนั้นเลย ( บริษัทเซาน์เทอร์นฯ บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านประปาของหาดใหญ่ ) บริษัทรับปากจะรีบจัดหาช่างและเครื่องมือ ในวันรุ่งขึ้นคือวันเสาร์ ช่วงนี้เอง คงเป็นช่วงที่น้ำสำรองของแต่ละห้องคงร่อยหลอและหมดลง
6. ช่วงสายของวันเสาร์บริษัทซ่อมท่อเข้ามาดำเนินการ ซ่อมท่อที่รั่วและหาสาเหตุที่น้ำไหลเฉพาะหอพักศรีตรัง พบว่าประตูน้ำจุดหนึ่งที่ปิดเพื่อกันน้ำย้อนกลับไม่ทำงาน คือเปิดแล้วแต่มันไม่เปิด จึงได้รื้อประตูน้ำออกมาทำการซ่อม และตั้งใจจะเปลี่ยนลิ้นที่ค้างอยู่ แต่หาอะไหล่ร่นนี้ไม่ได้ จึงแก้ไขโดยการรื้อไส้ในออกทั้งหมดเพื่อให้น้ำไหลผ่านได้ตลอด ( ไม่สามารถเปิด-ปิดได้อีก) ระหว่างนี้โพรฟิเชี่ยนก็ได้เข้ามาตลอด เพราะเขาก็ไม่สบายใจที่น้ำไม่ไหล ต้องยอมรับว่าเขาเป็นห่วงเป็นใยและใส่ใจเรื่องนี้อย่างมาก
7. เย็นวันเสาร์น้ำไหลอีกครั้ง ทุกๆคนค่อยโล่งอก ผมรีบกลับไปสต็อคน้ำ คิดว่าน่าจะหมดปัญหาแล้ว แต่คุณพระช่วย ! ประมาณ 4 ทุ่มเครื่องสูบน้ำต้องหยุดเดินเพราะร้อนจัด ( ทำงานหนัก )และมีกลิ่นเหม็นไหม้ ท่อที่บริษัทเซาน์เทินร์นฯ ซ่อมไว้เกิดรั่วอีกครั้ง เกิดการสูญเสียความดันในท่ออย่างมาก น้ำไม่สามารถส่งไปได้
ได้แจ้งบริษัทให้เข้ามาซ่อมใหม่โดยด่วน แต่ช่างของบริษัทได้เดินทางไปทำงานที่จ.ตรังฯแล้ว แต่จะกลับมาซ่อมให้ในเช้าวันอาทิตย์
8. สาเหตุที่ซ่อมแล้วรั่วอีก เป็นเรื่องทางเทคนิคนิดหน่อยครับ เนื่องจากท่อเก่ากัยท่อใหม่มีขนาดความหนาไม่เท่ากัน ทำให้หน้ายางที่รัดท่อด้านหนึ่งหลวม ไม่มีแรงกดมากพอ ( ตรงนี้ต้องยอมรับว่าสะเพร่าพอสมควร )
9. ช่างบริษัทเดินทางจากตรังฯถึงหน้างานประมาณ 9.30 น. ได้เริ่มลงมือกันอีกครั้ง โดยด้านที่ยางหลวมนั้น เปลี่ยนยางใหม่โดยใช้ยางที่ใช้กับท่อพีวีซีแทน และซ่อมเสร็จประมาณ 11.00 น. โดยครั้งนี้ได้ทำหลักยึดให้แน่นหนากว่าเก่า เพื่อไม่ให้มีการซ่อมรอบที่ 3 อีก
10. เวลา 13.30 น. หลังจากที่พักไปกินข้าวเที่ยงและรอสังเกตุอาการว่าไม่มีการรั่วอีกแล้ว จึงได้เทคอนกรีตบริเวณที่ซ่อมปิดทับเพื่อไม่ให้มีการขยับขะเยื่อน (เนื่องจากช่วงเช้ามีปัญหาเรื่อง เปลือกโลกเคลื่อนตัว แผ่นดินไหวเล็กน้อย ) แต่ยังไม่ได้ฝังกลบดิน
11. ทดลองเดินเครื่องสูบน้ำอีกครั้ง แต่ยังมีปัญหาเนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าร้อนจัด และมีกลิ่นเหม็นไหม้อีก จึงตัดสินใจหยุดเครื่อง และประสานงานไปที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว แต่เป็นวันอาทิตย์จึงไม่มีคน และจะเข้ามาซ่อมมอเตอร์ในเช้าวันจันทร์ทันที ทีมงานจึงจ่ายน้ำประปา by-pass เป็นการทดแทน
12. การจ่ายน้ำประปา by-pass จะสามารถจ่ายน้ำได้ในระดับหนึ่ง สำหรับห้องพักที่อยู่ชั้นสูงๆ ( ชั้น 4-5 ) จะต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าที่น้ำจะเดินทางไปถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ที่ไม่ปกตินี้ ผู้พักชั้นล่างๆ จะเปิดน้ำเพื่อสำรองน้ำจำนวนมาก และใช้น้ำในส่วนที่กิจกรรมค้างอยู่ เช่น ล้างจาน ซักผ้า ชักโครกเป็นต้น
13. ขณะนี้เวลา 16.12 น. น้ำประปากำลังเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ต้นทางที่อยู่ใกล้จะได้รับน้ำก่อน คงจะลด-ผ่อนคลายความเดือดร้อนไปได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

