ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

....ระบบPBL ....????


   1. เรื่องระบบ ผมว่าไม่มีใครผิดหรอก นั่งเถียงกันทั้งวันก็ไม่จบ แต่อยากเสนอความเห็นดังนี้คือ คิดว่าระบบนี้เป็นระบบที่ดี แต่ไม่เหมาะกับนักศึกษาแพทย์ มอ อย่างพวกผม เนื่องจากนักศึกษาแพทย์เกิน 80 % ไม่ได้อยากเรียนหมอ อาจารย์น่าจะทราบดี โดยเฉพาะอาจารย์ที่อาวุโส อาจารย์ท่านหนึ่งเคยถามนักศึกษาเสมอเวลาออกOPD ว่า ถ้าตอนนี้ให้กลับไปเลือกใหม่ มีใครจะเลือกเรียนหมอบ้าง อย่างกลุ่มผมก็มีแค่ 2 คนจาก 8 คน อาจารย์บอกว่าก็เป็นอย่างนี้มาทุกๆรุ่น บางรุ่นแทบไม่มีใครอยากเลือก ทีนี้มันก็เป็นประเด็นที่ว่า เมื่อเด็กเราเป็นอย่างนี้เนี่ย มาใชระบบนี้ก็มีปัญหาแน่นอน บอกได้เลยว่าความมีอิสระเสรีมันมากขึ้น เรียนสบายขึ้น ว่างมากขึ้น ข้อสอบก็ออกง่ายขึ้น โพยก็มีมาก อาจารย์หลายๆท่านก็เคยเปรยๆว่า ทำไมทั้งที่ออกข้อสอบง่ายขึ้น แต่กลับยังทำกันไม่ได้ ตามมาแก้ตอนปีโตๆ อาจจะยากแล้วมั้งครับ ในเมื่อบางคนเรียนปีสองปีสามมาได้แบบง่ายๆ ไม่ค่อยได้ความรู้ lecture ก็ไม่ต้องเข้า ดูvedio เอาก็ได้ กลางวันก็นอนกันสบาย อ่านกันก็ช่วงสอบไม่กี่วัน เวลา PBL เนี่ยpresent ดีๆ พูดมากๆหน่อย บางคนก็แค่ echolalia เออออห่อหมกกับเพื่อนก็ได้คะแนนแล้ว ก็แค่พูดตามเอกสารที่หามา สังเกตว่าหลายๆครั้งอาจารย์ที่มาคุมก็ตกเป็นเหยื่อได้โดยง่ายๆ ยิ่งเป็น specialist ที่ไม่ได้ตรงกับสาขาของตังเอง ลืมหมดแล้ว อาจจะไม่มันเกมส์ได้นะครับ
มันเลยเป็นเหมือนกับว่าเรียนๆไปเพื่อสอบแล้วก็จบกัน เห็นด้วยกับเพื่อนที่ว่า พอจบ PBL ก็ได้แค่ว่าเรื่องนี้เรียนแล้วแต่จำไรไม่ได้เลย แตกต่างจากตอนพูดในห้องนะ ตอนนั้นเนี่ยพูดกันระดับโมเลกุลเลย


