ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

หมอที่แท้จริง


   หมอที่แท้จริง

ที่มณฑล จื่อ เจียง มีนายแพทย์ท่านหนึ่งแซ่ หวัง นามว่า ซิ้ว เหยียน เป็นผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโรคต่างๆ จนชื่อเสียงเกียรติคุณของท่านเลื่องลือไปทั่ว
ครั้งหนึ่งมีคนไข้หน้าตาอัปลักษณ์น่ากลัวมากคนหนึ่ง มาขอรับการรักษาจากคุณหมอหวัง ตั้งแต่เดินเข้ามาเขาร้องครวญครางไม่หยุด เมื่อคุณหมอตรวจดูตามร่างกายก็พบว่า ตรงกลางแผ่นหลังของคนไข้ผู้นั้นมีฝีขนาดใหญ่มาก มันปูดนูนขึ้นจนเกือบเท่ากะลามะพร้าว และรอบๆฝีใหญ่ก็มีฝีเม็ดเล็กๆมากมายกระจายอยู่เป็นวงกว้าง
ชายคนนี้อาการน่าเป็นห่วงมาก ฝีที่เป็นอยู่ใกล้จะแตกเต็มทีแล้ว คุณหมอหวังรู้สึกหนักใจไม่น้อย ท่านจึงได้สอบถามเขาว่า
“ทุกวันนี้เธอทำมาหากินอะไร? ขอให้บอกมาตรงๆนะ”
ชายผู้นั้นตอบว่า
“กระผมเป็นคนทำปืนสำหรับยิงนก ตอนกลางคืนก็จะออกไปซุ่มดักจับนกเพื่อนำไปขาย…ขอรับ”
คุณหมอหวังได้ยินคำตอบเช่นนั้นแล้ว จึงอธิบายให้เขาฟังว่า
“โรคที่เธอเป็นอยู่ขณะนี้ ตั้งแต่โบราณเรียกขานว่า “โรคฝีร้อยวิหคล้อมราชา” โดยทั่วไปพบเห็นน้อยมาก หมอเชื่อว่าที่มันเกิดขึ้นกับเธอ ก็เพราะกรรมชั่วที่ตัวเธอได้สะสมไว้ตั้งแต่อดีต จะเรียกว่า “โรคกรรม” ก็คงไม่ผิด
ฝีนี้ถ้าแตกออกมาแล้ว ก็จะไม่มีทางรักษา หมอจะพยายามช่วยเหลือจนสุดความสามารถ แต่เธอต้องให้สัจจะปฏิญาณต่อฟ้าดินว่า เมื่อหายแล้วจะเลิกทำมาหากินด้วยการฆ่าสัตว์และจับสัตว์ไปขายโดยเด็ดขาด เธอจะทำได้ไหม?”
ชายผู้นั้นได้ปฏิบัติตามคำขอร้องของคุณหมอแต่โดยดี
คุณหมอหวัง ใช้เวลารักษาราวครึ่งเดือน อาการของคนไข้ผู้นั้นก็ค่อยๆดีขึ้น จนหายเป็นปกติได้ในที่สุด ตั้งแต่นั้นมาเขาก็หันมาทำอาชีพขายผัก เลิกล่านกโดยเด็ดขาด

เห็นไหมว่า…เพราะความไม่รู้ จึงหลงฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ก่อกรรมทำเข็ญให้กับตัวเอง หากรู้จักปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ที่หวังดี เลิกทำมาหากินด้วยการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ถ้าหากทำได้…เมื่อนั้นจึงจะสามารถเปลี่ยนชะตาชีวิตของตนได้เช่นกัน.

ฟ้าเบื้องบน… ให้มนุษย์เลือกเดินด้วยตัวของตัวเองไม่ฝืนใจใคร ท่านหมอหวัง ซิ้ว เหยียน มีจิตเมตตาสูงส่ง ไม่เพียงรักษาโรคบำบัดทุกข์เข็ญ ยังทำให้คนหันมาสร้างความดี เลิกฆ่าสัตว์ หยุดก่อกรรม ท่านสามารถช่วยทั้งกายและใจ
เช่นนี้… คือ “มหากุศลยิ่งใหญ่มิอาจประมาณ”
พูดได้ว่าท่านเป็น หมอที่แท้จริง.


(คัดจากเรื่อง หมอที่แท้จริง จากหนังสือ นิทานปล่อยสัตว์ เล่ม 3, อ.หลิว ไอ่ เหลียน แปล, รัศมีธรรม เรียบเรียง, บริษัท ธีรสาส์น พับลิชเชอร์ จำกัด, หน้า 85-87)



Posted by : เรื่องสั้นจรรโลงใจ , Date : 2004-08-24 , Time : 17:18:43 , From IP : l229ppp035.ksc.net.t

ความคิดเห็นที่ : 1


   wholistic care เหมือนกันนะ

Posted by : ArLim , Date : 2004-08-26 , Time : 05:26:48 , From IP : ppp-210.86.223.221.r

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<