ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

อยากถาม อาจารย์ ว่า " อาจารย์(คณะ) มีวิธีใดตรวจสอบว่า ระบบดีพอหรือยัง หรือ นศ.ดีพอหรือยัง ?


   จากที่มีการถกเถียงกันมาก

ระบบไม่ดี

หรือ

นศพ.ไม่ดี (ใช้เวลาไม่เป็นประโยชน์ บริหารเวลาไม่เป็น ขี้เกียจ.....)

อยากทราบว่า อาจารย์(คณะ) -- ใช้อะไรในการตรวจสอบว่าปัญหาอยู่ที่จุดไหน --

หรือ จริงๆแล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร นศพ.ตื่นตูม คิดมาก เครียดกันไปเอง
หรือ จริงๆแล้วมี คณะได้รับ feedback ที่ไม่ดีเกียวกับ แพทย์ที่จบจากระบบใหม่เป็นรุ่นแรก

อยากทราบความจริง
อยากให้อาจารย์บอกความจริงกับเรา ว่าความจริงเป็นอย่างไรกันแน่

รุ่นพี่เราที่เพิ่งจบไปด้วยระบบนี้ (ผลผลิตชุดแรก) -ส่วนใหญ่-เป็นอย่างไร ???

จริงหรือไม่ ที่เค้าบอกกันว่า ได้รับ feedback กลับมาไม่ค่อยดีนัก

แล้วคณะมีแผนการจะทำอย่างไรบ้าง

พวกเรามีสิทธิที่จะได้รับรู้ข้อมูลเหล่านี้

เพราะถ้า คณะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ไม่ทำอะไร
พวกเรา ก็คงหนีไม่พ้น ที่จะเป็นอย่างนั้น เช่นกัน


ปล. ที่บอกว่า -ส่วนใหญ่-เพราะเราน่าจะประเมินจากคนส่วนใหญ่ (จริงหรือไม่)

อ้อ..ถ้าจะบอกว่า ดูได้จาก การวัดผลที่ทำอยู่แล้วหลังจบแต่ละ block (การสอบ)
อยากจะเรียน ท่านอาจารย์ว่า ท่านคงจะประเมินอะไรได้คลาดเคลื่อนไปจากความจริงมาก เพราะบางครั้งการสอบก็วัดอะไรไม่ค่อยได้
ถ้าคะแนนดีๆเกิดจากการอ่านโพย อ่าน lecture(ที่มีอยู่น้อยนิด) จำๆๆๆ แล้วก็ไปสอบ โดยที่การทำสอบไม่ได้เกิดจากความเข้าใจ สอบเสร็จไม่นานเดี๋ยวก็ลืม (อันนี้อาจารย์คงบอกว่า เพราะนศพ.ไม่ดีเอง )
อาจารย์บางท่าน บอกเองด้วยซ้ำไปว่า ถ้าเอาข้อสอบรุ่นพี่ที่เค้าเคยสอบ มาให้เราทำเราคงทำกันไม่ได้ เพราะเดี๋ยวนี้ ข้อสอบออกง่ายกว่าเดิมมาก...









Posted by : ต้องการคำตอบ , Date : 2004-09-09 , Time : 20:03:19 , From IP : ppp-210.86.223.225.r

ความคิดเห็นที่ : 1


   รวมไปถามในกระทู้เดียวดีไหมครับ คนนึงไม่ต้องส่งกระทู้ใจความเดียวกันแยกก็ได้ คำถาม คำตอบ ความเห็นจะได้อยู่ที่เดียว



Posted by : Phoenix , Date : 2004-09-09 , Time : 20:26:48 , From IP : 172.29.3.236

ความคิดเห็นที่ : 2


   1. จากผลการประเมินในระดับนักศึกษาแพทย์รุ่นแรกที่จบ ผลออกมาค่อนข้างดีมากโดยการประเมินจากนักศึกษาแพทย์เรื่องความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้ การประเมินผล
2. ผลการประเมินเรื่องการสอบวัดผลในระดับ comprehensive ทั้ง step 1 and 2 อยู่ในเกณฑ์ดีมาก แสดงว่าเรื่องความรู้นั้นไม่แตกต่างจากที่อื่นและดูจะดีกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับแพทยศาตร์ส่วนภูมิภาคอืนๆที่จัดสอบพร้อมกัน สำหรับเรื่องการประเมินทักษะ จากการสอบ OSCE ไม่แตกต่างกับรุ่นก่อนๆ คือส่วนที่ตกเหมือนกันคือส่วนของ Interpretation ได้แก่ อ่านผล Gram stain, Lab อื่นๆ อ่านภาพรังสี ซึ่งเหมือนกับหลักสูตรเดิม ที่ตกเหมือนกัน ค่าเฉลี่ยพอๆกน สำหรับหมวด technical skill คงได้ผลพอๆกันคือส่วนใหญ่จะทำได้
สำหรับประเด็นที่บอกว่าข้อสอบนั้นง่ายกว่าสมัยก่อนคงจะไม่จริงเพราะข้อสอบ comprehensive ส่วนใหญ่จะเป็นข้อสอบใหม่ โพยคงใช้ไม่ได้ และข้อสอบเก่าจะง่ายกว่าเนื่องจากเป็นข้อสอบที่สามารถเดาได้
สำหรับการสอบ comprehensive step 3 โดยการสอบ MEQ นั้นพบว่านักศึกษายังอ่อนเรื่องการเขียน essay อ่อนเรื่อง health prevention, promotion, patient education และ analysis ไม่เป็นซึ่งในภาพรวมนั้นคงต้องอาศัยอาจารย์ในการดูแลต่อไป (มักจะเหมือนกันทุกสถาบันในประเทศไทย)
3. สำหรับบัณฑิตที่จบไปแล้วยังอยู่ในระหว่างการประเมินผลการใช้บัณฑิต แต่เท่าที่ฟังจากคนที่ไปเยี่ยมมาพบว่าไม่แตกต่างกันกับหลักสูตรเดิมคือ คนที่ได้รับการบ่นมาเมื่อตรวจสอบแล้วมักจะเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องการเรียน สำหรับคนที่ได้รับคำชมมามักจะเป็นคนเรียนดีเก่งอยู่แล้ว แต่ที่ได้รับคำชมมาคือกล้าพูดกล้าคิด แสดงความคิดเห็น การนำเสนอดี แต่ยังต้องให้คำชี้แนะเพราะยังอ่อนประสบการณ์ และเมื่อเทียบกันที่อื่นแล้วไม่แตกต่างกัน เพราะคนเก่งก็เก่ง ส่วนคนอ่อนก็ยังอ่อนเหมือนเดิม
(ข้อมูลนี้ได้จากการคุยกับอาจารย์ครับ)


Posted by : ปี6 , Date : 2004-09-10 , Time : 00:45:40 , From IP : 203.150.217.115

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<