ความคิดเห็นทั้งหมด : 9

เชื้อไวรัส H5N1 ติดต่อจากคนสู่คนหรือไม่


   การจะตอบปัญหาดังกล่าวอาศัยข้อมูลอะไรหรือครับ

Posted by : Shonigega , Date : 2004-09-28 , Time : 11:43:41 , From IP : pedsurg.med.osaka-u.

ความคิดเห็นที่ : 1


   One drop in an ocean

link Isolation of Avian Influenza A(H5N1) Viruses from Humans



Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-28 , Time : 16:21:53 , From IP : 172.29.3.75

ความคิดเห็นที่ : 2


   น่ากลัวจริงๆ นะครับ


Posted by : Negi , Date : 2004-09-28 , Time : 21:01:44 , From IP : 172.29.4.125

ความคิดเห็นที่ : 3


   เท่าที่ทราบยังเป็น "ข้อมูลแวดล้อม" น่าเรากำลังพูดถึงกรณีที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ที่คนแม่บอกว่าไม่ได้มี contact กับสัตว์อื่นนอกเหนือจากลูกสาวที่ป่วยเป็นโรคนี้ ขั้นตอนการพิสูจน์ทางระบาดวิทยาคงมีเพิ่มเติมมากกว่านี้



Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-29 , Time : 06:56:54 , From IP : 203.156.41.81

ความคิดเห็นที่ : 4


   ที่ลองเอาประเด็นนี้มาจุดเพื่อคุยกันมันมีเหตุมาจากความกังขาของผมเองครับ
.
ในฐานะผู้เสพข้อมูลจากสื่อมวลชนคนหนึ่ง เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าติดตาม แต่ติดตามไปแล้วก็กลัว
.
สิ่งที่กลัวคือ ความไม่ตรงไปตรงมาในการเปิดเผยข้อมูลจากภาครัฐสู่ประชาชน และความแปลกในการ response ต่อข้อมูล การตีความข้อมูลของหน่วยงานทางระบาดวิทยาระดับชาติ อย่างกรมควบคุมโรคติดต่อ
.
outbreak ในบ้านเราเริ่มขึ้นเมื่อต้นปีครับ การประกาศยอมรับว่าเชื้อที่ระบาดคือ H5N1 เป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องรอถึงสามเดือนหลังจากไก่ครอกแรกตาย จึงจะออกมาประกาศได้ และที่กล้ายอมรับว่าไก่ไม่ได้ตายจากห่าไก่ธรรมดา ก็เกิดจากแรงกดดันจากนักวิชาการในมหาวิทยาลัย (ศ.นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ) และแรงกดดันจากการขยายวงการตายของไก่มากขึ้นเรื่อย ๆ กรมปศุสัตว์อ้างอย่างง่ายว่า ต้องใช้เวลาในการตรวจเชื้อ แต่ไม่เคยให้รายละเอียดว่ากระบวนการอะไร ที่ใช้เวลานานเป็นเดือนเช่นนั้น
.
รัฐบาล response ต่อการตายของไก่ครั้งแรกด้วยการกินไก่โชว์ (ทีร้าน KFC) และประกาศให้เงินรางวัลกับคนที่กินไก่แล้วตาย แต่หลังจากที่ต้องยอมรับว่าการระบาดของไวรัสนั้นไม่อาจปกปิด รัฐเปลี่ยนมาเป็นประกาศว่าจะกำจัดโรคภายในสามเดือน และประกาศแต้มสีพื้นที่
.
คุณเนวิน ชิดชอบประกาศว่าประเทศเป็นเขตปลอดเชื้อในเวลาไม่นานหลังจากนั้น ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ จากองค์การอนามัยโลกติงว่า เอเชียได้กลายเป็น endemic area ของโรคไปแล้ว และคงไมสามารถกำจัดเชื้อให้หมดไปได้ง่ายนัก และตั้งข้อพยากรณ์ว่า อาจเป็นไปได้ที่ต่อไปเชื้ออาจมีการกลายพันธุ์จากกระบวนการแลกเปลี่ยนทางพันธุกรรมข้าม species และก่อให้เชื้อมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจมีการติดต่อไปยัง species อื่น ๆ ง่ายขึ้น
.
response ของอาจารย์จรัญ ตฤณวุฒิพงษ์และคุณสุดารัตน์ ก็คือ นั่นเป็นแค่ทฤษฎี มันยังไม่เกิดขึ้นจริง อย่าไปกลัว ประเทศได้เฝ้าระวังเต็มที่อยู่แล้ว
.
กรกฏาคม วารสาร Nature ตีพิมพ์รายงานจากทีมวิจัยฮ่องกงว่ามีหลักฐานแสดงการกลายพันธุ์เกิดขึ้นจริง เมื่อเทียบไวรัสที่ระบาดใน Asian 2004 กับ Hong Kong outbreak 2001 แต่การกลายพันธุ์จะมีความหมายทางชีววิทยาหรือไม่ ยังไม่ทราบ
.
response ของผู้ใหญ่ในขณะนั้นคือ "มันเป็นแค่งานวิจัยในห้องปฏิบัติการ อย่ากลัวไปเลย" มีการออกมากล่าวเสริมในทำนองเดียวกันจากนักวิชาการจากศูนย์พันธุวิศวกรรม ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ข่าวสด
.
ไม่มีผลงานทางวิชาการจากประเทศนี้ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเชิงระบาดวิทยา หรือชีววิทยาของไวรัส ทั้งที่ปัญหาตั้งอยู่ตรงหน้า ราวกับประเทศนี้ไม่มีนักระบาดวิทยา ไม่มีนักไวรัสวิทยา
.
หากคุณใส่คำว่า H5N1 ลงไปบน search engine คุณจะพบงานตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ที่มาจากประเทศเราได้อย่างมากที่สุด 1 ชิ้น เป็นรายงานผู้ป่วยจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
.
การตัดสินใจชะลอการใช้วัคซีน เป็นการตัดสินใจบนรากของข้อมูลทางสังคมศาสตร์ บนการคาดเดาไปว่าอาจจะทำให้เกิดภาวะเชื้อแอบแฝง (ผมหาอ่านหลักฐานทางชีววิทยาไม่ได้จริง ๆ ครับ) อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ของไก่เสียไป และไม่สามารถส่งออก
.
มาถึงประเด็นล่าสุด คนตายพร้อมกัน คนหนึ่งขาดประวัติสัมผัสโรค คุณสุดารัติกล่าวว่า มันเป็นไปได้ แต่อย่าตกใจ ให้รอหลักฐานทางวิชาการเพิ่มเติม
.
หากศักยภาพเชิงวิชาการในการ response ต่อปัญหาของประเทศ หมายถึงการระดมความรู้และสังเคราะห์ความรู้ใหม่ที่พอเพียงและจำเป็นต่อการจัดการปัญหาด้วยตนเอง เป็นเช่นนี้ มันน่าเป็นห่วงและน่าตกใจกลัว
.
มากกว่าการระบาดของโรคเป็นไหน



