ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

10 ขั้นตอนป้องกันคอมพิวเตอร์ติดไวรัส


   10 ขั้นตอนป้องกันคอมพิวเตอร์ติดไวรัส

การป้องกันภัยคุกคามรูปแบบต่างๆ ด้วยตัวเอง มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้:-

1. ติดตั้งซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสที่เชื่อถือได้ ซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสจะทำการสแกนและตรวจจับโปรแกรมที่มีชื่อตรงกับฐานข้อมูลรายชื่อไวรัสที่ซอฟท์แวร์บรรจุอยู่ รวมถึงไฟล์แนบที่มากับอีเมล์ซึ่งดูไม่ปลอดภัย และเครื่องหมายเตือนภัยอื่น ๆ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ปลอดภัยจากไวรัส

2.ไม่ควรเปิดไฟล์แนบโดยอัตโนมัติ หลีกเลี่ยงการตั้งค่าในโปรแกรมอีเมล์ให้ดาวน์โหลดไฟล์โดยอัตโนมัติ เพื่อจะได้ตรวจสอบและสแกนไฟล์แนบให้เรียบร้อยก่อนดาวน์โหลด สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ ตัวเลือกความปลอดภัย (Safety Option) ในโปรแกรมอีเมล์ หรือ รายการโปรด (Preferences Menu) และทำตามขั้นตอนที่ระบุ

3.สแกนไฟล์แนบที่มาพร้อมอีเมล์ ไฟล์แนบทุกไฟล์ในอีเมล์รับเข้าจะต้องได้รับการสแกนโดยซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสทุกครั้งเสมอ ถึงแม้ว่าจะมาจากผู้ส่งที่รู้จัก โค้ดร้าย เช่น โทรจัน สามารถแฝงตัวเข้าสู่ระบบได้อย่างง่ายดายเพียงเพราะเราไม่ระมัดระวังในการเปิดไฟล์เหล่านั้น

4.ปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทันท่วงที ปรับตั้งซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสให้ทำงานโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่เปิดเครื่องและระหว่างการใช้งาน ในกรณีที่คุณลืมเปิดการใช้งานของซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัส กำหนดค่าให้ซอฟท์แวร์เปิดใช้งานโดยตัวมันเอง เพียงแค่นี้ก็จะช่วยให้ท่านได้รับการปกป้องได้ทันทีทันใด

5.หมั่นอัพเดทซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอ โปรแกรมป้องกันไวรัสจะมีประสิทธิภาพดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับความถี่ที่โปรแกรมได้รับการอัพเดท ไวรัสสายพันธ์ใหม่ ๆ หนอนคอมพิวเตอร์ และโทรจันถือกำเนิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน และการกลายพันธ์ของมันเพิ่มขีดความสามารถในการแฝงเข้าสู่ระบบที่ซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสไม่ได้รับการอัพเดท

6. ห้ามดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บไซด์ ไม่ควรดาวน์โหลดไฟล์ที่ไม่มั่นใจว่าปลอดภัยหรือไม่ รวมทั้งฟรีแวร์, โปรแกรมรักษาจอภาพ, เกมส์ และโปรแกรมที่ลงท้ายด้วย .exe หรือ .com อาทิเช่น coolgame.exe ถ้าคุณจำเป็นต้องดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ท ควรสแกนทุกโปรแกรมก่อนการนำไปใช้

7. ห้ามบูทเครื่องโดยตรงจากแผ่นดิสเก็ต แผ่นดิสเก็ตหรือฟลอปปี้ดิสก์เป็นสื่อที่ไวรัสคอมพิวเตอร์แพร่กระจายได้ง่ายที่สุด ถ้าคุณเปิดใช้ไฟล์ในดิสเก็ต ควรนำแผ่นดิสเก็ตออกทุกครั้งหลังจากปิดเครื่อง มิเช่นนั้นเมื่อคุณเปิดเครื่องเพื่อใช้งานในครั้งต่อไปในขณะที่แผ่นดิสเก็ตยังคงค้างอยู่ในช่องใส่ เครื่องจะทำการบูทโดยอัตโนมัติจากแผ่นดิสเก็ต และจะทำให้ไวรัสคอมพิวเตอร์แฝงเข้าสู่เครื่องได้โดยไม่รู้ตัว

8. สแกนแผ่นดิสเก็ตก่อนการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าแผ่นดิสก์ถูกนำไปใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ แผ่นดิสก์ของคุณสามารถติดไวรัสจากระบบเครือข่ายที่ไม่ปลอดภัย และแพร่กลับสู่ระบบเครือข่ายของคุณได้ ดังนั้นการสแกนไฟล์ในแผ่นดิสเก็ตก่อนการเปิดใช้งานจะช่วยป้องกันการติดไวรัสคอมพิวเตอร์ได้

