ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

ผมขอแสดงความเห็น


   ผมเห็นกระทู้แสดงความคิดเห็นเรื่องการเรียนการสอนหลายกระทู้ไม่ได้แสดงความคิดเห็นได้แต่อ่านอย่างเดียว ในมุมมองของแพทย์ที่เคยเป็นอาจารย์ที่นี่และได้สัมผัสชีวิตแพทย์โรงพยาบาลทั่วไปในปัจจุบัน พบว่า intern ส่วนใหญ่ที่ผ่าน
โรงพยาบาลที่ผมอยู่มีความสามารถทั้งทางวิชาการ และหัตถการไม่ด้อยกว่า
intern ที่จบจากที่อื่น ๆ ครับหลายรุ่นที่ผ่านมาแสดงความรับผิดชอบได้ดีทีเดียวหลายครั้งมากกว่าที่อื่นๆ ด้วยซ้ำ แต่บางเรื่องนักศึกษาแพทย์ต้องเปิดใจกว้างมากขึ้นเรียนรู้ที่จะดำรงชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง ที่รวดเร็วมากกว่าเดิม และเรียนรู้วิชาการด้านอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่นการบริหารจัดการเรื่องการเงิน ระบบบัญชี กระแสเงินสด งบดุล การบริหารจัดการองค์กร business ,medical ethicsซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตต่อไป และเรียนรู้ที่จะรับความเห็นที่แตกต่าง
ว่างๆ จะมาเขียนต่อครับ


Posted by : นพ บุญเลิศ ศรีไพโรจน์กุล , Date : 2004-09-02 , Time : 06:39:31 , From IP : 202.47.247.146

ความคิดเห็นที่ : 1


   จริงๆการแสดงความคิดเห็นในช่วงนี้เป็นสิ่งที่ดีนะครับ เพราะตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลง

Posted by : Edward , Date : 2004-09-02 , Time : 18:36:12 , From IP : 172.29.4.219

ความคิดเห็นที่ : 2


   เห็นด้วยว่า คณะควรจะสอนวิชาการด้านอื่นๆบ้าง นศพเรา หรือตัวเราเอง ลองดูซิคะ เวลาเราคุยกัน เราเคยคุยพ้นเรื่องคนไข้ ไปคุยเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ปรัชญา กันมากแค่ไหน หรือคุยได้ไม่เท่าไหร่ ก็วกกลับมาคนไข้อีกละ จบไปทำงานเลยมีแต่เพื่อนหมอด้วยกัน คุยกับคนอื่นเรื่องอื่นไม่เป็น

Posted by : หมอรักหมา , Date : 2004-09-03 , Time : 00:06:35 , From IP : 172.29.3.228

ความคิดเห็นที่ : 3


   ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการเรียนแพทย์เป็นการเรียนที่หนักมากเมื่อเปรียบเทียบกับสาขาวิชาอื่นๆ ชีวิตตอนเรียนแพทย์comsume เวลา ชีวิตส่วนตัวไปมาก ๆ แม้กระทั่งจบแล้วต้องมา train ต่อก็ยังเป็นเช่นเดิม ผมเห็นนักศึกษาแพทย์บ่นเรื่องการเรียนตั้งแต่สิบกว่าปีก่อน จนปัจจุบันก็ยังเป็นเช่นเดิม แม้ว่าจะได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนมาโดยตลอด ผมดิดว่าอีกสิบปีก็จะยังมีเสียงบ่นเช่นเดิมแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนผู้เรียน หรือเปลี่ยนระบบการสอนก็ตาม บัวก็ยังมีสี่จำพวกเช่นเดิม บ้างโทษว่าผู้เรียนมันไม่ดีปรับตัวไม่ได้ บ้างว่าระบบการเรียนต่างห่าง บ้างก็โทษว่าผู้สอนมันแย่สอนไม่ได้ความ ทุกคนอยากให้ได้benefit เข้าตัวเองมากที่สุดโดยเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตตนเองน้อยที่สุด เปลียนแปลงตัวเองน้อยที่สุด จะ lecture PBL SDL ซึ่งล้วนแต่เป็นพัฒนาการ หรือการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติอยู่แล้วผู้ที่สามารถปรับตัวได้จะเป็นผู้ที่อยู่รอด ในชีวิตการทำงานจริงก็เช่นเดียวกันถึงแม้จะจบทำงานแล้วก็ตามก็จะเผชิญความเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน มีระบบประเมินการทำงานอีกหลายอย่าง มีเรื่องที่สมควรจะเรียนรู้อีกมากมายสำหรับนักศึกษาที่เอาไปใช้ในการดำเนินชีวิตการเป็นแพทย์