Posted by : Shonigega , Date : 2004-09-29 , Time : 08:59:16 , From IP : pedsurg.med.osaka-u.

ความคิดเห็นที่ : 5


   "เชื้อไวรัส H5N1 ติดต่อจากคนสู่คนหรือไม่"

หากจะคิดว่าแม่เด็กติดจากลูกซึ่งป่วยเป็นโรคแล้วสรุปว่าติดต่อจากคนไปสู่คน ก็คงจะไม่ผิด แต่ความหมายของ man to man เป็นอย่างนั้นจริงหรือ
ลองพิจารณาประเด็นนี้ดูครับว่า
เด็กติดเชื้อจากไก่ และเป็นไข้หวัดนกเสียชีวิต
ตัวเด็กเองก็ไม่น่าจะแปลกที่อาจจะเปรียบได้เป็นไก่แล้วแม่มาอุ้มเด็กใกล้ชิดเด็กมากและแม่ก็ติดเชื้อจากลูก มันก็ไม่เห็นแปลกที่จะเสียชีวิต เพราะโรคที่ลูกเป็นนั้นเชื้อก็มีอยู่มาก ก็เหมือนกันกับที่เด็กไปสัมผัสไก่อย่างไกล้ชิด
ประเด็นที่เราน่าจะคิดก็คือ เชื่อจากแม่เป็น genome ชนิดไหน เหมือนกับเชื้อที่ลูกเป็นหรือไม่ หากเป็นเหมือนลูกก็ไม่น่าจะตื่นเต้นเพราะไปสัมผัสแล้วก็ต้องเป็นเหมือนไปสัมผัสไก่ที่เป็นโรค แต่หาก genome นั้นไปถอดรหัสแล้วไม่เหมือนที่ลูกเป็นก็ยุ่งแล้ว เพราะมีการแปรเปลี่ยนไปแล้ว เป็นเรื่องใหญ่



Posted by : อ , Date : 2004-09-29 , Time : 22:14:00 , From IP : 203.113.76.73

ความคิดเห็นที่ : 6


   ขอบคุณครับ คุณ อ. และอาจารย์ phoenix ผมได้เรียนจากการทอยประเด็นลงมาบนบอร์ด อย่างน้อยก็ได้ฉุกคิดถึงเรื่อง ความหมายที่แท้จริงของ การติดต่อจากคนสู่คน
.
หาก คุณ อ. เป็น facilitator ก็ประสบความสำเร็จในการให้การศึกษากระผมครับ
.
ผมไปอ่านเพิ่มครับ ถึงความหมายดังกล่าว และพบว่า กรณีการติดต่อระหว่างคนที่เราพึงกลัวอย่างแท้จริงนั้น หมายถึง
.
การที่เชื้อสามารถ replicate ตัวเองได้ในร่างกายของ host จนมีปริมาณมากพอที่จะทำให้ host เป็นพาหะ
.
การที่เชื้อมีการเปลี่ยนแปลงในความรุนแรง (virulency) กระทั่งสามารถฝ่าด่านภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์ได้ง่ายขึ้น
.
การที่เชื้อมีการกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นเองหรือเกิดจากการแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมกับเชื้ออื่น เช่นที่กลัวในกรณีนี้คือ การที่ H5N1 แลกเปลี่ยนลำดับเบสกับ human influenza ทำให้เกิด hybrid ที่เป็น supervirus (ฟังดูเหมือนยอดมนุษย์เลย) ที่น่ากลัว
.
อาจจะมีมากกว่านี้อีก ที่ผู้รู้อาจจะกรุณามาทอยลงใน learning session นี้
.
ขอบคุณอีกครั้งครับ


