ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

แอร์ ฟอร์ซ วัน" "หิ่งห้อย"อย่าแข่งไฟ


   คอลัมน์ เดินหน้าชนโดย นงนุช สิงหเดชะ

ในที่สุดเครื่องบินประจำตำแหน่งมูลค่า 2,200 ล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ก็เผยโฉมสู่สาธารณชน หลังจากตกแต่งและนักบินฝึกบินเรียบร้อยแล้ว

ว่ากันว่าเครื่องบินนี้ก็คล้ายกับเครื่องบิน "แอร์ ฟอร์ซ วัน" ซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐที่รู้จักกันดีทั่วโลกนั่นเอง ซึ่งฝ่ายค้านได้เคยคัดค้านการใช้งบประมาณแผ่นดินในการจัดซื้อไปแล้ว โดยชี้ให้เห็นว่าฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น เกินฐานะของประเทศ

รัฐบาลพยายามหาเหตุผลมาอ้างว่า มีไว้เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่บุคคลสำคัญที่เป็นแขกบ้านแขกเมืองของไทย ทั้งที่ในความเป็นจริงเรามีเครื่องบินมากมายที่จะรองรับอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินของการบินไทย ของกองทัพอากาศ หรือของตำรวจ ดังนั้น เหตุผลนี้จึงฟังไม่ขึ้น ยิ่งเมื่อดูการตกแต่งหรูหราในเครื่องบินขนาด 40 ที่นั่งนี้แล้ว(ปรับจาก 100 ที่นั่ง) ก็ชัดเจนว่าเอาไว้เป็นความบันเทิงสะดวกสบายของบรรดาคณะรัฐมนตรีนั่นเอง

ข่าวว่าเดิมนายกฯจะประเดิมใช้เครื่องบินลำนี้บินไปอิตาลีและสวีเดนระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน แต่ประมาณว่าเริ่มรู้สึก " จั๊กกะเดียม" เกรงจะถูกสาธารณชนหมั่นไส้ เลยเลื่อนการใช้ออกไป

บอกตรงๆ ว่า เห็น "แอร์ ฟอร์ซ วัน" ของผู้นำไทยแล้ว "ปวดใจ" เอามากๆ เพราะเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่เกรงใจประชาชนเอาเสียเลย หรือว่านายกฯเคลิ้มไปแล้วจริงๆ ว่าขณะนี้ประเทศไทยรวยแล้ว จะเป็นประเทศผู้ให้กู้สุทธิ(Net Lender) แล้ว อย่างที่ท่านนายกฯพูดเอาไว้ ซึ่งช่างสวนทางกับจำนวนคนจนที่เพิ่มขึ้นจาก 6 ล้านคน เป็น 8.8 ล้านคน ที่สภาพัฒน์และทีดีอาร์ไอเพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นคนจนซึ่งมีรายได้ต่อครัวเรือนเพียงเดือนละ 1,163 บาท

นอกจากนี้ลืมไปแล้วหรือว่า ยังมีเด็กยากจนในชนบทอีกจำนวนมากที่ต้องเดินไปโรงเรียนวันละ 4 กิโลเมตร ไม่มีแม้แต่รองเท้าจะใส่

ลืมไปแล้วหรือว่าเมื่อต้นปีนี้นี่เอง ที่นายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เคยไปร้องห่มร้องไห้ต่อหน้านักการเมืองและภาคเอกชนสหรัฐ วิงวอนอ้อนวอนขอร้องสหรัฐอย่ากีดกันหรือเก็บภาษีสินค้าเกษตรจากไทยสูง ในวันนั้น รมว.พาณิชย์ บอกว่าเกษตรกรของประเทศไทยจนและลำบาก ขอให้เห็นใจบ้าง

แต่ต่อจากนี้เมื่อผู้นำและคณะรัฐมนตรีของไทยมีเครื่องบินส่วนตัว บินร่อนไปทั่วโลกอย่างหรูหราแล้ว ใครเขาจะสงสารเราอยากจะช่วยเหลือเรา

