ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

“แม่ทัพฉิ่ง”เตือนเหตุรุนแรง!เข้าขั้นปะทะเดือดเดือนหน้า


   http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9470000085712

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤศจิกายน 2547 15:19 น.


อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และที่ปรึกษานายกฯ ระบุเดือนหน้าขบวนการป่วนใต้เดินแผน “ขั้นที่ 7” จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขั้นแตกหัก เหมือน “28 เมษายน” ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ แนะรัฐบาลต้องจัดตั้งองค์กรภาคประชาชนเข้าไปดูแลตามหมู่บ้าน เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวบ้านและชุมชน



พล.อ.กิตติ รัตนฉายา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี


พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวในรายการ “สภาท่าพระอาทิตย์” ออกอากาศทางช่อง 11 news 1 และวิทยุเอฟเอ็ม 97.5 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อเช้าวันที่ 22 พ.ย. ถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จากการประเมินในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ามีขบวนการโจรแบ่งแยกดินแดน หรือขบวนการก่อการร้าย

เมื่อดูโครงสร้างพบว่า ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนองค์กรนำ ที่อยู่ในประเทศและนอกประเทศ ส่วนกองกำลังอยู่ในประเทศขณะนี้ไม่เป็นกลุ่มก้อน แต่มีคนของขบวนการอยู่ร่วมกับชาวบ้าน อาวุธที่มีก็ซ่อนอยู่ เมื่อต้องการดำเนินการก็เอาอาวุธออกมา และอีกส่วนหนึ่งก็คือ ส่วนแนวร่วม

รัฐบาลมองว่าการแก้ปัญหาใน 3 ส่วนนี้ มีงานอยู่ 3 งานที่รัฐบาลต้องทำคือ งานแนวทางสันติวิธี ซึ่งต้องดำเนินการกับส่วนนำ เพราะในองค์กรนำ หรือคนที่อยู่ในองค์กรนำ บางคนอยู่ในต่างประเทศ อยู่ในมาเลย์ อยู่ในตะวันออกกลาง อยู่ในยุโรปด้วย งานอีกงานหนึ่งก็คืองานทางการทหาร ซึ่งทำอยู่แล้ว โดยให้กองทัพภาค 4 กับตำรวจภูธรภาค 4 ดำเนินการ ส่วนงานที่ทำกับแนวร่วมก็คือ งานพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

งาน 3 งานนี้ต้องมอบให้องค์กรเฉพาะมาดำเนินงาน แต่ในขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแม้ว่าจะมีการจัดตั้งกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กอ.สสส.จชต. แต่ก็เป็นส่วนควบคุม ส่วนที่จะเข้าไปดูแลงานทั้ง 3 งานต้องมีองค์กรเป็นภาคประชาชน ซึ่งไม่ใช่เอ็นจีโอ หรือภาคประชาชนที่กำลังดำเนินการเอง เป็นภาคประชาชนของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องตั้งขึ้นเพื่อทำงานในเรื่องแนวทางสันติวิธี


“คือต้องไปจัดตั้งเป็นองค์กรใหม่ ไม่ใช่องค์กรเดิมนะ เพราะองค์กรเดิมโดนโดมิเนตโดยขบวนการเกือบหมดแล้ว รัฐบาลต้องตั้งใหม่ โดยอาจจะให้ข้าราชการเกษียณ หรืออดีตแม่ทัพหรืออดีตผู้ว่าราชการซึ่งรัฐบาลมีความไว้ใจ เข้าใจในปัญหาไปร่วมกันตั้งเป็นคณะทำงานกับคนไทยมุสลิม ผู้นำทางจิตวิญญาณ เพื่อดำเนินการในเรื่องสันติวิธี” อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว


พล.อ.กิตติ ได้ประเมินสถานการณ์ว่า น่าจะรุนแรงขึ้นในเดือนหน้า อาจถึงขั้นแตกหัก เพราะฝ่ายก่อการต้องการที่จะทำให้เรื่องมันแรงขึ้นเพื่อทำให้กลายเป็นปัญหามุสลิมของโลก อาจจะเลยการแบ่งแยกดินแดนไปแล้ว

พล.อ.กิตติย้ำว่า ตามข้อมูลที่ได้รับขณะนี้มีการสะสมกำลัง มีการฝึกคนแล้วเอาไปอยู่ตามหมู่บ้าน ส่วนอาวุธที่รวบรวมได้ไม่ต่ำกว่า 2 พันกระบอก พร้อมที่จะมีงานใหญ่โดยกองกำลังติดอาวุธจะมารวมกันเรียกว่าตำรวจบ้าน กองกำลังที่อยู่กับประชาชน แล้วรวมกับเยาวชนที่เรียกว่า เยาวชนกู้ชาติปัตตานี

“3 ส่วนมารวมกันอาจจะทำอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจจะแบบ 28 เมษายน อาจจะก่อเหตุการณ์ต่อสถานีตำรวจทั่วทั้งจังหวัดก็อาจจะเป็นได้ มันเป็นแผนที่เขาเรียกว่า แผน 7 ขั้น มันก็ขั้นที่ 7 คือขั้นปฏิวัติ แย่งชิงอำนาจ ตอนนี้เข้าขั้นที่ 7 จะเข้าขั้นที่ 7 ถ้าให้ผมมองในการปฏิบัติการเมื่อวันที่ 28 เมษายน เป็นการประกาศการใช้อาวุธของขบวนการโจรก่อการร้ายเลยตัดสินใจ แต่เขาก็พลาดพลั้ง เขาประมาทไป” พล.อ.กิตติ กล่าว

อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลแก้ 3 ส่วนนี้ได้ก็มองเห็นแสงสว่าง มองเห็นจุดหมายว่า มันจะจบด้วยอะไร เพราะว่าการก่อความไม่สงบนี้จะจบด้วยการเจรจา ไม่ใช่ว่าจะจบด้วยการใช้กำลังทหาร เรามีบทเรียนแล้ว เราตึงต้องมีองค์กรมาทำหน้าที่ เพียงแต่ว่าเป็นองค์กรที่มีศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะว่าพวกโน้นไปอ้างอิงศาสนา ผู้ที่เข้าไปแก้ไขต้องเป็นมุสลิม มามีส่วนร่วมอย่างมากด้วย




Posted by : ผู้จัดการออนไลน์ , Date : 2004-11-22 , Time : 22:07:30 , From IP : 172.29.4.132

ความคิดเห็นที่ : 1


   จะทำอะไรก็ทำกันไปเถอะ เบื่อเหลือเกินแล้ว กับความรู้ที่มากมีแต่ทำอะไร
ไม่ได้เลย ชาวบ้านตาดำๆก้เลยต้องแก้ปัญหากันเองไปตามมีตามเกิด


Posted by : เบื่อมาก , Date : 2004-11-23 , Time : 01:52:22 , From IP : 172.29.1.117

ความคิดเห็นที่ : 2


   ตอนนี้ก็พับนกไปก่อนแล้วกัน

Posted by : เบื่อไปใย , Date : 2004-11-23 , Time : 05:08:19 , From IP : 172.29.7.96

ความคิดเห็นที่ : 3


   ก็เห็นเรืองร้ายแรงตอนนี้ก็เรื่องที่ท่านรองผู้ว่าถูกปืนพวกเดียวกันยิงกันเอง ทีวีบางช่องก็พยายามโหมข่าวว่าเกิดจากสถานการณ์รุนแรงภาคใต้ ระวังเถิดใส่ร้ายกันมากๆเดี๋ยวก็เกิดเหตุรุนแรงจริงๆ น่าเป็นห่วงนะ

Posted by : tamarin , Date : 2004-11-23 , Time : 22:37:57 , From IP : 172.29.7.81

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<