ทั้งหมดที่เขียนมา เพื่อให้เห็นว่าทางวิศวฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนะครับ เราตระหนักในความเดือนร้อนที่ผู้พักอาศัยได้รับอยู่ตลอดเวลา ( เพราะผมก็พักอยู่ในนี้ด้วย )อาจจะไม่ทันใจบ้าง ก็ขอน้อมยอมรับด้วยใจจริง และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
ขอขอบคุณสำหรับผู้ที่เสนอแนะแนวทางที่มีประโยชน์ คิดว่าหัวหน้าของผม ( คุณผิน สนองคุณวรกุล ) คงจะรับไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปครับ
ขอแสดงความนับถือ
ธรรมนันท์ เบ็ญจพรกุลพงศ์ ( วิศวกรอยู่เวร )


Posted by : ธรรมนันท์ เบ็ญจพรกุลพงศ์ , Date : 2004-12-26 , Time : 16:15:35 , From IP : 172.29.1.181

ความคิดเห็นที่ : 1


   วันหลังนะช่วยคิดให้มากๆก่อนทำนะ ให้มัน professional หน่อยและนี่มันวันที่ 3แล้วนะเพิ่งออกมาบอกว่าทำอะไรบ้าง

Posted by : 007 , Date : 2004-12-26 , Time : 16:24:25 , From IP : 172.29.7.103

ความคิดเห็นที่ : 2


   แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็น "มืออาชีพ" ครับ

เป็นความผิดเต็มประตูครับ

ทั้งงานวิศวะ และบริษัทดังกล่าว ล้วนไม่เป็น "มืออาชีพ"

แล้วเหตุใด วิศวะ จึงเลือกบริษัทนั้นในการทำงานดังกล่าว

คงต้องบอกว่า ก็คงไม่ใช่มืออาชีพเหมือนกัน

และขอโทษที่เรื่องอย่างนี้คงไม่สามารถเห็นใจได้ครับ

แม้จะชี้แจงก็ตาม

เห็นสมควร พิจารณาเป็นความผิดครับ

ขอเป็นกรณีตัวอย่างสักรายการ

เช่น ผู้มีส่วนรับผิดชอบ ก้อาจต้องแสดง สปิริตลาออก เป็นต้น

อีกหน่อยจะได้มีงานที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่



Posted by : ขอโทษก็ไม่หาย , Date : 2004-12-26 , Time : 17:51:21 , From IP : 172.29.7.86

ความคิดเห็นที่ : 3


   ตกลงบุคคลากรหน่วยประปามีหน้าที่อะไร ควบคุม?/ให้คำปรึกษา?/ใช้วิชาความรู้ด้านวิศวกรในการแก้ไขปัญหาบ้างหรือเปล่า? ถ้าแค่ติดต่อประสานงานให้บริษัทบ้านั้นทำอย่างเดียว ก็ไม่ต้องใช้หน่วยประปาทั้งหน่วยก็ได้มั้ง ใช้หน่วยไม่ชุ่ยแทน มีแค่คนเดียวก็พอ รอเอกสารยื่นเสนอราคาก็บโทรให้บริษัทบ้ามาซ่อม
ทำงานมายี่สิบกว่าปี เดือดร้อนอย่างนี้มาตลอด เปลียนผู้บริหารกี่ท่านก็ยังเหมือนเดิม เมื่อไรจะเปลี่ยนหัวหน้าวิศวะบ้าง ชุ่ยทั้งแผง!!!


Posted by : เขาไม่ได้ขอโทษเราสักคำ โกรธต่อ , Date : 2004-12-26 , Time : 18:32:50 , From IP : 172.29.7.45

ความคิดเห็นที่ : 4


   ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะคะ
เข้าใจว่าคุณๆวิศวะทั้งหลายพยายามอย่างมากในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ขอแย้ง(ให้คิด)นิดนึงว่า
เท่าที่อ่านมา ปัญหาทั้งหลาย นั้นส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจาก การที่ท่อรั่ว (จากการก่อสร้าง) แล้วทำการซ่อมแบบขอไปที่ แล้วเอาดินกลบซะ (ดังที่ท่านได้ชี้แจงมา) การกระทำเช่นนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่เอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอในงานที่ทำ ถ้าท่านทำการซ่อมแซมท่อที่รั่วจากการก่อสร้างเป็นอย่างดี ไม่ทำอย่างชุ่ยๆ หรือดูแลเอาใจใส่ไม่ให้มีการกระทำอย่างชุ่ยๆเกิดขึ้น เราอาจมีน้ำใช้ไปตั้งแต่วันก่อนแล้ว

การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาย่อมดีกว่าการแก้ปัญหาจริงไหมคะ


Posted by : คนเดือดร้อน , Date : 2004-12-26 , Time : 19:25:20 , From IP : 172.29.1.254

