ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

พยาบาลห้องCTทำหน้าที่อะไรบ้าง


   พยาบาลห้องCT ทำหน้าที่อะไรบ้างค่ะ เห็นคนไข้ลงไปตรวจยังต้องมีพยาบาลward ไปเฝ้าอยู่ตลอดทั้งๆที่มีพยาบาลประจำห้องอยู่แล้ว ที่wardก็ยุ่งจะต้องลงไปกับคนไข้อีก ได้ข่าวว่าค่าอยู่เวรก็เยอะนะ น่าจะทำงานให้คุ้มกับเงินหน่อย บางwardไม่มีผู้ช่วยพยาบาล(PN) พยาบาลRN ก็ต้องลงไปกับคนไข้แทนอันนี้ก็ขึ้นกับสภาพคนไข้ แต่ที่สุดก็ต้องไปรอจนคนไข้เสร็จ แต่บางเวลาก็ไม่มีพยาบาลอยู่ที่ห้องCT ก็ต้องรอผู้ป่วยอยู่แล้ว เค้าจัดเวรกันอย่างไร เอาRNมาจากไหน ขอให้มีตลอดเหมือนห้องAngiogram ได้มัยค่ะ

Posted by : อยากรู้ , Date : 2004-10-26 , Time : 03:36:58 , From IP : 172.29.1.96

ความคิดเห็นที่ : 1


    ในฐานะที่พี่มีส่วนรับผิดชอบในการบริการของหน่วยรังสีวินิจฉัย ( เอกซเรย์ ) อยู่ในหลายส่วน และในฐานะที่พี่เป็นพยาบาลร่วมวิชาชีพ พี่ขออนุญาตชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับพยาบาล OT ที่ CT ให้ทราบดังนี้
1. พยาบาล CT เป็นพยาบาลที่ทางหน่วย รับมาปฏิบัติงานในฐานะพยาบาล OT เนื่องจากการขอตำแหน่งมาประจำในขณะนั้น ( ประมาณ ต้นปี ) ไม่ได้รับการอนุมัติ การจัดตารางเวรก็ลำบากเนื่องจากค่าตอบแทนไม่มาก มีคนขอมาอยู่เวรน้อย ทำให้ในบางวันไม่สามารถหาพยาบาลมาอยู่เวรได้ ซึ่งในขณะนี้ทางหน่วย ก็กำลังดำเนินการเพื่อพิจารณาขออนุมัติอัตรากำลังใหม่อยู่

2. การเบิกจ่ายค่าเวร OT ไม่ได้มากมายอย่างที่น้องคิดนะค่ะ OT ของที่นี่จะจ่ายในอัตราเดียวกับพยาบาล OT เจาะเลือดที่พยาธิ ( ลองสอบถามดูนะค่ะว่าชั่วโมงละกี่บาท )

3. พยาบาล CT มีหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยที่มารับการตรวจที่ CT และ MRI ทั้งในและนอกเวลาในเรื่องของการให้การพยาบาล ก่อน ขณะ และหลังการตรวต , การอธิบาย ให้ความรู้ ความเข้าใจกับผู้มารับบริการ , การตรวจวัดสัญญาณชีพ ก่อน และหลังการตรวจ รวมไปถึงการแทงเส้นสำหรับฉีดสารทึบรังสีทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก ร่วมกับเจ้าหน้าที่รังสีเทคนิค

4. การที่ต้องมีพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ติดตามลงมาส่งผู้ป่วยนั้นสิ่งสำคัญ หรือประโยชน์สูงสุด ก็คือ การดูแลให้ผู้ป่วยปลอดภัยขณะที่มีการส่งต่อมายังแผนกเอกซเรย์มากกว่าการมุ่งหวังให้พยาบาลมาอยู่คอยดูแลผู้ป่วยขณะได้รับการตรวจ ยกเว้นเสียแต่ว่า ขณะที่ผู้ป่วยมารับการตรวจ พยาบาล OT ยังไม่เสร็จสิ้นจากภาระงานตรงจุดอื่น หรือไม่สามารถมารับเวรดูแลผู้ป่วยต่อได้ หรือการตรวจนั้นไม่ต้องรอคอยเวลาสามารถตรวจได้เลย ก็อาจให้พยาบาลรอเพื่อรับผู้ป่วยกลับเลย

5. ท้ายที่สุดการประสานงานซึ่งกันและกัน ระหว่างหน่วยงานเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ในอันที่จะทำให้เราทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ได้อย่างดี มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้รับบริการ
ดังนั้นหากน้องผู้อยากรู้ ประสบพบเห็นสิ่งใดที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลง กรุณาแนะนำ บอกกล่าวมาที่พี่ได้ ( โทร 1517 ) หรือหากพบเห็นสิ่งที่ไม่ควรปฎิบัติ ก็สามารถแนะนำหรือประสานงานโดยตรงกับผู้ปฎิบัติงานได้เลยก็น่าจะเป็นผลดี ( อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยและประนีประนอม นะค่ะ)
ขอบคุณสำหรับข้อสงสัย
พี่รุ่งทิพย์


Posted by : พี่รุ่งทิพย์ , E-mail : (urungtip@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2004-10-26 , Time : 23:40:05 , From IP : 172.29.7.112


ความคิดเห็นที่ : 2


   ในฐานะที่เป็นพยาบาลคนหนึ่งแต่ไม่ได้อยู่ ward
แต่ก็มีการ contact กับพี่พยาบาล ของ x ray บ่อยค่ะ ขออนุญาต
เอ่ยนามนะคะ เพราะจะชม พี่ รุ่งกับพี่เอียดค่ะ
การ contact กันบ่อยแทนที่จะทำให้เราเบื่อหน้ากัน ทำให้เรา
เข้าใจในงานของกันและกันมากขึ้นค่ะ ทำให้รู้ว่างานของพี่เค้า
ละเอียด จุกจิกแค่ไหน และขอชมว่าพี่เอียดน่ารักมาก ใจเย็น
ควบคุมสถานการณ์ได้ดีมาก คนไข้รักและชมบ่อย
ส่วนพี่รุ่งเป็นพี่ที่ style โผงผางแต่ทำงานดี มีน้ำใจ ตรงไปตรงมา

ที่จริงแล้วไม่ว่าหมอหรือพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ทุกส่วนของ รพ. เรา
ไม่เห็นมีใครที่ไม่ยุ่งเลย ทุกคนเหนื่อย ทั้งกาย ทั้งใจ แต่เราก็ทราบกัน
มาก่อนแล้วว่า วิชาชีพตรงนี้มันต้องเป็นอย่างนี้

อยากให้เราคุยกันด้วยดี ใจเย็น อดทน
และเสียสละ คิดว่าทุกคนมีตรงนี้อยู่แล้ว แต่บางครั้งอาจลืมตัวไปบ้าง
ก็ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าให้เรารักกันให้มากๆนะคะ องค์กรเรา เราไม่รัก
แล้วใครจะมารักเราล่ะคะ

การทำงานด้วยใจรัก รักเพื่อนร่วมงาน ก็จะทำให้เราทำงานอย่างมีความสุข
ความสุขแสดงออกได้ คนไข้รับรู้ก็จะมีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นค่ะ




Posted by : one nurse , Date : 2004-11-01 , Time : 09:55:49 , From IP : 172.29.1.183

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<