รัฐบาลคงคิดว่า การทำตัวรวยอาจสร้างเครดิตให้ประเทศไทยได้รับความเคารพนับถือ แต่สิ่งนี้คงจะได้ผลกับประเทศเพื่อนบ้านที่ด้อยพัฒนาที่พึ่งพาเงินช่วยเหลือจากไทยเท่านั้น เช่นลาว เขมร พม่า ที่ไทยพยายามจะทำตัวเป็นพี่เบิ้ม

แต่กับประเทศอื่นโดยเฉพาะประเทศที่เจริญแล้วและรวยจริง มีจิตวิญญาณประชาธิปไตย และเกรงใจการใช้เงินภาษีของประชาชนนั้นเขาคงไม่ได้เคารพนับถือเราเพราะเรื่องแบบนี้ ตรงกันข้ามเขากลับคิดว่า "นี่ไงล่ะ พวกผู้นำประเทศด้อยพัฒนา ก็ชอบอะไรหรูหรา ถลุงภาษีประชาชน"

ไม่มีใครที่มีมโนสำนึก จะเคารพนับถือคนทำตัวเกินฐานะหรอก ศิลปะแห่งการเป็นคนที่ดีที่สุดก็คือ การทำตนพอสมควรแก่ฐานะ

อันที่จริงลักษณะของการฟุ่มเฟือยหรูหรานั้น หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นลักษณะที่เกิดกับประเทศด้อยพัฒนาทั้งนั้น เช่นมาร์คอสและภรรยาแห่งฟิลิปปินส์ และเพราะลักษณะเช่นนี้ของผู้นำประเทศด้อยพัฒนา จึงทำให้ประเทศไม่พัฒนาไปถึงไหน

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตอนประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำหรือ จี-8 ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพ ทางรัสเซียได้โวยวายกับสหรัฐว่าขี้ตืดขี้เหนียว เก็บแม้แต่เงินค่าใช้เพรส เซ็นเตอร์(ศูนย์สำหรับนักข่าว) ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐตอบไปว่า ให้ใช้ฟรีไม่ได้ เพราะต้องเกรงใจชาวอเมริกันผู้เสียภาษี

เรื่องนี้หวนให้นึกถึงการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำกว่าพันล้านบาท ของรัฐบาลไทย เมื่อปลายปี 2546 ที่เราเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค ตอนนั้นเราแจกคูปองกินข้าวฟรีให้กับนักข่าวจากทั่วโลก และฟรีอื่นๆ อีกทุกอย่าง ซึ่งตรงนี้ไม่ว่ากัน เพราะถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักข่าวในการรายงานข่าว

แต่สำหรับความฟุ่มเฟือยอื่นๆ ด้านพิธีการและการต้อนรับนั้น ก็อย่างที่ได้วิพากษ์วิจารณ์กันมาแล้วว่า มันเกินจำเป็น เช่นเสื้อผ้าไหมปักดิ้นทอง ราคาตัวละ 9 หมื่นบาท ที่เราทำแจกผู้นำประเทศต่างๆ ซึ่งถูกสำนักข่าวต่างประเทศนำเสนอไปทั่วโลกด้วยความทึ่ง(เสียดสี) ว่าเป็นราคาที่สูงกว่ารายได้ต่อหัวต่อปีของคนไทยเสียอีก(รายได้ต่อหัวคนไทยราว 2000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณ 8 หมื่นบาท) แถมเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ผลในการโปรโมตท่องเที่ยว

แม้จะมีการกล่าวขานถึงความอลังการของการจัดงาน โดยเฉพาะพิธีในวันสุดท้ายนั้น ก็อย่าเพิ่งคิดว่าทุกประเทศจะคิดชื่นชมเราไปทั้งหมด เพราะยังมีหลายประเทศที่เขาพูดลับหลังเราไปอีกทางหนึ่ง คือเห็นว่าเป็นพิธีการที่ดูตลกดี(ยกเว้นรูปแบบการประชุมและสารัตถะ) และที่สำคัญไม่มีใครคิดเอาเยี่ยงอย่างเราเลยในแง่ความฟุ่มเฟือย แม้แต่ประเทศที่รวยกว่าเราก็เถอะ

