ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

รังสีแพทย์ ม.อ. ผนึกกำลังร่วมกับรังสีแพทย์ทั่วประเทศ ในนาม Radio Volunteer แปลผลภาพรังสีทรวงอกผู้ป่วยในเรือนจำ และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศเร่งวินิจฉัยผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง


   รังสีแพทย์ ม.อ. ผนึกกำลังร่วมกับรังสีแพทย์ทั่วประเทศ ในนาม “Radio Volunteer” แปลผลภาพรังสีทรวงอกผู้ป่วยในเรือนจำ และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศเร่งวินิจฉัยผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและรวดเร็วพร้อมระดมกำลังอ่านฟิล์มกว่า 9,000 ภาพ ให้กับผู้ป่วยในทัณฑสถาน จ.สงขลา
จากการระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกใหม่และแพร่กระจายไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากและเกิดกลุ่มก้อนใหม่ของผู้ติดเชื้อในทุกๆวัน รวมถึงการ แพร่ระบาดในทัณฑสถานด้วย ทำให้การดูแลรักษาและการช่วยเหลือของโรงพยาบาลทัณฑสถาน จากโรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ไม่สามารถจะช่วยเหลือให้ทั่วถึงและรวดเร็วได้ โดยเฉพาะการแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอก เพราะเชื้อไวรัส COVID-19 จะมีผลกระทบกับปอดมากที่สุด ดังนั้น การวินิจฉัยหรือตรวจสอบสภาพการทำงานของปอดในผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ จึงเป็นข้อมูลสำคัญในการคัดแยกผู้ป่วยตามระดับความรุนแรง เพื่อการรักษาที่ถูกต้องและเร็วที่สุด
รศ.นพ.วิวัฒนา ถนอมเกียรติ รังสีแพทย์ หน่วยวินิจฉัยโรคทรวงอก สาขาวิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า โดยปกติ ภาพถ่ายดิจิตัลรังสีทรวงอกหรือ Digital Chest Radiograph เป็นเครื่องมือวินิจฉัยทางการแพทย์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากจะแสดงให้เห็นความรุนแรงของโรคที่เกิดขึ้นในปอด มีราคาถูก และเข้าถึงได้ง่าย แต่โดยปกติการอ่านภาพถ่ายรังสีทรวงอกค่อนข้างใช้เวลาเพราะต้องแปลผลโดยแพทย์เฉพาะทางด้านรังสีวิทยา (ซึ่งเรียกว่ารังสีแพทย์) แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 มากขึ้น ทำให้การแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอกมีความจำเป็นมากขึ้นตามไปด้วย เพราะแพทย์จำเป็นต้องอาศัยภาพถ่ายรังสีทรวงอกและการวินิจฉัยความรุนแรงเพื่อประกอบการรักษา ดังนั้นในฐานะรังสีแพทย์คนหนึ่งและในนามประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย จึงได้ริเริ่มโครงการ “รังสีแพทย์จิตอาสาเพื่อแปลผลภาพรังสีทรวงอกในชุมชนขนาดใหญ่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หรือ RadioVolunteer” เพื่อระดมอาสาสมัครที่เป็นรังสีแพทย์ ที่พอจะมีเวลาว่างจากงานประจำ มาร่วมกันแปลผลและรายงานภาพถ่ายรังสีทรวงอก ให้กับทัณฑสถานหรือโรงพยาบาลสนามอื่นๆ ทั่วประเทศ ที่ขาดแคลนรังสีแพทย์ และส่งรายงานผลนั้นกลับไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้แพทย์นำไปเป็นข้อมูลประกอบการรักษาต่อไป
โดยโครงการดังกล่าวมีการรับสมัครรังสีแพทย์ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการประมาณกว่า 250 คน เริ่มแปลผลและรายงานภาพถ่ายรังสีทรวงอกตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564 มีภาพถ่ายที่รายงานผลไปแล้วจำนวนกว่า 20,000 ภาพ ซึ่งการอำนวยความสะดวกในการแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอกในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากบริษัท เจ.เอฟ.แอดวาน เมด จำกัด ในการจัดทำระบบ PACS สำหรับเก็บและจัดส่งภาพตลอดจนนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วย เพื่อคัดกรองและประมวลผลเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพปอดของผู้ป่วย ซึ่งรังสีแพทย์จะเข้ามาแปลผล และรายงานให้อีกครั้งเพื่อความถูกต้อง พร้อมระบุข้อแนะนำต่างๆ ทำให้การอ่านภาพถ่ายรังสีทรวงอก มีความแม่นยำและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตอบสนองต่อการนำข้อมูลไปประกอบรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ในวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2564 รังสีแพทย์ ม.อ. จะระดมกำลังร่วมกับรังสีแพทย์ทั่วประเทศ ในการแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอกของผู้ป่วยในทัณฑสถานทั้งหมดของจังหวัดสงขลา ซึ่งผู้ป่วยบางรายต้องถ่ายภาพรังสีอย่างน้อย 2 ครั้ง ระหว่างการรักษา ทำให้มีจำนวนภาพอาจมีมากถึงเกือบ 9,000 ภาพ โดยทีมรังสีแพทย์จะแปลผลและรายงานผลภาพถ่ายรังสีทรวงอกจากจังหวัดที่ตนเองอยู่ วินิจฉัยและคัดแยกผู้ป่วยตามระดับความรุนแรง และส่งผลเข้าสู่ระบบส่วนกลาง เพื่อให้แพทย์แต่ละโรงพยาบาลทำการรักษาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
นอกจากนี้ รศ.นพ.วิวัฒนา ยังกล่าวขอบคุณรังสีแพทย์ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือและเข้ามาร่วมกันอ่านภาพถ่ายรังสีทรวงอก ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในยามที่เกิดวิกฤติ และที่สำคัญมีความภูมิใจและมีความสุขใจที่ได้อยู่ในสังคมที่ดีงามเช่นนี้

