ความคิดเห็นทั้งหมด : 9

ชมกันเข้าไป ระบบดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ ดีจริงหรือ ???


   ชมกันเข้าไป ดีอย่างนั้นดีอย่างนี้

ดีจริงหรือ ???

ถ้าดีจริง แล้วอาจารย์ออกมาตื่นเต้นกันทำไมว่า มีคนว่า เด็กของเราเองทำอะไรไม่ค่อยเป็น หัตถการไม่เก่ง ไม่เหมือนแต่ก่อน
(ได้ยินมาเอง เต็มสองรูหู อาจารย์ ม.พูดเองกับเด็กทั้งชั้นปี)

งั้นทำไม อาจารย์ต้องออกมารีบเร่ง ประเมินระบบกันยกใหญ่ ทั้งๆที่อยู่นิ่งๆให้มันเป็นไปตามหลักสูตรอยู่ตั้ง 4-5 ปี

แต่พอเด็กรุ่นแรกจบออกไป ก็ตื่นเต้นกันยกใหญ่

เกิดอะไรขึ้น บอกมาเถอะ

เพื่อเราจะได้เร่งประเมินตัวเองใหม่ แก้ไขตัวเองใหม่ เช่นกัน


Posted by : อยากรู้ , Date : 2004-09-09 , Time : 20:12:56 , From IP : ppp-210.86.223.225.r

ความคิดเห็นที่ : 1


   ประการแรก การประเมินนั้นต้องเป็น objective ครับ ไม่มีการใส่ไข่ ใส่อารมณ์มากเกิน เพราะนั่นนำไปสู่การเลิกใช้ข้อมูลและเหตุผล

ประการที่สอง คนสมัครเป็นอาจารย์แพทย์ หรืออาจารย์ หรือครู อะไรก็แล้วแต่ พื้นฐานเบื้องต้นคือเป็นห่วงเด็กนักเรียนครับ ขอเรียนให้ทราบว่าการแสดงความเป็นห่วงนักเรียน ไม่ใช่เหตุการณ์ผิดปกติทางอารมณ์ของครูบาอาจารย์

ประการที่สาม การมี นศพ.แม้เพียงจำนวนน้อย แสดงความด้อย ความไม่ถนัด ในพื้นฐานสำคัญๆอย่างเช่น การซักประวัติ การตรวจร่างกาย ไม่ว่าจะอยู่ในระบบใด เก่า ใหม่ เป็นเรื่องที่อาจารย์จะหาทางช่วยเหลือพวกคุณอยู่แล้ว เพราะมันไปเกี่ยวพันกับประโยชน์ของคนไข้ด้วย ผลกระทบมันยาวไกล และกว้างขวางครับ

ประการที่สี่ การประเมินระบบก็เห็นมีมาโดยตลอด เป็นสิบๆปีแล้ว ยุคไหนๆอาจารย์ก็เป็นนห่วงลูกศิษย์ หาทางพัฒนาให้มีวิธีที่ดีขึ้น

ประการที่ห้า เรืองการประเมินตนเองนั้นเริ่มได้เลยครับ ไม่ต้องมีเงื่อนไขรอว่าต้องรู้อย่างนี้ก่อน คนนั้นต้องทำอย่างนั้นก่อน จะเป็นประโยชน์ และเป็นหนทางสู้ความเป็นผู้ใหญ่ได้เร็วที่สุด การแก้ไขตนเองก็เกิดมาจากตนเองอีกเช่นกันครับ ไม่มีใครรู้จุดบกพร่อง จุดที่ต้องการการแก้ไขได้ดีเท่าตนเองหลังจากผ่านการประเมินตนเองอย่างจริงจัง มีสติ และมี Insight ได้หรอกครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-09 , Time : 20:24:02 , From IP : 172.29.3.236

ความคิดเห็นที่ : 2


   ผมมีความเห็นตรงกับคุณ phoenix ครับ แต่ไม่เห็นด้วยตรงที่มีคนที่ ซักประวัติตรวจร่างกาย or skill ไม่ดีมีอีกมาก เราทุกคนต้องช่วยกัน นศพ. ที่พยายามมาหาคนรับผิดชอบ ผมว่าคุณควรจะปรับปรุงตัวเองก่อน แล้วค่อยขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ ส่วนฝ่ายอาจารย์ก็ต้องอย่านิ่งดูดายปัญหาครับ ผมว่าต้องช่วยกันทั้ง 2 ฝ่าย เรื่องนี้ เรา discuss มาหลายวันแล้ว ส่วนฝ่าย นศพ. ถึงแม้คุณจะพยายาม post เท่าไร พยายามเรียกร้องยังไง ถ้าคุณไม่เริ่มต้นที่ตัวคุณก่อน ผมว่าสิ่งที่คุณกลัวมันคงจะเกิดขึ้นกับคุณแน่นอน

