ผมเห็นด้วย 100% ว่าคะแนน top ไม่มีความ relevance ต่อระบบ PBL เลยแม้แต่น้อย และไม่มี relevance ต่อระบบไหนๆด้วย เพราะพวกที่ได้ top นั้น เรียนระบบอะไร มักจะมี adaptability สูงกว่าพวกภายใน 2SD อยู่แล้ว
แต่การที่พวกเราไม่ได้ drop ออกจากกลุ่มเกณฑ์เฉลี่ยนั้นน่าจะบอกอะไรบางอย่างหรือไม่?
ข้สสำคัญคือ timing ในการประเมินผลผลิตจากระบบ PBL นั้นอยู่ที่ไหน? สำหรับระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อที่ทำให้คน "สนใจใฝ่รู้ต่อ", "สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง", มีความสามารถและเจตคติที่ถูกต้องที่จะจัดการกับข้อมูลที่เข้ามา", "แก้ปัญหาได้อย่างมีระบบ" นั้น เราควรจะตรวจสอบโดยอะไร?
คะแนน comprehensive?
คะแนน National board?
หรือว่าอะไร? เช่น การแก้ปัญหาเมื่อเจอผู้ป่วยใหม่ๆในชีวิตการเป็นแพทย์จริง? ความเข้าใจในการค้นค้นคว้าหาคำตอบเพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน?
Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-25 , Time : 01:24:20 , From IP : 203.156.41.233
|