Posted by : บุญเลิศ , Date : 2004-09-03 , Time : 00:32:05 , From IP : 202.47.247.146

ความคิดเห็นที่ : 4


   เท่าที่ทำงานมา 5 เดือนในรพ.จังหวัด ความรู้ของ intern ก็พอๆ กัน ทั้งจากมหาวิทยาลัยของรัฐส่วนกลาง ภูมิภาคและเอกชน อยู่ที่เราจะตั้งใจ ใฝ่รู้และตักตวงได้มากเท่าไหร่ เป็นกำลังใจให้คนที่รู้ว่าตัวเองยังไม่รู้อะไรและพยายามนะคะ

Posted by : Intern มอ. , Date : 2004-09-03 , Time : 13:13:41 , From IP : 203.113.71.108

ความคิดเห็นที่ : 5


   หมอรักหมา เขียนได้ดีมาก แต่คุณเป็นคนส่วนน้อย
หมอ ส่วนใหญ่เด็กเรียน ห่วงเกรด บูชา คนเก่ง คน ประสบความสำเร็จ
อย่าคาดหวังอะไรจากอาจารย์มาก มหาลัยไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่ปลูกฝังให้
มีมาแต่เด็กได้
they are what they eat


Posted by : you are what you eat , Date : 2004-09-03 , Time : 23:58:19 , From IP : p154-rasbkkSP1.C.csl

ความคิดเห็นที่ : 6


   สำหรับเรื่องการเรียนการสอนนี่ มีหลายประเด็นนะคะที่ควรคำนึงถึง ก่อนที่จะเรียนในแต่ละเรื่อง ผู้เรียนก็ต้องตั้งเป้าหมายก่อนต้องการอะไร เมื่อมีเป้าหมาย การเรียนก็จะไม่น่าเบื่อ และรู้ว่า scope ของการเรียนอยู่ที่ใด บางครั้งที่ดิฉันเองและเพื่อน ๆ หลายคนบอกเหมือนกันว่าการเรียนไม่มีที่สิ้นสุด มันก็จริงนั่นคือ หากเราระลึกได้ ตั้งแต่เล็กจนโต ทุกช่วงวินาทีของชีวิต เป็นการเรียนรู้ตลอด จนกระทั่งวันสุดท้ายของชีวิต แต่กระนั้นก็เถอะค่ะ สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณมีความสุขในชีวิตไหม
คุณได้เรียนรู้หรือยังว่า การเรียนรู้ที่จะมีความสุข ต้องทำอย่างไร สังคมและสิ่งแวดล้อมของคุณคือใคร การปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญค่ะ แต่ก็ต้องยืนอยู่ได้ด้วยแก่นของตัวตน เปรียบเสมือนการทำธุรกิจ ก็ต้องตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ ความเหมาะสมในการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการธุรกิจของคุณให้ตรงกับยุคสมัย และสิ่งแวดล้อมของคุณเอง หากเป็นครอบครัวก็คิดเช่นเดียวกัน ทุกสิ่งทุกอย่าง ดำเนินได้ด้วยทางสายกลางค่ะ
yoryingsopa.


Posted by : yoryingsopa , Date : 2005-11-13 , Time : 22:53:12 , From IP : 58.147.104.40

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<