ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

อาการปวดท้องค่ะ


   สวัสดีค่ะ

อยากจะเรียนถาม์เรื่องอาการปวดท้องของหนูน่ะค่ะ รายระเอียดเป็นดังนี้ค่ะ

- หนูสูง 153 cm หนัก 43 kg
- ปวดท้องบริเวณด้านซ้าย เหนือชายซี่โครงและใต้ซี่โครงค่ะ และกลางท้อง บางครั้งมีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่ด้านซ้ายมาก ไม่มีอาการไข้
- จะมีอาการหลังจากรับประทานอาหารประมาณ 10-20 นาทีจะปวดท้องมากๆ ปวดแบบบิดๆค่ะ บริเวณด้านซ้ายและท้องน้อยตรงกลาง ไม่แน่ใจว่าเป็นที่กระเพาะหรือลำไส้ค่ะ แต่ถ้าเกินหนึ่งชั่วโมงแล้วจะไม่มีอาการปวด บางครั้งจะมีการถ่ายเหลวด้วย ประมาณ 2-3 ครั้ง ลักษณะอุจจาระแตกต่างกัน บางครั้งก็เป็นน้ำมาก สีเข้มบ้าง อ่อนบ้าง และตามมาด้วยอาการอ่อนเพลียมาก ต้องนอนพักสักครู่จึงจะหาย อาการเหล่านี้จะเกิดตามหลังรับประทานอาหารเสร็จ โดยเฉพาะอาหารเช้า และ มีอาการคลื่นไส้เวลาหิวด้วย
- เริ่มมีอาการเช่นนี้มาเป็นเวลาประมาณ 7 ปี แต่เป็นๆ หายๆ ค่ะ ระบบขับถ่ายไม่ค่อยดี ถึงแม้บางช่วงจะพยายามฝึกให้เป็นเวลา แต่จะมีอาการท้องผูก และท้องเสีย สลับกันบ่อยๆ
- มีอาการทั้งช่วงที่เครียดและไม่เครียด แต่ปกติเป็นคนเครียดง่าย
- การรับประทานอาหาร ทานผัก ผลไม้ปกติ แต่บางครั้งจะมีอาการเบื่ออาหาร
- ปัสสาวะปกติ ไม่ปวดแสบ
- ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์
- มารดาเป็นโรค Hyperthyroid เพิ่งผ่าตัดไป
- ชีพจร 80 ครั้ง/นาที นอน 4-6 ชั่วโมง/วัน
- อวัยวะอื่นปกติค่ะ

ไม่เคยไปหาหมอเพราะเข้าใจว่าเป็นโรคกระเพาะธรรมดา แต่ช่วงนี้มีอาการมากขึ้น ถึงแม้จะพยายามควบคุมการรับประทานอาหารให้เป็นเวลา ออกกำลังกายบ้าง นอนไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมงและไม่เครียด แต่ก็ยังมีอาการอยู่ เกรงว่าถ้าไปที่ ward อายุรกรรม แล้วจะเจอรุ่นพี่ซักประวัติผ่านๆ คนไข้ก็เยอะ เกรงว่ารุ่นพี่จะไม่มีเวลาดูละเอียดพอค่ะ และช่วงนี้ใกล้สอบแล้ว จะสอบจันทร์หน้าแล้ว มีอาการปวดท้องบ่อยทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องค่ะ ตอนนี้ทรมานมากเลยค่ะ ขอความกรุณาช่วยแนะนำหนูหน่อยนะคะ ว่าควรทานยาอะไรบ้าง และประมาณ dose เท่าไหร่คะ ซื้อที่ร้านเภสัชฯ ได้ไหมคะ เท่าที่ทราบอาการมาอาจเป็นโรคกระเพาะ แต่มีโอกาสมีโรคลำไส้ร่วมด้วยไหมคะ และควรปฏิบัติตัวอย่างไรดีคะ เพื่อให้หายขาดจากโรค

หนูจะมา check กระทู้ทุกๆ วันนะคะ
ขอบพระคุณมากค่ะ


Posted by : นศพ. , Date : 2004-10-04 , Time : 20:21:46 , From IP : 172.29.4.56

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมเกรงว่าวิธีที่ดีที่สุดน้องน่าจะๆไปหาอาจารย์หมอ Med หรือศัลย์ก็ได้ (ใจผมค่อนไปทางอายุรกรรมมากกว่าเพราะเป็นมาหลายปีแล้ว) เพราะข้อมูลที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือการตรวจร่างกายยังไม่ครบ นอกจากนี้ถ้าเหนือบ่ากว่าแรงเราอาจจะต้องมี investigation เพิ่มเติมนะจ๊ะ เอาวินิจฉัยก่อน ส่วนหายขาดจะตามมาทีหลังหลังจากรู้ว่าเป้นอะไรก่อนจ้ะ

Posted by : Aquarius , Date : 2004-10-05 , Time : 13:50:27 , From IP : 172.29.3.62

ความคิดเห็นที่ : 2


   ก็อย่างที่ใครๆบอกนะว่าการวินิจฉัย ประวัติต้องคู่กับการตรวจร่างกาย จะให้วินิจฉัยจากประวัติอย่างเดียวคงจะยากว่ามั๊ย
แต่ดูเหมือนน้องมีความกังวลมากจังเลยที่จะไปพบแพทย์ ตอนนี้พี่ว่าระบบการตรวจที่ห้องตรวจนั้นง่ายขึ้น เพียงแค่น้องโทรไปแจ้งแล้วบอกว่าเป็น นศพ จะขอตรวจกับอาจารย์เพราะเป็นกังวลมาก และลงวันนัดล่วงหน้าจะดีไหม คงน่าจะเป็นอายุรกรรมมั้ง หรืออาจจะไปที่ห้องตรวจทั่วไปก่อนก็ได้ แล้วคุณพยาบาลจะบอกเองว่า จะนัดตรวจ หรือส่งต่อให้อาจารย์อะไร และลงนัดให้น้อง
แต่ก่อนอื่นน้องต้องมีบัตรโรงพยาบาลก่อน ถ้าไม่มีก็เพียงไปแจ้งความจำนงทำได้ที่ห้องบัตร แต่ถ้าน้องมีบัตรโรงพยาบาลอยู่แล้วก็ง่ายขึ้น ลองดูดีไหม ได้ผลอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกทีนะ
อึมต้องขอบคุณน้องมากนะจ๊ะที่มาปรึกษา ไม่แน่ใจว่าคำตอบจะช่วยอะไรได้บ้างไหม แต่ดูเหมือนว่าน้องไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงนะ อันนี้ชัวร์มากจ้า


Posted by : aries , Date : 2004-10-05 , Time : 15:10:46 , From IP : 172.29.7.127

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณพี่ๆ มากค่ะ เดี๋ยวคงต้องลองไปดูเพราะช่วงนี้ปวดท้องทุกวันเลย

Posted by : นศพ. , Date : 2004-10-08 , Time : 12:16:17 , From IP : 172.29.2.193

ความคิดเห็นที่ : 4


   ตรวจได้แล้ว รู้ว่าเป็นอะไรส่งข่าวมาบอกด้วยนะ จะได้ให้คำแนะนำถูกจ้า

Posted by : aries , Date : 2004-10-09 , Time : 08:28:05 , From IP : 172.29.7.134

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<