กล่าวสำหรับเครื่องบินประจำตำแหน่งในแบบเดียวกับ "แอร์ ฟอร์ซ วัน" นั้น แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านที่รวยกว่าเรา 9 เท่า เช่นสิงคโปร์ (คนสิงคโปร์มีรายได้ต่อหัวต่อปี 3.8 หมื่นดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 9.1 แสนบาท) เขาก็ยังไม่มีเลย และเท่าที่เห็นในขณะนี้มีเพียงประเทศซึ่งปกครองด้วยระบบประธานาธิบดีเท่านั้น เช่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ที่ผู้นำประเทศมีเครื่องบินประจำตำแหน่ง เพราะบุคคลเหล่านี้ดำรงสถานะเป็น head of state หรือประมุขสูงสุดของประเทศ

ส่วนประเทศไทยนั้น เป็นระบบพระมหากษัตริย์ ถือว่าพระมหากษัตริย์ทรงดำรงพระสถานะเป็น head of state ส่วนนายกรัฐมนตรีมีสถานะเป็น head of government หรือผู้นำฝ่ายบริหาร
"แอร์ ฟอร์ซ วัน" "หิ่งห้อย"อย่าแข่งไฟ
@@@


Posted by : ปีศาจน่าลัก , Date : 2004-09-24 , Time : 00:06:24 , From IP : 172.29.4.254

ความคิดเห็นที่ : 1


   เอาเงิน มา ทำอย่าง อื่น ท่า จะ ดี กว่า มั้ง

Posted by : sopenee , Date : 2004-09-24 , Time : 16:55:44 , From IP : 202.28.66.24

ความคิดเห็นที่ : 2


   น่าสงสารคนไทยจิงๆ ไม่เป็นไร สมัยหน้าเลือกอีกจิ

Posted by : โอ๊กอ๊าก , Date : 2004-09-24 , Time : 20:55:15 , From IP : 172.29.3.224

ความคิดเห็นที่ : 3


    เครื่องบินส่วนตัวแค่ 2พันกว่าล้าน แต่ค่าดูแลรักษา 55ล้านต่อปีจ๊ะ นี่เรื่องเล็กน้อยนะจ๊ะเรื่องใหญ่ๆมีอีกแยะ ศึกษากันเองนะจ๊ะ จะเลือกใครดีสมัยหน้า

Posted by : คนใต้ , Date : 2004-09-25 , Time : 15:20:54 , From IP : 172.29.3.252

ความคิดเห็นที่ : 4


   ใช้ภาษีแบบไม่มีเหตุผลแบบนี้ จะมีคนโง่ไปเลือกป่าวน้อ...

Posted by : ปีศาจน่าลัก , Date : 2004-09-25 , Time : 16:48:10 , From IP : 172.29.4.254

ความคิดเห็นที่ : 5


   ชาวบ้านเขาไม่สนหรอก
เพราะเขามีนโยบายประชานิยม



Posted by : เศร้า , Date : 2004-09-25 , Time : 20:37:11 , From IP : 172.29.1.124

ความคิดเห็นที่ : 6


    ไม่เห็นด้วยเหมือนกัน ที่เอาเงินไปใช้จ่ายกันแบบนี้ ฟุ่มเฟือยเกินไป
คนยากคนจนคนด้อยโอกาสยังมีกันเกลื่อนเมือง เอาไปช่วยเขาเหล่านั้นมีประโยชน์กว่าเยอะเลย


Posted by : ร่วมด้วยช่วยกัน , Date : 2004-09-29 , Time : 12:32:03 , From IP : 172.29.3.224

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<