ความคิดเห็นที่ : 5


   ผมว่ามันก็คำแก้ตัวทั้วนั้น แบบขอไปที ผู้บริหารควรพิจารณาการทำงานให้ดีนะครับ ผมว่าสมควรต้องปรับปรุง อย่าได้เชื่อปักใจกับแค่คำแก้ตัวเหล่านี้ กังวลแทนครับ
การจัดหาจัดจ้างนี่ทางเราเป็นผู้กำหนดไม่ใช่บริษัทป็นคนกำหนดเวลางาน ไม่งั้นคงต้องรออีกนานถ้าบริษัทบอกไม่มีคน ถ้าบริษัทที่ทำอยู่ไม่มีประสิทธิภาพก็เปลี่ยนซิครับ เราเป็นคนจ่ายเงินนะครับ ไม่ใช่เค้าจ่ายให้เรา คิดมากๆหน่อยนะครับหน่วยวิดวะ
ถ้าเห้นว่านี่เป้นความเดือดร้อนจริงผมว่ามันควรจะได้รับการดำเนินการจนแล้วเสร็จใน 1-2 วันก็น่าจะพอนะครับ อย่างนี้เค้าเรียกว่า "แก้ตัวน้ำขุ่นๆ "


Posted by : เบื่อ เซ็ง , E-mail : (bitch) ,
Date : 2004-12-26 , Time : 22:03:27 , From IP : 172.29.7.45


ความคิดเห็นที่ : 6


   ช่ายยย..เห็นด้วยกับรีข้างบนคับ

Posted by : TT&T , Date : 2004-12-26 , Time : 22:28:38 , From IP : 203.155.29.60

ความคิดเห็นที่ : 7


   "หจก.โพรฟิเชี่ยน ได้ขอทำงานเปลี่ยนประตูน้ำ 2 ตัว บริเวณข้างหอพักศรีตรัง 6 โดยเร่มทำเวลา 10.00 น. เพื่อให้ผู้ใช้น้ำได้ใช้น้ำช่วงเวลาเช้าก่อน การทำงานจำเป็นต้องหยุดเดินเครื่องสูบน้ำ และปิดประตูน้ำอีกจุดหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับ การทำงานในวันนั้นสามารถเปลี่ยนประตูน้ำได้เพียงตัวเดียวเนื่องจากติดปัญหาเรื่องบ่อประตูน้ำมีขนาดเล็กมาก จะต้องรื้อทุบขอบบ่อซึ่งเป็นคอนกรีต และไม่ได้อยู่ในขอบเขตงานนี้ จำเป็นต้องเสนอราคางานเพิ่มเติมมาให้พิจารณาก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้ เวลาประมาณ 16.30 น. งานของโพรฟิเชี่ยนจึงได้ยุติ"

***แล้วก่อนจะเข้ามาทำ ไม่ได้มาสำรวจบ่อประตูน้ำก่อนหรือ พอต้องรื้อทุบขอบบ่อก็ทำต่อไม่ได้ ต้องรอเสนอราคางานมาเพิ่มเติม แสดงให้เห็นถึงความล่าช้าของการทำงานแบบราชการโดยแท้ โดยไม่ได้คิดว่าการรอทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน การเลือกทำงานวันศุกร์ ก็ไม่เหมาะสม พอเกิดปัญหา ก็คงลำบากในการขอความช่วยเหลือ เพราะติดวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ อีกอย่างวันหยุด คนส่วนใหญ่จะอยู่บ้านและมีกิจกรรมที่บ้านมากกว่าปกติ ความเดือดร้อนก็จะยิ่งมาก****

"ท่อเมนประปาขนาด 8 นิ้ว บริเวณบ้านพัก 18 ยูนิตมีการรั่วไหล เนื่องจากผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารพชท. 224 ยูนิตที่กำลังก่อสร้างอยู่ ได้ขุดโดนท่อแตก ( ประมาณ 2-3 วันก่อนหน้านี้ ) และได้ทำการซ่อมแบบเฉพาะหน้าไว้และมีการกลบฝังดิน จึงเข้าใจว่าอาจมีเศษวัสดุตกเข้าไปบลอคการไหลของน้ำ จำเป็นต้องมีการตัดท่อน้ำประปาบางส่วนเพื่อหาสิ่งอุดตัน"

***ใครรับผิดชอบดูแลงานตรงนี้ ไม่ทราบเหรอว่าบริษัทก่อสร้างเขาทำปัญหาอะไรไว้บ้าง แล้วยอมให้เกิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร****

"ท่อน้ำประปาเป็นท่อ โพลีเอทธีลีน ซึ่งเป็นท่อที่การประปานิยมใช้กัน การซ่อม-ตัดต่อท่อชนิดนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ซึ่งในหาดใหญ่มีไม่กี่เครื่อง และได้ประสานไปยังบริษัทที่มีเครื่องมือชนิดนี้ในคืนนั้นเลย"

***ถ้าท่อแบบนี้ เป็นแบบที่นิยมกัน ทำไมจึงหาเครื่องมือตัดท่อได้ยาก เท่าที่เห็นปัจจุบัน เขาก็ใช้ท่อแบบนี้กันมาตั้งนานแล้ว***

"เครื่องสูบน้ำต้องหยุดเดินเพราะร้อนจัด ( ทำงานหนัก )และมีกลิ่นเหม็นไหม้ ท่อที่บริษัทเซาน์เทินร์นฯ ซ่อมไว้เกิดรั่วอีกครั้ง เกิดการสูญเสียความดันในท่ออย่างมาก น้ำไม่สามารถส่งไปได้"