#คณะแพทยศาสตร์เพื่อเพื่อนมนุษย์
#MEDPSU #โรงพยาบาลสงขลานครินทร์


Posted by : ประชาสัมพันธ์ , Date : 2021-06-28 , Time : 14:30:08 , From IP : 172.29.1.9

ความคิดเห็นที่ : 1




   (24 มิ.ย.64) รศ.นพ.วิวัฒนา ถนอมเกียรติ รังสีแพทย์ หน่วยวินิจฉัยโรคทรวงอก สาขาวิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนรังสีแพทย์อาสาสมัครโครงการ RadioVolunteer เข้าเยี่ยม คุณนิภา งามไตรไร ผู้บังคับบัญชาเรือนจำกลาง จังหวัดสงขลา
และ คุณอดิศร บริษัทเจเอฟ แอดวาน เมด จำกัด ที่หน้างาน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการถ่ายภาพรังสีทรวงอกผู้ป่วยในเรือนจำกลาง จังหวัดสงขลา โดยอาสาสมัครจากทั่วทุกมุมของประเทศจะช่วยกันแปลผล และรายงานผลภาพผ่านระบบของ RadioVolunteer


Posted by : ประชาสัมพันธ์ , Date : 2021-06-28 , Time : 14:30:54 , From IP : 172.29.1.9

ความคิดเห็นที่ : 2






   (25 มิ.ย.64) รังสีแพทย์ ม.อ. ผนึกกำลังร่วมกับรังสีแพทย์ทั่วประเทศ ในนาม “Radio Volunteer” แปลผลภาพรังสีทรวงอกผู้ป่วยในเรือนจำ และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศเร่งวินิจฉัยผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและรวดเร็วพร้อมระดมกำลังอ่านฟิล์มกว่า 9,000 ภาพ ให้กับผู้ป่วยในทัณฑสถาน จ.สงขลา

Posted by : ประชาสัมพันธ์ , Date : 2021-06-28 , Time : 14:32:31 , From IP : 172.29.1.9

ความคิดเห็นที่ : 3


   

https://www.facebook.com/hospsu/videos/205225748150396


Posted by : ประชาสัมพันธ์ , Date : 2021-06-28 , Time : 14:33:44 , From IP : 172.29.1.9

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<