Posted by Edward() 2004-08-31 , 17:04:19 , 172.29.4.219


Posted by : POP , Date : 2004-09-23 , Time : 22:28:45 , From IP : 221.128.91.44

ความคิดเห็นที่ : 1


    เห็นด้วยมากๆครับ ผมว่า คณะแพทย์ มอ. ไม่เหมาะที่จะทำ PBL, ปล่อยให้เฉพาะที่ ธรรมศาสตร์ เค้าทำไปที่เดียวเถอะครับ เพราะอาจารย์เค้าไม่ค่อยพอแถมยังเปิดได้ไม่นาน แต่ผมว่า อาจารย์ของเราที่นี่เก่งๆก็เยอะ แต่จะมาเสียก็เพราะระบบนี้แหละ เข้าทำนองว่ามีของดี แต่ไม่รู้จักใช้ เรียกว่าไรดีละ...
เน้นกันเข้าไปละกัน มุ่งแต่จะผลิตพวกผมให้เป็นหมอชุมชน com med อะไรก็ไม่รู้เรียนกันเยอะแยะ น่าเบื่อ ความรู้ที่ควรจะรู้กลับไม่สอน ประหลาดมากๆ
เฮ้อ ..ไม่รู้จะมาบ่นทำไมนะ หลงเข้ามาแล้วก็ต้องเรียนให้จบ..
เสียใจจริงๆที่ต้องมาเจอสภาพแบบนี้ อยากเป็นหมอที่เก่งที่ดีมีความรู้ไปรักษาคน...แต่กลับไม่ใช่ นับว่าเป็นความล้มเหลวที่ผมไม่มีวันลืม
ปล. ผมไม่เคยได้ยินอาจารย์ท่านไหนพูดถึงข้อเสียของ PBL เลย เห็นพูดแต่ข้อดีกันปาวๆ เข้าทำนองจะขายสินค้าก็ต้องกุให้มันน่าเชื่อถือ มีคำตอบอยู่กับตัวเองแล้ว จะกลัวไรละ...


Posted by : IOMU , Date : 2004-09-24 , Time : 10:46:56 , From IP : 172.29.2.135

ความคิดเห็นที่ : 2


   เถียงไปก้อเปลือง ATP ปล่าวๆ ไม่มีใครเขายอมรับความผิดพลาดหรอก เราเข้าใจในความผิดพลาดของเรา แต่ถ้าขนาดคนเก่งๆ หรืออาจารย์ (ประมาณ70%)บางท่านก้อยังยอมรับว่ามันห่วยที่ตัวระบบด้วยเนี่ย จะไม่เชื่อได้อีกหรือ ......
ถ้าวันๆมัวแต่นั่งหูทวนลม ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นคนอื่น หวังแต่จะได้ผลงานว่านำระบบใหม่มาใช้ได้ผลล่ะก้อ ต่อไปคงล่มทั้งรุ่นแน่ ตอนนี้เค้ายิ่ง bad impressin กับ มอ.อยู่ ..............เฮ้อ................กลัวจางเยยยยยย.............


Posted by : น้องอร , Date : 2004-09-24 , Time : 17:50:49 , From IP : 172.29.4.50

ความคิดเห็นที่ : 3


   ไม่แน่ใจว่าคุณ IOMU พูดถึงเรื่องระบบ PBL อันเดียวกันรึเปล่านะครับ จากที่ว่า "แพทย์ มอ. ไม่เหมาะที่จะทำ PBL, ปล่อยให้เฉพาะที่ ธรรมศาสตร์ เค้าทำไปที่เดียวเถอะครับ เพราะอาจารย์เค้าไม่ค่อยพอแถมยังเปิดได้ไม่นาน "

PBL เป็นระบบการเรียนที่ใช้ resource มากที่สุด ตั้งแต่สถานที่ facilities รวมไปถึงอาจารย์ เพราะเป็นระบบการเรียนที่เน้นการใช้กลุ่มย่อยเล็กๆ เพื่อให้ "กระบวนการกลุ่ม" เกิดประโยชน์ มีปฏิสัมพันธ์ และใช้จำนวนอาจารย์หรือ facilitator อย่างน้อยหนึ่งคนต่อหนึ่งกลุ่ม ถ้าอาจารย์ที่ธรรมศาสตร์ไม่ค่อยพอ ระบบ PBL ไม่น่าจะ work คงจะต้องไปใช้ระบบ lecture ที่อาจารย์หนึ่งคนสอนนักเรียนทีละ 180-200 คนมากกว่า

ลองขยายความเข้าใจของคำว่า "หมอชุมชน" อีกสักนิดได้ไหมครับว่าคุณ IOMU คิดว่าต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้างและแตกต่างจากคุณสมบัติของหมอที่คุณ IOMU อยากเป็นตรงไหน เราจะได้มีประเด็นอภิปรายว่าระบบที่มีอยู่ในปัจจุบันอำนวยหรือไม่อำนวยให้เกิด