9. ใช้วิจารณญาณของตนเอง ถ้าคุณรู้สึกว่าไฟล์นั้นดูน่าสงสัยหรือไม่ชอบมาพากล ก็ควรลบไฟล์นั้นทิ้งเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไฟล์นั้นมาจากแหล่งที่ดูไม่น่าไว้วางใจ

10. ปฏิบัติตามวิธีปฏิบัติที่ดีเลิศ (Best Practice) สำหรับการป้องกันความปลอดภัย จะเห็นได้ว่าขั้นตอนหลายอย่างถูกกำหนดให้เป็นวิธีปฏิบัติที่ดีเลิศในการป้องกันไวรัสและภัยคุกคามรูปแบบอื่นๆ อาทิเช่น มาตรการในการป้องกันรหัสผ่าน, ไม่เปิดไฟล์เพื่อใช้งานร่วมกัน, ยกเลิกการให้บริการที่ไม่จำเป็นเช่น เว็บเซริฟเวอร์หรือ เน็ตเวิร์คโปรโตคอล, ยกเลิกการใช้สคริปต์ในโปรแกรมอีเมล์ถ้าไม่มีการใช้งาน, และที่สำคัญควรดาวน์โหลดชุดคำสั่งเพิ่มเติมฉบับปัจจุบันสำหรับโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ใช้กับแอพพลิเคชั่นทุกประเภทที่คุณใช้งานเป็นประจำ


Posted by : มีคอมก็ต้องใช้อย่างระวัง , E-mail : (morrpoo@hotmail.com) ,
Date : 2004-10-20 , Time : 16:32:27 , From IP : 203.157.14.245


ความคิดเห็นที่ : 1


   มีประโยชน์มาก ขอบคุณครับ

Posted by : F#m , Date : 2004-10-20 , Time : 19:57:23 , From IP : 172.29.4.206

ความคิดเห็นที่ : 2


   อิอิ คนโพสต์ก็ติดไวรัสงอมแงมเลย เต็มใจให้ติดใช่ป่าว

Posted by : รู้ทัน , Date : 2004-10-20 , Time : 20:03:54 , From IP : p123-lirnrtmt1.S.csl

ความคิดเห็นที่ : 3


   ช่วยด้วย ตอนนี้ทั้งไวรัส ทั้งspyware เต็มเครื่องอีกแล้ว เครื่องก็เริ่มรวนๆ

เฮ้อ ยังไงก็อีหรอบเดิม

เปิดเทอมไปล้างเครื่องดีกว่า


Posted by : สาวน้อยร้อยชั่ง , Date : 2004-10-20 , Time : 22:17:53 , From IP : 202.129.18.132

ความคิดเห็นที่ : 4


   แบบว่าก๊อบเค้ามาอีกทีอ่ะคับ แต่ที่เห็นน่ะแก้ให้ชาวบ้านอยู่คับของผมไม่ติด เหอะๆ
ลืมไป= =""
ข้อสิบเอ็ด ใช้ program firewall สามารถกันการดาวโหลดเองแบบอัตโนมัตทางเนทได้ประมาณ90%คับคือกันให้ไม่ติด ไม่ใช่มาแก้หลังติดอย่างanti virus อ่ะคับ คือ ที่ใช้อยู่สี่ห้าวันสแกนทีก็ติดมา5-6ตัวเองส่วนใหญ่จะเป็นspywareกะจอกๆคับ Adwareในเครื่องก็ลบได้ ลองไปหาโหลดได้ที่ www.thaiware.comคับใช้serch คับว่า firewallเอาคับ รึของmicrosolf(จิ๋วระทวย)O_o!!! ก็ดีมากเลย

ปล.ถ้าทำครบแล้วติดแล้วก็แก้ลำบากแล้วคับ
ถ้ามีปัญหามากๆก็ส่งชั้นห้า(อยู่ชั้นบนจากชั้นสี่ภาคพยาธิอ่ะคับที่ไปรับคอมอ่ะเอาง่ายๆ)ให้เค้า format ลงใหม่หมดเลย แต่ต้องยอมเสียinformationที่สั่งสมมาทั้งหมดนะคับ (ก็formatนี่นา)



Posted by : สับพะหงกๆๆๆ , E-mail : (morrpoo@hotmail.com) ,
Date : 2004-10-21 , Time : 21:34:09 , From IP : 203.157.14.245


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<