Posted by : Zaya , Date : 2004-09-09 , Time : 23:44:22 , From IP : 172.29.4.39

ความคิดเห็นที่ : 3


   "ประการที่สอง คนสมัครเป็นอาจารย์แพทย์ หรืออาจารย์ หรือครู อะไรก็แล้วแต่ พื้นฐานเบื้องต้นคือเป็นห่วงเด็กนักเรียนครับ ขอเรียนให้ทราบว่าการแสดงความเป็นห่วงนักเรียน ไม่ใช่เหตุการณ์ผิดปกติทางอารมณ์ของครูบาอาจารย์"

ไม่จริงทุกคน การเป็น staff จะได้ไปเรียนต่อเมืองนอก จบมาใช้ทุนให้มหาลัย แล้วทำงานเอกชน
ได้หลายแสน ไม่ต้องทนกดดันใน รพ.รัฐ สบาย
ไม่ได้มองโลกในแง่ร้ายนะคร้าบ... เพื่อนผมอยู่ข้างๆ ยังเห็นด้วยเลย แถมบอกว่านับคนได้ต่างหาก คนที่มีความเป็นครูแบบที่อาจารย์ว่านะ


Posted by : จริงนะ นศพ คิดแบบนี้ เพราะ? , Date : 2004-09-09 , Time : 23:46:06 , From IP : 172.29.4.155

ความคิดเห็นที่ : 4


   คงประเมินยากเหมือนกัน เพราะคนใกล้ผมก็เห็นด้วยกับผมแฮะ เอายังไงดี ใครมีคนเห็นด้วยมากกว่ากันถูกหรือ?

คงต้องไปดูที่ระบบ "คัดกรอง" อาจารย์แพทย์กระมัง ว่าอะไรคือ criteria การคัดกรอง อาจารย์ใหม่ที่เข้ามามีการแสดงออกอย่างไร ถ้าอาจารย์เก่าที่อยู่ในทีมคัดกรองรู้จัก รู้จักมากี่ปี ใกล้ชิดขนาดไหน ส่วนใหญ่ที่ของเรานี่ อาจารย์เก่าก็มักจะจักคนที่จะเข้ามาระดับหนึ่ง ไม่ทราบว่าพวกเราจะเห็นด้วยไหมครับว่าเค้าก็น่าจะนึกถึงประเด็นที่ว่ามาเหมือนกัน และอาจจะหาวิธีอะไรป้องกัน (หรือไม่?)

อีกประเด็นคือไปเรียนต่อเมืองนอก ถ้ากลับมาใช้เงินเดี๋ยวนี้ไม่รู้คิดยังไงนะครับ แต่สมัยก่อนคือคำนวณเงินสามเท่าของค่าใช้จ่ายจริงบวกเงินเดือนทั้งหมดที่คณะฯได้จ่ายไป ถ้าไปอังกฤษคุณเผลอๆอาจจมีค่าตัวเป็นสิบล้านบาท ถนนหนทางที่ว่านั้นในทางปฏิบัติอาจจะไม่ราบรื่นเรียบง่ายอย่างที่พูดก็เป็นไปได้นะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-10 , Time : 00:02:47 , From IP : 172.29.3.241

ความคิดเห็นที่ : 5


   "ดีจริงหรือ ??? ถ้าดีจริง แล้วอาจารย์ออกมาตื่นเต้นกันทำไมว่า มีคนว่า เด็กของเราเองทำอะไรไม่ค่อยเป็น หัตถการไม่เก่ง ไม่เหมือนแต่ก่อน (ได้ยินมาเอง เต็มสองรูหู อาจารย์ ม.พูดเองกับเด็กทั้งชั้นปี) งั้นทำไม อาจารย์ต้องออกมารีบเร่ง ประเมินระบบกันยกใหญ่ ทั้งๆที่อยู่นิ่งๆให้มันเป็นไปตามหลักสูตรอยู่ตั้ง 4-5 ปี แต่พอเด็กรุ่นแรกจบออกไป ก็ตื่นเต้นกันยกใหญ่ "