***เครื่องสูบน้ำแก่มากแล้วหรือเปล่า ถึงทำงานไม่ไหว มีการซ่อมบำรุงสมกับชื่อหน่วยงานบ้างหรือไม่***

ขอเสนอว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้น่าจะมีการสอบสวนหาสาเหตุว่าเกิดจากปัญหาอะไรกันแน่ อย่าให้ผ่านไปแล้วก็ไม่มีการแก้ไข ผู้บริหารและหน่วยงานที่รับผิดชอบควรจะพิจารณาตนเองว่าระบบงานหรือบุคคลากรกันแน่ที่มีปัญหา จะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุด


Posted by : ขอระบายบ้าง , Date : 2004-12-26 , Time : 22:43:16 , From IP : 172.29.7.129

ความคิดเห็นที่ : 8


   - จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่างานวิศวฯ ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือไม่มีความพยายามที่จะแก้ไขให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามวันแล้วนะครับ สำหรับเหการณ์ที่น้ำไม่ไหล ผมเพิ่งทราบว่าหน่วยนี้ก็มีคน
อยู่เวรกินเงินเวรเหมือนกัน แต่ทำไมอยู่เวรแล้วเมื่อเกิดปัญหาแล้วไม่ทำอะไร
อย่างนี้เรียกว่า "กินแรง" ก็คงจะไม่มากเกินไป
- ปัญหาไม่ใช่แค่ครั้งนี้ครั้งแรก หน่วยงานนี้ไม่เคยพยายามที่จะแก้ไขแม้ยาม
จะเกิดปัญหาหรือยามปกติ อยากรู้ครับว่าจ้างพวกคุณมาทำอะไร นั่งกิน นอนกิน
กระดิกเท้า รับเงินเดือน ในขณะที่บุคลากรคนอื่น ๆ เค้าทำงานกันดึกดื่นอย่างเหน็ดเหนื่อยกันรึเปล่า
- สอบถามมาจากผู้ที่ได้โทรศัพท์ไปสอบถามกลางดึกเมื่อคืนวาน คนรับโทรศัพท์ ผู้ที่ต้องลุกขึ้นมานั่งแก้ปัญหากำลังนอนหลับอย่างสบาย ในขณะที่คนอื่นเพิ่งลงเวรมาแล้วรอว่าน้ำจะไหลหรือไม่ เพื่อที่จะได้อาบน้ำก่อนนอน ผมทราบมาว่ามีการจัดเวรของคนพวกนี้เหมือนกัน แล้วอย่างนี้เค้าเรียกว่าอยู่เวรนอน นอนแบบเป็นง่อย หรืออัมพาตรึเปล่าครับที่ไม่ได้พยายามทำอะไรเลย
พอต่อว่าก็บอกว่า "เลิกโวยวายได้รึยัง" ทำไม่ไม่ใช้ไอ้ที่อยู่ระหว่างหูสองข้างคิดว่าทำไมเค้าถึงโวยวาย ตอนนี้ตามใครไม่ได้ แล้วไม่ทราบว่าเค้าตั้งเวรคุณขึ้นมาทำอะไร
- เรียนผู้บริหาร ท่านคงทราบว่าปัญหานี้ไม่ใช่แค่เพียงครั้งนี้ครั้งแรก ควรจะตรวจ
สอบหน่วยงานนี้ซักทีว่าได้ทำงานให้คุ้มค่ากับเงินที่ได้จ้างหรือไม่ เหมือนกับท่านที่ได้สร้างกฎนั้นกฎนี้มาคอยตรวจสอบบุคลากรหน่วยงานอื่น ๆ ถ้าท่านคิดจะแก้ปัญหาจริง ๆ ผมคิดว่ามันคงไม่ยาก
- และคงต้องกำจัดพวกที่ "นอนกินแรง" ออกไปให้หมด หาคนที่ตั้งใจทำงาน ตั้งใจแก้ไขปัญหามาลงมือทำจริง ๆ เพื่อสิ่งที่ดีกว่านี้


Posted by : ทนไม่ได้เหมือนกัน , E-mail : (benneb@hotmail.com) ,
Date : 2004-12-26 , Time : 23:35:57 , From IP : 203.172.90.181


ความคิดเห็นที่ : 9


   พวกคุณท่านทั้งหลายครับ พวกคุณได้อยู่บ้านพักของทางราชการมันสบายอยู่แล้ว บ้านพักที่พวกคุณอยู่น่ะมันก็เก่าแล้วอะไรๆมันก็ชำรุดไปบ้างตามกาลเวลา ท่อประปาก็เหมือนกัน คุณใช้ประโยชน์กับมันมากี่ปีแล้วล่ะมันก็ย่อมชำรุด ผุพังไปบ้างมันเป็นเรื่องธรรมดาจริงๆและในเมื่อมันรั่วขึ้นมาทางงานวิศวะก็ต้องซ่อมให้พวกคุณอยู่แล้ว เพราะมันคือหน้าที่ที่ต้องทำซึ่งพวกคุณต้องเข้าใจว่าการซ่อมท่อเมนที่มีขนาดใหญ่ๆนันมันเป็นงานที่ยากมากจริงๆลำพัง1-2คนมันทำไม่ไหวบางทีต้องใช้เครื่องจักรช่วยคุณรู้มั๊ยล่ะว่าช่างประปานั้นเค้าอยู่เวรคืนละคนงานใหญ่ๆอย่างนี้เค้าทำไม่ไหวหรอกและที่ทำไปนั้นเค้าได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วอย่าโจมตีกันให้มันมากเกินไปเลยขอให้พวกคุณๆๆๆทั้งหลายทำหน้าที่ของคุณไปเถอะทุกคนมีหน้าที่ของตัวอยู่แล้วอย่าทุบหม้อข้าวคนอื่นเลยมันจะเป็นบาปแหมทีมีปัญหาเกี่ยวกับงานวิศวะล่ะก็โจมตีกันจังพวกเราไม่มีข้อดีเลยใช่ไหมอย่ากดดันกันให้มันมากเลยเดี๋ยวเค้าทนไม่ไหวขึ้นมาอาจเกิดเรื่องใหญ่ได้นะครับพูดยังกับว่าพวกคุณไม่เคยทำผิดงั้นสิเฮ้อกลุ้มใจกะพวกไม่มี่ความคิดเอาแต่ตำหนิคนอื่นหัวเองแตกมองไม่เห็น

