ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

ถึงอาจารย์อานนท์


    หนูมีเรื่องเกี่ยวกับการเรียนอยากจะถามและหาความเข้าใจจากอาจารย์ในวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ให้นักศึกษาปี 1 ได้ศึกษา
สำหรับบรรยากาศการเรียนในห้องก้อดีค่ะ อาจารย์ชื่อสมศักดิ์ เป็นผู้สอน มาสอนทุกคาบ แต่เนื้อหาที่อาจารย์สอนมีมากจนมองไม่เห็นว่าจะเรียนไปเพื่ออะไร เรียนแล้วใช้ประโยชน์ได้แค่ไหน หนูไม่สามารถจะบอกเนื้อหาที่มากมายให้อาจารย์อานนท์ทราบได้ อยากให้อาจารย์ลองไปเปิดเองดีกว่า
หนูคิดว่าถ้าอาจารย์อยากให้เรียนเพื่อ ปรับตัวให้สามารถอ่านหนังสือได้เยอะๆ ไม่ว่าวิชานั้นจะเป็นอะไร หนูคิดว่าวิชานี้มีประโยชน์ค่ะ ให้เราได้อ่านหนังสือเพื่อจำเข้าไปสอบ
แต่ถ้าอาจารย์จะให้วิชานี้เรียนแล้วสามารถนำไปใช้ตอนเป็นหมอได้ หนูคิดว่าเนื้อหาเยอะไป และเสียเวลามากไป ถ้าอาจารย์ได้รับทราบว่าอาจารย์สมศักดิ์ได้สอนอะไรไปบ้าง อาจารย์คงจะคิดเหมือนหนู อาจารย์สมศักดิ์สอนเนื้อหาลึกมาก และยากเกินกว่าจะเข้าใจได้ ถึงแม้จะมีคาบlab แต่ตั้งแต่เปิดเทอมมาได้เรียนเพียงแค่ครั้งเดียว และให้ทำงาน word ไม่เหมือนกับที่สอนในห้อง นักศึกษายิ่งงงกันไปใหญ่ ที่สำคัญศูนย์คอมของคณะวิทย์ก้อมีไม่เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา นั่งอัดกันเหมือนปลากระป๋อง
หนูคิดว่าทำไมไม่เรียนเหมือนวิชาคณิตศาสตร์หรือ ฟิสิกส์ที่เกี่ยวกับแพทย์ คือคัดเนื้อหาบางส่วนมาเรียนที่จำเป็น และที่สำคัญ section อื่นไม่ทราบว่าอาจารย์เค้าสอนอย่างไร บ้าง แต่ถ้าเป็น section นี้ หนูไม่รู้เรื่องเลยค่ะ
ทำไมเราไม่เรียนการทำ power point หรือโปรแกรมอย่างอื่นที่น่าเรียนกว่านี้
นี่ก้อใกล้จะสอบแล้ว หนูอาจจะเรียนไม่เก่ง แล้วต้องมาเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้จินตนาการคิดเอง หนูรู้สึกมันแย่มากเลยค่ะ
ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป หนูอยากขออีเมลล์อาจารย์ เพราะบางครั้งหนูมีปัญหาแต่ไม่ทราบจะปรึกษาใคร เพราะเพื่อนบางคน ไม่ได้มีความคิดแบบหนู เพราะบางคนเค้าก้อคิดแค่ว่า อ่านๆ และจำเข้าไปสอบ แล้วได้เกรดดี หรือ จำๆ ให้มันพ้นๆ ไป แต่หนูไม่ใช่ เวลาเรียนก้ออยากรู้ว่าเราจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง เรียนไปเพื่ออะไร
ถ้าไม่รบกวนอาจารย์มากเกินไป อาจารย์ช่วยตอบด้วยนะคะ


Posted by : w , E-mail : (wawaewawa@yahoo.com) ,
Date : 2004-12-16 , Time : 12:17:43 , From IP : 192.168.40.109


ความคิดเห็นที่ : 1


   ความทุกข์เรื่องนี้สื่อถึงอาจารย์ อานนท์ให้แล้วนะ อาจารยจะหาเวลามาตอบให้แน่นอนจ๊ะ
ส่วนเรื่องปัญหาทุกข์ใจอื่นๆถ้าน้องอยากจะปรึกษาพี่แทนอาจารย์อานนท์ไปพลางๆก่อนก็ได้นะ ทางกระดานปรึกษาอาจารย์แห่งนี้แหละ เพราะจะมีพี่หลายๆคนมาช่วยกันแสดงความคิดเห็นที่มีหลายมุมที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็มีข้อดีที่จะได้แง่คิดหลากหลายมากขึ้น
ส่วนe-mailของพี่ถ้าน้องอยากจะคุยด้วยแบบprivate ถามกันได้อีกครั้งค่ะ หรือว่าจะลองปรึกษากันที่นี่เป็นออเดริฟก่อนก็ได้ หวังว่าเราคงได้คุยกันต่อนะ


