ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

Debate LXXI: Autonomy of the Young: Abortion under 16


   Department of Health ประเทศอังกฤษพึ่งประกาศกฏหมายใหม่ (อืม... ไม่เชิง เอาเป็นขยายความใหม่) ว่าถ้าหากเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 16 ปีจะสามารถยืนยันไม่ให้แพทย์ปรึกษาหรือบอกผู้ปกครองได้ในกรณีจะทำแท้ง

กฏหมายเก่าเขียนครอบคลุมแค่การที่หมอสามารถจ่ายยาคุมกำเนิดแก่เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีได้โดยไม่ต้องปรึกษาพ่อแม่ การประกาศกฏใหม่นี้ออกมาทำให้เกิดการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

กลุ่มที่ต่อต้านได้แก่กลุ่ม Pro-Life หรือกลุ่มต้านการทำแท้ง กลุ่มศาสนาคริสต์ และกลุ่มอนุรักษ์นิยม ปัญหาที่ประเทศอังกฤษกำลงัเผชิญอยู่ในขณะนี้คือ teenage mother และ single mother ที่มากขึ้นเรื่อยๆ (แทบจะเปนอันดับหนึ่งของยุโรป ซึ่งเกือบจะหมายถึงของโลก) รัฐบาลมีระบบ welfare ให้ support เหมือนพวกตกงาน ไร้บ้าน โดยจะให้เงินช่วยเหลือเป็นรายอาทิตย์ สิทธิในการขอบ้านจากเทศบาล สิทธิในการขอค่าเช่าบ้าน ยกเว้นภาษี ฯลฯ ทำให้กลุ่มเด็กบางส่วนพยายามมีลูกแต่ไม่มีครอบครัวหรือมีพ่อ เพราะจะได้ benefit payment เป็นกอบเป็นกำ แถมไม่ต้องทำงานก็จะมี unemployment benefit เลี้ยงดูเพิ่มเติมอีก

กลุ่มที่เห็นด้วยกลับเป็นพวกวิชาชีพแพทย์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการส่งเสริม autonomy สำหรับเด็ก หรือผู้ป่วยในการที่ต้องการให้หมอรักษา confidentiality และส่งเสริมให้เด็กที่มีท้องมาพบแพทย์จะได้รับคำปรึกษา ข้อแนะนำ หรือ counselling มากขึ้นโดยไม่กลัวพ่อแม่จะรู้แล้วก็เลยไปทำแท้งเถื่อน เป็นอันตรายถึงชีวิต



Posted by : Phoenix , Date : 2004-08-01 , Time : 00:25:55 , From IP : 203.156.49.10

ความคิดเห็นที่ : 1


   ถ้าแพทย์เห็นด้วยเพียงเพราะเหตุผลเกี่ยวกับ complication ภายหลังของวัยรุ่น ก็น่าที่จะลองหาวิธีอื่นๆที่มีอีกมากมายดู

ปัญหาที่มันเรื้อรังค้างคามานาน ถ้ายังรับมืออยู่ก็น่าจะทนต่อไปอีกนิดและหาวิธีแก้ปัญหาแบบยั่งยืนดีกว่า



Posted by : ArLim , Date : 2004-08-01 , Time : 04:26:28 , From IP : ppp-210.86.223.221.r

ความคิดเห็นที่ : 2


   ปัญหาที่อังกฤษคงไม่ใช่เพราะความรู้ไม่ทั่วถึง แต่เป็นเรื่องเจตคติและความอยากพบหมอที่ลดลงถ้ารู้ว่าเรื่องจะต้องถึงผู้ปกครอง เรื่อง autonomy เป็น theme ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของวงการแพทย์ ถ้ามีอะไรที่เป็น breach of confidentiality หรือเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วยละก็ backfire จะรุนแรงมากทั้งในระดับโทษจากระเบียบและระดับ perception ของสังคม เมื่อหลายปีก่อนมีการค้นพบว่าอวัยวะของเด็กทารกที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลถูกนำไปศึกษาโดยไม่ได้บอกผู้ปกครองกลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศทีเดียว



Posted by : Phoenix , Date : 2004-08-01 , Time : 19:38:35 , From IP : 203.156.44.14

ความคิดเห็นที่ : 3


   งั้นเรื่องที่น่าแก้ไขก็คือเรื่องพฤติกรรมของเด็กวัยรุ่นมากกว่าล่ะฮะ ถ้าผู้ปกครองที่นั่น(อังกฤษ)เขายังไม่ยอมรับพฤติกรรมแบบนี้ ก็แสดงว่าไม่ใช่เรื่องปกติของวัฒนธรรมตะวันตกแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนแปลงที่ระดับบุคคลแทน อาจจะโดยการศึกษา ค่านิยม หรืออะไรก็แล้วแต่วิธีการ ที่ไม่ใช่ปลายเหตุที่แพทย์เช่นนี้

แต่แพทย์ก็ต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเช่นกัน


Posted by : ArLim , Date : 2004-08-02 , Time : 02:27:22 , From IP : ppp-210.86.223.221.r

ความคิดเห็นที่ : 4


   คุณ ArLim ผมรู้สึกหลงทางเล็กน้อยที่ว่านี่เป็นการแก้ปลายเหตุที่แพทย์

กฏหมายใหม่ (หรือการตีความใหม่) ที่ว่านี้ออกโดยรัฐบาล เป็น "คำแนะนำ" เชิงหลักปฏิบัติใหม่ มองอีกมุมหนึ่งก็คือเป็นการขยาย principle of autonomy ลงไปในกลุ่มอายุน้อยลงไปมากขึ้น คล้ายๆกับการกำหนดสิ่งที่เด็กสามารถตัดสินใจได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนประเด็นที่ผู้ปกครองแบบตะวันตกน่าจะยอมรับพฤติกรรมแบบนี้นั้น น่าสนใจครับ คุณ ArLim คิดว่าพ่อแม่ฝรั่งเขาไม่รู้สึกอะไรที่ลูกอายุน้อยกว่า 16 ปีจะมีท้องหรือแอบมีลูก รวมทั้งการไปทำแท้งตั้งแต่อายุเริ่มมีประจำเดือนใช่ไหมครับ สังคมตะวันตกแบบนั้นอาจจะเป็น stereotype ที่พวกเราชาวเอเชียมองฝรั่งก็เป็นได้ แต่ในความรู้สึกของผม monogamy ก็เป็นเรื่องที่ฝรั่งส่วนใหญ่ observe code นี้อยู่ และก่อน 16 ปี ฝรั่งเขาก็ยังเป็นห่วงใยและดูแลลูกหลานเยอะมากพอสมควรนะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-08-02 , Time : 15:54:06 , From IP : 203.156.46.186

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<