Debate LXIX: Andragogy: การประเมินตนเอง
Andragogy หรือวิชาว่าด้วยการศึกษาในผู้ใหญ่เป็นรากฐานของปรัชญาการเรียนแบบปัญหาเป็นฐาน (PBL) โดยเรา assume ว่านักศึกษาแพทย์นั้นตกอยู่ในกลุ่ม "ผู้ใหญ่" แล้วมาศึกษาวิชาแพทย์
อะไรก็ตามที่มาจากการ assumption นั้น มันมีความหมายโดยนัยว่าไม่ได้เป็น evidence-based level ที่ดีมาก แปลต่อไปอีกว่ามีโอกาสที่กลุ่มศึกษาที่เรากำลังพูดถึงอาจจะไม่ได้ประโยชน์จากสิ่งที่เราคิดว่าดีแล้วอย่างเต็มที่ ถ้าคุณสมบัติที่จำเป็นบางข้อสูญหายไปหรือไม่สมบูรณ์
การศึกษาของผู้ใหญ่นั้นมีข้อแข็งแกร่งคือความสามารถในการวิเคราะห์ รู้ตนเอง และความรับผิดชอบ (เด็กที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ก็สามารถพูดได้ว่า "เป็นผู้ใหญ่" แล้ว ไม่ว่าจะอายุแค่ไหนก็ตาม) ตรงนี้นักศึกษาผู้ใหญ่จะเกิดความสัมฤทธิผลทางการศึกษาได้อย่างไม่มีขอบเขตจำกัด หรือเป็นไปตามกรอบความสามารถที่แท้จริง ตามความเร็วที่แท้จริงของแต่ละปัจเจกบุคคล เทียบกับระบบของเราก็คือมีการใช้ Self-Directed Learning ได้อย่างมีประโยชน์ที่สุดนั่นเอง
นอกจากนี้ความสามารถในการวิเคราะห์ตนเอง จะเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการทำ early diagnostic analysis ของปัญหาต่างๆที่ผู้เรียนกำลังประสบ เช่น ฉันไม่ไหวแล้วต้องพักซะหน่อย หรือฉันถ้าจะเล่นเกมส์มากเกินไปแล้ว งานค้างยังไม่เสร็จเยอะแยะ หรือ contents ส่วนนี้ของเกณฑ์มาตรฐานแพทยสภาตอนกำลังจะลง block pre-op post op ฉันยังไม่ได้เลย ต้องไปบอกพี่บอกอาจารย์ ไม่งั้นแล้วถ้ารออาจารย์มาประเมิน มาถาม มักจะสายเกินแก้ หรือไม่สามารถจะแก้ได้ดีเท่าที่ควร
ว่าแต่ "การประเมินตนเอง" นี่ทำกันอย่างไรครับ?
กติกาเดิม Be Mature, Be Positive, and Be Civilized
Posted by : Phoenix , Date : 2004-07-14 , Time : 13:37:12 , From IP : 172.29.3.106
|