ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

ไปดูมาแล้ว


   
Fake ด้านมืดของชีวิต
เป็นภาพยนตร์อีกแนวที่มีเห็นได้ไม่บ่อยนัก ในบ้านเรา การเล่าเรื่องของหนังเป็นส่วนๆแยกกัน ทำให้นึกถึงสไตล์ของ ผู้กำกับเควนติน ตารันติโน ส่วนอารมณ์เหงาจะกลิ่นมีของงาน หว่อง กาไว
Fake เป็นหนังของคนเมือง ในด้านลึก ซึ่งอาจย่อยยากหากผู้ดูอยู่ในสังคมต่างจังหวัดที่เรียบง่าย ที่ ขนบ วิถี และทำเนียมปฏิบัติ ของชุมชน ยังมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิต แต่ชีวิตในเมืองจะมีความเป็นอิสระไม่มีใครสนใจใคร
แต่ละคนมีความคิดความเชื่อและมุมมองในชีวิตที่แตกต่างกัน ทุกคนมีสิทธิเลือกใช้ชีวิตอย่างที่ตนเองต้องการ แต่ก็กลายเป็นจุดอ่อนของประเด็นการใช้ชีวิตของแต่ละคนที่ดำรงชีวิตอยู่ในเมืองเดียวกันแปลกแยกออกจากกัน ความรักเป็นโจทย์ที่ตั้งให้ตัวละครตามหาแม้กระทั่งนางเอก อาจจะโม้ไปบ้างแต่ก็เป็นการผูกให้ตัวละครแต่ละตัวโยงไปถึงกัน
ความจริงประเด็นหลักของหนังมีแค่นิดเดียว ในฉากที่นางเอกพูดกับเรตอนใกล้จบ แต่เป็นเพราะการปูเรื่องที่ดีทำให้หนังมีจังหวะความกลมกลืน ผิดกับ สยิว หนังเมื่อต้นปี ที่ประเด็นหลักอยู่ที่ตอนจบเช่นกัน แต่เพราะความไม่เก่งในการเล่าและปูเรื่องทำให้ผู้ชมเดินออกจากโรงโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหนังต้องการบอกอะไร
ในแง่มุมกล้องหนังถ่ายได้กรุงเทพได้สวยและเหงา ภาพส่วนใหญ่จะเน้นการแช่กล้องนิ่งๆในมุมกว้างแล้วปล่อยให้ตัวละครเล่นอยู่ในframe การใช้เทคนิคDollyหรือ zoomาเข้าออก มีเพียงฉากสุดท้ายที่เป็นบทสรุปจึงจะมีการตัดภาพเร็วขึ้น themeของสีที่บอกเล่าผ่านตัวละครแต่ละตัวน้ำเงิน เหลือง และ แดง ที่ดำรงชีวิตอยู่ในเมืองเดียวกัน
ในแง่ดาราทุกคนทำหน้าที่ได้ดีแม้แต่อั้มที่ไม่คาดหวังมากตั้งแต่ก่อนเข้าไปดู เพราะความที่เป็นดาราตลาดของช่องเจ็ด ส่วนเรนั้นได้บทค่อนข้างซ้ำเดิมทำให้ฝีมือไม่โดดเด่นแหมือนที่เล่นครั้งแรกๆ
โดยรวมแล้วถ้าเป็นอาหารก็ค่อนข้างดิบ และ แรงแต่ปรุงมาอย่างดี หนังประเภทนี้ค่อนข้างเลือกคนดูมากกว่าหนังกลุ่มอื่น
ในความเป็นจริงแล้วปัญหาของการไม่เข้าใจตนเอง และความพยายามไขว่คว้าหาความสุข และทุกข์ในใจมีได้ทุกสังคมไม่จำเป็นต้องเป็นสังคมเมือง แต่คงเป็นเพราะความง่ายในการนำเสนอทำให้ผู้กำกับเลือกจะสื่อฉากหลังของเมืองใหญ่ (ตรงนี้บางคนถือว่าความแตกต่าง และความเป็นปัจเจกบุคคล เป็นเสน่ห์ของชีวิตในเมือง)
ปีที่แล้ว15 ค่ำเดือนสิบเอ็ด เป็นหนังที่ ให้ความหวัง ความอบอุ่น และคุณค่า คุณอาจเดินออกมาด้วยความอิ่มเอม
เราเรียนรู้รสชาติว่าความหวัง และความสมหวัง ทำให้คนมีความสุข
Fake สะท้อนถึงด้านเศร้าที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคน และ การไขว่คว้า รสชาติของชีวิต และความเศร้า ก็อาจทำให้คุณมีความสุขที่ต่างไปจากปีที่แล้ว คุณอาจไม่ได้เดินออกมาด้วยรอยยิ้ม
แต่ก็ไม่ได้กลับบ้านตัวเปล่าแน่


Posted by : moviemania , Date : 2003-04-25 , Time : 14:49:58 , From IP : dialup38.net43.samar

