ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

การผ่าน learning activity ที่ anesthesia นศพ. คาดหวังอะไร


   learning activity in anesthesia is the one of many activities tin block pre to post operative care of medical student, both in year 4th and 5th.
Please, inform me how do you want to know and learn in anesthesia, Is it important?

i look forward to your response and improve with change the activity, under medical student focus.

block managers


Posted by : anesthesia for medical student , Date : 2004-12-05 , Time : 22:20:33 , From IP : 203.156.190.37

ความคิดเห็นที่ : 1


   คาดหวังว่าจะได้รับความรู้ในด้านการประเมินผู้ป่วยก่อนเข้ารับการผ่าตัด(ไม่ว่าจะเป็นสภาพร่างกายและจิตใจ,การซักประวัติที่จำเป็นและเป็น point สำคัญ,การตรวจร่างกายอย่างถูกต้องมการส่ง lab ที่จำเป็นและเหมาะสม),การเลือก anesthetics choices ได้อย่างเหมาะสมครับ ซึ่งจากที่ผมได้รับนั้นคิดว่าการเรียน anes สนุกดีครับมีการเรียนในระบบ CRT ได้ไปประเมินผู้ป่วยจริงๆเลยแม้ตอนแรกจะยังไม่รู้เลยว่าต้องลงไปซักประวัติหรือตรวจร่างกายอย่างไรแต่ก็ทำให้ได้รู้ภายหลังจากที่กลับมาอ่านว่าเราจะต้องไปประเมินผู้ป่วยอย่างไรครับผม แต่ใน CRT ของ preoperative care ยอมรับครับว่าอ่านไม่ทันเพราะเพิ่งขึ้น Block ครับดังนั้นตอนเข้า CRT อาจจะมีบางประเด็นที่ยังไม่รู้แต่อาจารย์ประจำกลุ่มจะคอยเน้นครับในส่วนที่หายไปอยากให้ใน CRT act II มีการได้ไปประเมินผู้ป่วยจริงๆครับ อย่างกลุ่มนศพ.ที่ได้เข้า anes ในสัปดาห์แรกของ block เลยผมรู้สึกว่ามันมีประโยชน์นะครับคล้ายกับว่าได้ผ่านตอน CRT แล้วได้ใช้เลยครับ แต่ในการเข้า OR ในส่วนของ anes ก็มีเกร็งบ้างครับเพราะไม่รู้ว่าต้องไปทำอะไรบ้างแต่ก็มี guide ในสมุดบันทึกของ anes ครับ
สิ่งที่อยากให้มีและจัดทำขึ้นคงอยากจะให้ทางภาควิชาได้มีการจัดทำหนังสือตำราเรียนที่สมบูรณ์และมีอยู่ในห้องสมุดให้พอเพียงกับจำนวนนศพ.ครับเพราะบางครั้งเอกสารที่ทางภาควิชาให้ยืมมานั้นเป็นภาษาอังกฤษซึ่งบางครั้งจะต้องรีบอ่านในเวลาอันจำกัดคิดว่าถ้าได้หนังสือที่เป็นภาษาไทยคงจะช่วยได้มากเลยครับ ส่วนการทำ preoperative round นั้นผมคิดว่าดีแล้วครับอาจารย์ประจำกลุ่มที่คอยคุมจะคอยพิจารณาประวัติและการตรวจร่างกายครับช่วยให้ได้ทราบว่าพวกผมยังไม่เข้าใจหรือตกในประเด็นไหนไปครับ


Posted by : Medical student , Date : 2004-12-06 , Time : 18:36:57 , From IP : 172.29.4.77

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอเพิ่มเวลาในการเรียน และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิชานี้ค่ะ การเอา anesมาแทรกในขณะเรียน Ortho( ซึ่ง ortho เวลาเรียนน้อยอยู่แล้ว) ทำให้เวลาในการเรียนแต่ละครั้งไม่เพียงพอ เหมือนเรียนหลายอย่างแต่ไม่เข้าใจอะไรจริงๆเลย อยากให้ช่วยพิจารณาเรื่องนี้ด้วยค่ะ

Posted by : นศพ , Date : 2004-12-07 , Time : 15:48:44 , From IP : 203.156.3.4

ความคิดเห็นที่ : 3


   เห็นด้วยกับคุณ "นศพ." ที่อยากให้แยก anes ออกมา และอยากให้เพิ่มเวลาเรียนและการฝึกปฏิบัติการด้วยค่ะ เพราะที่ผ่านมาได้ทำอย่างมากคนละ 1 ครั้ง ต้องเลือกเอาว่าจะใส่ ET tubeหรือทำ Spinal block เพื่อนบางคนไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะ caseไม่เท่ากับนศพ.ค่ะ อย่างน้อยถ้าได้ทำตอนที่ยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูให้ ก็น่าจะดีกว่าให้ออกไปทำเองโดยไม่รู้ว่าผิดหรือถูกตอนเป็น extern เพราะบางทีแค่เคยเรียนเนื้อหากับเคยเห็น มันไม่ได้skillเท่ากับที่ได้ทำเอง ส่วนเรื่องการpre opและ post op คนไข้ ถ้าได้ทำมากกว่า 2caseก็ดีค่ะ

Posted by : เด็ก , Date : 2004-12-08 , Time : 20:10:53 , From IP : 203.156.3.22

ความคิดเห็นที่ : 4


   ปี 4 ครับ
ความเห็นผมคิดว่า ได้ทักษะในการทำหัตการ รองจาก selective เพราะผมได้ทั้ง 2 IV + 2 ET tube ในระยะเวลาที่อยู่ใน OR 2 วัน ถึงแม้ไม่ได้ทำสำเร็จด้วยตัวเอง คิดว่าถ้าได้ทำมากกว่านี้ คงไม่ต้องมีอ.ช่วย

ในภาพรวมของรายวิชา มีการสอนที่เป็นระบบดี ชีท ที่ทำให้ของ อ.มยุรี อ.ธิดา อ. ศศิกานต์ ดีมากครับ อ่านแล้วเข้าใจ เอาไปปฏิบัติได้

ช่วงเวลาในการเรียน คิดว่าเหมาะสมแล้ว แต่ถ้าได้ case มากกว่านี้น่าจะดี เพราะผมยังไม่ได้ spinal block เลยครับ บางคนก็ได้แต่ spinal block ไม่ได้ใส่ ET tube ถ้ามีโอกาสมากกว่า น่าจะสามารถใส่ tube ได้เองครับ

สรุป สิ่งที่คาดหวัง อยากใส่ ET tube ได้ด้วยตัวเอง


Posted by : Xylem , Date : 2004-12-08 , Time : 23:30:44 , From IP : 172.29.4.206

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<