Posted by : คนนอกที่ไม่อยากเห็นความไม่ยุติ , Date : 2004-12-27 , Time : 00:18:54 , From IP : 203.150.217.116

ความคิดเห็นที่ : 10


   พวกคุณท่านทั้งหลายครับ พวกคุณได้อยู่บ้านพักของทางราชการมันสบายอยู่แล้ว บ้านพักที่พวกคุณอยู่น่ะมันก็เก่าแล้วอะไรๆมันก็ชำรุดไปบ้างตามกาลเวลา ท่อประปาก็เหมือนกัน คุณใช้ประโยชน์กับมันมากี่ปีแล้วล่ะมันก็ย่อมชำรุด ผุพังไปบ้างมันเป็นเรื่องธรรมดาจริงๆและในเมื่อมันรั่วขึ้นมาทางงานวิศวะก็ต้องซ่อมให้พวกคุณอยู่แล้ว เพราะมันคือหน้าที่ที่ต้องทำซึ่งพวกคุณต้องเข้าใจว่าการซ่อมท่อเมนที่มีขนาดใหญ่ๆนันมันเป็นงานที่ยากมากจริงๆลำพัง1-2คนมันทำไม่ไหวบางทีต้องใช้เครื่องจักรช่วยคุณรู้มั๊ยล่ะว่าช่างประปานั้นเค้าอยู่เวรคืนละคนงานใหญ่ๆอย่างนี้เค้าทำไม่ไหวหรอกและที่ทำไปนั้นเค้าได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วอย่าโจมตีกันให้มันมากเกินไปเลยขอให้พวกคุณๆๆๆทั้งหลายทำหน้าที่ของคุณไปเถอะทุกคนมีหน้าที่ของตัวอยู่แล้วอย่าทุบหม้อข้าวคนอื่นเลยมันจะเป็นบาปแหมทีมีปัญหาเกี่ยวกับงานวิศวะล่ะก็โจมตีกันจังพวกเราไม่มีข้อดีเลยใช่ไหมอย่ากดดันกันให้มันมากเลยเดี๋ยวเค้าทนไม่ไหวขึ้นมาอาจเกิดเรื่องใหญ่ได้นะครับพูดยังกับว่าพวกคุณไม่เคยทำผิดงั้นสิเฮ้อกลุ้มใจกะพวกไม่มี่ความคิดเอาแต่ตำหนิคนอื่นหัวเองแตกมองไม่เห็น

Posted by : คนนอกที่ไม่อยากเห็นความไม่ยุติ , Date : 2004-12-27 , Time : 00:19:01 , From IP : 203.150.217.116

ความคิดเห็นที่ : 11


   - เห็นด้วยอย่างยิ่งกับทุกคนที่เดือดร้อน
- ส่วนคุณคนนอกที่ไม่อยากเห็นความไม่ยุติ = เสือ_
จะบอกให้นะ
"ซ่อมท่อเมนที่มีขนาดใหญ่ๆนันมันเป็นงานที่ยากมากจริงๆลำพัง 1-2คนมันทำไม่ไหว" = แล้ว plan งานภาษาอะไร ทั้งจำนวนคน + อะไหล่
"เดี๋ยวเค้าทนไม่ไหวขึ้นมาอาจเกิดเรื่องใหญ่ได้" = ใหญ่เท่าซึนามิหรือเปล่า
- มอ.ผลิตวิศวกร แต่ทำไมในมอ.เองมีวิศวกร "อ่อน" ทำงานอยู่ ไปบอกใครอายเขานะเนี่ย


Posted by : 123 , Date : 2004-12-27 , Time : 02:56:53 , From IP : 172.29.7.241

ความคิดเห็นที่ : 12


   มันขู่อีกแล้ว
ไอ้มาเฟีย


Posted by : ขอโทษครับ ไม่สุภาพ , Date : 2004-12-27 , Time : 06:34:26 , From IP : 172.29.7.221

ความคิดเห็นที่ : 13


    *คนนอกที่ไม่อยากเห็นความไม่ยุติ....คุณคือใคร เมียวิดวะรึเปล่า ยุ่งอะไรด้วย
งานมันก็มีความผิดพลาดกันได้ แต่นี่นานเกินไป ใจคอคุณจะไม่ให้ขี่ให้เยี่ยวกันเลยใช่ไหม..............ถ้าเกิดนอนอยู่หอเฉยๆไม่ต้องทำงานทนได้ แต่นี่เราต้องไปทำงานอยู่กับเชื่อโรค เห็นใจหน่อย เรียบซ่อมกันหน่อย
หรือว่าอยากเลียนแบบไฟฟ้าวันก่อน เอาอย่าให้แพ้กันนะ จะแข่งว่าใครชุ่ยกว่ากันใช่ไหม..............