ความคิดเห็นที่ : 1


   จะว่าไปเรื่องที่ผู้กำกับเล่านั้นก็เป็นความรักในรูปแบบของผู้ชายทั้งหมด เวลาที่ผู้ชายเขารู้สึกผิดหวังในความรักอย่างเบนั้น เขาจะจมอยู่กับรักครั้งนั้นเนิ่นนานมาก ถ้าใครฟื้นตัวเร็วและคิดได้ก็จะรอดไป แต่ถ้าไม่ก็จะไปคนละทาง ไม่เลวก็ฆ่าตัวตายไป มีให้เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์ออกอยู่บ่อยๆ ส่วนมุมของโป้ก็จะเป็นความรักอีกระดับของผู้ชายที่มีวิญญาณนักล่าอยู่ในตัว เขาจะออกค้นหาและไขว่คว้าความรักมาเป็นของตนเอง ด้วยความเชื่อมั่นว่าสักวันมันต้องเจอ จึงมักจะมีคำกล่าวถึงนิสัยข้อนี้ของหนุ่มๆว่า “เจ้าชู้จริงๆ” และเมื่อเขารู้ตัวแล้วว่าคนที่เขารักนั่นเป็นใครก็จะทุ่มเทให้กับหญิงอย่างกับซุง โดยที่ไม่สนใจอะไรขอให้ได้แสดงออกให้กับสาวได้รู้ว่า “ฉันรักเธอนะ” แต่ในใจก็จะรู้สึกหวั่นๆว่าผู้หญิงจะคิดแบบเดียวกับตัวเองไหมช่วงนี้จะอยู่ในช่วงสับสนอย่างมาก ยิ่งสาวทำตัวเหินห่างมากเท่าไรเขาก็จะยิ่งคิดมากขึ้นมากเท่านั้น และท้ายสุดเมื่อเขาไม่สมหวังเขาก็จะวนมายืนจุดเดียวกับเบ นี้แหละวัฎจักรความรักของผู้ชาย

แต่สิ่งที่ผมสงสัยก็คือคำอธิบายในตัวของนา((อั้ม)) ว่าเขาเป็นหัวใจของเรื่องทั้งหมด แต่ทำไมไม่มีคำอธิบายว่าสิ่งที่เธอต้องการคืออะไร สาเหตุใดที่ทำให้เธอปฎิเสธ เบ แล้วทำไมเธอถึงไม่แน่ใจในความรู้สึกของโป้ และไม่สนใจความรู้สึกของซุงที่มีต่อเธอ รู้สึกว่าผู้กำกับจะใส่ความกำกวมให้กับตัวนามากเหลือเกิน ((หรือแกมีความหลังกับความรักหรือเปล่าน่ะ)) แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง เธอนั้นมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่พึ่งผู้ชายก็สามารถที่จะยืนบนลำแข้งตนเองได้ ((สาวๆกรุงเทพก็เป็นแบบนี้เยอะ)) หรือเธอต้องการสิ่งที่ดีกว่าให้กับตัวเอง และทั้งสามก็ไม่ใช่ทางที่เธอจะเลือก เอ๊ะ หรือต้องการบอกว่าผู้หญิงนี่เข้าใจยากนะ อันนี้ก็ต้องไปตีความกันเอาเองครับ

คงมาจากจุดที่ผมคิดมั๊งคับจึงทำให้สาวๆไม่ค่อยพอใจหนังเรื่องนี้สักเท่าไร แต่สำหรับผมนั้นผมรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้อาจจะทำให้ผมเข้าใจธรรมชาติความรักของผู้ชายได้มากขึ้น ((สาวๆควรไปดูอย่างยิ่งจะได้เข้าใจความรักของผู้ชายมากขึ้น)) จะได้ไม่ต้องหลอกตัวเองมากนักว่า เราไม่หล่อแน่ๆเลยจึงไม่มีหญิงคนไหนมาตกหลุมรัก เพราะผมคง Fake ไม่เป็นนั้นเอง อุอุอุ
โดย: พรเก้าประการ

สาวๆคณะแพทย์น่าไปดูนะเพราะ
เมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่พึ่งผู้ชายก็สามารถที่จะยืนบนลำแข้งตนเองได้ และต้องการสิ่งที่ดีกว่าที่สุดให้กับตัวเอง


Posted by : โง่ไง , Date : 2003-04-25 , Time : 14:55:05 , From IP : 172.29.3.205

ความคิดเห็นที่ : 2


   เราชอบนะ
ตอนแรกก็งงนิดหน่อยเหมือนกัน
แต่ดูไปเรื่อยๆก็เข้าใจเอง


Posted by : ดูแล้วเหมือนกัน , Date : 2003-04-26 , Time : 00:01:41 , From IP : 203.113.76.71

ความคิดเห็นที่ : 3


   วิจารณ์เองเลยหรือเปล่านี่ เก่งจัง
ไม่เคยมีกระทู้วิจารณ์หนังในนี้มาก่อน
...
อืม รอวีดีโอออกมาก่อน ค่อยเช่ามาดู ไม่เคยไปดูหนังที่โรงมานานมากแล้วล่ะ


Posted by : ArLim , Date : 2003-04-26 , Time : 04:48:18 , From IP : r25-skaHS1.S.loxinfo

ความคิดเห็นที่ : 4


   ขอบคุณครับ อยากให้บอร์อมีความหลากหลายครับ
จะพยายามต่อไปครับ


Posted by : moviemania , Date : 2003-04-26 , Time : 05:22:11 , From IP : 172.29.3.207

ความคิดเห็นที่ : 5


   อ่านบทวิจารณ์ ของคุณ moviemania แล้ว คงต้องลองดูตัวหนังบ้างแล้วหละ

ช่วงหลังๆ Board นี้ สะอาด สนุก และ มีสีสันขึ้นมากเลยนะ ว่ามั้ย


Posted by : Omnisci , Date : 2003-04-27 , Time : 12:28:35 , From IP : proxy2.chula.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 6


   ขอบคุณครับผมว่าเราทุกคนสร้างสีสันได้กันหมด
ไม่ต้องเล่นเหมือนคนอื่น
ขอให้เป็นตัวของตัวเอง
ชอบเรื่องไหนก็เขียนกันมาลงได้เนาะครับ

แถมให้อีกรูป



Posted by : moviemania , Date : 2003-04-28 , Time : 14:19:05 , From IP : 203.107.197.21

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.011 seconds. <<<<<