ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ทำไมเครื่องวัดความดันต้องให้จดผลเอง


   สัปดาห์ที่ผ่านมาไปใช้บริการ OPD ศัลยกรรม ประทับใจเจ้าหน้าที่ทุกท่านมากๆที่พยายามบริหารจัดการคนไข้ 440 รายกันอย่างเข้มแข็ง และน่าชื่นชมที่พยายามสื่อสารทั้งด้วยไมโครโฟนแจ้ง แล้วยังมีพยาบาลมาเดินดูตามแถวในคิวว่าคนไข้อยู่ถูกแถวถูกที่หรือเปล่าด้วย

การที่มีจำนวนคนไข้ของวันนี้ติดไว้ให้เห็นที่เสากลาง OPD เป็นความคิดที่น่าชมมากค่ะ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนไข้รู้สึกว่าเข้าใจได้หากต้องรอ

สิ่งที่ติดใจมากก็คือ จุดที่วัดความดัน และจุดชั่งน้ำหนัก ที่ให้คนไข้จดผลมาบอกพยาบาล สงสัยว่าทำไมไม่มีการ print ผลออกมาเหมือนแต่ก่อน เห็นได้ชัดว่าเป็นปัญหามากเพราะคนไข้จดผิดๆถูกๆ ระหว่างที่ยืนรออยู่แถวนั้นก่อนที่จะได้เข้าห้องตรวจ ได้ยินกรณีที่พยาบาลถามคนไข้ว่า ตกลงเท่าไหร่แน่ 4 ราย มีบอกด้วยว่าสำคัญนะ คิดเอาเองไม่ได้ ถ้าไม่แน่ใจไปวัดมาใหม่

เท่าที่เห็นคือ แถวที่เข้าคิวรอวัดความดันยาวกว่าห้าคนเสมอ แล้วแต่ละคน ใช้เวลากับการวัดที่ไม่ใช่เพราะนั่งพัก แต่เป็นการวุ่นวายกับการหยิบกระดาษ หยิบปากกามาจดตัวเลขหลังจากวัดเสร็จ การที่ต้องมาเข้าคิวเพื่อวัดใหม่น่าจะมีผลทำให้เครียดขึ้นแน่นอน

อยากขอแนะนำว่า จุดที่ชั่งน้ำหนัก และจุดวัดความดัน ควรมีป้ายติดให้เห็นชัดเจนว่า ชั่งน้ำหนัก วัดความดันตรงนี้ก่อนไปโต๊ะลงทะเบียน เพราะแม้แต่ตัวเองที่เป็นคนในโรงพยาบาลยังเดินผ่านไปเข้าคิวโดยไม่เห็นว่าเขาเข้าแถววัดความดันกันก่อน ที่ชั่งน้ำหนักยังพอเห็นเพราะไม่มีคิว อย่างน้อยเราต้องคิดว่าไม่ใช่คนไข้ทุกคนจะรู้ว่าต้องชั่งน้ำหนักและวัดความดันก่อนลงทะเบียน (คนในโรงพยาบาลเองยังคิดไม่ทันเลยค่ะ)

และเสนอแนะว่าควรพิมพ์ผลความดันออกมาให้คนไข้ใช้กระดาษมายื่นให้พยาบาลจะปลอดภัยและสะดวกที่สุด ไม่แน่ใจว่า OPD อื่นๆมีพิมพ์ผลมั้ยนะคะ แต่ไม่ควรใช้วิธีจดเองเลยจริงๆ


Posted by : Anothai , Date : 2019-11-29 , Time : 23:38:10 , From IP : 172.29.14.151

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<