Posted by : TIMMY , Date : 2004-12-27 , Time : 06:58:10 , From IP : 172.29.7.71

ความคิดเห็นที่ : 14


   อย่างนี้ต้องนำความรู้เรื่อง KM มาช่วยแก้ไขบ้างนะ อะไรที่สามารถ shared knowledge กันได้ ความรู้กันได้ก็แบ่ง ๆ กัน จะได้แก้ไขทันท่วงที แต่ทั้งนี้ต้องร่วมแรงร่วมใจกันทุกฝ่าย แต่ที่อ่านผ่าน ๆ มานี้ ยากจังเลย คงต้องทำการปรับความเข้าใจกันให้ดี จัดตั้ง tream work แล้วก็กลยุทธ์ รวมไปถึงเป้าหมายให้ดี รับรองปัญหาผ่อนคลายไปได้แน่นอน ช่างวิศวะก็ไม่ต้องปวดหัว บุคคลากรหอพักก็ไม่ต้องกังวล แต่ที่สำคัญทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกัน งานจึงออกมาดี

Posted by : คนทำงานใน มอ , Date : 2004-12-27 , Time : 08:16:49 , From IP : 172.29.1.185

ความคิดเห็นที่ : 15


   อยากเห็นเรื่องใหญ่วะ แน่จริงทำให้ดูหน่อย ซิ ไอ้ .......

Posted by : MTV , Date : 2004-12-27 , Time : 08:55:15 , From IP : 172.29.1.133

ความคิดเห็นที่ : 16


   พวกคุณอยู่กันสบายอยู่แล้ว พอมีปัญหาเกิดขึ้น ทำไมถึงโวยวายกันจังที่พักอาสัยก็อยู่ฟรีๆไม่ต้องจ่ายค่าเช่าเหมือนคนที่อยู่ข้างนอกที่จริงเรื่องนี้ต้องด่าพวกก่อสร้างไม่ใช่มาด่าวิศวะ อย่าเรื่องมากนักแรงการศึกษาก็สูงใช้หัวสมองกันบ้าง เดี๋ยวโดนหรอก

Posted by : คนใน , Date : 2004-12-27 , Time : 09:15:06 , From IP : 172.29.7.116

ความคิดเห็นที่ : 17


   อย่ามามั่วให้มันมากไอพวกทั้งคนนอกคนใน
อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าเรื่องันใหญ่จะเป็นยังไง ท้าให้ทำเลยครับ จะได้สอบกันให้ใหญ่ไปเลย ไอหนอนไส้ที่มันเน่าๆ จะได้ตัดออกซักที ยกเครื่องใหม่ หาคนใหม่ เนื้อชิ้นใหม่ที่ดีกว่าเดิม ไอที่มีอยู่มันไม่ได้เรียกว่า อวัยวะของหน่วยงานแล้ว มันเป็น "มะเร็ง" เกิดมาจากความผิดปกติไม่ต้องการ แทนที่ว่าจะอยู่ดีๆ กลับทำตัวร้ายเบียดเบียนองค์กรและอวัยวะอื่นๆ ตัดมันทิ้งไปเลย เอาให้เรื่องใหญ่ไปเลย
แล้วนึกว่ากลัวเหรอที่ขู่จะทำนู่นทำนี่ ลองซิ ควักไส้ตัวเองออกมาเลย 55555555


Posted by : bitchboi , Date : 2004-12-27 , Time : 10:17:06 , From IP : 172.29.1.97

ความคิดเห็นที่ : 18


   เท่าที่อ่านมาทั้งหมดแสดงว่ามิได้มีการวางแผนและประสานงานกันเลย ทั้งวิศว
ทั้งงานอาคาร รวมทั้งงานพัสดุของคณะ ภาวะเร่งด่วนเช่นนี้ยังต้องมาเสนองาน
เสนอราคาเพื่อทำงานเพิ่ม แค่กลับไม่คิดว่าผู้อาศัยเดือดร้อนเหลือกำลัง ฝากถึง
หัวหน้างานทั้ง 3 หน่วยงานด้วย ก่อนทำงานหรือคิดจะทำการเปลี่ยนแปลงอะไร
ควรจะได้มีการวางแผนร่วมกัน เพราะกระทบถึงกันหมด สุดท้ายคนอาศัยเดือดร้อน แล้วขอให้ black list บริษัทเหล่านี้ด้วย อย่าประมูลงานเพียงแค่ราคาถูก ส่วนคุณภาพและความรับผิดชอบจะเป็นอย่างไรไม่ใส่ใจ สุดท้ายคิดว่าราคาถูกจะ
กลับเป็นราคาแพงขึ้นมาบวกความรู้สึกที่มีภาพลบต่อหน่วยงานและคนที่เกี่ยวข้อง
ให้เพื่อนร่วมงานทั้งคณะมาตำหนิเอาได้


Posted by : คนอาศัย , Date : 2004-12-27 , Time : 11:22:12 , From IP : 172.29.2.185