ผมคิดว่าคุณ "อยากรู้" คงต้องอยากรู้มากกว่านี้ครับเพราะผมเห็นเขาประเมินหลักสูตรกันทุกปีอยู่แล้วและมีผลออกมาทุกปี ไม่ได้ตื่นเต้นกันหรอกแต่สิ่งที่พวกเราหรือหลายคนตื่นเต้นก็คืออยากรู้ว่ารุ่นนี้หลักสูตรนี้มันเป็นอย่างไร เราไม่เคยรีบเร่งประเมินระบบ เราทำกันมานานแล้วและทำอยู่ต่อเนื่องผมคิดว่าเป็นหลักการของการจัดการเรียนการสอนไม่ว่า block ไหน หลักสูตรไหน ในสมัยก่อนพอลงกองอาจารย์จะให้ประเมินหลักสูตรและก็เห็นอาจารย์เขาปรับการจัดการเรียนการสอนกันอยู่แล้ว เพราะเป็น dynamics เพื่อแก้ไขจุดอ่อน ซึ่งมีในระบบของคณะเรามานานแล้ว เพียงแต่ว่าเราจะรู้หรือไม่ หรือไปถามหรือไม่
ส่วนเรื่องเด็กทำอะไรไม่ค่อยเป็น หัตถการไม่ค่อยเก่ง ไม่เหมือนก่อน ก็ไม่เหมือนทั้งนั้นเพราะไม่มีทางเหมือน ไม่ว่าสถาบันไหนก็บ่นเหมือนกันบ่นตลอดว่าเด็กยุคนี้ไม่เก่ง ซึ่งก็เห็นบ่นกันมาทุกรุ่น แต่ก็เห็นเก่งๆกันทั้งนั้น (ไม่รู้เก่งพูด เก่งวิจัย หรือเก่งบริการ เก่งสอน) เคยได้ยินแม้กระทั่งมีคนบอกว่าครูสมัยนี้สอนสู้สมัยก่อนไม่ได้ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเรียนการสอน เห็นหรือไม่ว่าไม่ว่าครูหรือนักเรียนก็ต่างกัน คงจะไม่ต้องเปรียบเที่ยบมาก แต่หากจะเปรียบก็คงต้องไปเปรียบกับปรัชญาของหลักสูตรว่าเราต้องการเป้าประสงค์อะไร กันแน่ เด็กยุคนี้บรรลุหรือไม่ อย่าไปโทษเด็กอย่างเดียว อย่าลืมว่าเกณฑ์มาตรฐานเขาให้ทำน้อยลง จะไปให้เด็กทำได้มากคงเป็นไปไม่ได้ เท่าที่เด็กมอ.ทำได้ก็มากกว่าสถาบันหลายแห่งในกทม.อยู่แล้ว


Posted by : อยากตอบ , Date : 2004-09-10 , Time : 01:02:25 , From IP : 203.150.217.115

ความคิดเห็นที่ : 6


   อีกเรื่องที่คุณฟีนิกส์ภูมิใจแส่...

Posted by : เฮ้ , Date : 2004-09-10 , Time : 17:48:04 , From IP : 172.28.90.36

ความคิดเห็นที่ : 7


   ผมภูมิใจใน "ทุกๆ" กระทู้ที่ผมแส่เสือกลงมา ณ ที่นี้หมดเลยครับ

ผมคิดว่าเป็นเกียรติครับที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนในคณะฯ หรือนอกคณะฯ ภายใต้ร่ม web site คณะแพทย์แห่งนี้ ถึงแม้ว่าจะมี variation ของความรู้สึกนี้แตกต่างไปบ้าง แต่ส่วนหนึ่งทำให้ผมรู้จัก "ความคิด" ของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ไม่มี identity เป็นเครื่องขวางกั้น





Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-10 , Time : 18:19:26 , From IP : 172.29.3.237

ความคิดเห็นที่ : 8


    I always love you Phoenix!!!!
Keep walking my HERO.


Posted by : lucifer , Date : 2004-09-15 , Time : 00:08:41 , From IP : 172.29.5.113

ความคิดเห็นที่ : 9


   โฮ่ๆๆๆ

Posted by : ผ่านมาผ่านไป , Date : 2004-09-23 , Time : 21:01:24 , From IP : 202.57.169.47.ppp-bk

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<