Posted by : Shonigega , E-mail : (ƒVƒ‡ƒjƒQƒK) ,
Date : 2004-09-30 , Time : 08:13:04 , From IP : pedsurg.med.osaka-u.


ความคิดเห็นที่ : 7


   รัฐบาลกำลังแก้ไขเรื่องนี้อย่างต็มที่ด้วยการกำหนดว่าโรคนี้จะต้องถูกควบคุมให้ได้ภายในเวลา 1 เดือนนับจากคำสั่งของนายกฯ และถ้าแก้ไม่ได้ภายในกำหนดเงื่อนเวลาดังกล่าว ผู้รับผิดชอบจะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก (ยกเว้นคนสั่ง)
ดังนั้นขอให้อย่าเป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะได้สั่งการเต็มที่แล้วส่วนจะได้ผลอย่างไรหรือไม่เป็นเรื่องของบุญกรรมของผู้ปฏิบัติงาน และประเทศชาติ ไม่เกี่ยวกับผู้รับผิดชอบครับ เพราะว่าสั่งเป็นอย่างเดียว และรับแต่ความชอบครับ


Posted by : หมอนก(เขา) , Date : 2004-10-01 , Time : 10:15:05 , From IP : 172.29.3.176

ความคิดเห็นที่ : 8


   ข่าววันที่สามสิบ
ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเดือนตุลาคมเป็นเดือนแห่งการทำสงครามกับไข้หวัดนก ท่านกล่าวว่าจะต้องเอ็กซเรย์ทุกพื้นที่และปราบให้หมดไปก่อนวันที่สามสิบเอ็ดตุลาคม หากไม่สำเร็จ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ (ทุกเล่ม)
.
ข่าววันที่หนึ่ง
อาจารย์จรัล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีออกมากล่าวว่า ที่ขีดเส้นตายไว้ เป็นแค่การหยุดการระบาดเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าจะปราบให้เชื้อหมดไป
.
ข่าววันที่สอง
สุดารัคน์ยันเชื้อหวัดนกไม่กลายพันธุ์ (มติชน)
.
ข่าววันที่สาม
ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐเปิดเผยว่า การ sequencing ไวรัสที่กรมวิทยาศาสตร์ได้ทำไปนั้น ทำไปแค่ หนึ่งในแปดของ total genomic sequence เท่านั้น
การเก็บตัวอย่างเพิ่มเติมไม่สามาถทำได้เนื่องจากหลังนางปราณีตายไป ศพก็ได้รับการฉีดสารฟอร์มาลันทันที (โยมิอุริชิมบุง)
การเก็บตัวอย่างจากลูกสาวเพื่อเปรียบเทียบลำดับเบส ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากศพได้ถูกเผาไปแล้ว
.
ข่าววันที่สี่
หมูปราจีนฯ ตายเกลื่อน ผวาหวัดนกลาม (กรุงเทพธุรกิจ)
.
คาดการข่าววันที่ ห้า วันที่ หก
... ปศุสัตว์ยันหมูตายไม่เกี่ยวหวัดนก...
.
คาดการข่าววันที่สามสิบเอ็ด
...นายกยันไทยทำดีที่สุดแล้ว เรื่องหวัดนก เร่งกำชับทุกจังหวัดรับมือคนติดคน...
.
คาดการข่าวปลายปี
... หวั่นหวัดนกทำโครงการสามสิบบาทล่ม ครึ่งปีใช้งบเพิ่มแล้วพันล้าน...
.
แค่เรื่องตลกน่ะครับ


Posted by : Shonigega , Date : 2004-10-03 , Time : 09:45:53 , From IP : pedsurg.med.osaka-u.

ความคิดเห็นที่ : 9


   ผมว่าเรารู้จักท่านนายกฯได้ดีที่สุดจากความคิดแรกสุดและความเห็นแรกสุดของทุกๆกรณีที่เกิดขึ้น (ก่อนที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จะออกมาแปลให้เราฟังทีหลังว่า "จริงๆแล้ว" ท่านหมายความว่าอย่างไร)



Posted by : Phoenix , Date : 2004-10-03 , Time : 10:57:10 , From IP : 203.156.42.36

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<