ความคิดเห็นที่ : 19


   ถึงคุณคนนอก
- ไม่ทราบว่าคุณเป็นใครถึงได้มาพูดแบบนี้ คุณไม่เคยอยู่ในนี้ คุณจะรู้ได้ยังไง ปัญหาเรื่องน้ำไม่ไหล ไม่มีไฟใช้มีอยู่ทุกเดือน คุณบอกว่าพวกผมมีที่พักอยู่ฟรี ผมทำงานให้รพ. นะครับ ไม่ได้นอนกระดิกเท้ากินเงินเดือนอยู่เฉย ๆ เหมือนกับพวกหน่วยงานที่ผมอ้างถึงกำลังทำอยู่
- ถ้าผมบอกว่าน้ำไม่ไหล ไม่ได้อาบน้ำ เลยไปทำงานไม่ได้ คุณว่ามันสมเหตุสมผลหรือไม่ กับที่หน่วยงานอ้างว่าดึกแล้ว ตามคนมาทำงานไม่ได้ ขนาดผมทำงานมาทั้งวัน จนเลยเที่ยงคืน ก็ยังจำเป็นต้องทำต่อเลย
- ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้มีทุกวันให้แก้ไข กับแค่นาน ๆ ครั้งความพยายามที่จะทำให้มันดีขึ้น แค่นี้ทำไมถึงไม่มี "ปัญญา"
- จึงอยากจะให้คุณคนนอกเข้าใจว่าผมไม่ได้อยากจะว่าหรือจะจับผิดกัน แต่เมื่อมีปัญหาหน่วยงานต้องแสดงความ "รับผิดชอบ" หรือว่าถ้าทำไม่ได้ ก็ไม่สมควรที่จะเป็นหน่วยงานต่อไป ยุบทิ้งไปซะแล้วก็จ้างคนที่ "ทำงานเป็น" มาทำดีกว่า ดีกว่าเสียเงินจ้างมานั่ง นอนเล่นโดยเปล่าประโยชน์


Posted by : ทนไม่ได้เหมือนกัน , Date : 2004-12-27 , Time : 12:25:50 , From IP : 172.29.3.204

ความคิดเห็นที่ : 20


   ใครอยาก จะด่าก็ขอเชิญด่าให้สมกับความแค้นเลยครับ เพราะคนคุมงานก่อสร้างและคุมระบบประปาของคณะแพทย์ มันชื่อไอ้ผิน ช่วยด่าให้ถูกคนด้วย.

Posted by : ช่วยกันด่า , E-mail : (-) ,
Date : 2004-12-27 , Time : 12:34:06 , From IP : 172.29.7.98


ความคิดเห็นที่ : 21


   ยุบหน่วยเลย

Posted by : กกก , Date : 2004-12-27 , Time : 12:50:18 , From IP : 172.29.1.181

ความคิดเห็นที่ : 22


   ทั้งคุณคนนอก คนใน น่ะ วิดวะหรือเปล่า เห็น IP address เดียวกัน .. ฮา

Posted by : คนไม่นอกไม่ใน , Date : 2004-12-27 , Time : 14:46:13 , From IP : 172.29.1.209

ความคิดเห็นที่ : 23


   พูดง่าย ๆ ว่าสะเพร่า
กูดูคนไข้ วางแผนให้พวกมึงและญาติ ๆ ล่วงหน้าเป็นปี
แผนหนึ่งล้มเหลว กูมีให้ถึงแผนสิบ คนไม่พอกูเรียกมา
ทั้งโรงพยาบาลก็มาช่วยกัน ไม่หลับไม่นอนไม่บ่น
พูดง่าย ๆ ว่าสะเพร่า
วันนึงมึงทำงานกี่ชั่วโมง กูทำงานสัปดาห์ละร้อยชั่วโมงหรือมากกว่า
ขอน้ำราดขี้ ขอสุขภาพที่ดี ทำยากมั้ย
ถ้ากูต่อเส้นเลือดให้มึงแล้วตันกูวิ่งมาเฝ้าแก้ไขให้ในไม่กี่ชั่วโมง
ท่อน้ำส่งให้พวกกูเป็นร้อยคนตัน มึงใช้เวลาสามวัน
กูโดนตามได้ทุกวัน ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง สวัสดิการให้กูไม่มี
มึงเป็นใคร พูดง่าย ๆ ว่าสะเพร่า
สังคมคาดหวังกับพวกกูมาก แต่กูคาดหวังอะไรมึงได้บ้าง
คนเรามีหน้าที่ความรับผิดชอบทุกคน
วางแผนงานให้ชีวิตคนที่มึงรับผิดชอบไม่เดือนร้อนมันยากมากมั้ย
ลองคิดว่าถ้ากูคิดได้แค่ที่มึงคิด คนจะตายอีกเท่าไร
เหนื่อยนะเฟ้ย