เป้าหมายของแพทย์ มอ. นั้นคงจะสอดคล้องกับวิธีที่เราจัดการเรียนการสอนแหละครับ ประเด็นหนึ่งของคุณสมบัติสำคัญคือการมีเจตคติที่ดีและความสามารถในการแสวงหาความรู้ต่อเนื่องนั้นเป็น theme ที่สำคัญที่ระบบการเรียนแบบนั่งฟังบรรยายขาดไป และผมว่าความต่างตรงนี้ของระบบการเรียนที่ มอ.นี่ค่อนข้างชัดเจนจากมหาวิทยาลัยแพทย์ที่เหลือ ปัญหาอยู่ที่ถ้ารุ่นต่อๆไปจะหาโรงเรียนแพทย์ที่ต่อต้านระบบ PBL นั้นอาจจะหายากมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ ถ้าสิ่งที่ได้ยินมาจากการประชุมแพทย์ศาสตร์ศึกษาแต่ละครั้งนั้นบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงถูกต้อง



Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-24 , Time : 19:51:02 , From IP : 203.156.40.86

ความคิดเห็นที่ : 4


   เห็นด้วยกับคุณ Phoenix ทุกประการ

ระบบ PBL ใช้อาจารย์เปลืองมาก ถ้าอ.น้อย ๆ สอนแบบระบบเก่าจะเหมาะสมกว่า ที่ม.ธรรมศาสตร์กำลังปรับการเรียนการสอนเป็นแบบ PBL เต็มรูปแบบเหมือนกัน ตอนนี้น่าจะมีที่เดียวซึ่งยังใช้ระบบเก่าอยู่ คือ ศิริราช นศ.ที่ไม่ชอบเรียนระบบใหม่ ๆ ก็ยังมีทางออกให้เลือก

ปัญหาของ PBL ตอนนี้อยู่ที่คนเรียนมากกว่าคนสอน PBL เน้นกระบวนการคิดและแก้ปัญหาด้วยตนเอง เมื่อนศพ.เรียนจากโพย สอบได้จากการท่องโพย ก็เท่ากับทำลายตัวเองไม่ใช่หรือ แล้วพอได้เกรดหรือคะแนนดี ๆ จะภาคภูมิใจกับตัวเองหรือไม่ เคยไปสอนตรวจร่างกาย นศพ.ส่วนใหญ่ไม่สนใจที่จะอ่านมาก่อน บอกให้ฝึกตรวจกับคนไข้จำลองก็ไม่อยากตรวจ พอขึ้นชั้นคลินิกก็ตรวจไม่เป็นต้องมาสอนกันใหม่อีก ลองถามตัวเองดูก็ได้ว่า มาเรียนหมอเพราะอะไรและเพื่ออะไร


Posted by : อาจารย์ม.อ. , Date : 2004-09-24 , Time : 21:43:43 , From IP : 172.29.3.218

ความคิดเห็นที่ : 5


   สงสัยคงเข้าใจผิดนะคะ เห็นด้วยกับ phoenix และอาจารย์มอ. PBL ใช้ทรัพยากรคนมาก ทั้งอาจารย์ คนบริหารจัดการก็มาก ฉะนั้นมหาวิทยาลัยที่staff น้อยอย่างที่นเรศวรที่ย้ายมา จัดการลำบากมากมาก

Posted by : อาจารย์ด้วย , Date : 2004-09-24 , Time : 23:36:07 , From IP : 172.29.3.223

ความคิดเห็นที่ : 6


   คุณ IOMU น่าจะกลับไปอ่านเกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมว่าต้องการบัณฑิตแพทย์แบบไหน เพราะเกณฑ์ดังกล่าวเป็นแม่บทขั้นต่ำของการผลิตแพทย์ที่ต้องการให้บัณฑิตแพทย์เป็น primary care physician นี่คือเป้าหมายใหญ่ดังนั้นต้องทำให้สอดคล้อง ผู้ที่ต้องการเป็นแบบอื่นมีทางเลือกอยู่แล้วเช่น MD Ph.D หากสนใจก็สามารถเลือกเรียนได้ ประเ%

Posted by : UMOI , Date : 2004-09-25 , Time : 00:30:14 , From IP : 203.150.217.112

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<