Posted by : aries , Date : 2004-12-16 , Time : 16:00:15 , From IP : 172.29.3.143

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขออนุญาต "ฆ่าเวลา" ไปพลางๆก่อน อ.อานนท์ มาวิสัชนา

น้องเริ่มต้นดีแล้วครับที่สงสัยว่าบทเรียนมีไว้เพื่อ "วัตถุประสงค์" อะไร ตรงนี้คนที่จะไขความข้องใจให้ความกระจ่างโดยทั่วๆไปมีสองคนคือ ๑) คนเขียนหลักสูตรหรือคนที่ร่างเกณฑ์มาตรฐาน และ ๒) คนจัดประสบการณ์การเรียนการสอนรายวิชานั้นๆ

จริงๆแล้วทั้งคู่น่าจะให้คำตอบอย่างเดียวกัน แต่ในทางปฏิบัติคนแรกจะให้คำตอบที่ค่อนไปทางหลักการและปรัชญาของวิชา คนที่สองจะแปลเป็นวัตถุประสงค์ที่จับต้องไป (เพราะต้องประเมิน หรือน้องต้องสอบ) แต่ละครูที่รับหลักการมาจะมีวิธีนำเข้าสู่วัตถุประสงค์ไม่เหมือนกันซะทีเดียว

ดังนั้นแนะนำว่าลองถาม อ.สมศักดิ์ ดูครับว่า "หนูสนใจในวิชานี้มากค่ะ อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำว่ามันจะนำต่อไป เอาไปใช้ในด้านไหนบ้าง" ผมว่าท่านจะดีใจและชี้แจงให้ฟัง บางทีหนูอาจจะเปลี่ยนใจและชอบวิชานี้อย่างมากก็ยังได้

สุดท้ายก็อย่างที่ Aries บอก มีอะไรก็มา share กันบนกระดานนี้ก็ได้นะจ๊ะ


Posted by : Aquarius , Date : 2004-12-17 , Time : 03:49:47 , From IP : 172.29.7.101

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบพระคุณ ตุณ aries และคุณ Aquarius มากนะคะ ที่ให้คำปรึกษา

Posted by : wawa , Date : 2005-01-17 , Time : 18:21:18 , From IP : 172.29.2.130

ความคิดเห็นที่ : 4


   พี่ก็เคยมีความเห็นแบบน้องเนี่ยแหละ ไม่รู้ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ความจริงคณะน่าจะจัดเป็น short course สำหรับการใช้ notebook เบื้องต้น การฝึกพิมพ์ดีด หรือว่าโปรแกรมที่น่าสนใจตามแต่ใครอยากจะเรียน สมัยอาจารย์กันยิกาเคยมีการทดสอบความสามารถอะไรทำนองนี้ แล้วบอกว่าจะเปิดอบรม แต่ก็เงียบหายไป สงสัยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผู้บริหาร
วิชาคอมพิวเตอร์ปีหนึ่ง มีคติพจน์ประจำวิชาว่า ใครท่องได้ ท่องดี ก็ได้เอ ใครเซียนคอมพิวเตอร์ ทำเป็นสารพัด แต่ไม่ได้ท่อง ก็ชวดนะ
ตัวอย่างข้อสอบที่จำติดตา เราสามารถกด undo ได้ก็ครั้ง (ฮา)


Posted by : พี่ปีอื่นๆ , Date : 2005-01-18 , Time : 00:47:46 , From IP : 172.29.4.77

ความคิดเห็นที่ : 5


   เห็นด้วยกับกระทู้นี้มาก เลคเชอก้อไม่รู้เรื่องสอนลึก แล้วข้อสอบก้อออกสิ่งที่ไม่สมควรออก ประมาณว่าเห็นข้อสอบแล้ว เอ้าต้องจำด้วยเหรอท้งๆที่ไม่สำคัญเลย จุดที่สำคัยควรออก ไม่ออก
ต้องอ่านแบบนกเเก้วนกขุนทอง จำได้มากได้คะเเนนมาก เเต่สุดท้ายก็ลืมอยู่ดี
เสียเวลาอ่านมากครับ


Posted by : มาดู , Date : 2005-02-01 , Time : 16:35:49 , From IP : 172.29.2.93

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<