Posted by : กูเอง , Date : 2004-12-28 , Time : 20:57:58 , From IP : 172.29.7.40

ความคิดเห็นที่ : 24


   อยากฉัดก้านคอคนนอกวะ

Posted by : ผัน , Date : 2004-12-28 , Time : 23:23:06 , From IP : 172.29.1.96

ความคิดเห็นที่ : 25


   แปลกนะ มอ นั้น เน้น best practice มาก แต่ทำไมถึง ทำแต่กับบุคลากร
ด้านการแพทย์ หน่อวยงานอื่น เราได้พูดถึงหรือเปล่า เรื่องการสื่อสาร
จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่สามารถสื่อถึงประชากรผู้รับบริการในตรงนั้นได้
ผู้รับบริการในที่นี้คือคนที่หอพัก และเมื่อมีการสอบถามแน่นอนว่ามันต้องด้วย
อารมณ์เพราะคนอื่นๆเขาเข้าใจว่า PDCA ที่คณะย้ำนักย้ำหนานั้นทุกหน่อยงานรับทราบ เมื่อเป็นเช่นที่ผ่านมาจึงดูเหมือนมาตรฐานของหน่วยงานอยู่ต่างระดับกัน
ทำไมเราไม่เดินไปพร้อมๆกันล่ะ เราเป็นองค์ที่ได้รับการยอมรับจากภายนอกไม่ใช่หรือ เราจะไม่พูดถึงเรื่อง 360 วันที่ผ่านมา ขอบคุณที่ท่านทำดีอยู่แล้ว
แต่มาตรฐานของหน่วยงานท่านเองเป็นเช่นไรเมื่อได้รับการท้วงติงบ่อยๆก็น่าจะ
รับไว้พิจารณาบ้าง อย่าฟังกองเชียร์มากนักเลย


Posted by : คนในมอ , Date : 2004-12-29 , Time : 03:36:42 , From IP : 172.29.1.117

ความคิดเห็นที่ : 26


    1. กรุณาอย่าทะเลาะกันครับ เจ้าหน้าที่วิศวฯที่ออกมาโพสต์ให้ใจเย็นๆ ( พยายามควบคุมอารมณ์หน่อย ) บางส่วนที่มีผู้ตำหนิเราก็เป็นความจริงอยู่บ้าง บางส่วนก็อาจจะไม่เข้าใจที่ผมชี้แจง เราควรจะอ่านแล้วก็กลั่นกรองเอาส่งที่ดีๆมาพัฒนาปรับปรุง วิเคราะห์ให้ดีก็นำมาเป็นประโยชน์ได้ครับ จุดอ่อนของเราจะได้น้อยลง สำหรับส่วนที่คนระบายอารมณ์ออกมานั้นก็อย่าไปคิดมาก ให้ดึงสติกลับมารู้ที่ลมหายใจไว้
2. กรณีที่มีการเรียกร้องให้ผู้รับผิดชอบ แสดงสปิริตลาออก ตรงนี้คงยากมากๆๆๆๆ เพราะต้องรอให้ได้บำนาญก่อนนะครับ ในหน่วยงานของเรามีคนที่ชอบพูดถึงเงินบำนาญบ่อยๆ (ใครเอ่ย)ว่าใกล้จะได้แล้ว ผมได้ยินก็รู้สึกหดหู่ ระเหี่ยใจยังไงชอบกล กลับมานั่งนึกๆดูถึงได้รู้ว่าทำไมหน่วยงานเราจึงได้พัฒนายากและตามหลังหน่วยงานอื่นๆอยู่พอสมควร
3. สิ่งที่งานวิศวฯดำเนินอยู่ทุกวัน ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ปรับปรุงสถานที่ตามจุดต่างๆ ในรพ.ของเรา ส่วนเรื่อง(ปัญหาหมักหมม)ที่อยู่ภายในหน่วยงานจึงไม่ค่อยมีการพูดถึง ผมเห็นด้วยอย่างมากที่จะต้องปรับปรุงระบบการบริหารงานภายในวิศวฯ มันควรจะมีการเปลี่ยนแปลง ไม่อยากเขียนมากไปกว่านี้ เพราะค่อนข้างเสียมารยาททางการเมืองที่มานั่งวิพากษ์หน่วยงานตนเองในที่สาธารณะแบบนี้ แต่ทำไงได้ละครับ มันอึดอัดหนะ


Posted by : ธรรมนันท์ เบ็ญจพรกุลพงศ์ , Date : 2004-12-29 , Time : 10:36:32 , From IP : 172.29.1.181

ความคิดเห็นที่ : 27


   ไม่ว่าคุณเป็นใคร

ผมขอบคุณ คุณธรรมนันท์

แต่ถ้าคุณรู้ข้อมูลและเห็นช่องทางของการเปลี่ยนแปลงให้หน่วยงานคุณดีขึ้น แต่คุณไม่ทำ

ผมว่าคุณก็ทำไม่ถูกเหมือนกัน



และอาจเหมือนหน่วยงานของผม


Posted by : ... , Date : 2004-12-29 , Time : 14:18:55 , From IP : 172.29.1.253

ความคิดเห็นที่ : 28


   ฝากคุณธรรมนันท์ บอกคนที่อยู่รอบำนาญด้วยว่า ถ้าไม่อยากทำก็ให้คนอื่นเข้ามาทำแทนเสียเถอะ อย่าทำตัวเป็นจระข้ขวางคลองอยู่เลย เผื่ออะไรจะพัฒนาขึ้นบ้าง
แต่ถ้าเจ้านายไม่ได้เรื่อง แล้วลูกน้องก็ประชดด้วยการไม่ทำงานอย่างเต็มความสามารถด้วยละก็ ดูเหมือนไม่ค่อยถูกเหมือนกันนะ


Posted by : ฝากความ , Date : 2004-12-30 , Time : 13:54:12 , From IP : 172.29.1.209

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.016 seconds. <<<<<