ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

แพทย์เตือนชาวไอทีเสี่ยง โรคตาแห้ง แท้งลูก เอ็นข้อมืออักเสบ และเพื่อนน้อย


   แพทย์เตือนชาวไอทีเสี่ยง โรคตาแห้ง แท้งลูก เอ็นข้อมืออักเสบ และเพื่อนน้อย
--------------------------------------------------------------------------------

เลขาฯ สปสช. เตือนให้ป้องกันโรคที่เกิดจากใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ ด้านจิตแพทย์เตือนวัยรุ่นเล่นอินเทอร์เน็ตนาน ๆ กลายเป็นคนเพื่อนน้อย เผยสถิติคนทำงานคอมพิวเตอร์ร้อยละ 59 โกรธง่ายขึ้น

นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ชาวไอทีหรือผู้ที่ต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์การสื่อสารควรใส่ใจดูแลสุขภาพและใช้ไอทีอย่างรู้เท่าทันปัญหาคุกคามสุขภาพที่อาจตามมาหากไม่มีการป้องกันที่ดีพอ โดยโรคที่พบบ่อย อย่างเช่นภาวะอักเสบของเส้นเอ็นบริเวณข้อมือเนื่องจากการทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์มักวางมือบนคีย์บอร์ดและพิมพ์ข้อมูลเข้าเครื่อง ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณข้อมือต้องเคลื่อนไหวในท่าเดียวกันซ้ำ ๆ เร็ว ๆ เป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้ไขข้ออักเสบ วิธีแก้ไขก็คือไม่ควรนั่งพิมพ์งานเป็นเวลานาน ๆ ควรหยุดพักเป็นระยะ การเลือกใช้คีย์บอร์ดที่เหมาะสม การหาถุงมือที่สามารถรองรับเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบบริเวณข้อมือก็สามารถช่วยได้เช่นกัน การจ้องจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ อาจทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับตาและสายตา ทำให้ตาแห้งหรือรู้สึกระคายเคือง วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือ ควรใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้จอแอลซีดี ซึ่งจะมีการปลดปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าน้อยกว่า CRT-based หรือใช้อุปกรณ์เสริมโดยซื้อกระจกกรองแสงเพื่อลดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จอภาพควรห่างสายตา 18-30 นิ้ว ตำแหน่งกลางจอควรอยู่ต่ำกว่าระดับสายตา 20 องศา สำหรับจอคอมพิวเตอร์ที่ปล่อยคลื่นแม่เหล็กออกมามากจะทำให้การเปลี่ยนแปลงสารเคมีในร่างกาย และอาจทำให้เกิดการแท้งบุตร ความพิการของทารก เนื้องอกหรือมะเร็งได้ และพบความเสี่ยงเดียวกันนี้ในกรณีการใช้โทรศัพท์มือถือซึ่งผู้ใช้ต้องสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเช่นกัน

นอกจากนี้ อาจเกิดอาการปวดศีรษะจากภาวะเครียด ซึ่งมีผลวิจัยระบุว่าร้อยละ 59 ของคนทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ยอมรับว่ากลายเป็นคนขี้โมโหหรือโกรธง่ายขึ้น

ทางด้าน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ หรือหมอเบิร์ด กล่าวว่า นอกจากคนในยุคไอทีจะได้รับผลกระทบทางด้านกายแล้ว ปัญหาสุขภาพจิตก็เกิดขึ้นได้เช่นกันเนื่องจากคนไข้ที่มารักษากับตนส่วนใหญ่ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน มักมีปัญหาเรื่องการมีพฤติกรรมแยกตัวออกจากสังคม คนกลุ่มนี้ชอบเล่นอินเทอร์เน็ตนาน ๆ เพราะเหมือนมีโลกส่วนตัว ส่วนวัยรุ่นที่ชอบใช้อินเทอร์เน็ตดูภาพลามก เล่นเกมที่รุนแรงก็จะเกิดสภาวะทางอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในทางเลวร้ายได้เช่นกัน

ทั้งนี้ สปสช.ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานด้านสุขภาพในงานไอซีทีเอ็กซโป 2004 มีเรื่องที่น่าสนใจ เช่น โปรแกรมตรวจสอบพฤติกรรมสุขภาพด้วยตนเอง โปรแกรมตรวจความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและไขมันในเลือดสูง และโรคอ้วน การเปิดบริการเช็คสิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรคทางโทรศัพท์ เป็นต้น.



Posted by : superman , Date : 2004-08-06 , Time : 10:45:38 , From IP : 172.29.1.93

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<